Chúc mừng sinh nhật Intel và những sự thật thú vị về "đội xanh"

bk9sw
18/7/2020 14:34Phản hồi: 97
Chúc mừng sinh nhật Intel và những sự thật thú vị về "đội xanh"
Ngày này 52 năm trước, Intel được thành lập và trở thành một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp máy tính cũng như là một trong những công ty lớn nhất và sáng tạo nhất tại thung lũng Silicon. Vậy ngoài CPU, anh em còn biết gì về Intel nữa? Dưới đây là những sự thật về Intel có thể anh em chưa biết.

1. Intel không phải là tên gọi đầu tiên:


Intel 1968.jpg
Intel được thành lập vào ngày 18 tháng 7 năm 1968 bởi 2 nhà tiên phong trong công nghệ bán dẫn là Robert NoyceGordon Moore - cha đẻ của định luật Moore và khi đó ông vừa rời công ty bán dẫn Fairchild Semiconductor. Tên gọi lúc mới thành lập của Intel là NM Electronics và chữ NM tức Noyce Moore (cả 2 đầu tiên nghĩ là Moore Noyce nhưng đọc lên nghe như More Noise - "ồn hơn nữa" nên chuyển lại). Thế nhưng sau đó NM Electronics mua lại quyền sử dụng cái tên Intel - viết tắt của Integrated Electronics vốn thuộc sở hữu của chuỗi khách sạn Intelco. Cái giá để sử dụng cho tên Intel là 15.000 USD vào thời điểm đó.

2. Noyce được gọi là "Thị trưởng của Thung Lũng Silicon":


Noyce & Moore.jpg
Trái qua phải: Sherman Fairchild, Gordon Moore, Robert Noyce.



Robert Noyce là một nhà vật lý và cũng là nhà đồng phát minh mạch tích hợp (IC). Tương tự thì Gordon E. Moore là một nhà hóa học và ông nổi tiếng với định luật Moore. Cả 2 đều từng làm việc cho công ty bán dẫn Fairchild Semiconductor trước khi lập nên Intel và cả 2 đều là những người có ảnh hưởng lớn trong thế giới công nghệ. Robert Noyce đã cố vấn cho rất nhiều doanh nhân và những người đam mê công nghệ thế hệ sau này, trong số đó đáng chú ý nhất là Steve Jobs của Apple. Ông được gọi là "Thị trưởng của Thung lũng Silicon" nhờ phát minh về IC và cũng từ đây khai sinh tên gọi Silicon Valley.

Trong hình trên thì chỉ còn Gordon Moore còn sống, ông sinh năm 1929 và hiện đang 91 tuổi. Robert Noyce mất vào ngày 3 tháng 6 năm 1990 lúc 62 tuổi. Sherman Fairchild mất vào năm 1971 ở tuổi 74.

3. Intel phải mua quyền sử dụng con vi xử lý đầu tiên:


Intel 4004.jpg
Intel 4004 là vi xử lý 4-bit được Intel ra mắt vào năm 1971 và cũng là vi xử lý đầu tiên của Intel. Nó được trang bị trên sản phẩm thương mại là chiếc máy tính của Busicom Corp, Nhật Bản.

Busicom 141-PF Intel 4004.jpg
Thực tế, 4004 bắt nguồn từ một dự án chip tùy biến cho Busicom, lúc đó đã đặt Intel làm 12 con chip. Tham gia dự án phát triển gồm Federico Feggin - trưởng dự án, kỹ sư Marcian Hoff xây dựng kiến trúc và Masatoshi Shima góp phần hoàn thiện kiến trúc và thiết kế logic. Ban đầu Busicom nắm các quyền liên quan đến vi xử lý này nhưng Intel đã sớm nhận ra tiềm năng đối với một con chip "đầu não" và thế là hãng đã trả 60.000 USD để đổi lấy thiết kế vi xử lý. Busicom đồng ý và Intel đã đưa 4004 ra thị trường toàn cầu vào ngày 15 tháng 11 năm 1971, lúc đó giá bán mỗi con là 200 USD.

Chính nhờ 4004, Intel đã tung 8008 vào năm 1972 mạnh gấp đôi, rồi lần lượt là 8080 năm 1974 - vi xử lý của chiếc máy tính cá nhân đầu tiên Altair và tiếp tục thành công rực rỡ với 8086-8088 dành cho máy tính của IBM - thứ đưa Intel bảng xếp hạng Fortune 500 lần đầu tiên.

4. Intel từng kinh doanh đồng hồ:

Quảng cáo


Intel Microma.jpg
Năm 1972, Intel từng thử sức với thị trường đồng hồ khi mua lại hãng làm đồng hồ Microma rất nổi tiếng lúc đó. Tuy nhiên, khi thị trường đồng hồ đeo tay giảm sút vào năm 1978, Intel đã bán lại Microma cho Timex để tập trung vào các sản phẩm cốt lõi. Nhà đồng sáng lập Intel - Gordon Moore vẫn đang đeo chiếc đồng hồ Microma mà ông thích từ đó đến nay.

5. Intel có một viện bảo tàng:


Intel Museum.jpg
Intel bắt đầu xây dựng một viện bảo tàng riêng cho mình kể từ những năm đầu của thập niên 80 và mở cửa đón công chúng vào năm 1992. Bảo tàng này rộng 930 m2, đón 86000 lượt khách mỗi năm và nằm tại trụ sở chính của Intel ở Santa Clara, California. Bảo tàng này trưng bày toàn bộ những sản phẩm, công nghệ của Intel theo suốt bề dày lịch sử của hãng.

6. "Bunny suit" và "Cleanroom"


Intel Bunny Suit.jpg
Các vi xử lý cần được sản xuất trong một môi trường siêu sạch. Tuy nhiên vào thời điểm 1968 thì những căn phòng siêu sạch tiêu chuẩn vẫn còn rất mơ hồ. Cơ sở sản xuất chỉ đơn thuần là được dọn sạch thường xuyên và những nhân viên làm việc không bị quy định trang phục nghiêm ngặt.

Intel Bunny Suit 1.jpg

Quảng cáo


Đến năm 1971 khi khai trương nhà máy Fab 3 ở Livermore thì Intel đã đặt ra quy định về trang phục và nhân viên Intel gọi những bộ độ này là "đồ thỏ" - bunny suit. Chúng trở thành tiêu chuẩn từ năm 1980 áp dụng trên toàn công ty đến nay.

Intel Cleanroom.jpg
Những vi xử lý được sản xuất trong phòng siêu sạch "Cleanroom" và những căn phòng này được cho là sạch hơn hàng ngàn lần so với phòng khử trùng trong bệnh viện. Bằng chứng là không một loại hạt nào có kích thước lớn hơn 0,5 micron được phép tồn tại trong Cleanroom và thử hình dung, đường kính của một sợi tóc người là 75 micron.

7. Intel đã làm GPU rời từ năm 1998:


Intel Xeon Phi.jpg
Chúng ta đều đã biết Intel đang trở lại mảng vi xử lý đồ họa cao cấp với Intel Xe GPU nhưng đây là một thị trường không mới với Intel. Năm 1998, Intel đã ra mắt GPU rời đầu tiên có tên i740 nhưng không thành công và hãng chuyển hướng phát triển GPU tích hợp i752 ra mắt năm 1999. Sáng tạo nhất là Larrabee - dự án được Intel bắt nguồn từ năm 2009 với mục tiêu biến CPU thành GPU, khai thác công nghệ siêu phân luồng và đơn vị xử lý điểm động FPU riêng cho hiệu năng gấp 10 lần GPU của Nvidia vào thời điểm đó. Dù Larrabee bị hủy nhưng những nghiên cứu từ Larrabee đã làm tiền đề để Intel phát triển dòng vi xử lý phụ trợ (co-processor) Xeon Phi dành cho thị trường máy chủ. Xeon Phi được sử dụng trên siêu máy tính Tianhe-2 và vẫn là 1 trong những chiếc siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

8. Ultrabook:


Intel Ultrabook.jpg
Nếu không có ý tưởng này thì chúng có lẽ vẫn sống với những chiếc laptop to dày. Năm 2011 Intel đã khai sinh ra một danh mục máy tính mới gọi là Ultrabook với những thông số bắt buộc về kích thước, thời lượng pin cũng như những công nghệ đi kèm. Kể từ đó đến nay thì máy tính đã trở nên mỏng hơn và nhẹ hơn rất nhiều, mang lại sự tiện dụng và cơ động cao cho người dùng song song với sự cải thiện về hiệu năng và thời lượng pin.

Chúc mừng sinh nhật Intel.


Tham khảo: Intel
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hpbd Tèo!
B66B2885-D0EE-494E-A359-90F34116A027.png
@caffeinezzZ chắc ăn hết bên trong có tặng kèm 1 hộp CPU AMD 😁
Lonely Guy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Edward Đỗ 😆
@caffeinezzZ Gởi tặng luôn cho intel mới máu 😃
HPBD Intel
libieu
CAO CẤP
4 năm
hi vọng sẽ không có ngày giỗ 😁
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@libieu chắc ko đâu. zyren cũng chỉ là đối thủ cạnh tranh, phải tầm 5 năm nữa intel chưa chạm đc 3nm thì toang hết cả =))
phuongvn87
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove CPU cho PC người dùng phổ thông chỉ biết đến tèo và ấy em đi. Nhưng những con CPU cho các mảng chuyên biệt thì nhiều hãng làm lắm không chỉ có 2 thằng đó thôi đâu. Nếu để ý thì sẽ thấy có nhiễu hãng làm, kể cả CPU cho máy chủ thì cũng không phải xanh đỏ độc bá như nhiều người tưởng tượng
Sơn Kao
TÍCH CỰC
4 năm
@libieu Hãy nhìn tấm gương của Sun Microsystem.
@phuongvn87 Theo như bác nói có nhiều hãng sản xuất chip nhưng AMD và Intel là 2 thằng kinh nghiệm nhiều nhất, các con chip sử dụng trong quân sự hay vũ trụ nó không phải là con chip nhanh nhất, mạnh nhất mà nó là con chip bền nhất và không có lỗi bảo mật. Kinh nghiệm làm chip có ai qua được Intel vs AMD, Trung quốc nỗ lực nhái ăn cắp sao chép các kiểu nhưng chip X86 mới ra tiến trình 14nm của Tàu khựa hiệu năng còn thua cả chip đời 2 của intel (32nm).
Thiếu mục 9: sau 52 năm tồn tại thì họ sắp mất vị trí dẫn đầu ^^
Chúc mừng sinh nhật anh theo nhé
Tuổi mới chúc anh sớm vực lại tinh thần và lấy lại phong độ
Ok nhe...
IMG_20190528_150850.jpg
huykix
ĐẠI BÀNG
4 năm
@demonntl Đẹp quá trời
@demonntl Nguồn Lux có ngon hơn ko mà nhiều người dùng nhỉ?
@gunnyonline vì ngon rẻ đẹp, có nút bấm ngay trên vỏ để chuyển hiệu ứng led rgb rất hay
Ultrabook ấy hả??? Macbook Air mới là cái tên khởi đầu cho laptop mỏng nhẹ 😆
dong thieu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vqt907 Nghe nói vaio z là tiên phong
@dong thieu Vaio X
@vqt907 Chuẩn rồi, intel ra mắt định nghia ultrabook cạnh tranh vs mac thôi, kiểu như đạo ý tưởng nhái
Ps: lúc đó ra chip đuôi U thì phải
kienvunb
TÍCH CỰC
4 năm
@vqt907 Bạn chưa biết đến thể loại máy nội địa Nhật rồi.
@kienvunb Là mấy cái máy to đùng dày cui, nặng 4kg á hả? Mình có xài đủ hết, Fujitsu, Toshiba...
HKS-Eternity
ĐẠI BÀNG
4 năm
không sớm xuống 10nm 7nm 5nm thì ngày giỗ tới gần rồi đấy
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter ai chả biết là đỡ hơn, ai mượn ông nói
@BenGlo tôi nói intel chứ nói thím sao nhột vậy?
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter tôi có bảo không phải à?
@BenGlo Không nói người ta không biết là ngu
😁 HPBD in theo
Bài viết quá đã luôn ạ
Năm 1995 khi đó tham quan hội chợ triễn lãm Computer ở dinh Thống Nhất khi đó tôi đã choáng ngợp với không gian và quy mô triễn lãm với những logo Intel với dòng chữ Pentium khắp nơi và trên mọi model máy tính ở đó ( IBM , Compad , HP ) và bắt đầu biết đến game Doom 2
@hoangduong-lgc Doom 2 là game đầu tiên từng chơi, là lần đầu tiên tiếp xúc máy tính của mình, mọi thứ đều rất đặc biệt, hình như tầm năm 96.
tyleryo
ĐẠI BÀNG
4 năm
bắt meme nhanh đó nha!
49 chưa qua, 53 đã tới. Ráng lên Intel, còn 2 năm nữa để bước qua cái hạn của cuộc đời.
Chúc mừng sinh nhật đội xanh. Hy vọng sang tuổi mới có thêm đột phá mới, chứ cứ mãi 14 nm nóng như đốt lò thì chán lắm
Chúc mừng Intel, công ty có ảnh hưởng cực lớn đến thị trường máy tính xách tay windows. intel gần như là người đưa ra các form factor cho thế giới máy tính windows. Intel chỉ làm theo Apple thôi chứ các cty khác là phải theo intel
@BenGlo apple đòi tăng gì? do làm mỏng nên apple thường hạ hơn các bản khác do intel quá nóng nên mỏng phải hạ thui và hậu quả apple quá chán chuyển sang nền tảng arm luôn.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter toàn thấy tăng TDP chứ có thấy giảm đâu (không nói con i9)
mà ông thôi ngay cái tật GIà mồm đi.
chuyển thì xài chứ ảnh hưởng ai?
@BenGlo intel mất khách chứ ảnh hưởng gì đâu thím? hahhah intel cùi bắp riết khách dần bỏ chạy, int3l sang arm, cha đẻ linux xài arm xong chán intel quay sang chửi intel luôn.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ragefighter khiếp có như hạt đậu 😂
Mod kiếm được cái ảnh đẹp quá 😃
Đợt này Intel lại có vẻ lép vế với AMD, mong anh ý sẽ sớm trở lại 😁
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Ủa. Mấy bộ bunny suit màu trắng của mấy ông kỹ sư mặc vẫn còn chừa cái mũi ra kìa.
Nội thở thôi cũng ra cả động hạt rồi đó. Vậy thì cũng đâu sạch lắm?
@bhuubao vậy mới gọi là khẩu trang (bị mồm) chứ có phải khướu trang (bị mũi) đâu haha 😆
_oct31st_
TÍCH CỰC
4 năm
From intel with love ❤️
makia6
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ra cái mới cái sau thụt lùi tương lai không tốt hơn là bỏ xó,cuộc sống mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019