"Tính đại diện rất quan trọng” - cảm giác được trao quyền khi thấy chính mình trong bức ảnh

tuanlionsg
22/7/2020 9:42Phản hồi: 25
"Tính đại diện rất quan trọng” - cảm giác được trao quyền khi thấy chính mình trong bức ảnh
Adam Perez là cộng tác viên cung cấp ảnh cho Adobe Stock. Trong bài, anh ấy chia sẻ về việc cộng tác với Adobe Stock đã giúp anh như thế nào trong công cuộc thực hiện tính bao trùm và đa dạng trong nền nhiếp ảnh hiện nay. Adam sống ở Los Angeles. Anh là một nhiếp ảnh gia freelance, và là một nhà làm phim, và cũng là cộng tác viên thường xuyên của Adobe Stock, và trên tất cả những công việc này, anh vẫn luôn giữ được cảm hứng ban đầu đưa anh đến với nhiếp ảnh. “Điều làm tôi cảm thấy hứng thú với nhiếp ảnh ngày nay là việc tôi có thể nâng tầm những khuôn mặt đại diện cho cộng đồng những người sống bên lề xã hội. Tôi rất thích xem những nhiếp ảnh gia đến từ những bối cảnh khác nhau, và xem cách họ thể hiện cộng đồng đã nuôi lớn họ.

Trong khi tạo ra series “Vẻ đẹp tự nhiên” (và rất nhiều hình Stock khác của anh), Adam hướng tới việc tạo không gian để những người yếu thế được đại diện nhiều hơn, những người hiếm khi có cơ hội làm mẫu cho ảnh Stock. Anh nhìn thấy tương lai khi ảnh stock cũng như nhiều phương tiện hình ảnh khác, hoàn toàn có tính đại diện, giúp thể hiện một xã hội “đa dạng về chủng tộc, độ tuổi, giới tính, và khả năng”. Adam tiếp lời “Stock cần phải phản ánh điều đó để có thể tiếp tục cuộc chơi này, để tiếp tục là một phần của cộng đồng. Và, tính đại diện rất quan trọng! Được nhìn thấy hình ảnh của bạn trong các tấm hình thực sự là một cảm giác được trao quyền và được cất tiếng nói.

ADOBExVSCO_Perez-141_WideSelects.width-1440_UqSnqdDrANhoCgOR.jpg

Adam Perez khởi đầu việc hứng thú chụp hình, đối tượng là những thành viên gia đình và môi trường của anh, chúng đã trở thành những đề tài chụp hình đầu tiên khi anh bắt đầu cầm máy ảnh và chụp, và là những điều đã thôi thúc và truyền cảm hứng để anh phác họa hình ảnh của nhóm sống bên lề xã hội sau này. Khi Adam học cấp 3, anh đã được tiếp xúc với công cụ đặc biệt, thứ giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự nghiệp của anh khi anh học lớp nhiếp ảnh và được gặp người thầy Lee Terkelsen. “Thầy đã giúp tôi tin rằng nhiếp ảnh có thể trở thành sự nghiệp của tôi”, Adam chia sẻ. Từ ngày đó, anh nói rằng “anh đã bị hút vào nhiếp ảnh bởi vì bộ môn này đã cho anh chìa khóa để mở cánh cửa bước vào cuộc sống của nhiều người, mà anh có thể không bao giờ có cơ hội biết đến.”

Adam bắt đầu cung cấp ảnh cho Stock chính vì Coleen Jose, người làm công tác kết nối cộng đồng tại Adobe. “Cô ấy đã vẽ ra một tầm nhìn mới cho ảnh stock, một tầm nhìn về những tấm hình có tính bao trùm và đa dạng, những tấm hình phá vỡ những định kiến về hiểu lầm mà xã hội vẫn hay có. Tôi đến từ thế giới ảnh tư liệu; vậy nên từ đầu, tôi đã từng nghĩ mình sẽ không hợp với công việc này đâu. Nhưng Coleen đã thúc giục tôi và giúp tôi hình dung cách tôi có thể kết hợp những thứ tôi đang làm vào việc xây dựng thư viện ảnh stock”. Nhìn qua profile ảnh Adobe Stock của Adam, chúng ta thấy anh đã làm đúng những gì anh nói, từng trang … từng trang … với những bức hình tuyệt đẹp, những bức chân dung thân mật được ghi lại, và tất cả đều đồng nhất với sứ mệnh mà Adam đang thực hiện - đa dạng hóa bối cảnh nhiếp ảnh và đưa sự chân thật và nguyên bản vào nhiều hơn.


PEREZ_ADOBEXVSCO_9.width-1440_gAH5kXH6WXZSS0JC.jpg

Trong những tấm hình rực rỡ sắc màu nhưng cũng rất nhẹ nhàng của Adam, có một thứ gì đó rất đậm, rất chất. Luôn hiển hiện cách sử dụng ánh sáng chỉn chu, dù là chụp ngoài trời hay trong studio, và điều này khiến người xem dễ tập trung vào chủ thể trong hình hơn. Mặt khác, Adam luôn chơi đùa với bố cục, thử những thứ khác nhau, thỉnh thoảng còn đặt chủ thể vào một mảng sáng chói, và cũng có lúc lại nhẹ nhàng để ánh sáng đậu trên bờ mi của đôi mắt đang lạc giữa đám đông. Bằng cách sử dụng những kỹ thuật này, anh đã mở ra một chân trời mới để khám phá sự tinh tế và các sắc thái của nhiều chủng tộc, giới tính, nhân dạng và văn hóa khác nhau.

PEREZ_ADOBEXVSCO_11.width-1440_8YriGaMytbDMZZwM.jpg

Một phần quan trọng trong thực hành của Adam, cũng chính là yếu tố làm cho tác phẩm của anh trở nên riêng biệt, đó chính là việc tuyển chọn mẫu ảnh. Anh thường làm việc với mẫu không chuyên, và cố gắng đào sâu vào cộng đồng mà họ sinh sống để có thể xây dựng hình ảnh người mẫu là những người độc lập có ý nghĩ và những câu chuyện riêng. Sau đó, anh tạo dựng niềm tin với những người mẫu này để có thể lột tả câu chuyện riêng của họ sắc nét nhất. “Tôi liên tục kết nối với người mẫu để họ có thể hiểu và cùng chung tay xây dựng tầm nhìn với tôi. Đó là cả một quá trình dài và tiến hóa dần dần, và đây cũng chính là cách mà Adam lồng ghép “sự đa dạng về chủng tộc, kích cỡ, giới tính, và những biểu cảm không thường được thấy ở những nơi khác.

Gần đây, một ví dụ là việc Adam đang rất quan tâm đến việc ghi hình những người không định hình giới tính của bản thân, và thích sử dụng thời trang để bộc lộ đặc tính đó. Để tìm được mẫu cho loạt hình này, Adam đã sử dụng Instagram. “Instagram cho phép tôi nhìn rõ hơn tính cách của những người này, và giúp tôi hình dung trước xem tính cách đó sẽ được truyền tải trong hình tôi chụp như thế nào. Tuyển mẫu, là việc mà tôi tin là rất thiết yếu trong việc tạo ra một tấm hình, bởi vì bạn phải dựa vào năng lượng và năng lực của người mẫu rất nhiều để tác nghiệp.

PEREZ_ADOBEXVSCO_10.width-1440_tRLyRhQNwfdRu8Fd.jpg

Mặc dù quá trình này rõ ràng sẽ giúp đảm bảo bạn có thể tìm đúng người, nó lại nghe có phần đáng sợ đối với một bộ ảnh chuyên nghiệp. Vì vậy, quan trọng nhất là làm cho người mẫu cảm thấy thoải mái và tự nhiên là điều tối quan trọng. Và đây là lúc kỹ năng làm nhiếp ảnh gia chân dung của Adam được phát huy tác dụng. Vào ngày chụp hình, Adam sẽ bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện với người mẫu, giải thích tầm nhìn của buổi chụp. Mọi thứ sẽ được chuẩn bị sẵn sàng trước khi người mẫu đặt trên vào hiện trường chụp hình, tạo ra sự chuyển tiếp liền mạch khi mọi người bước vào ánh đèn sân khấu và phạm vi của ống kính máy ảnh. Sau đó, vấn đề chỉ là “tìm được đúng khoảnh khắc, hình dạng và cử chỉ phù hợp”, và giao tiếp với người mẫu của mình để họ thực sự tin vào trải nghiệm này. Nếu, cùng nhau, họ có thể tạo ra một khoảnh khắc chân thật, Adam nói, “đối với tôi, đó là một thành công.”

Đến khoảng cuối năm ngoái, Adam đã vận dụng những kỹ thuật này trong một dự án hợp tác với Adobe và VSCO để tạo ra một bộ sưu tập cao cấp cho Stock, với tiêu đề “Vẻ đẹp tự nhiên”. Series này cũng được hình thành nhờ công sức của một nhiếp ảnh gia khác ở Los Angeles Bethany Mollenkof, người đã cùng Adam lên ý tưởng, tuyển người mẫu, dựng hiện trường chụp hình, và tự tay chụp hình cho bộ sưu tập này. “Adobe và VSCO đã tin tưởng tầm nhìn của chúng tôi, và cho chúng tôi rất nhiều không gian sáng tạo”, Adam chia sẻ, miêu tả series này như một điểm sáng trong suốt thời gian anh hợp tác với Stock. “Đối với tôi, kết quả rất tuyệt vời. Chúng tôi đã rất vui khi thực hiện bộ hình, và đến cuối ngày thì chúng tôi đều cảm thấy được kết nối với nhau thông qua trải nghiệm này. Tôi nhận ra là nghệ thuật có thể vượt qua tất thảy, lên trên thể loại và hình thức của chính nó.

Quảng cáo



Adam cũng có bài chia sẻ tại Adobe MAX về nội dung tính đa dạng và tính chân thực cùng với Bethany và một số đối tác từ VSCO và Adobe. Đó là một trải nghiệm mà Adam thấy “rất vui và thú vị”. “Chúng tôi đã có cuộc hội thoại rất thẳng thắn và hiệu quả về chủ đề tính đa dạng và tính chân thực, và làm sao để thể hiện 2 yếu tố này một cách thực tế nhất. Có nghĩa là, chúng ta nên thuê mẫu nào đây. Và không chỉ nhiếp ảnh gia, mà còn người chỉnh sửa, và những người quản lý cấp trung và cấp cao. Chúng tôi đã thảo luận về việc không chỉ nói về tính đa dạng và tính chân thực, mà còn phải có hành động cụ thể để thể hiện 2 yếu tố đó, hằng ngày.”

PEREZ_ADOBEXVSCO_3.width-1440_u5eIXo1MivzSzJk2.jpg

Sự thành công của bộ hình mà Adam và Bethany thực hiện, cùng với kinh nghiệm làm việc cùng Adobe Stock của Adam, đồng nghĩa với việc Adam đang khuyến khích những nhiếp ảnh gia và những nhà làm sáng tạo khác thử thực hiện hình ảnh cho Stock. Chẳng có luật lệ gì, cùng với nhu cầu không bao giờ cạn cho đủ loại hình ảnh, chụp hình cho Adobe Stock cho cộng tác viên rất nhiều tự do. “Bạn sáng tạo thế nào cũng được. Và hơn cả như thế, đây là một cơ hội tuyệt vời để gia tăng thu nhập cho bạn. Chúng ta không còn sống trong thế giới nơi nhiếp ảnh gia phải sống cuộc sống làm thuê để kiếm ống nữa, tôi và rất nhiều người như tôi, chưa bao giờ sống như vậy”, Adam nói thêm.

Về việc làm thế nào để nhiếp ảnh gia đạt được mục tiêu này, Adam nói: “Khi tìm kiếm sự chân thật, hãy nhìn vào những cộng đồng của bạn, bạn là một phần của cộng đồng đó, hoặc là những cộng đồng bên ngoài nhưng luôn thu hút sự chú ý của bạn. Hãy nghiên cứu, tiếp cận, dành thời gian cho họ để xây dựng lòng tin nơi họ. Hãy đến với họ, làm bánh mì với họ, hãy kể cho họ nghe về những ước mơ và những cảm hứng của bạn. Sự giả dối và không chân thành, theo tôi, đến từ việc một cá nhân không thể khiêm nhường”. Từ việc lên ý tưởng cho đến khoảnh khắc bạn bấm máy, như các tác phẩm của Adam đã minh chứng, tất cả đều phụ thuộc vào giao tiếp. Hãy cởi mở với việc học hỏi, hãy đón nhận việc bản thân đã sai, hay chỉ đơn thuần là hãy lắng nghe chủ động hơn - thông qua những kênh để mở, hãy xây dựng lòng tin và hãy tin rằng sức sáng tạo của bạn sẽ dẫn lỗi bạn đến với sự chân thật sâu sắc nhất.



Quảng cáo


Xem thêm ảnh: Adamgperez
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

grabber
ĐẠI BÀNG
4 năm
Văn vẻ của tác giả k hay, ảnh cũng k đẹp.
grabber
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boybala Cứ theo cái quái dị của ông đi. Nó k giúp gì cho ông cả.
boybala
CAO CẤP
4 năm
@grabber Quái dị mẹ gì ? Ông mới là thằng quái dị. Sp không phục vụ cho ô, không làm cho ông ông đòi nó theo ý ông là thằng dở người
grabber
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boybala Uh, tại tôi ngu quá.
boybala
CAO CẤP
4 năm
@grabber uhm cứ coi như vậy đi
Tấm hình đại diện làm em hết hồn mất 1 phút.
Mavinuio
TÍCH CỰC
4 năm
Ảnh ghép trong hình cover là vô tình hay cố ý nhỉ? Sao lại để bàn tay ở chỗ đó 🤔🤔😆😆
@Mavinuio Cố ý mà.
Làm biến đọc, dài quá.
@Siêu nhân gầy Tóm tắt 35mm f1.2
Ảnh đẹp, thú vị.
ÔngGiáo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sẽ có 2 trường phái đó là: ảnh tự đăng và ảnh dc tag trên facebook. Ai hiểu thì mới thấm thía.
Người yếu thế thì màu da nào cũng có thể yếu thế, nhưng bọn họ chỉ chọn đúng da đen và đặc biệt là phụ nữ.
lại nhớ đến mấy khóa học free đợt udemy chưa học được 😔(

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019