MacBook Pro trang bị chip ARM sẽ ra mắt sớm hơn anh em nghĩ?

P.W
19/7/2020 6:48Phản hồi: 132
MacBook Pro trang bị chip ARM sẽ ra mắt sớm hơn anh em nghĩ?
Thông tin Apple sẽ trang bị chip ARM cho các thế hệ máy tính Mac trong tương lai gần, thay thế nền tảng x86 của Intel là thứ chúng ta chờ đợi trong vài năm qua. Thứ mà chúng ta không ngờ tới là khoảng thời gian chuyển giao từ x86 sang ARM của Apple đưa ra rất nhanh. Tham vọng của Tim Cook là chỉ trong vòng 2 năm nữa, tất cả máy tính Mac của Apple đều sẽ được trang bị chip xử lý ARM. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, có thể MacBook Pro trang bị chip A-series do chính Apple nghiên cứu phát triển sẽ ra mắt sớm hơn anh em tưởng tượng.

Cover_Mac.jpg

Tin tức mới nhất từ phía chuỗi cung ứng công nghệ của Apple chỉ ra rằng rất có thể cuối năm nay, chiếc MacBook đầu tiên trang bị chip ARM sẽ được Apple bán ra thị trường. Theo Jacob Siegel của trang BGR: “Trong sự kiện livestream WWDC 2020, Apple đã trình diễn một chiếc máy Mac sử dụng chip xử lý của chính họ phát triển, nhưng vẫn chưa sẵn sàng giới thiệu thiết bị thương mại hóa trang bị SoC ARM. Chúng ta vẫn chưa biết mẫu Mac nào sẽ được trang bị chip của Apple, nhưng theo DigiTimes, ít nhất sẽ có hai sản phẩm laptop của Apple trang bị SoC ARM ra mắt trong năm 2020 này. Nguồn tin đó cho biết các đối tác trong chuỗi cung ứng ở Đài Loan sẽ bắt đầu vận chuyển linh kiện cho MacBook và iPad thế hệ mới vào quý III năm nay, trước khi loạt sản phẩm mới được bán ra thị trường.”

Ship đơn hàng linh kiện vào quý III cũng đồng nghĩa với việc có thể Apple đang sẵn sàng lấp đầy kho hàng, chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới vào quý 4 năm nay.

Tinhte_Mac2.jpg


Tầm quan trọng của macOS và ARM đã được chứng minh trong sự kiện WWDC 2020 vừa rồi, nên sẽ có rất ít khả năng MacBook sử dụng chip ARM sẽ được ra mắt chung với sự kiện giới thiệu iPhone 12, cũng như ra mắt cùng lúc với chiếc smartphone mới của họ. Điều này đồng nghĩa với khả năng MacBook mới sẽ ra mắt vào cuối tháng 10. Mọi năm, đây là khoảng thời gian iPad mới ra mắt, nhưng thời gian gần đây anh em có thể thấy iPad mới ra mắt được chuyển sang tháng 3. Vì thế cho nên, MacBook trang bị chip ARM ra mắt cuối tháng 10 sẽ là thời điểm hợp lý trước kỳ nghỉ lễ và kỳ mua sắm cuối năm.

Cộng đồng dev iOS sẽ giúp MacOS ARM chuyển giao nhanh nhất có thể?


Một trong những vấn đề quan trọng nhất phải xử lý để chuyển giao từ x86 sang ARM chính là khả năng tương thích các ứng dụng của nhà phát triển thứ 3, vốn đã quen với kiến trúc x86 trong nhiều năm qua. Tim Cook đã tuyên bố bước chuyển từ x86 sang ARM sẽ diễn ra trong vòng 2 năm, nhưng chính các nhà phát triển ứng dụng cho Apple sẽ giúp khoảng thời gian chuyển giao này mượt mà nhất. Bản thân lực lượng dev ứng dụng trên iPhone sẽ là đội quân hùng hậu giúp thư viện phần mềm trên macOS chạy mượt trên nền tảng phần cứng ARM. Chaim Gotenberg nhìn nhận tiềm năng này theo cách khá tích cực:

“Tất cả những ứng dụng chạy trên iOS sẽ chạy được ở chế độ native trên những cỗ máy Mac mới, nghĩa là ngay khi ra mắt, sẽ có một thư viện ứng dụng đồ sộ sẵn sàng vận hành trên nền tảng phần cứng mới. Bước chuyển giao này cũng đồng nghĩa với việc có thể sẽ có rất nhiều ứng dụng mới cho Mac hoạt động đồng thời trên cả ba nền tảng HĐH macOS, iOS và iPadOS. Nếu như trước đây các nhà phát triển không muốn tạo ra ứng dụng native trên Mac, thì việc đồng bộ hóa kiến trúc chip xử lý sẽ khiến việc phát triển ứng dụng dễ dàng hơn nhiều, qua đó mở rộng hệ sinh thái ứng dụng iPhone và iPad lên nền tảng desktop.”



Tinhte_Mac3.jpg

Trong thời gian qua, Apple đã và đang cố gắng đem trải nghiệm iOS và iPadOS lên macOS, nhưng dĩ nhiên trải nghiệm sử dụng thiết bị với màn hình cảm ứng vẫn rất khác so với một chiếc máy tính với chuột và bàn phím. Khoảng cách này có thể được thu gọn đáng kể khi những chiếc máy Mac đầu tiên trang bị chip ARM được bán ra thị trường.

Làm việc ở nhà vì đại dịch có ảnh hưởng đến doanh số Mac ARM?


Một yếu tố khác thúc đẩy doanh số máy Mac dùng SoC ARM trong tương lai gần chính là xu hướng làm việc ở nhà kể từ khi đại dịch corona bùng phát trên toàn thế giới. Mọi người phải đi mua thiết bị công nghệ để phục vụ nhu cầu công việc, và điều này đồng nghĩa với doanh số MacBook sẽ tăng mạnh từ nay đến cuối năm. Darren Allan cho rằng:

Quảng cáo


“Một phần lớn doanh số MacBook tăng trưởng trong năm 2020 đến từ những người phải làm việc ở nhà vì đại dịch COVID-19. Những tưởng tình trạng này sẽ chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng giờ đây kỳ vọng tăng trưởng doanh số thiết bị công nghệ do ảnh hưởng của đại dịch sẽ diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn nhiều so với dự kiến.”


TInhte_Mac4.jpg

Đối với macOS nền ARM và phần cứng trang bị chip ARM, nhu cầu thiết bị công nghệ tăng mạnh trong năm 2020 cũng cần cân nhắc đến ba dữ kiện. Thứ nhất, trung bình vòng đời sản phẩm của một chiếc Mac (của người dùng đầu tiên) là khoảng 4 năm. Thứ hai, Tim Cook đã khẳng định quá trình chuyển giao từ x86 sang ARM sẽ diễn ra trong vòng 2 năm. Và cuối cùng, khi chiếc MacBook đầu tiên trang bị chip ARM được bán ra thị trường, nó sẽ gặp vài vấn đề không thể tránh khỏi: Kiến trúc chip xử lý mới, những vấn đề liên quan tới mức độ tương thích của ứng dụng bên thứ 3 phát triển, và mức độ ổn định của phiên bản macOS 11.0.

Chắc chắn Apple sẽ phải làm việc hết công suất để giải quyết tất cả những vấn đề kể trên, ngay cả sau khi giai đoạn chuyển giao 2 năm trời kết thúc. Nhưng bù lại, họ không thiếu thời gian để tạo ra trải nghiệm macOS ARM hoàn hảo nhất.

Theo Forbes
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mơ tiếp đi cưng . Có thằng quái nào làm ra hồn đâu nên tái định nghĩa là là ko thể . 2 chục năm nữa thì may ra .
@minhthuvc haha Apple nó ra mắt M1 rồi kìa, tao cười vô mặt mày =))))))
@Methylamine hahaha thằng @minhthuvc nó đội quần xóa hết comment rồi =)) cũng may mình nhanh trí chụp hình lại hết =)) tao cười vô mặt mày =)))
@minhthuvc ủa 20 năm trôi qua rồi sao =))
@minhthuvc ối bạn ơi, 20 năm trôi qua rồi sao, Apple lại trình làng M1 Pro và M1 Max kìa =)))))
Ko biết lúc đó mình có hứng đổi sang dòng ARM để trải nghiệm ko nhỉ, có thể & cũng có thể ko nhưng trước mắt chưa thấy sự kích thích cần thiết 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@chocchocucmanh xin đùng nói ra, lộ hết "bí mật của bạn ấy" hiiiiiiii
@Corsair460m Má nói đúng mà còn nói to nữa bác 😆😆😝😂😭
@Fbiprohj Chưa nữa ! Đang lỡ góp con lap fpt 😓😓😓😑
@crazysexycool1981 Ông này post nào cung. Vào cmt mấy câu dẩm dớ kinh khủng 😆)))
Sáng mai ra chợ mua thêm tí thịt bò ăn thêm để cho bổ máu, sẵn tiện cuối năm cho nó hút bớt một ít đi cho nhẹ người 😃
mới chuyển quá thì chắc cũng chưa ổn định đc đau
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@iCừu 01 10tr mua muối sao đủ mặn cho đám seeder. Nghề Seeder cần nhiều muối lắm 😃
@minhlongpe thật chứ, seeder có tiền cũng đỡ. Còn isheep nó ko cho cái cứ* gì cũng bợ 😃)
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@Fbiprohj vậy mới là sảm phẩm tốt được người tiêu dùng yêu thích 😃 đâu như sam phải thuê seeder đi dìm hàng đối thủ, nâng bi sản phẩm đâu 😃
@Fbiprohj Tôi bán hàng cho samsung đc trả tiền, chứ seeder khéo tinhte trả lương ấy, còn các hãng trả tiền cho tinhte.
phu252
ĐẠI BÀNG
4 năm
quan trọng có rẻ hơn không hay tối ưu hoá lợi nhuận cho apple
kunsubin
TÍCH CỰC
4 năm
@phu252 Đắt hơn vì con chíp có logo quả táo, apple chuẩn bị thành cty 2000tyUSD
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@kunsubin những thằng nghĩ chip đắt hơn chỉ vì có logo táo nên đi khám về não. khuyên thật 😃
kunsubin
TÍCH CỰC
4 năm
@minhlongpe Apple không bao giờ đánh giá sản phẩm của mình rẻ tiền hơn của thằng khác
Chameleon.
TÍCH CỰC
4 năm
Mình sẽ mua máy macbook chạy arm tuy nhiên sẽ chờ version chip soc thứ 2.
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Chameleon. Cùng ý tưởng bạn!
Nếu thành công chú ta sẽ có những chiếc "Always connected personal computers" đúng nghĩa
@loveskyvn thành công là việc chắc chắn.
apple loại bỏ hẳn chip x86 để sang arm, người dùng macos sẽ k có lựa chọn, kể cả dev lẫn người dùng.

mà những người đã dùng macos rồi thì khó quay lại windows lắm 😆
@tobe2405 Nếu Mac thành công thì PC cũng sẽ đi theo
@loveskyvn PC windows thì là câu chuyện khác hẳn 😆 vì MS không đủ tầm để làm
henriknguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hieupy89 =)))) bác cứ thử đi công tác xa, nên vùng cao không có điện thì biết =)))
Vincent Vo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có cái thắc mắc là liệu bộ CC của Adobe có chạy dc trên macbook mới ko nhỉ. Vì hầu như mình chỉ xài các ứng dụng Adobe trên mac, chơi game giải trí đã có PC lo rồi.
@Vincent Vo chắc chắn bộ CC sẽ đc Apple hỗ trợ rồi.
@Vincent Vo Hôm nó ra mắt có demo đó. Photoshop với LR mượt như tơ đó
@Vincent Vo Đương nhiên là có, hỏi thừa
Macbook ARM ra mắt tháng 10 là k hợp lý. Mùa mua sắm cuối năm, nhà nhà, ng ng có xu hướng mua iPhone, iPad, AirPods, Apple Watch để đi chơi, thăm thú chứ ai lại chúi mũi làm việc mà mua Macbook?
3baba
ĐẠI BÀNG
4 năm
Macbook pro ngày càng mỏng hơn, pin lâu hơn, mát hơn và có 3 điểm hy vọng sớm cải tiến:
1. Viền màn hình mỏng như Dell XPS hoặc ít ra cũng như Ipad Pro 11 2020.
2. Macbook có esim hoặc khe cắm sim vật lý.
3. Thay thế vân tay bằng FaceID.
@3baba nếu dùng ARM thì chắc chắn có cả 3 cái này
3baba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tobe2405 Tuyệt,
Ra thì cứ ra thôi, anh em vẫn sẽ mua nhưng mà mua bản Intel 😁
chờ hàng thực tế trên tay. vẫn luôn tin tưởng vào phần cứng với phần mềm đồng bộ của nhà bán trái cây 😁
Gom lúa dần đi ae
Hóng hóng
Có mod tự nghĩ rồi tự phản bác chứ có ai nghĩ vậy đâu
SpamsKiller
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn cái hình MacBook bọc da xấu quá buộc phải vào lên tiếng...
Chippi_b8
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SpamsKiller Công nhận xấu thiệt, mất hết thẩm mỹ mà cũng bọc da như vậy cho được 😢
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Ra sớm thì tốt. Mình đang chờ một con 11-12". Giờ cần một con máy tính, càng nhỏ & nhẹ càng tốt, tiện đi lại, không cần mạnh.
ra cứ ra nhưng anh em bình tĩnh từ từ hãy mua
team Hackintosh ngồi hóng thôi. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019