Màn hình cảm ứng cỡ lớn trên xe ô tô: lợi hay hại?

Enzo Le
27/7/2020 9:36Phản hồi: 104
Màn hình cảm ứng cỡ lớn trên xe ô tô: lợi hay hại?
noi-that-tesla-model-3.jpg

Anh em đều biết rằng khi công nghệ càng hiện đại thì hầu hết các hãng xe ô tô càng cố gắng trang bị màn hình cảm ứng với kích thước lớn hơn, nhiều tính năng hơn, can thiệp vào nhiều bộ phận hơn, nói nôm na là nó sẽ càng “quyền lực” hơn những loại màn hình cảm ứng trước đây rất nhiều. 😁

[​IMG]

Đi đầu trong xu hướng này có lẽ là Tesla, khi họ trang bị những màn hình trung tâm dạng cảm ứng với kích thước cực lớn trên tất cả các dòng xe của mình. Sự khởi đầu của Tesla đã khiến cho khá nhiều những hãng xe khác chạy theo xu hướng này, có thể liệt kê ra đây như Volvo, Mercedes-Benz, Audi, Land Rover và rất nhiều cái tên khác cũng chuẩn bị ra mắt những màn hình trung tâm rất “hoành tráng” nữa.

[​IMG]


Tuy nhiên, việc trang bị màn hình thông tin giải trí trung tâm dạng cảm ứng cũng có 2 mặt của nó: lợi & hại. Cá nhân mình thấy nó có những ưu & nhược điểm như sau. Anh em cùng tham khảo, thảo luận và nếu thiếu ý gì thì bổ sung thêm giúp mình nha! :D

[​IMG]

Ưu điểm

  • Chiếc xe sẽ có nội thất trông hiện đại, tương lai & "công nghệ cao" hơn. Điều này là quá rõ ràng rồi, anh em khi bước lên một chiếc xe kiểu như Tesla thì sẽ tự có cảm giác là mình đang đi trước thời đại vậy.
  • Nội thất xe sẽ được tinh giảm, gọn nhẹ, bớt được rất nhiều nút bấm vật lý. Đơn cử như hệ thống MBUX mới của Mercedes-Benz, với màn hình trung tâm lớn dạng cảm ứng thì hãng xe Đức đã bỏ bớt được đến 27 phím & nút bấm vật lý.
  • Đem lại góc nhìn rộng, diện tích hiển thị lớn và hình ảnh sắc nét hơn. Cái này thì quá hiển nhiên rồi, nếu có một cái “máy tính bảng” được đặt trong xe thay cho cái màn hình hiển thị vài inch thông thường thì cảm giác nhìn và sử dụng nó sẽ “đã” hơn rất nhiều, liếc nhẹ mắt qua là thấy, còn loại màn hình trước đây thì nhiều khi nhìn căng mắt luôn mới thấy rõ. Điều này đặc biệt hữu ích khi xem bản đồ hoặc sử dụng hệ thống định vị trên xe.
  • Truy cập vào các chức năng, tùy chỉnh chế độ, cài đặt hệ thống này nọ một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này có lẽ nhiều anh em sẽ đồng tình nè, đối với một chiếc xe có nhiều nút bấm vật lý, việc truy cập và tùy chỉnh này nọ sẽ phải trải qua rất nhiều bước và rất nhiều lần bấm mới set được chế độ mong muốn. Nhiều anh em thấy phức tạp rối rắm, mất thời gian quá nên đôi khi chả thèm chỉnh gì nữa luôn, cứ để vậy mà dùng. Haha… :D

[​IMG]

Nhược điểm

  • Do có thiết kế quá hiện đại, kích thước lại lớn, nên việc bố trí và lắp đặt nó vào cabin xe và taplo gặp rất nhiều thách thức về mặt thiết kế và thẩm mỹ, nhiều hãng xe chạy theo xu hướng, cố nhồi nhét nó vào, nhưng khi nhìn kỹ lại thì thấy rất gượng gạo. Cái này tùy vào cách nhìn của mỗi người thôi, cá nhân mình thì thấy vậy. :D
  • Bớt nút bấm vật lý là một ý tưởng hay, thế nhưng lại có những thứ thì dùng nút bấm vật lý lại hay hơn, tiện hơn. Ví dụ như chỉnh volume chẳng hạn, nếu như phải bấm bấm, quẹt quẹt để chỉnh âm lượng nhạc trên màn hình cảm ứng thì đó là một trải nghiệm không dễ chịu chút nào. Nếu là mình, việc chỉnh âm lượng bằng núm xoay hoặc nút bấm trên vô-lăng sẽ thấy thân thiện và nhanh chóng hơn rất nhiều! Đó chỉ là một ví dụ, còn những cái khác nữa như chỉnh đài radio, chỉnh mức độ quạt gió, nhiệt độ điều hòa, v.v…
  • Màn hình to, bóng bẩy cũng có bất lợi là khi nắng chiếu vào dưới một góc nào đó thì sẽ bị chói, không nhìn thấy rõ. Màn hình nhỏ, hiển thị đơn giản, ít thông tin hơn thì không bị cái này, hoặc bị với mức độ nhẹ hơn.
  • Việc thiết kế giao diện người dùng sao cho tương thích hoàn hảo với các tính năng có trong xe, cũng như thao tác sử dụng khi đang lái xe cũng là một thách thức rất lớn. Thật không dễ để làm tốt cái này! Thậm chí việc thiết kế giao diện người dùng trên một thiết bị rất dễ sử dụng như smartphone cũng đã là một thử thách lớn rồi, nhiều công ty phải chi rất nhiều tiền cho việc research, đầu tư rất nhiều nhân sự thì mới có được giao diện tạm gọi là “tốt”. Còn đối với một hãng xe thì việc này lại càng khó khăn hơn, vì cơ bản họ không đủ thời gian và nhân lực cũng như vật lực để đầu tư cho cái này. Đó là lý do chính vì sao các hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng hiện nay vẫn còn rất nhiều điểm để bàn luận. :D
  • Điều cuối cùng, và cũng là điều quan trọng nhất, các màn hình cảm ứng kích thước lớn sẽ là một tác nhân lớn gây mất tập trung cho người lái, và do đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn trong suốt quá trình vận hành xe. Anh em cứ tưởng tượng rằng khi đang lái xe, mà cái màn hình trung tâm hay cái màn hình trên bảng đồng hồ nó đẹp quá, hiển thị xuất sắc quá, nhiều thông tin được hiển thị quá… thì xác suất anh em liếc mắt vào nó, hoặc thậm chí là tập trung vào một thao tác hay tính năng nào đó là rất cao, và vì vậy sẽ gây mất tập trung cho người lái. Cần phải biết rằng mất tập trung chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, chỉ cần một thoáng lơ là thôi là tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào!

[​IMG]

Kết luận


Như vậy, anh em có thể thấy rằng cái gì cũng có 2 mặt của nó, và màn hình cảm ứng cỡ lớn trên xe ô tô cũng vậy. Mỗi người sẽ có những sở thích và nhu cầu sử dụng khác nhau, cá nhân mình thì thích một màn hình cảm ứng kích thước vừa phải, tầm 10inch trở lại thôi cũng được rồi, nhưng phần giao diện, cách dùng, kết hợp cùng một số nút bấm, núm xoay này nọ một cách hợp lý, tiện lợi, ít gây rối rắm mất tập trung cho việc lái xe là được. Mình thích sự kết hợp hài hòa, hơn là một thứ gì đó thật hoành tráng và hào nhoáng, ví dụ như bảng đồng hồ lái dạng full màn hình như Virtual Cockpit trên những chiếc Audi hay VW chẳn hạn. 😃

[​IMG]

Quảng cáo


Còn anh em thì sao? Anh em thích giao diện sử dụng của dòng xe nào nhất? Hãy chia sẻ và thảo luận về chủ đề này tại đây nhé! Cảm ơn anh em! ❤️
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nút bấm vừa lái vừa nhấn tốt hơn chứ nhỉ :v
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@Still Alove xe đời mới có ggcarplay vs apple car ra lệnh giọng nói điều hòa đèn máy lạnh,xe đời thấp độ lên cũng dc, xe hơi riêng tư chỉnh giọng nói cũng tiện nữa
@vn_soft Haha
SoyHungry
TÍCH CỰC
4 năm
@hoanlkpr Ggcarplay là gì vậy?
@vn_soft =))
Nghèo nên thấy nút bấm phù hợp hơn hehe
"Điều cuối cùng, và cũng là điều quan trọng nhất, các màn hình cảm ứng kích thước lớn sẽ là một tác nhân gây mất tập trung cho người lái, và do đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn trong suốt quá trình vận hành xe. Anh em cứ tưởng tượng rằng khi đang lái xe, mà cái màn hình trung tâm hay cái màn hình trên bảng đồng hồ nó đẹp quá, hiển thị xuất sắc quá, nhiều thông tin được hiển thị quá… thì xác suất anh em liếc mắt vào nó, hoặc thậm chí là tập trung vào một thao tác hay tính năng nào đó là rất cao, và vì vậy sẽ gây mất tập trung cho người lái. Cần phải biết rằng mất tập trung chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, chỉ cần một thoáng lơ là thôi là tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào!"
nhận định chủ quan quá! nhà sản xuất đã tính rồi.
@lamtd Bạn chỉ nghĩ đc ngang cái nhìn đã thôi, n.. còn ngắn lắm. Nếu người ta đưa ra cái màn lớn, thì đã tính đến nội dung cần hiển thị, chức năng của nó, và ảnh hưởng thế nào đến người lái... cái đó là nxs tính chứ là cái j??? Chẳng lẽ có tiền là đưa cái màn lớn lên thôi, ko nghĩ j??
lehman1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lamtd mhl kết hợp atopilot thì đc, chứ fb vs utube thì đệk
BondBond203
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Enzo Le 1. Bác lái một chiếc xe nào mà màn hình của xe gây chú ý đến mức bác không thể tập trung lái xe được chưa?
2. Bác có nghĩ người ta sản xuất ra chiếc xe mà màn hình của nó làm mất tập trung người lái xe không?
GragonV
CAO CẤP
4 năm
@mrlenguyen111 Tính khỉ. NSX ko phải thần thánh, lái thử mới biết. Cái màn trên Tesla nó mất tập trung rất rất nhiều.
Tài mới thì không nên chạy xe có màn lớn dể mất tập trung.
se7enx18
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mất tập trung + nghèo nên vẫn chạy xe ko có bảng cảm ứng 😆
Lúc chạy xe thấy màn hình lớn cũng không có tác dụng mấy, khi nào xe tự lái hết thì cần thiết
Cá nhân thấy vướng hơn, vì lái xe đâu có thời gian mà nhìn màn hình. Điện thoại cắm google maps nghe để chỉ đường chứ không dám nhìn. Chạy 80-100km/h, không dám rời mắt khỏi đường.
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
@Valkyrie 1991 Chắc bạn mới lái hả, mình lúc mới lái cũng ko dám rời mắt khỏi đường. Quen rồi thì có thể mạnh dạn nhìn gps, chủ yếu phải liếc phí trước 2 bên thường xuyên để phán đoán tình huống.
@ricky0090 Cũng hơn năm rồi. Do bên mình ai cũng chạy xe mạnh tay với ẩu, muốn là cắt làn. Tất cả diễn ra không báo trước nên mình không muốn liều.
lonelydra
TÍCH CỰC
4 năm
@Valkyrie 1991 Mình lái chả bh nhìn màn hình, trừ lúc mới vào thì bật nhạc 😆 nhưng màn to thì những người đi cùng sẽ thích hơn, xem dvd hay film cũng đã hơn
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
@Valkyrie 1991 nước nào mà chạy ẩu ta vậy bạn?
@ricky0090 Mình ở Canada, tỉnh này ai cũng hiền lành tử tế, cho tới khi nó cầm tới cái volant.
yourdalink
TÍCH CỰC
4 năm
Cái điều cuối k đúng lắm vì thật ra cũng chỉ xài mấy chức năng cơ bản, thao tác cũng qua phím trên vô lăng là chính. Hãng nó cũng tính toán chán rồi. Chỉ lo các ông hack mod miếc để xem video thì bó tay 😃
Nói chung mình thấy màn to khá đẹp.
37B95928-A0A2-4225-9A64-35C86FC3E245.jpg
@yourdalink To là to cỡ Tesla kìa bác, cái này mà to gì! 😃)
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@yourdalink Cho người bên cạnh hoặc trẻ con hàng ghế sau xem chứ mình lái có xem bao giờ đâu.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
4 năm
Dễ gây mất tập trung
libieu
CAO CẤP
4 năm
nếu sắp xép phù hợp và trực quang thì vô cùng tuyệt vời , còn như cái rừng amazon như một số xe thì ......😔
Bấm tạch tạch nghe hay và k cần nhìn. Màn hình cảm ứng chả thấy lợi. Chứ hại thì nhiều. Điều khiển gây mất tập trung
@Evolution X https://vnexpress.net/honda-bo-bot-cam-ung-quay-ve-voi-num-co-4076869.html các hãng Nhật vẫn áp dụng phím bấm cơ dễ điều khiển ko mất tập trung.

Honda bỏ bớt cảm ứng, quay về với núm cơ

Hãng xe Nhật cho rằng công nghệ mới "khó điều khiển theo trực giác" đối với những tính năng như chỉnh điều hòa, vì thế đi ngược xu hướng chung.
vnexpress.net
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
chị sợ làm tài xế phân tâm
@Jinnie KTL Quá đó không kịp rút kinh nghiệm thì toang nên chỉ cần màn hình nhỏ
Đạo 100 mà nhìn màn hình có ngày ăn chuối.
nvquocbao
ĐẠI BÀNG
4 năm
>Mình thích sự kết hợp hài hòa, hơn là một thứ gì đó thật hoành tráng và hào nhoáng, ví dụ như bảng đồng hồ lái dạng full màn hình như Virtual Cockpit trên những chiếc Audi hay VW chẳn hạn.

Đọc câu này mình không hiểu tác giả nói "bảng đồng hồ lái dạng full màn hình" là sự kết hợp hài hoà hay là 1 thứ gì đó hào nhoáng nữa.
Màn hình cỡ lớn để hàng ghế sau. Màn hình buồng lái chỉ cần nhỏ cho đỡ phân tâm
Lợi với những người trong xe.
Hại đối với bác tài. Mất tập trung.
mình thích 10"
đưa 90% vô đó ,làm cho việc điều khiển dễ hơn .vd 10 settings nằm trong 1 page\screen sẽ dễ tìm hơn là vút qua lại để tìm
mình đồng ý với Enzo là volume ,AC vẫn nên dùng button .vê núm vẫn có gì đó khá ghiền với ae mình 😁
Lái mấy con Audi VW full cảm ứng mà tôi muốn bốc hỏa , mất tập trung kinh khủng . Kia muốn chỉnh gì bấm/vặn roẹt 1 cái là xong ...
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@zipder tại bạn ko biết ra lệnh cho tụi nó haha
Ngồi trên con Tesla thì đúng là có màn hình tinh giản mọi thứ hơn, nhưng rủi ro về việc vừa chạy xe vừa thao tác trên màn hình sẽ tăng đáng kể. Nếu xe không đủ thông minh kể duy trì làn đường hay kiểm soát va chạm thì màn hình cảm ứng thật sự khá mất an toàn 😅

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019