Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp trong thời điểm nhấn nút 5G!

Minh Dự.
9/7/2020 12:26Phản hồi: 27
Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp trong thời điểm nhấn nút 5G!
Đại dịch Covid-19 đang được xem là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kết nối 5G, thời gian triển khai trên toàn cầu đã diễn ra sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Công nghệ mới này đang mở ra cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp viễn thông, tạo nguồn thu lớn cho các công ty công nghệ có các sản phẩm và ứng dụng đón đầu xu hướng.

Thế giới đã thương mại hóa 5G


Chia sẻ những phát triển mới nhất của công nghệ 5G trên thế giới, ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam cho biết, với ưu điểm công nghệ siêu băng rộng, tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với 4G, và khả năng hỗ trợ triển khai các thiết bị IoT ở quy mô lớn lên đến hàng chục tỷ thiết bị, độ trễ thấp, công nghệ 5G được dự đoán sẽ tạo ra 13.200 tỷ USD vào năm 2035, và trong hai năm tới sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kinh ngạc cho nền kinh tế toàn cầu.

hình 1.jpg
Ông Thiều Phương Nam – Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam

Khi độ trễ thấp, công nghệ 5G sẽ giải quyết tốt những bài toán mà trước đây công nghệ 4G chưa thể giải quyết được, như trong lĩnh vực y tế trực tuyến, thành phố thông minh và ô tô tự lái. Với những tính năng đặc thù như vậy, vai trò của dịch vụ điện toán đám mây, băng tần để kết nối giữa điện toán đám mây và các thiết bị thông minh sẽ được nâng lên ở mức cao. Nhiều ứng dụng mới theo đó sẽ được triển khai trên nền tảng 5G và điện toán đám mây với chất lượng video độ phân giải rất cao mà không cần phải lo lắng về băng thông rộng cũng như giới hạn của lưu trữ. Công nghệ 5G cho phép trao đổi dữ liệu lớn, trải nghiệm tích cực game online hoặc streaming với kết nối không dây tương đương tốc độ cáp quang.


Ông Nam cũng cho biết, hiện tình hình triển khai công nghệ 5G trên thế giới đều trên nền tảng 4G, tức hai nền tảng này sẽ cùng song song tồn tại trong thời gian tới. Theo thống kê mới nhất, hiện đã có 60 nhà mạng trên 30 quốc gia đã bắt đầu thương mại hóa 5G, bên cạnh 380 nhà mạng bắt đầu đầu tư vào công nghệ mới này. Các thiết bị đầu cuối sẵn sàng hỗ trợ cho 5G cũng đã tương đối nhiều, mức giá giảm xuống đáng kể so với thời gian trước đây.

Theo ghi nhận, hiện có khoảng 375 các thiết bị 5G, chiếm ưu thế nhất vẫn là mảng smartphone, tiếp đến là các thiết bị gia đình và những modul 5G cho các thiết bị IoT. Vì vậy, khi các nhà mạng ở bất cứ quốc gia nào triển khai 5G sẽ không còn bận tâm việc thiếu các thiết bị đầu cuối, vì danh sách này sẽ tiếp tục được mở rộng. Mặc khác với kiến trúc mở, việc nâng cấp phần mềm cho hạ tầng 5G cũng dễ dàng và thuận tiện hơn.

Sự sẵn sàng và hỗ trợ chương trình Make in Vietnam

Tại hội thảo Tầm nhìn phát triển 5G tại Việt Nam vừa diễn ra trực tuyến ngày 1/7, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) cho hay, các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý Việt Nam hiện đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu, thúc đẩy phát triển công nghệ 5G. Trong đó, Quyết định có nêu rõ, đến năm 2025, hạ tầng băng thông cáp quang sẽ được phủ đến 80% số hộ gia đình, 100% xã, phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh. Đến năm 2030 sẽ phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang, phổ cập dịch vụ mạng di động 5G.

hình 3.jpg
Tiến sĩ Trần Mỹ An, Giám đốc Kỹ thuật cấp cao của Qualcomm

Trong năm 2019, Bộ TT-TT đã cho phép 3 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone triển khai thử nghiệm 5G trên các băng tần 2.6 GHz, 3.5 GHz và 26 GHz ở địa bàn Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng. Tốc độ thử nghiệm đạt 2Gbps (tải xuống) và 120 Mbps (tải lên), độ trễ 5,5 ms. Tuy so với lý thuyết còn có khoảng cách, song đã có sự khác biệt rõ rệt giữa 4G và 5G. Trong thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục cấp phép thử nghiệm trên các băng tần khác như 700MHz và 2300MHz. Việt Nam hiện đang xem xét triển khai 5G trên cả băng tần cao và trung. Ông Nhã cho biết thêm, trong năm 2020, việc thử nghiệm 5G sẽ tiếp tục được gia hạn, Bộ sẽ tiếp nhận những đề nghị thử nghiệm mới và khuyến khích các doanh nghiệp thử nghiệm, cung cấp dịch vụ tới người dùng với những tính năng vượt trội của 5G, cả những dịch vụ có phí đến nhóm khách hàng đặc thù.

Mô hình kinh doanh, hệ sinh thái 5G Việt Nam dự đoán sẽ nhanh chóng lớn mạnh, đặc biệt với sự tham gia của các hãng sản xuất thiết bị tại Việt Nam. Chương trình thúc đẩy phổ cập điện thoại thông minh, đồng hành cùng doanh nghiệp Make in Vietnam trong việc sản xuất thiết bị cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ tốc độ phát triển 5G. Điển hình như Viettel, VinGroup, BKAV, VNPT đã bắt đầu có những kế hoạch và sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn nhắm đến việc xuất khẩu ra nước ngoài, tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Sân chơi đổi mới sáng tạo QVIC 2020 dành cho các start-up trong cuộc đua 5G

Quảng cáo



5G không chỉ mang cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, ở thành thị mà cho cả nông thôn, đa ngành nghề. Trong bối cảnh sẵn sàng cho cuộc trỗi dậy 5G trong thời gian sắp tới, góp phần đưa Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số, Qualcomm đã tổ chức Chương trình Thử thách Đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam (Qualcomm Vietnam Innovation Challenge – QVIC 2020) nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp có những sản phẩm và ứng dụng độc đáo trong các lĩnh vực 5G, IoT, máy học, trí tuệ nhân tạo, truyền thông đa phương tiện, thành phố thông minh và thiết bị đeo.

Chương trình QVIC 2020 dành cho tất cả các công ty khởi nghiệp đều có thể tham gia. Ở vòng sơ tuyển, 10 dự án tốt nhất, mỗi dự án sẽ nhận được 10.000 USD tiền mặt cho việc hỗ trợ ươm tạo. Ở vòng chung kết, 3 dự án xuất sắc nhất sẽ nhận được phần thưởng bằng tiền mặt 100.000 USD (giải Nhất), 75.000 USD (giải Nhì) và 50.000 USD (giải Ba). Tham gia Chương trình QVIC 2020, các start-up còn được tiếp cận những công nghệ mới của Phòng Lab R&D của Qualcomm để chạy thử nghiệm sản phẩm, được tư vấn về kỹ thuật và cả chiến lược kinh doanh, được đào tạo về quyền sở hữu trí tuệ… Thời gian nhận đăng ký hồ sơ từ nay đến hết ngày 30/9/2020. Danh sách 10 công ty vào vòng sơ tuyển sẽ được thông báo vào đầu tháng 11/2020; giai đoạn ươm tạo từ tháng 11/2020 đến tháng 8/2021. Vòng chung kết sẽ diễn ra cuối năm 2021.

Tìm hiểu chương trình tại website.
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Những ngành gì sẽ phát triển mạnh nhỉ
se7en2008
TÍCH CỰC
4 năm
@Thành Viên Dấu Tên Nghe 5G mãi mà vẫn chưa biết nó lợi hại chỗ nào. Có hay hơn Starlink của Elon Musk không nhỉ ?
@se7en2008 Tốc độ sẽ cao hơn 4g gấp nhiều lần mà.
@Võ Thành Quân Tốc độ cao mà sóng kém, không biết khả thi không?
Không biết 5g có bị thổi phồng quá không
@iCừu 01 5G làm bùng phát COVID 19 đó bác.
1stLIFE
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chetdichoroi Nói vớ vẩn linh tinh
@1stLIFE Biết là vớ vẩn vậy mà một số ng ở châu Âu họ tin mới ghê chứ.
@chetdichoroi Họ tin như thế này: sóng 5G tần số cao làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó covid-19 lây lan nhanh.

Cũng như ngày xưa, người ta nói sóng điện thoại di động gây ung thư não...

Chuyện gì cũng có lý do!
VN chắc chọn hoa vong rồi :v
@JoseyHan oh yeah 😁
@JoseyHan Mua 1 được 2 mà ... hạt gạo làng ta có vị phù sa 😝😝😝
với mức độ người tiêu dùng thì 5G ra, hy vọng = tốc độ 4G như lý thuyết là được.
6G ra thì 5G được
Hãy hợp tác với anh Quảng, anh ấy sẽ phát triển một cách logic nhất thế giới
@duchaitp Cà khịa người ta làm gì 😔.
Công nghệ 5G có giải quyết được tình trạng đứt cáp không nhỉ?
mong sẽ cải thiện hơn 4G vì nhiều lúc dùng 4g rất chán-.-
mình chọn Internet vệ tinh của Elon Musk. Nó chắc chắn hay hơn 5G
@A0kiji Internet vệ tinh đang vướng giá thành, nếu ổn sẽ không sợ cá mập cắn dây nữa.
aiglove
CAO CẤP
4 năm
@tranbinh198074 Nó cấp cả thế giới chắc sẽ rẻ thôi bác. Mỗi người tháng dùng 2-3$ chắc cũng khá rồi. Chưa kể mấy nước giàu chắc cả mấy chục 😁
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Ra 5g để cáp quang được x2 băng thông không tăng tiền lần nữa
4G hay 5G không quan trọng, làm ơn hãy cải thiện băng thông quốc tế ...đừng bóp con dân nữa, thời này người trẻ xài các tài nguyên tài liệu báo đài tên miền trong nước được bao nhiêu.......😔
chẳng có tốc độ nào sánh bằng tốc độ cá mập cả 😁
3G thay đổi thế giới, 4G làm màu là chính, 5G nghe chém gió thì kinh nhưng chắc phải sang 6G mới tử tế được như kỳ vọng vào 5G
:p
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
Chả biết tốc độ thế nào chứ 4G bây giờ chả khác gì 3G này xưa có khi tốc đọ kém hơn 3G, xem phim 1080 còn lác😩😩
nhok_ken257
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mạng Mobifone bật 4G thì bị lỗi chỉ có 1 cục sóng, gọi tới thì máy đang bình thường vẫn bị báo Thuê Bao Quý Khách Vừa Gọi....phải chuyển ngược về 3G thì căng sóng, gọi ko bị thuê bao. Nản

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019