Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao chính phủ Mỹ chi gần 2 triệu USD mua một chiếc A321 rồi đem về cho phát nổ?

bk9sw
24/7/2020 8:22Phản hồi: 106
Tại sao chính phủ Mỹ chi gần 2 triệu USD mua một chiếc A321 rồi đem về cho phát nổ?
Tổng cục dịch vụ Hoa Kỳ (GSA) cho biết chính phủ đã vừa bỏ ra gần 2 triệu đô cho một công ty ở Arkansas nhằm mua lại một chiếc Airbus A321. Tuy nhiên, chiếc A321 này không phải được mua để chở khách hay chở lính - nó được mua để cho nổ tung.

Phòng khoa học và công nghệ (DS&T) - một trong 5 đơn vị chính của Cơ quan tình báo trung tâm (CIA) sẽ là đơn vị tiếp nhận chiếc A321 này và mục tiêu là để nghiên cứu những điểm yếu của máy bay thương mại trước chất nổ - thứ thường được dùng để tấn công khủng bố. Nhưng tại sao là một chiếc Airbus A321 mà không phải là Boeing 737 hay những dòng máy bay phản lực thương mại do một công ty Mỹ sản xuất? Thực tế trước đây DS&T đã thử nghiệm các dòng máy bay như Boeing 737, Airbus A320, A300 và lần này A321 được chọn vì nhiều lý do:

America A321.jpg
Airubs A321 là thành viên lớn nhất của A320 - gia đình máy bay phản lực thương mại thân hẹp chủ lực của Airbus, tính đến nay đã có gần 9400 chiếc đã xuất xưởng) (chưa tính dòng A320neo), trong đó riêng A321 có 1791 chiếc. A321 với khả năng đáp ứng các đường bay tầm trung và sức chở đến trên 200 khách, hiệu quả nhiên liệu cao thì nó nghiễm nhiên trở thành lựa chọn lý tưởng cho các hãng hàng không tại nhiều châu lục. Điều thú vị là 2 hãng hàng không đang khai thác nhiều A321 nhất lại là 2 ông lớn của Mỹ - American Airlines (219 chiếc) và Delta Air Lines (100 chiếc) trong đội bay, kế đến là hãng giá rẻ JetBlue có 63 chiếc. A321 cũng là cái tên quen thuộc tại Việt Nam bởi Vietnam Airlines có khoảng 61 chiếc đang khai thác trong khi Vietjet có đội bay chủ yếu là A321 với 47 chiếc.

Airbus A321 exploded.jpg
Tháng 2 năm 2016, một tên khủng bố đã kích nổ quả bomb mang trong người trên một chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Daallo Airlines, Somalia. Vụ nổ xé toạc một lỗ lớn trên thân máy bay nhưng không làm hư hại cấu trúc, chiếc máy bay vẫn hạ cánh an toàn ở Mogadishu nhưng tên khủng bố bị hút ra ngoài, mất tích! Vệt đỏ trên thân máy bay là máu của hắn ta.


Tuy nhiên, lý do chính của việc mua A321 về thử nghiệm với chất nổ chính lại là: "Chỉ có Airbus A321 mới có thể đạt được kết quả thử nghiệm chính xác và phù hợp để cung cấp dữ liệu không bị gián đoạn và đầy đủ cho chương trình kiểm tra điểm yếu của máy bay thương mại," theo văn bản của GSA.

Và khi mà A321 đang ngày một trở nên phổ biến hơn đặc biệt là tại Hoa Kỳ thì chính phủ cần phải mổ xẻ các lỗ hổng của nó, tất cả là vì mục tiêu "an toàn công cộng." Trước đó chính phủ Hoa Kỳ đã thử nghiệm với A320 nhưng A321 rất khác biệt, theo văn bản của DS&T thì: "A321 có thân kéo dài, thiết kế cánh và cấu hình các cửa khác biệt nên phần thân và gầm được gia cố khác so với A320."

Chiếc A321 được mua lại từ Aircraft Repair Technologies ở Arkansas có giá 1.757.500 USD - rẻ hơn rất nhiều so với giá một chiếc A321 mới, vào khoảng 118,3 triệu USD. Một điều trùng hợp thú vị là trong giá mua có con số 757 - Boeing 757 cũng là dòng máy bay đối thủ của A321.

Lockerbie.jpg
Vị trí quả bomb phát nổ trên chiếc Boeing 747 trong thảm kịch Lockerbie.



Commercial Aircraft Vulnerability and Mitigation Program (CAVM) là tên gọi của chương trình thử nghiệm nói trên và được phát động từ năm 1990 nhằm đáp ứng với chỉ thị từ Ủy ban an ninh hàng không và khủng bố thời tổng thống Bush "con" cũng như các nhiệm vụ được quy định trong Đạo luật cải thiện an ninh hàng không năm 1990 sau thảm kịch Lockerbie: Chiếc 747 của Pan American phát nổ trên trời và lao xuống một khu dân cư ở Lockerbie, Scotland ngày 21 tháng 12 năm 1988 làm 259 người trên máy bay và 11 người dưới đất thiệt mạng. Vụ nổ này do bị gài bomb và trách nhiệm được quy cho một sĩ quan tình báo người Libya. Gaddafi sau đó nhận trách nhiệm về vụ đánh bom và bồi thường cho các gia đình nạn nhân dù không phủ nhận việc ra lệnh tiến hành đánh bomb.

EXDs-Commercial-Aircraft-Vulnerability-and-Mitigation-Program.jpg
Chương trình CAVM được chuyển giao từ Ủy ban hàng không liên bang (FAA) sang Ủy ban an ninh vận tải (TSA) vào năm 2001 và vào năm 2006 thì chương trình này một lần nữa được trao trách nhiệm thực hiện cho Tổng cục khoa học và công nghệ (DS&T) thuộc Bộ an ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS) đến nay.

Quảng cáo


Aircraft explosive testing.jpg
Mô phỏng vụ nổ từ bên trong máy bay trong một thử nghiệm CAVM.

Mục tiêu của chương trình CAVM là xác định những điểm yếu, lỗ hổng trên máy bay thương mại trước các mối đe dọa từ chất nổ, từ đó tìm ra các biện pháp đối phó tiềm năng có thể áp dụng để giảm thiểu hư hỏng cấu trúc hay tổn thương các hệ thống tối quan trọng khiến thảm kịch xảy ra. Chương trình thử nghiệm được thực hiện với các dự án cụ thể như:
  • Trọng lượng khối thuốc nổ tối thiểu có thể gây ra thảm kịch cho một chiếc máy bay thương mại;
  • Các công nghệ, phương pháp và kỹ thuật có thể được áp dụng cho máy thương mại để giảm nguy cơ bị tổn thương trước các vụ nổ từ bên trong;
  • Những lỗ hổng đối với các mối đe dọa khủng bố mới nổi và phương pháp đối phó trước các mối đe dọa này, áp dụng trên một đội bay hỗn hợp nhiều loại máy bay thương mại hiện có.
Những thử nghiệm sẽ cung cấp dữ liệu về khả năng chịu tổn thương của máy bay thương mại trước các mối đe dọa chất nổ và thông tin này sẽ giúp đề ra những yêu cầu phát hiện, kiểm tra chất nổ và biện pháp đối phó, trong đó bao gồm việc đánh giá tính hiệu quả của các vật liệu và công nghệ chống/giảm thiệt hại của vụ nổ dùng trên máy bay thương mại. Dữ liệu cũng tăng cường khả năng phản ứng trước những mối đe dọa khủng bố bằng vật liệu nổ đã có cũng như mới nổi lên đối với mục tiêu là máy bay thương mại và tiềm năng có thể được áp dụng cho nhiều phương tiện vận tải khác.

Theo: DHS.gov ; Businessinsider
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

- dám bỏ tiền để cho nổ 1 máy bay vì sự an toàn. Quan trọng là sau khi nổ, máy bay còn "bay" được và đáp được, người nào xui ngồi gần chỗ "nổ" thì cũng đã "banh" từ lúc giây đầu tiên, quan trọng là số người còn sống sót nếu máy bay còn đáp được.
@Kilo Victor 2 triệu đô cũng chỉ là 46 tỏi việt nam đồng thôi mà, với chính phủ thì số tiền đó không lớn.
bỏ 1 triệu Đô để bảo vệ hàng tỷ Đô tài sản, chưa kể tài sản là mạng người nữa
tch ya
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mycb919 Ờ quên, bọn mẽo làm méo gì có nhân quyền. Bọn giãy chết so thế méo nào được với thiên đường nhỉ.
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tch ya Bọn mẽo thì dân có quyền dc chết tự do, xứ CS thì độc tài bắt dân phải sống, không được chết.
bibo311
TÍCH CỰC
4 năm
@mycb919 Cháu lái cái j kinh vậy? Sống chết chủ yếu do dân, CQ liên bang đã thực hiện mọi biện pháp rồi, dân không nghe tạch ráng chịu
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bibo311 Chính quyền nào thực hiện mọi biện pháp, dân mỹ nó chửi thị trưởng các thành phố như chó vì ko dập dc dịch, tổng thống thay vì chỉ đạo dập dịch lại đi đánh golf, lên twitter làm màu và xui dại nhân dân 😆) hài vl. Dột từ nóc.
Đọc xong bài viết chẳng hiểu cho nổ máy bay làm gì. Nếu kẻ khủng bố đi qua đc hàng rào an ninh, ôm đc trái bom vô khoang máy bay thì coi như xong phim. Ng thân ở nhà đc nhận bảo hiểm. Thiết nghĩ Donald Trump nên dẹp ngay mấy chương trình vô bổ ntn đi. Chẳng có lợi gì cho nước Mỹ.
@Evolution X chỗ nào đề cập từ gốc không?
@gunnyonline Đọc phải hiểu. Là ng ta đang nói đến cái gì
@Evolution X Xin lỗi, tôi xưa học kém ngữ văn, không biết phân tích nghĩa đen nghĩa bóng của câu từ, nói như thế nào thì hiểu theo như thế, không nói thì không hiểu.
@gunnyonline Ukm vậy cứ hiểu như bạn đi. K chết ai
kevin2012
TÍCH CỰC
4 năm
máy bay ve chai 2 triệu đô
Zend
ĐẠI BÀNG
4 năm
@umumti Ve chai chứ gì nữa, con này chỉ còn mỗi khung nhôm và vỏ chứ mấy
@umumti Bạn có đọc bài ko mà chê, nó chả là máy bay ve chai thì là gì, trong bài đã có so sánh giá của nó với 1 con mới tinh nhé, đọc xem nó chênh nhau bao nhiêu lần?
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@umumti Tại hạ phục vị huynh đài nhiều hơn..k thèm đọc cái gì . Tự suy diễn ra trên trí thông minh hạn hẹp của mình là người khác sai
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@umumti Ve chai đúng rồi, có ghi chiếc mới 118 triệu USD kìa. 2 triệu USD thì bằng 1 chiếc siêu xe thôi.
A 321 rẻ vậy có 2 triệu $, gì mà còn rẻ hơn private jet nữa.
@kkzbanana máy bay cũ đã khấu hao hết ở các hãng, rồi còn tháo gỡ hết các linh kiện chứ có phải nguyên chiếc cũ đâu, nhiều khi đã tháo 2 cái động cơ ra không chừng
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@kkzbanana Hàng này không bao gồm động cơ, càng đáp và các thiết bị máy tính. Bên mua chỉ yêu cầu về cấu trúc khung sườn, hệ thống các đường ống khí và các thiết bị trên cabin thôi.
Vậy nên khả năng đây là máy bay gần hết niên hạn sử dụng, tháo hết thiết bị đắt tiền rồi, bán xác như bán sắt vụn thôi.
@kkzbanana $12 là người lao động hưởng. Còn mình nói đến chi phí của chủ doanh nghiệp sẽ có thêm các chi phí khác, $15 là không phải mức mình bịa ra đâu.

Chưa kể là mỗi bang có mức đóng khác nhau với các khoản Social/Pension fund; chỉ giống nhau ở mức liên bang.

Còn Camry có nhiều version, cũng có nhiều vùng có phí vận chuyển khác nhau, bạn ở Cali ko có nghĩa là xe sẽ rẻ hay đắt hơn Washington.

Còn máy bay thương mại (bay được) và máy bay mua xác nó cũng khác nhau nhiều. Mình ko muốn tranh luận thêm, Chỉ cung cấp cho người đọc các thông tin tại Mỹ để mọi người biết rằng dân Mỹ khổ sở thế nào, đừng có dại dột mà sang Mỹ, khổ lắm. Cứ ở VN mà hạnh phúc thôi.
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@nonut Suỵt. 12$ là tương đương lương ngày của đa số người Việt rồi đấy bác ạ. Bác nói vậy chẳng có ý nghĩa chứng minh ở Mẽo khổ đâu.
Bình thường mà, Ở đâu đó cũng có a liên tục kích nổ đt của hãng.
@tranthuy85 Nói thâm thuý & ẩn ý quá E 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@tranthuy85 Laptop mà còn có người dám kích nổ nữa là, huống chi là cái đt bác nhỉ 😁
Tại sao VN dám xây cái chuồng bò 500tr
@Guest345 Vì sao lại ko dám?
Rẻ rề đối với họ
So với những giá trị mà quá trình thử nghiệm này mang lại thì con số gần 2 triệu đô cũng không quá lớn!!!!
Với Mỹ thì cái gì cũng có thể xảy ra, hơn nữa tốn chưa đến 2 triệu đô để đảm bảo an toàn cho hành khách khách & tài sản sau này thì cũng là cái giá hời 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
vẫn còn quá rẻ, xách dép so với tượng đài ngàn tỉ =)) 😆
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
Cho nổ 1 cái rồi sao làm lần 2 nữa,s mà tính toán dc lượng thuốc nổ cần để phá huỷ đây
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@zackichun Máy tính nó lo bạn chỉ cần đưa thông số vào thôi rồi nó giả lập theo công thức vật lý có sẵn
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đáng lẻ ra là Airbus nên hợp tác mới phải chứ sao để chính phủ Mỹ đơn phương tìm hiểu nhỉ
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@nhanho@ussg Tìm hiểu để đối phó không tặc tìm điểm trên máy bay nếu kích nổ sẽ gây ít thương vong nhất. Hoặc là tìm điểm yếu trên máy bay để bắn hạ tránh trường hợp như 11-9 và đổ hết cho khủng bố kích nổ boom ngụy tạo chứng cứ nên cần giấu kín k cho airbus nhúng tay vào haha
HDJAV
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhanho@ussg Chính phủ mới có đủ thiết bị nhân lực và pháp lý tiến hành nổ thử nghiệm.
Chi phí test là do các hãng bảo hiểm hàng không trả vì hành khách chết trên máy bay sẽ được hưởng bảo hiểm rất cao và giá mua máy bay mới cũng rất cao. Tìm được điểm yếu khắc phục sẽ giảm thiểu nguy cơ khủng bố, giảm thiểu tai nạn, giảm thiểu hành khách chết và bị thương cũng chính là giảm thiểu số tiền chi trả cho bảo hiểm người và máy bay.
Mỹ nó kỹ càng cẩn thận với mạng sống người dân của họ. Tại sao kỳ này Covid 19 nó hoành hành mà không có biện pháp triệt để với nền khoa học và những khối óc đại tài của Mỹ, không xử nổi vụ này?

Chẳng nhẻ Mỹ nó có chiêu bài cao hơn với thuyết âm mưu độc đáo ?
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoanlkpr Dân Mỹ đọc sách nhiều là thế, thông minh là thế nhưng mà lại tổ chức tiệc covid rồi chết, đi biểu tình để lây bệnh nhanh hơn, phá cột phát sóng 5G, kêu gọi tẩy chay khẩu trang vì có thanh định hình mũi là ăng ten 5G, tổng thống kêu dân uống thuốc tẩy để diệt virus... Ôi, nền văn minh rực rỡ nhất thế giới, ôi một dân tộc trí tuệ tuyệt vời, một dân tộc mà ị ra cức cũng nhiều dinh dưỡng hơn cơm ăn hàng ngày 😆))))
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@mycb919 tại ở Mỹ ko có c.a phường mời lên uống trà,nói chi dài dòng người này người nọ 😃)
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoanlkpr Ở Mỹ cần gì phải lên phường, bắn tại chỗ luôn. Lên phường tốn trà.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@mycb919 lên phường định hướng tư tưởng vẫn hơn
ladies and gentlements ,this is Sorry Airline ,we have a bomb ,but dont panic ,we have LRBL 😁
trung3anh
ĐẠI BÀNG
4 năm
1tr đô để nghiên cứu an toàn thì không đắt. Ủng hộ
POP.Super
TÍCH CỰC
4 năm
Bỏ tiền ra để bảo vệ tính mạng và thương hiệu của cty thì cũng đáng quá còn gì nữa
đáng đồng tiền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019