Chắc hẳn trong thời gian vừa qua anh em đều biết hoặc có nghe qua về “lỗi cá vàng” xuất hiện trên dòng xe Subaru Forester đang được phân phối tại Việt Nam. Vấn đề này hiện đang được thảo luận khá sôi nổi trên các group online hoặc cộng đồng những người dùng xe Subaru. Cụ thể, “lỗi cá vàng” chính là hiện tượng xuất hiện đèn báo kiểm tra động cơ trên bảng đồng hồ lái trong khi xe đang vận hành. Vậy thì lỗi này là do đâu và anh em cần làm những gì để phòng tránh & khắc phục hiện tượng này? Mời anh em cùng tham khảo & thảo luận nha! 😃
Đầu tiên, mình sẽ nêu ra lời giải thích và cách hỗ trợ xử lý của đại diện hãng xe Subaru tại Việt Nam - MIV (Motor Image Vietnam). Theo điều tra ban đầu của Subaru Nhật Bản, việc đèn báo kiểm tra động cơ sáng lên là do kim phun nhiên liệu bị nghẹt hoặc bị bám bẩn. MIV sẽ tiến hành vệ sinh kim phun hoặc thay mới kim phun (nếu cần thiết) hoàn toàn miễn phí cho các xe gặp phải vấn đề nêu trên.
Theo một số thông tin từ những anh em mình biết đang sử dụng xe Subaru Forester, sau khi đem xe đến đại lý chính hãng để tiến hành kiểm tra & vệ sinh kim phun thì xe vẫn bị báo lỗi lại. Tuy nhiên, có anh em thì sử dụng xe Forester đến giờ vẫn chưa bị báo lỗi này, mặc dù là xe cùng đời, cùng model. Ngoài ra, “lỗi cá vàng” nêu trên hiện chỉ xuất hiện duy nhất tại Việt Nam, chưa xuất hiện tại Malaysia & Thái Lan (đều là những thị trường được phân phối xe Subaru Forester lắp ráp tại Thái Lan). Do đó, rất nhiều khả năng là lỗi này do anh em đổ nhầm nhiên liệu kém chất lượng, hoặc lọc nhiên liệu đã không còn hoạt động hiệu quả nữa.
Đầu tiên, mình sẽ nêu ra lời giải thích và cách hỗ trợ xử lý của đại diện hãng xe Subaru tại Việt Nam - MIV (Motor Image Vietnam). Theo điều tra ban đầu của Subaru Nhật Bản, việc đèn báo kiểm tra động cơ sáng lên là do kim phun nhiên liệu bị nghẹt hoặc bị bám bẩn. MIV sẽ tiến hành vệ sinh kim phun hoặc thay mới kim phun (nếu cần thiết) hoàn toàn miễn phí cho các xe gặp phải vấn đề nêu trên.
Theo một số thông tin từ những anh em mình biết đang sử dụng xe Subaru Forester, sau khi đem xe đến đại lý chính hãng để tiến hành kiểm tra & vệ sinh kim phun thì xe vẫn bị báo lỗi lại. Tuy nhiên, có anh em thì sử dụng xe Forester đến giờ vẫn chưa bị báo lỗi này, mặc dù là xe cùng đời, cùng model. Ngoài ra, “lỗi cá vàng” nêu trên hiện chỉ xuất hiện duy nhất tại Việt Nam, chưa xuất hiện tại Malaysia & Thái Lan (đều là những thị trường được phân phối xe Subaru Forester lắp ráp tại Thái Lan). Do đó, rất nhiều khả năng là lỗi này do anh em đổ nhầm nhiên liệu kém chất lượng, hoặc lọc nhiên liệu đã không còn hoạt động hiệu quả nữa.
Chính vì thế, theo quan điểm cá nhân của mình, anh em nào đang sử dụng xe ô tô nên có sự chuẩn bị và chủ động có những giải pháp cơ bản nhằm phòng tránh & khắc phục hiện tượng này, cụ thể như sau:
- Khi xe xuất hiện đèn báo kiểm tra động cơ, anh em nên giữ tâm lý bình tĩnh, tránh hoảng loạn. Nên tìm cách đưa xe đến đại lý gần nhất trong thời gian sớm nhất. Nếu xe đang vận hành trên đường mà bảng đồng hồ báo lỗi này, thì anh em nên cho xe chạy chậm lại ở lane trong, rồi từ từ đưa xe về trạm bảo hành nếu mọi thứ vẫn hoạt động ổn định bình thường, có thể lúc này kim phun chỉ bị bám bẩn nhẹ hoặc sensor bị lỗi nhẹ thôi, không ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành của chiếc xe. Trường hợp anh em muốn “chắc cú” nhất thì cho xe dừng hẳn trong lề phải, rồi gọi xe cứu hộ đưa về trạm bảo hành của hãng.
- Cứ kiên nhẫn và bình tĩnh hợp tác với hãng, nếu họ vệ sinh kim phun rồi mà sau đó lỗi vẫn còn, thì nhiều khả năng họ sẽ thay luôn cho bạn kim phun mới. Nếu thay kim phun hay các bộ phận có liên quan rồi mà vẫn chưa khắc phục được thì hãng cũng sẽ có phương án tiếp theo cho anh em thôi, không hãng xe nào muốn xe mình sản xuất bị “mang tiếng” đâu, cho nên anh em cứ yên tâm và nhẫn nại nhé! Đừng nên ngồi tưởng tượng ra hàng loạt giả thuyết rồi tự làm mình lo lắng, anh em nhé! 😅
- Luôn đổ xăng ở những cây xăng lớn, có uy tín, và nên đổ loại có chỉ số octan cao nhất. Cá nhân mình luôn chọn cây xăng Petrolimex của khu vực mà mình đi qua, và đổ loại RON 95-IV. Trừ khi "cực chẳng đã" thì mình mới chọn cây xăng khác, nhưng cũng sẽ “ráng” kiếm cây xăng PV Oil và đổ RON 95-III. Hầu như mình không bao giờ “ghé đại” vào cây xăng tư nhân ở bất kỳ nơi đâu. Anh em nên tập thói quen giống mình, bắt đầu kiếm cây xăng “xịn” và đổ đầy bình ngay khi đồng hồ báo xăng còn ½, đảm bảo không hối hận đâu, haha… 😁
Lọc nhiên liệu trước & sau khi hoạt động một thời gian
- Theo lý thuyết thì nhà sản xuất và cả những anh em có kinh nghiệm đều khuyến cáo rằng: 4 vạn km nên thay lọc nhiên liệu thô (lớp đầu) và 2 vạn km nên thay lọc tinh (lớp cuối trước khi vào buồng đốt). Tuy nhiên, mình luôn làm sớm hơn một tí. Cụ thể, mỗi 2 vạn km thì mình thay luôn lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa và lọc nhiên liệu (cả thô & tinh), để khỏi bị quên và đảm bảo hiệu suất hơn. Và một phần cũng vì chất lượng xăng dầu ở Việt Nam là một dấu hỏi “siêu to khổng lồ”, cho nên mình rất lưu tâm đến việc này.
Quảng cáo
- Bên cạnh đó, mỗi khi thay lọc nhiên liệu thì mình cũng sẽ mua thêm những chai phụ gia nhiên liệu chính hãng để để đổ thêm vào bình xăng/dầu, những chai này sẽ giúp gia tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe, và mình cảm nhận được sự khác biệt mỗi khi đổ thêm những chai phụ gia này. Việc này thì tùy quan điểm cá nhân của mỗi người, mình thấy những chai phụ gia này cũng không quá mắc, và tác dụng thì ổn, nên mình xài thôi. Mình chỉ sử dụng sản phẩm của chính hãng, còn những loại “3rd-party” bên ngoài thì mình không rõ nha anh em. :D
Trên đây là những những kinh nghiệm cá nhân của mình về vấn đề nhiên liệu & lọc nhiên liệu, anh em thảo luận và chia sẻ thêm về chủ đề này tại đây nhé! Cảm ơn anh em đã đọc bài! ❤️