MicroLED là gì? TV MicroLED khác gì so với TV OLED?

Duy Luân
13/7/2020 0:34Phản hồi: 110
MicroLED là gì? TV MicroLED khác gì so với TV OLED?
cover_home_microled_la_gi_khac_voi_oled.jpg

MicroLED là công nghệ đang được nhắc đến rất nhiều khi nói về màn hình, dù là TV hay màn hình laptop, thiết bị di động. Vậy MicroLED là gì, MicroLED khác gì so với OLED, mời các bạn xem trong bài này.

Màn hình TV, máy tính, điện thoại hoạt động như thế nào?


Hiện tại, màn hình nói chung hay các màn hình TV nói riêng có 2 loại chính: màn hình LCD dùng đèn nền chiếu sáng LED, và màn hình OLED.

Các pixel của màn hình LCD tự bản thân nó không phát sáng được, nên nhìn vào bạn sẽ không thấy gì, bởi vậy người ta phải chiếu thêm đèn từ bên dưới lên, gọi là back-lit. Ngày xưa người ta dùng các bóng đèn tuýp để chiếu sáng, còn giờ thì dùng đèn LED để thu gọn linh kiện, độ sáng cao hơn và có thể điều khiển từng mảng LED riêng biệt.

den_nen_lcd.jpg

Với màn hình OLED, tự bản thân các điểm ảnh có thể tự phát sáng nhờ hợp chất hữu cơ (organic). Việc tự phát sáng này gọi là self-emitting, cũng vì thế mà màn hình OLED không cần dùng đèn nền.

Và vì không có ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào nên màu sắc, độ tương phản của OLED tốt hơn, và góc nhìn cũng rộng hơn. Hạn chế của OLED hiện tại chắc chỉ còn mỗi vấn đề về giá. Giá của TV OLED thường cao hơn kha khá so với TV LCD vì chi phí sản xuất cao hơn, và tấm OLED càng lớn thì càng đắt tiền.

Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về công nghệ màn hình OLED, LCD trong bài này.

OLED_LCD.jpg

Lợi ích của MicroLED là gì?


Điều thú vị ở MicroLED đó là các điểm ảnh của loại màn hình này cũng có thể tự phát sáng, nhưng không giống như OLED, MicroLED không cần dùng hợp chất hữu cơ để phát sáng. Theo lý thuyết, màn hình MicroLED cũng sẽ đem lại độ đen rất cao, màu sắc tươi tắn và gần giống với thực tế, cũng như góc nhìn rộng. Cơ bản thì lợi ích của OLED có gì thì MicroLED có cái đó.

Ngoài ra, màn hình MicroLED còn hạn chế được tình trạng burn-in (lưu ảnh), có thể làm ra các màn hình cực mỏng (do ít linh kiện cần thiết hơn, mời xem hình bên dưới), độ sáng cao hơn và quan trọng là chi phí sản xuất rẻ hơn OLED.

lcd-vs-oled-vs-microled.jpg

Quảng cáo



Bên cạnh đó, các tầm MicroLED nhỏ có thể được ghép lại thành một màn hình lớn hơn nên gần như là không có giới hạn nào về kích thước của TV MicroLED. Chiếc TV The Wall 8 tỷ VND của Samsung cũng được lắp rắp từ nhiều tấm nhỏ lại với nhau để trở thành một chiếc TV siêu to khổng lồ 146" đấy.

Và cũng nhờ thiết kế dạng module này, bạn có thể mở rộng màn hình TV của mình trong tương lai. Ví dụ hiện tại bạn chỉ có nhu cầu dùng màn hình 70" thôi, nhưng trong tương lai bạn có thêm tiền thì bạn muốn lên 90" thì chỉ cần mua thêm các module về gắn vào. Rồi khi bạn sửa phòng lại cho rộng hơn, bạn có thể nới nó lên 100" cũng được.

Hiện có TV Samsung The Wall là dùng MicroLED, Sony cũng có làm màn hình MicroLED (họ gọi tên là Crystal LED) nhưng chủ yếu bán cho doanh nghiệp với giá có thể lên tới 5 triệu USD. Apple cũng được đồn đại là sẽ dùng màn hình MicroLED cho MacBook hoặc Apple Watch nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở mức in đồn mà thôi.

Xem video trên tay TV The Wall của Samsung giá 8 tỷ VND


Cấu tạo của MicroLED


Chi tiết hơn về mặt kỹ thuật, microLED (µLED) là một công nghệ kết hợp lợi ích của cả laser bán dẫn và đèn LED. Tương tự như laser, microLED có khả năng tạo ra chùm sáng cường độ cao và phát xạ song song trực tiếp từ một con chip. Ngoài ra nó còn hỗ trợ nhiều bước sóng khác nhau và không bắt buộc phải sử dụng biện pháp kiểm soát nhiệt độ, tương tự đèn LED thông thường. Điểm mấu chốt trong một bóng microLED đó là một bộ phận phản chiếu hình parabol được khắc vào vật liệu ngay tại điểm tạo ra ánh sáng. Bộ phận này có nhiệm vụ chuẩn trực ánh sáng (tạo ra chùm sáng song song và mảnh) và định hướng chúng xuyên qua một bề mặt nào đó.

Quảng cáo



samsung-146-inch-microled-vs-conventional-led-1500x844.jpg
Bên trái là bóng LED bình thường dùng để chiếu sáng cho TV LCD. Còn bên phải là bóng microLED. Bạn thấy là nó nhỏ hơn rất nhiều, và bản thân mỗi “bóng” đã có sẵn ba màu cơ bản là RGB.

microLED nổi bật hơn so với đèn LED ở hầu hết mọi tham số, chẳng hạn như độ sáng/công suất tiêu thụ (lumen/watt), chi phí trên độ sáng (cost/lumen) cũng như diện tích đế bóng đèn. Điều này có nghĩa là các sản phẩm dùng microLED sẽ tiết kiệm điện hơn, có độ sáng mạnh hơn (ở cùng kích thước bóng), nhỏ gọn hơn và chi phí cũng được cắt giảm. Bề mặt của microLED là một bề mặt phẳng nên nó cũng có thể được tận dụng để làm nhiều thứ khác, ví dụ như filter hay gương lưỡng sắc. Trong trường hợp của LuxVue, những màn hình được thắp sáng bằng microLED có thể mỏng hơn, tiêu thụ điện ít hơn và sáng hơn.

Tìm hiểu thêm về cấu tạo, cách hoạt động của màn hình MicroLED trong bài này

MicroLED tốt hơn OLED?


Hiện nay, các màn hinh MicroLED nằm trong khoảng 70" đến 120" có độ phân giải thấp hơn so với TV LCD hay OLED với cùng kích thước. Ví dụ, chiếc TV MicroLED 75" mà Samsung giới thiệu hồi năm ngoái chỉ dừng ở độ phân giải 4K, trong khi TV LCD và OLED đã có thể lên được tới 8K.

Do đó, TV MicroLED hiện chỉ phù hợp khi bạn ghép nhiều tấm lại với nhau để xây dựng thành một màn hình lớn mà thôi. Còn với đa số người dùng chỉ có nhu cầu với 1 chiếc TV bình thường, MicroLED chưa phải là lựa chọn tốt, cả về độ phân giải lẫn giá tiền.

MicroLED vs Mini LED


Màn hình MicroLED thì bản chất điểm ảnh nó cũng khác so với màn hình LCD hay OLED. Trong khi đó, màn hình Mini LED - công nghệ đang được một số hãng theo đuổi như TCL - thì vẫn là màn hình LCD nhưng đèn nền của nó không dùng đèn LED thường mà chuyển sang dùng các bóng Mini LED kích thước cực nhỏ, nhờ vậy mà TV có thể kiểm soát các vùng sáng tối hiệu quả hơn. Như vậy màn hình Mini LED vẫn có được một vài lợi điểm tiệm cận với OLED nhưng giá rẻ hơn nhiều.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ màn hình mini LED ở đây.

mini led la gi.jpg

Tham khảo: LED Inside, Digital Trends
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cám ơn bạn mod ạ. Nhờ mod mà mình biết được nhiều thông tin thú vị bổ ích 😌
Nay mới biết thêm MicroLED. Mà giá cao quá trong thời gian ngắn chưa thể phổ biến được.
@sonha28 Theo bài của Mod thì chi phí sản xuất của MicroLED lại rẻ hơn OLED, nhưng tại sao các hãng khác k chạy theo nó nhỉ ?
ivy205
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tannguyen2606 cm thì chịu khó đọc bài đi bác.
ngta viết hết rồi thấy,kích thước bóng led giờ chưa đủ nhỏ đển có mật độ điểm ảnh cao đc như oled hay lcd
Có thằng Qled nó đang nhận đứng đầu Microled đấy, còn fan của nó thì bảo Oled toàn bủin tuổi gì sánh vai Qled
@tuanokvt Uh thì mình không thích cái dùng chữ thôi 😁 dễ gây hiểu nhầm. Samsung đó giờ đã vậy rồi
@Dong_ho_the_ky_com qled vs microled là 2 công nghệ khác nhau mà?
@p700i Nó mất dây từ xưa, cũng ko trách dc bởi nguồn gốc là thằng bán cá thiếu học thức
@caocaolatre199x Ai cũng biết vậy bạn ạ. Đang nói là thằng Sam chuyên bố náo đánh tráo khái niệm đó bạn
Túm lại ngắn gọn nó là phiên bản cải tiến của Oled và có mức giá khá khó nhai 😔
Hóng NanoLED 😁
@vn_ninja Lại còn NanoLed nữa? Chưa nghe đến công nghệ này. Nhiều Led quá, chóng mặt
@vn_ninja hóng tét LED nữA
@trung76 thì thu nhỏ bong led xuống nano thôi.
@vn_ninja Rồi mai mốt lại có supernano superMicroLED cho coi. Công nghệ tivi phát triển quá chậm khiến các hãng k thể phát triển thêm được tính năng nhắm hút máu khách hàng. Có lẽ độ bền của tivi mới là thứ các hãng đua nhau để kiếm thêm lợi nhuận của khách hàng chăng?
@vn_ninja LG làm tivi màn hình LED 4k công nghệ nanocell thế hệ 3 cách đây 2 năm rồi bạn. Ko biết nó có phải là nano LED ko.
Chờ QqLED 😝
Toàn cải tiến lcd với led, không ai cải tiến crt nhỉ, mà chắc nhiều người cũng không còn nhớ CRT là gì 😁
@Hunglong96 có cái ngon hơn thì thay thôi, cải tiến nó chi nữa haha
@Hunglong96 Tôi thì lại nhớ plasma, màu sắc nó đẹp thôi cmn rồi luôn mà giá cũng không quá đắt so với màu sắc mang lại, mỗi tội tốn điện.
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@Pentanol Éo quan tâm đến tiền điện khi xem tivi nhưng mà nó không bán thì phải chịu thôi. Bền nữa chứ, xài 1 con Panasonic 10 năm chưa thấy hư.
Ôi cái màu dịu và ngọt của plasma. Mấy con LCD LED hình nó gắt thấy mịa.
đoạn này có vấn đề về đọc hiểu
2549198D-0034-4A09-928E-F824B266A5AF.jpeg
@supervisor 03m Đã fix, cảm ơn bạn
OLED của LG là OLED giả cầy (WRGB). Chứ OLED RGB cho TV giờ chưa hãng nào thương mại hoá rộng rãi được vì giá thành và độ bền. Nên microLED là 1 lựa chọn cho tương lai.
gamebit
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ragefighter Đúng rồi trên thế giới này chỉ có ss là có sáng tạo có đầu óc nhất thôi,còn cái thể loại như lg rồi apple cũng là phù du trong mắt ss thôi và cả fan của ss nữa,chuyên đi cà khịa lây sang cả fan cũng có cái tính bẩn đó rồi
@gamebit chứ còn gì nữa. ko có ss đào đâu ra diamond pixel và màn oled cho apple xài? lg cũng bỏ rơi oled lúc trước đầu tư ips đó rồi khen ips bla bla xong cũng xài oled đó thôi. Chuyên cà khịa là ifan kìa, trước chê oled giờ xài màn oled ss có thấy ifan nào dám chê?
gamebit
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ragefighter Thế cơ à,bỏ rơi vì cái gì,tìm hiểu sâu quá nhà,đúng là samfan có khác,lúc nào cũng phải tìm hiểu tường tận đối thủ để có đủ kiến thức cà khịa,loại cặn bã sf
@gamebit chứ copy lù lù vậy có lé cũng thấy được mà thím? chứ ko phải lg có đám fan cuồng chuyên nâng bị kẻ chỉ biết copy ý tưởng người khác mà còn ngoác mồm chê mới ghê chứ?
Oled có gì thì Microled có đó, chỉ có điều độ phân giải thì không bằng 😁
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Louis Tran 2019 Và oled có burn-in còn microled thì không có
Chắc vẫn cần thông não thêm!
Xperios
TÍCH CỰC
4 năm
LCD-LED: màn hình LCD cần đèn nền LED chiếu sáng, chi phí chế tạo thấp, độ sáng cao, tuổi thọ dài.
Mini-LED: chỉ đơn giản là màn hình LCD với đèn nền LED, khác biệt là đèn LED cực nhỏ nên không làm dày màn hình lên, giúp tăng độ tương phản và đặc biệt là giúp tính năng local-dimming trở nên hữu ích hơn do màn hình được chia thành nhiều vùng sáng nhỏ hơn.
OLED: các điểm ảnh tự phát sáng bật tắt độc lập với nhau, chi phí chế tạo cao, độ sáng thấp, tuổi thọ ngắn do tính chất vật lý của vật liệu hữu cơ làm nên bóng LED siêu nhỏ.
micro-LED: tương tư như OLED, tuy nhiên vật liệu làm nên bóng LED cực nhỏ lại là vật liệu vô cơ nên hiện giờ chưa tạo ra được kích cỡ bóng LED nhỏ như bóng LED hữu cơ trên OLED bù lại cho độ sáng cao hơn, tuổi thọ dài hơn, bền bỉ hơn.
Sao người ta lại có thể làm đc bóng đèn led nhỏ xíu vậy nhỉ ?
@vo khanh tan mình đọc sơ thì thấy họ khắc lên các tấm bán dẫn, giống như lúc làm CPU đấy 😁 mấy tấm tròn tròn gọi là wafer. Để tìm hiểu rồi làm thêm bài cho anh em nha
@Duy Luân Thanks ad
Nói chung hơn đc oled mỗi cái không bị burn-in :v
Oled mà khắc phục điểm này thì microled coi như tạch.
huynhthy
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Kiên7 Ko đâu, độ sáng của microled cao hơn oled nhiều, bền hơn
Oled giờ tới đỉnh rồi, ko khắc phục nổi burn in nữa đâu
@huynhthy Sáng thì em thấy cũng không cần lắm, đa số đều xài trong nhà. Bền thì thôi khỏi, nsx cũng chả dại làm bền tv xài tầm 5-7 năm không hư mà cũng hư main các thứ.
Oled h đỉnh chưa thì chưa biết đc, vì lcd ra mắt đã lâu lắm rồi mà h đã tới đỉnh đâu, mini led, micro led các thứ.
huynhthy
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Kiên7 độ sáng quan trọng lắm đó bác, độ sáng càng cao thì HDR càng tốt, bao phê
huynhthy
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Kiên7 với lại bác nhầm giữa LCD với LED rồi, hai thứ đó khác nhau đó, true OLED ko thương mại hóa nổi nên led thường vẫn còn sống dai lắm
@huynhthy Bác mới là người nhầm đấy, led tên gọi mĩ miều thôi chung quy cũng là lcd thôi. Oled xài hdr độ sáng tăng cao lắm bác đến cả ngàn nits chứ chả chơi.
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dù sao thì mình vẫn thích màn LCD hơn Oled vì đơn giản mình ko thích màu nó bão hoà cao. Cứ màu chuẩn như màn dày crt là thích nhất
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
@MyLove0509 CRT mà màu chuẩn gì 😳 nó chỉ có màu cơ bản thôi. Màu chuẩn là màu thấy qua mắt người thực tế kìa. Mà công nghệ làm chưa được
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@makeitmine Biết màn hình crt ko. Màn đấy màu chuẩn nhất
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
@MyLove0509 Mình biết từ trắng đen đến oled. Và trong dòng thời gian công nghệ thì CRT có nằm trong đó phải không ? 😃
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@makeitmine Uh cái màn to dày tổ bố đấy bạn. Màn đó màu chuẩn nhất đó
Công nghệ ngày càng tinh vi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019