Tham quan nhà máy sản xuất PS4 bằng robot: Cứ 30 giây là lắp ráp xong một máy

P.W
13/7/2020 8:54Phản hồi: 94
Tham quan nhà máy sản xuất PS4 bằng robot: Cứ 30 giây là lắp ráp xong một máy
Hôm trước anh em đã đọc tin Sony sẽ sản xuất máy chơi game PS5 bằng dây chuyền tự động hóa, vừa tăng năng suất sản lượng máy, vừa giảm chi phí nhân công. Bản thân thương hiệu PlayStation trong gần 30 năm qua cũng đã thu hút được hàng trăm triệu fan hâm mộ. Nhưng rất ít người biết rằng, đóng góp một phần không nhỏ cho thành công của những thế hệ máy console của Sony đến từ một nhà máy ít người để ý, tọa lạc ở gần vịnh Tokyo.

Tinhte_PS13.jpg

Ở vùng ngoại ô Kisarazu, một tòa nhà lớn là nơi Sony đặt nhà máy lắp ráp tự động hóa của họ. Ở bên trong, những người khách tham quan được chào đón bởi âm thanh của những mô tơ chạy hết công suất, tạo ra những chiếc máy PS4 một cách mượt mà uyển chuyển. Trong nhà máy này, chỉ có rất ít nhân sự đảm trách những phần việc đầu vào và đầu ra. Hai người làm nhiệm vụ đưa bo mạch chủ vào dây chuyền tự động, và hai người khác thì đảm nhiệm việc đóng gói cỗ máy chơi game đã sản xuất xong. Ngoài 4 người đó, không một ai được đặt chân vào trong dây chuyền sản xuất này, cho tới khi Sony mời Kento Awashima của trang Nikkei đến tham quan.

Tinhte_PS1.jpg Tinhte_PS2.jpg Tinhte_PS3.jpg Tinhte_PS4.jpg

Còn lại, tất cả những công đoạn khác đều được robot, do Mitsubishi Electric sản xuất và cung cấp cho Sony, đảm nhiệm. Dây chuyền dài 31,4 mét được hoàn thành vào năm 2018 có khả năng cứ 30 giây lại hoàn thành một cỗ máy PS4 mới toanh.

Tinhte_PS5.jpg Tinhte_PS6.jpg TInhte_PS7.jpg TInhte_PS8.jpg Tinhte_PS9.jpg

Nhà máy Kisarazu được vận hành bởi Sony Global Manufacturing & Operations (SGMO), đơn vị đảm nhiệm việc sản xuất của tập đoàn Sony. Họ làm việc trực tiếp với Sony Interactive Entertainment để ứng dụng những công nghệ mới nhất vào quá trình sản xuất cỗ máy chơi game. Một trong những thành tựu rất lớn của nhà máy này là sử dụng robot để thực hiện những công đoạn tưởng chừng cần tới bàn tay con người, như hàn dây, hoặc đóng những linh kiện dễ uốn cong vào cỗ máy PS4. Trong tổng số 32 hệ thống robot ở nhà máy Kisarazu, 26 trong số đó đã hoàn toàn thay thế được con người.

Tinhte_PS10.jpg

Lấy ví dụ, quá trình gắn cáp dẹt yêu cầu một cánh tay robot giữ sợi cáp, và một cánh tay khác uốn nó. Sau đó sợi cáp này được gắn vào đúng vị trí, yêu cầu đúng áp lực từ robot. Đối với con người, đó là một nhiệm vụ rất đơn giản, nhưng để lập trình robot vận hành đúng như vậy lại là một thử thách khác. Một kỹ sư của Sony cho biết: “Có lẽ không có nhà máy tự động hóa nào có thể lập trình robot theo cách này.” Mỗi công đoạn, từ bắt đầu lắp ráp đến trước lúc đóng gói đều được triển khai tự động hóa hoàn toàn. Quá trình robot làm việc cùng con người được tối ưu hết sức có thể, để từ đó tối đa hóa lợi nhuận. Hiroyuki Kusanabe, kiến trúc sư trưởng SGMO cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra một dây chuyền sản xuất đem về lợi nhuận.”

Tinhte_PS11.jpg

Sự tập trung vào năng suất doanh số của Sony đã bắt đầu từ lúc chiếc máy PlayStation đầu tiên ra mắt ở Nhật Bản tháng 12/1994. Teiyu Goto, người thiết kế nên chiếc máy “điện tử đĩa” huyền thoại đã tập trung vào việc tạo ra một hệ thống máy chơi game dễ sản xuất hàng loạt nhất. Goto đã cố gắng thúc đẩy những kỹ sư phụ trách dây chuyền sản xuất tăng năng suất lên mức tối đa. Sau đó công nghệ sản xuất được tối ưu này được chuyển cho các đối tác lắp ráp sản phẩm cho Sony theo hợp đồng.

Tinhte_PS12.jpg

Mỗi cỗ máy chơi game của Sony được sản xuất với sự chính xác ở mức tối đa. Không có chi tiết thừa, mỗi thiết kế đều phải phục vụ mục đích thực dụng. Gần như không có thứ gì lãng phí trong quá trình sản xuất máy PlayStation. Yasuhiro Ootori, trưởng bộ phận thiết kế của PlayStation nói rằng: “Nếu bạn theo đuổi công nghệ, rồi sẽ đến lúc một thiết bị điện tử trở thành một tác phẩm nghệ thuật.”

Tinhte_PS14.jpg

Khi một cỗ máy console đi đến những năm cuối vòng đời sản phẩm, nó chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số giảm đi và đối thủ giảm giá máy để cạnh tranh. Nhưng những dây chuyền sản xuất của Sony lại không bị điều đó ảnh hưởng, khi chúng được các kỹ sư của SGMO cải tiến liên tục. Cỗ máy PS4 giờ đã bán được hơn 100 triệu chiếc trên toàn thế giới, với 41,5 triệu người dùng các dịch vụ trả phí của PlayStation. Doanh thu 93 tỷ USD và lợi nhuận 9,3 tỷ USD từ PS4 là bằng chứng nhãn tiền của những nỗ lực đổi mới mà CEO Kazuo Hirai tạo ra cho Sony, sau khi đảm nhiệm chức vụ CEO và sau đó là chủ tịch Sony Computer Entertainment, rồi được cất nhắc lên làm CEO kiêm chủ tịch cả tập đoàn Sony từ năm 2012 đến năm 2018.

Tinhte_PS15.jpg Tinhte_PS16.jpg Tinhte_PS17.jpg

Phải thừa nhận, thiết bị điện tử bán chạy nhất của Sony không phải TV, cũng không phải smartphone, mà đó chính là PlayStation. Nhưng mãi đến bây giờ, một trong những bí quyết thành công, biến PlayStation trở thành cỗ máy in tiền cho Sony là dây chuyền sản xuất tự động hóa được tối ưu đến từng công đoạn mới được hé lộ với tất cả mọi người, vì từ trước tới nay, nhà máy ở Kisarazu thường rất kín tiếng, chỉ rất ít người ở Sony mới biết toàn bộ quá trình đó vận hành ra sao.

Quảng cáo



Theo Nikkei
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp ra máy mới tranh thủ lên kể lể thu hút sự chú ý tí ấy mà
@chocchocucmanh phô trương công nghệ lắp ráp thôi bạn
chứ ps5 auto nhận dc sự chú ý rồi 😆
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@taudayma Thông cảm. Có mấy con ếch phải lên sóng vài cái để thể hiện sự nguy hiểm không hề nhẹ.
@chocchocucmanh chắc muốn làm thầu xây nhà máy tương tự đây
@gentlemanpro102 Sony phải thuê đơn vị khác làm nhà xưởng chứ máy móc công nghiệp họ làm sao nổi.
Quá chuyên nghiệp, công nghiệp 4.0 đã ở Nhật Bản quá lâu rồi.
@N2X VN thiếu gì nhà máy làm được, nhiều nhà máy còn ngon hơn ấy chứ! 3 cái công nghệ bình thường! 🤣 Vào khu công nghệ cao quận 9 mà xem cho mở mang tầm mắt! Nó cấy chip bằng máy luôn chứ lắp ráp máy cái linh kiện to đùng vớ vẩn thì có gì mà ngạc nhiên!
@Belolem89 Trước em vào nidec xem rồi. Nhiều chi tiết quấn dây các thứ chứ chi tiết phụ vẫn phải gia công tay.
@Nha.tranthanh vớ vẩn, nói năng lung tung, lại còn sai chính tả. thanh niên tự nghĩ ra định nghĩa đấy à?
😁 to như ps chắc robot mới hiệu quả, nhỏ như iphone khóc ròng vì cái khâu "bôi keo" với "siết ốc" máy móc làm không bằng =)) Đến như tesla cũng khóc ròng là robot làm chậm quá trình sản xuất model 3.

Nói chung trông hào nhoáng thế chứ theo mình thực tế còn vô số vấn đề và cái thuyết robot hay AI thay thế con người cũng giống thời computer người ta vẽ ra một viễn cảnh con người sẽ làm ít chơi nhiều hơn chỉ là viển vông mà thôi
Screenshot_20200713-201022_Cc Cc.jpg
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
@Hunglong96 Tụi Nhật rất giỏi tối ưu hóa, nhờ họ phát triển cái khái niệm Just in Time nên mới đẻ xe hơi như máy vậy dc. Mặc dù Ford mới là hãng tiên phong sản xuất xe hơi hàng loạt, nhưng vào tay người Nhật mới tối ưu ngon như giờ. Còn ông foxconn mình nghĩ dân Đài ko đủ trình tạo ra cuộc cách mạng như vậy dc, dùng người hiện giờ chi phí vẫn ngon hơn. Tesla ko có giỏi lắp ráp lắm, hiện giờ công nghệ chưa tối ưu lắm chứ mình nghĩ bọn xe hơi truyền thống mà nhày vào thì nó đẻ Tesla chỉ có xấp mặt, bây giờ thì họ vẫn ngon vì đi đầu công nghệ. Cái vụ nhà máy ko con người hay lượng tử rồi tí hon cách đây 15 năm mình đọc sách coi phim tài liệu đã thấy nói tới mà giờ cũng thấy ít. Tự động hóa cao nhưng vẫn cần nhiều người.
chjpfun
TÍCH CỰC
4 năm
@TsanHoang người ta bảo máy móc thay thế con người trong các khâu sản xuất chứ chưa bao giờ bảo máy móc có thể thay thế mọi công việc trong cuộc sống bạn à, cái đó chỉ có trong phim viễn tưởng thôi, máy móc vẫn là máy móc, vẫn cần sự can thiệp của con người thôi
@chjpfun Điều này ai cũng hiểu .. Mình có nói gi về việc thay thế hoàn toàn đâu ? có những khâu đến giờ này thì chưa thể thay thể con người bằng máy móc dù rất thông minh và chính xác...
@Hunglong96 ko có cái hàm random nào ở đây cả, phải có mạng neuron tiếp cận mạng neuron con người nhé
tháo cái ps4 ra làm vệ sinh mới thấy quạt tản nhiệt làm tệ kinh khủng, hi vọng ps5 không làm kiểu lồng sóc bé tí như laptop vậy ... quạt đã bé khe gió còn hẹp nên khi chạy máy nóng và hú kinh dị.
@boyngo1988 Nhớ mấy sốp game có độ quạt nữa, xbox cũng có, mà độ xong ồn kinh dị,
V’t
TÍCH CỰC
4 năm
Máy móc làm ra máy móc, còn con người lại làm ra con người
@ark_ff9 Có rồi mà bạn, bên nhật nhiều ông ko thèm lấy người làm vợ mà lấy robot tình dục làm vợ đó haha
@Congcu Bác còn không nghĩ tới nhân tố nữa là những thằng giàu kia nó chèn ép, ăn cắp chất xám, ... để han chế bọn khác lớn mạnh hơn nó. Cho nên cuộc sống vốn dĩ không công bằng là vì thế .
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@nguyenlinh712 Giàu ở TB là do làm ra vật chất thật, bác đừng hiểu như kiểu địa chủ cướp của. Họ giàu vì lao động cật lực. Đời không công bằng nhưng hợp lý, dựa trên kỹ năng và công sức.
chjpfun
TÍCH CỰC
4 năm
@Blackcataz hết sức sai lầm khi sợ máy móc lấy đi công việc của con người, máy móc càng nhiều thì con người phát triển càng nhanh nhé, suy nghĩ của bạn đang đi ngược với quy luật phát triển của xã hội
Blackcataz
TÍCH CỰC
4 năm
nhưng nước có nhân công giá rẻ không thích điều này :v
voe
TÍCH CỰC
4 năm
vừa buồn vừa vui!! vui vì nhanh chóng đảm bảo nhanh tiến độ ! buổi vì ít người có công ăn việc làm hơn !!
Thấy cái máy khá cồng kềnh
phamviet94
TÍCH CỰC
4 năm
@trieuniemvui Vãi linh hồn, cái máy game chứ bộ laptop hay sao mà cồng kềnh mẹ? So với PC vẫn còn nhỏ gọn chán
anhmk95
TÍCH CỰC
4 năm
@trieuniemvui nhắm mắt lại thấy hết cồng kềnh nè
Trước hí hửng mua, chơi dc tầm 3 tháng xong chán dã man. Thôi bán, đi cà fe ra ngoài còn vui hơn.

Thích đá banh thì rủ bạn ra quán ps4, thích dôta2/lmht thì ra tiệm net.

Cái này nhiều AE chắc cũng như mình. Ngay cả cu em lớp 10 cũng ko hứng chơi 1 mình ở nhà =))
Bình thường thôi, công nghiệp hiện đại thì chỉ cần vài người là chạy được cả mọi nhà máy mà ngày xưa cần từ 500-1000 công nhân, không có gì quá xa lạ nữa
Hiện tại nhiều nhà máy lớn tại Mỹ , mỗi ca tử 5- 10 sẽ vận hành nhà máy trong khi các kỹ sư, lập trình ngồi điều khiển từ xa hay ở nước ngoài...công việc chứng của công nhân là chở vật liệu bỏ vào máy hay bốc dỡ thôi ..., máy hỏng hóc thì hướng dẫn qua webcam để sửa chữa hay tinh chỉnh...
Nhìn mê quá
Mặt trái là con ng sẽ thất nghiệp haiz, đừng hỏi tại sao đất nuoc này số ng tự tử vì công việc cao nhất thế giới
30’/cái thì cũng ghê
Như vậy đảm bảo k có robot nào nhảy lầu tự tử.
@from team b with love Nó không nhảy lầu tự tử, nhưng nó đột tử khi đang sản xuất, bị hack, phải bỏ đi khi thay đổi mẫu sản xuất mới (ví dụ đang ps4 sang ps5), chưa chắc đã lợi hơn. Cái nào cũng có nhiều vấn đề
Có cái khỉ gì mà giữ như mèo dấu cức vậy nhỉ? Nó như thằng táo độc quyên ios thì bọn foxconn nó sản xuất nó tuyển nó ngược đãi lạm dụng công nhân thì vẫn lên báo đều mà.
@dlv.pro.thick.game Tại sao nó k đc giấu? Việc đó của nhà nó mà
Hay thật, bá đạo thật!
Tốc độ sản xuất thì khiếp rồi, nhưng mà liệu tốc độ bán thì sao ta.
Quá hiện đại.
quá khủng, mình rất thix automation

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019