Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kính AR của Apple sẽ biến mọi bề mặt thành màn hình cảm ứng?

P.W
23/7/2020 9:27Phản hồi: 53
Kính AR của Apple sẽ biến mọi bề mặt thành màn hình cảm ứng?
Theo những tài liệu đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ của Apple vừa được tiết lộ, có thể các kỹ sư phát triển chiếc kính AR đang tìm cách để tạo ra trải nghiệm thực tế ảo tăng cường hấp dẫn nhất với người đeo chiếc kính này. Một trong những cách để đạt được điều đó là theo dõi chuyển động của tay và quét những bề mặt xung quanh người dùng, để biến mặt bàn, biến tường, hay bất kỳ bề mặt phẳng nào trở thành một màn hình cảm ứng đúng nghĩa để người dùng tương tác. Những thông tin và chi tiết nội dung giao diện sẽ chỉ hiển thị trên màn hình của kính AR, không ai khác có thể thấy được, nhưng đối với người đeo kính Apple Glass, những bề mặt phẳng ngoài đời thực sẽ giống hệt như màn hình smartphone hay laptop để tương tác và xử lý thông tin.

Những bản vẽ mô tả ý tưởng của các kỹ sư Apple đã được đăng ký từ năm 2016 nhưng mãi đến bây giờ mới được lộ diện: “Phương pháp và thiết bị phát hiện tương tác chạm giữa hai vật thể.” Ý tưởng của Apple là, khi thiết bị có màn hình ngày càng nhỏ, hoặc càng gần mắt, thì khả năng tương tác với trải nghiệm chạm như màn hình cảm ứng trên smartphone hay laptop càng trở nên khó khăn, vì thế cách tương tác hay nhất với một thiết bị AR là màn hình sẽ mô phỏng những nút bấm và giao diện ảo trên bề mặt đồ vật và không gian thật cho người dùng, còn màn hình trên kính vẫn sẽ ở gần mắt để hiển thị hiệu quả thông tin.

Màn hình chiếc “Apple Glass” có thể hiển thị thông tin, nhưng sẽ rất khó để tương tác với những thông tin đó. Đấy là lúc công nghệ AR phát huy tác dụng, hiển thị hiệu quả giao diện ảo lên thế giới thật, như cách iPhone và iPad thời gian qua ứng dụng rất hay với ARKit. Vì AR đã quét toàn bộ không gian thế giới thật xung quanh người dùng, sẽ chẳng khó để triển khai giao diện ảo sao cho sử dụng tiện nhất có thể, chạm vào chỗ nào cũng nhận được cuộc gọi hoặc đọc tin nhắn.

Lúc nào cũng vậy, nói thì dễ, đến lúc làm mới khó. Làm thế nào để hệ thống nhận diện được ngón tay của anh em đã chạm vào đúng vị trí “nút bấm” và giao diện pha trộn giữa ảo và thật một cách chính xác. Đây là trở ngại lớn nhất giữa smartphone và AR, vì màn hình smartphone biết chính xác ngón tay chúng ta đang ở đâu, còn kính AR phải theo dõi chuyển động qua camera. Không gì bực mình hơn việc ấn nhầm, và nếu không đảm bảo mức độ chính xác khi tương tác giữa môi trường và thực tế ảo, thì sản phẩm coi như vứt đi. Để giải quyết vấn đề này, đơn giản nhất là dùng cảm biến đầu ngón tay:
“Hướng giải quyết dễ thấy nhất là trang bị cho vật thể hoặc cơ thể người (đầu ngón tay chẳng hạn) một cảm biến đọc được cử động chạm. Vấn đề là hướng giải quyết đó cần phải thay đổi kết cấu vật thể hoặc cơ thể người.”

Tinhte_Apple.jpg

Hướng giải quyết thứ hai là nhận diện vật thể che khuất mô hình do AR dựng lên, gọi là Occlusion augmented reality. Cơ chế occlusion cho phép camera của kính AR theo dõi được cử động của ngón tay. Từ đó, ngón tay chỉ cần che lấp giao diện ảo mô tả trên bề mặt đồ vật ngoài đời thật là thiết bị sẽ có thể ghi nhận lệnh thao tác. Điểm yếu của giải pháp này là giao diện sẽ phải rất to, không tinh tế một chút nào, và chưa kể occlusion nhận diện giao diện bị che lấp cũng chưa chắc hoạt động chính xác hoàn toàn.

Và vẫn như mọi lần, các kỹ sư Apple luôn tìm ra được cách để giải quyết một vấn đề khó khăn. Họ đưa ra giải pháp đo chênh lệch nhiệt độ: “Nếu hai vật thể có nhiệt độ khác nhau chạm vào nhau, khu vực chạm sẽ có thay đổi nhiệt độ ngay lập tức và sau đó dần trở về nhiệt độ ban đầu. Vì thế, giao diện pixel tương ứng với một điểm trên bề mặt vật thể ngoài môi trường thật có thể đo được sự tăng hoặc giảm nhiệt độ, dù chậm nhưng rất rõ ràng.” Nói cách khác, kính AR sẽ giả lập giao diện ứng dụng lên mặt bàn, tường hoặc thậm chí một viên gạch, như trong tài liệu bản quyền trên đây của Apple, khi tay chạm vào những đồ vật đó, nhiệt độ sẽ thay đổi, và từ đó kính AR sẽ nhận diện được ngón tay của chúng ta chạm vào chỗ nào trên đồ vật, tương ứng là nút nào trên giao diện ảo.

Khó khăn của giải pháp này là cách đo chênh lệch nhiệt độ. Apple đưa ra vài giải pháp như sử dụng camera hồng ngoại, nhưng cách này rất dễ tạo ra sai số: “Nó có thể phân biệt được cử động chạm hoặc che khuất giao diện do cử động cơ thể người với những tương tác không mong muốn. Nó cũng có thể định hình chính xác vị trí cử động chạm diễn ra.” Nhưng tất cả những giải pháp trên đều chưa tổng hợp hết được những gì anh em có thể dùng trên smartphone, như vuốt để xem ảnh hoặc phóng to ảnh chẳng hạn, mà mới chỉ bàn đến cách nhận diện cử động của người dùng với môi trường xung quanh mà thôi.

53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trời, ghê vậy. Sáng tạo ảo vậy ai theo kịp.
Đeo kiếng vô đứng ngoài đường chỉ chỏ vô tường, vô kiếng xe người ta tưởng có bệnh lâu năm nó đập cho.
@harryposter Với cả cái này chắc dùng nc ngoài tiện vì họ dùng phương tiện công cộng nhiều,chứ ở vn dùng tai nạn chết
midg612
ĐẠI BÀNG
4 năm
@skyline87 Ủa chứ k biết lúc nào nên dùng lúc nào k à
@harryposter Cũng nghĩ như vậy. Nhưng cũng khen cho sự sáng tạo của Apple.
DrakeLe
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tương lai sau này chỉ cần cái kính còn lại tất cả mọi thứ từ máy tính, điện thoại... đều ảo
Chắc lúc đó ra đường nhiều thằng mát mát lắm nhỉ
Ko biết sao chứ mình cận mà còn xài công nghê này chắc mù sớm 😁
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
Hóng 1 sản phẩm đột phá từ one more thing Apple 😇
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
Thật đáng sợ. Mặc dù mình là người yêu công nghệ. Nhưng mình lại lo sợ một ngày nào đó con người quá phụ thuộc vào công nghệ.
@chanhthi Giờ cũng đã phụ thuộc vào khá nhiều rồi!!!
@chanhthi - bây giờ ai ko có xe coi như cụt chân cụt tay.
- Ai ko có cái a lô coi như khỏi đi làm, gọi Uber, thanh toán quét QR các kiểu (Cái này chắc một số nước thôi, chứ VN vẫn ko chết)
- không có máy lạnh khỏi đi ngủ (mấy đứa phụ thuộc máy lạnh chắc sẽ hiểu)
- ko có máy giặt khỏi mặc đồ (chắc một số đứa thôi, sinh viên giặt tay đầy)

--- sâu xa hơn:
- ko có xi măng gạch đá khỏi ở trong nhà, vào hang ở
- ko có vải sợi thì tất nhiên khỏi mặt đồ, giờ ai dám ở truồng? (ngoại trừ việc thuần phong mỹ tục thì việc ko có đồ mặc thì nóng thiêu đốt hoặc mùa đông lạnh là chết chắc)

=> công nghệ thì có nhiều loại công nghệ, ko phải chỉ có cái a lô mới là công nghệ, còn hàng tỉ thứ khác cũng là công nghệ

=> con người đã phụ thuộc vài ngàn phần trăm vào công nghệ, còn cái công nghệ xì mát phôn thì cũng gần như lệ thuộc quá rồi
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@thuanapache Mình đâu có nói không cần công nghệ hay công nghệ là xấu đâu. Bạn coi phim này sẽ hiểu đấy https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Nâng_cấp_(phim)
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@hemilo Nhưng mình vẫn còn tự chủ được. Sẽ đến một lúc nào đó công nghệ sẽ chiếm lấy cuộc sống của con người.
@chanhthi Ngày đó chắc còn không xa!!!
Nó mông lung lắm các ông ạ!!!! kiểu như sạc "từ xa" từng được bơm đểu 1 thời
@heobanhki Công nghệ mới thì lúc nào cũng vậy mà, dù sao cũng chưa ra mắt chính thức mà!!!
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@hemilo Microsoft Hololens ra cách đây cũng chục năm rồi
@Vrtta Hai cái sử dụng công nghệ khác nhau mà!!!! Với kính AR của Apple ra sau nên có lẽ sẽ hoàn thiện và hiện đại hơn Microsoft Hololens chứ nhỉ!!!
Như siêu điệp viên á!!!!
Hóng ghê. Xem cái cách tương tác và kính ra sao
thấy mới tin.... Bg ảo lắm
HNC001
TÍCH CỰC
4 năm
Có cái gì đâu mà nhiều ông ngạc nhiên dữ vậy. Spatial mapping với Handtracking thằng Hololens vẫn làm bao năm nay rồi. Có cái mới là cảm biến nhiệt thôi. Tầm 2-3 năm tới là công nghệ đủ ngon để Apple nó ra kính thương mại thôi.
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
@HNC001 Đúng là đọc bài ko thấy có gì ấn tượng. Trừ khi apple làm kính nhỏ đeo được hàng ngày ngoài đường mới ngạc nhiên 😆
Ảo tung chảo quá.!
Mình mang kính cận rồi mang kính iGlass nữa như thế nào đây.?
@Tminh3232 Trên 25 tuổi nếu ok thì có thể mổ hết mà bạn. Tui có nhỏ bạn bây giờ nó chỉ mới có..... 58 thôi. Cận từ nhỏ đến lớn là 14 độ . Đeo kính như cái đít ly vậy. Khi sang mỹ năm nó hơn 40 nó mổ hay làm gì đó bây giờ hết đeo kính luôn. Nói hết hoàn toàn thì không cũng không đúng. Nó vẫn nhưng đeo soft lens. Bây giờ thì mắt sáng nhưng bs cảnh báo là trên 65 thì thị lực sẽ giảm và xấu đi nhiều hơn người khỏe mạnh. Cái gì cũng có mặt trái và phải của nó nhỉ. (mình không biết nó mổ gì nhưng chỉ biết là nó cận từ bé tới....già lun) Hahahahaha
@Tminh3232 Buồn cho bác.
@tranbinh198074 Mừng cho bác.
@Tminh3232 Nhưng trong cái "rủi " có cái may mắn lớn đấy. Mấy cái này chỉ hại và hại cho mắt thần kinh thôi. Đúng là ông trời không cho ai hết hay lấy đi hết ai 1 cái gì cả. Thôi thì chúc mừng bạn vậy vì mấy cha ham hố mấy cái này sớm muộn gì cũng nặng và bí đát hơn bác thôi . Lúc trước mua con note 8 chính hãng trên 24 triệu nó tặng quá trời quà trong đó có cái AR của samsung rất xịn. Mình dùng vài ngày thì thấy hại và nhức đầu chóng mặt và lên máu luôn dùng xong cảm thấy buồn nôn mắc ói. Tương bịnh khám BS họ bảo mình không nên dùng và sức khỏe bình thường chỉ do cái kính đó thôi. Thấy không ổn bán rẻ lại cho người khác lun. Hahahahahah
@pond1597 Giống như chuyện ngụ ngôn " Tái ông thất mã" , trong hoạ có phúc.
Còn cả một khoảng cách khá xa để hiện thực hóa tất cả
Khi nào có 1 hãng nào đó ra kính tự điều chỉnh độ cận, loạn, viễn, lão hoặc có thể tuỳ chỉnh phù hợp từng loại mắt thì hay quá nhĩ 😃
@QuangKhoa1311 Yên tâm với trình độ khoa học tiên tiến thì cái gì cũng có thể xảy ra cả. Nhiều phát minh cũng từ những ý kiến hay đầu óc tưởng tượng ra đấy. Nói ra hiện tại thấy vô lý hay tưng tửng nhưng tương lại nó sẽ thành hiện thực. Nếu con người không mơ mộng viễn vong thì chắc chắc sẽ vẫn còn ăn lông ở lỗ rùi. hahahahahahahah
Còn xa vời lắm, có làm đc cũng mới chỉ là dạng thử nghiệm chứ để phổ biến và thực tế hoá là cả quá trình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019