[WOW] Nuôi ngỗng để canh nhà thay chó, vì sao?

bk9sw
28/7/2020 9:2Phản hồi: 254
[WOW] Nuôi ngỗng để canh nhà thay chó, vì sao?
Anh em có bao giờ bị ngỗng rượt chưa? Hồi còn bé mình nhớ nhà ông ngoại có 2 con ngỗng trắng cao to và từng bị nó rượt chạy té lên té xuống bao lần. Thật sự ngỗng rất dữ, cắn bầm tím và thù dai nữa. Hôm nay thì mình lại đi tìm hiểu tại sao ngỗng lại dữ như vậy và tại sao nó được nuôi để giữ nhà ngoài việc: thịt ngỗng rất ngon, gan ngỗng siêu ngon và trứng ngỗng cũng ngon không kém (trừ cái món trứng ngỗng đi kèm với cháo lươn 🤣).

Một trong những clip mà mình thích xem trên YouTube đó là tổng hợp các pha mấy thanh niên chơi dại đi chọc ghẹo ngỗng và bị cả đám dí chạy xịt khói. Cái ngộ nghĩnh là mấy con ngỗng nhà hay chạy bộ, cánh dang rộng dí theo và dí tới khi nào nó chán thì thôi còn mấy con ngỗng hoang, thứ sống ngoài tự nhiên thì thôi rồi ... anh em xem clip dưới đây sẽ hiểu:



Ngỗng được con người thuần hóa từ hơn 3000 năm trước và có bằng chứng khảo cổ cho thấy ngỗng thuần hóa ở Ai Cập hơn 4000 năm trước. Ở châu Âu, châu Phi và Tây Á thì ngỗng nhà được thuần hóa từ ngỗng xám còn ở Đông Á là giống ngỗng thiên nga. Có một điều thú vị là ngỗng nhà mập ú hơn ngỗng tự nhiên bởi khi thuần hóa thì con người đã lựa những con ngỗng lớn, ngỗng nhà có thể nặng đến 10 kg trong khi ngỗng thiên nga tự nhiên chỉ 3,5 kg và hay ngỗng xám 4,1 kg. Dù mập mạp nhưng ngỗng nhà về cơ bản có thể bay được. Tới khúc này thì mình hình dung đúng là mấy con ngỗng nhà có bay nhưng bay là là để đuổi người hay mấy con vật khác chọc ghẹo nó là chính, ngỗng tự nhiên vẫn bay như thường vì nó nhẹ hơn nhiều.

Cũng giống như chuyện mấy con cừu bữa nọ, con người đã lai giống để tạo ra những giống cừu mang những đặc điểm phục vụ cho mục đích chăn nuôi thì ngỗng cũng vậy. Những ghi chép đầu tiên về ngỗng thuần hóa cho thấy chúng được nuôi vỗ béo để làm thịt và hiến tế nhưng vào thời La Mã, ngỗng cũng được nuôi để lấy trứng và được lai giống cho những đặc điểm cụ thể như tính cách bình tĩnh hay cho bộ lông đẹp, sang trọng.


MotteGeese.jpg
Bức tranh Les oies du Capitole (Con ngỗng đồi Capitoline) của họa sĩ người Pháp - Henri-Paul Motte năm 1889.

Phải đến năm 390 trước Công Nguyên thì ngỗng được nuôi để trở thành con vật canh giữ trong đời sống của người La Mã. Chuyện kể rằng ngày xưa tại đền thờ của nữ thần Juno có một bầy ngỗng, chúng được xem là con vật linh thiêng và không ai dám bắt ăn thịt. Năm 390 trước Công Nguyên, Rome bị vây hãm bởi người Gaul và vào một đêm khuya, lính Gaul đã lẻn leo lên ngọn đồi Capitoline nơi có ngôi đền nữ thần Juno để tấn công bất ngờ Rome. Những con chó được người dân tại Rome nuôi không báo động bởi chúng dễ dàng bị mua chuộc bởi những miếng thịt tươi. Ngoại trừ đám ngỗng, chúng lập tức nhận thấy sự xáo trộn bất thường và bắt đầu kêu to. Nhờ tiếng kêu của bầy ngỗng, lính Rome đã được đánh thức và bảo vệ thành công thành phố của mình. Kể từ sự kiện này thì những con ngỗng được xem là người hùng, là con vật linh thiên và người ta còn tổ chức một lễ hội hàng năm - mặc đồ hóa trang thành ngỗng màu tím màu vàng và đi trêu chọc bêu rếu mấy con chó vì "tham thực" mà quên nhiệm vụ canh gác.

Ngỗng là "bảo kê" và là "đàn ông của gia đình":


Giờ thì ta nói đến tập tính hung dữ và đậm phong cách "bảo kê" của ngỗng nè. Ngỗng hung dữ - hành vi này liên quan đến kích thước của chúng - một loài chim to lớn và vụng về. Ngỗng khó có thể trốn tránh khi bị đe dọa thành ra chúng sẽ thể hiện thái độ hung dữ và xâm lăng để tránh nguy hiểm. Ngỗng chịu được thời tiết khắc nghiệt tốt, ngay cả khi tuyết rơi thì nó vẫn thích ở ngoài chải chuốt. Khả năng tự bảo vệ mình tốt cộng với việc thích ở ngoài hơn trong nhà thì ngỗng thường được các nông dân nuôi xen lẫn với các đàn gà, vịt, ngỗng sẽ tự bảo vệ chúng.

Thị giác ban ngày (ban đêm gần như mù) và thính giác của ngỗng cực kỳ nhạy bén, chúng có thể cảm nhận được những chuyển động từ lâu trước khi con người nhận ra. Trong khi hầu hết các loài chim đều không phản ứng với những thứ mà mà chúng thấy theo thiên hướng có lợi cho con người, kiểu thấy đe dọa thì tung cánh bay cho lẹ thì ngỗng trái lại như cái loa phường. Nó phát ra âm thanh lớn và hung hăng - đây là 2 thuộc tính canh gác và bảo vệ lý tưởng. Ngỗng cũng có tính lãnh thổ: chúng biết nhà của chúng ở đâu và bảo vệ nó. Không nhiều loài chim khi thuần hóa giữ được tính lãnh thổ và càng ít loài có thái độ hiếu chiến khi đối mặt với những kẻ xâm nhập.

Goose family.jpg
Đụng con kao là kao trụng à nhen 😤​

Ngỗng càng hung dữ hơn trong mùa giao phối hay khi nó đi cùng "vợ" và đàn con. Ngỗng đực sẽ lập tức vươn cổ dài hết cỡ, quay đầu lại nhìn bạn bằng một con mắt và sẵn sàng tấn công, không cần biết kẻ đe dọa là ai. Tập tính bảo vệ bạn tình và con non của ngỗng không đổi so với tổ tiên hoang dã của nó. Ngỗng sống với 1 bạn tình suốt đời và nó rất trung thành với chủ, không quên người cũng như những động vật khác sống cùng. Đặc tính trung thành này thì khá giống chó nhưng mấy anh chó thua xa khoản dưới đây:

Ngỗng không thể bị "mua chuộc" bởi đồ ăn:


Như câu chuyện về thành Rome, những con chó nhà bị mua chuộc bởi thịt tươi và thế là "ngoan như cún". Ngỗng trong khi đó không bị tác động bởi đồ ăn, bất kể là đồ ăn có ngon tới đâu. Thế nên rất nhiều nông dân trên thế giới thích nuôi ngỗng giữ nhà, bảo vệ các con vật khác hơn chó.

Quảng cáo



Goose cute.jpg
Sao mà giống "cờ hó" quá vậy nè 😫​

Chẳng hạn như tại Tân Cương, ngỗng được sử dụng để bảo vệ các đồn cảnh sát và các tòa nhà. Năm 1986, quân đội Mỹ đã mua 750 con ngỗng từ các nông dân Đức để bảo vệ các căn cứ quân sự của họ. Hay ở Dumbarton, Scotland, hãng rượu whiskey nổi tiếng Ballantine đã dùng ngỗng để canh gác trong suốt từ năm 1959 đến tận năm 2012 mới thay thế bằng camera an ninh. Những con ngỗng này được gọi là "Scotch Watch".

Ngỗng ăn chay và kiêm ... máy cắt cỏ:


Không giống như gà vịt vốn thích các loài côn trùng giun dế và thức ăn giàu protein thì ngỗng lại thích ăn thực vật, rất phàm ăn nhưng toàn thực vật. Có lẽ vì vậy mà khó dụ khị được chú ngỗng nhà ta.

Goose eating grass.jpg

Vậy nên nhiều nông trại nuôi ngỗng để bảo vệ cây trồng trước cỏ dại. Khi kết hợp nuôi ngỗng với những loài cây thích hợp thì chúng sẽ ăn sạch cỏ dại xung quanh và tuyệt nhiên không chạm vào nông sản. Những cây thường được trồng là dâu tây, quả mâm xôi, các loại thảo mộc, cây thuốc lá … Người nồng dân đỡ phải làm cỏ và phân ngỗng giúp làm giàu đất cho cây phát triển.

Quảng cáo


Ngỗng còn là chuông báo tự nhiên và là kẻ đi chiếm nhà người khác:


Bên cạnh khả năng canh gác thì tiếng kêu của ngỗng cũng có thể là chuông báo thức. Ngỗng có trí nhớ tốt, nó nhớ được con người, phân biệt được ai là ai qua hình dạng, điệu bộ và giọng nói, nó cũng biết bên cạnh mình có bạn gà, bạn chó nào và nhớ được tình huống và môi trường xung quanh. Thế nên những gì bất thường, xáo trộn dù là nhỏ, kẻ lạ xuất hiện thì chúng sẽ chào đón bằng tiếng kêu và thái độ hung hăng. Những người nuôi ngỗng qua thời gian sẽ có thể biết được đâu là tiếng kêu báo động có kẻ lạ hay sự việc lạ hay tiếng kêu gọi bạn tình. Nhờ tiếng kêu mà bạn có thể biết được khi nào có một con cáo xuất hiện gần nhà hay chỉ đơn thuần là có người đến đưa thư.

Goose team.jpg
Ông đang đi vào đất của "chụi chui" đó biết hông 😡
Tuy nhiên, ngỗng cũng thích lang thang nên sẽ không hiếm thấy những con ngỗng lơ là công việc canh chừng người lạ. Lang thang cộng với tập tính lãnh thổ còn nguyên từ tổ tiên hoang dã, ngỗng sẽ cố gắng mở rộng lãnh thổ nếu không bị giới hạn bởi hàng rào và cuối cùng thì … một con ngỗng, à quên sẽ kéo một bầy ngỗng đồng bọn của nó vào nhà bạn, hét vào mặt bạn rằng "bước ra khỏi nhà của kao" .

Qua những tìm hiểu này thì mình nhận ra, đúng là mấy con ngỗng "khùng" nhưng được việc. Ông ngoại mình rất quý cặp ngỗng đó và nuôi tới khi chúng già chết. Loài ngỗng cũng mang lại cho con người nhiều bài học quý báu, anh em sẽ thấy đâu đó trong cuộc sống hiện tại hay thậm chí là áp dụng trong nhiều lĩnh vực tiên tiến khác. Mình sẽ lại tìm hiểu và chia sẻ thêm với anh em.

Goose attack.png
Này thì đánh golf này, chỗ người ta đang lếu lều ...🤣​

*À mà ngỗng cắn đau hông? Theo trải nghiệm của mình hồi bé là đau và bầm tím, cú cắn của nó như cái nhéo thiệt mạnh vậy đó vì nó có xu hướng cạp dính và vặn đầu kéo bạn lại. Răng ngỗng nhỏ nhưng nhọn nên không nên coi thường cú cắn của nó. Tại Bắc Mỹ thì khoảng tháng 4 là giữa mùa làm tổ của ngỗng Canada khổng lồ và chúng rất dữ, thường tấn công con người. Vậy nên người dân tại những khu vực nơi đám ngỗng tìm chỗ làm tổ thường được hướng dẫn tự bảo vệ mình trước ngỗng chẳng hạn như không được quay lưng bỏ chạy, phải nhìn vào con ngỗng trong khi từ từ bước tới nó, không được nhắm hay nheo mắt hay che mắt bằng túi xách, không la hét hay cố đuổi đánh ngỗng, ... phần lớn những chấn thương khi ngỗng tấn công là do bỏ chạy, vấp té.

Ngỗng cũng là con vật thường xuất hiện trong những bộ phim gia đình, trong khung cảnh nông trại. Nhiều nông trại người ta nuôi không chỉ vì mục đích canh gác, bảo vệ cho các loài gia súc gia cầm khác mà những con ngỗng mang tính giải trí cao. Chúng sinh động, ồn ào, hung dữ nhưng cũng rất tình cảm với chủ nuôi.

Tham khảo: Hellohomestead; Hobbyfarms; Motherearthnews; Cackle Hatchery; Quora; PracticalSelfreliance; Fao
254 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
loài ngỗng khá thú vị nhưng đang bị đối xử tàn nhẫn ở Pháp để lấy gan
daicahobao
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phatphan7630 Nói là biết ngu rồi. mấy ông ăn chay trường thường yếu xìu nên ngày xưa Bồ Đề Đạt Ma mới dạy võ cho mấy ông sư Thiếu Dâm
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
@rubbysun Rõ ràng mình viết tạo ra loại thịt nhân tạo ngon hơn mà. Có kêu ăn chay như ăn đậu hủ hay rau củ quả đâu bạn. Còn bạn kia nói ăn rau củ quả được không cần protein thì mình làm rồi bạn. Ngày xưa mình bỏ ra 1 tháng ăn chay và 1 năm ăn chay 10 ngày. Và kể từ đó không thể ăn chay được nữa. Ăn chay mà đầy đủ dưỡng chất như bạn nói thì chắc tốn kém gấp 5 lần bình thường
beeP970
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit Nếu suy nghĩ như vậy thì thực sự bạn ăn thịt đã là tàn nhẫn rồi, thường đứa chủ mưu sẽ tội nặng hơn đứa thực hiện hành vi.
@phatphan7630 bớt xàm đê. hồi trước cũng nghe ăn rau. 1 tuần người da bọc xương.
thích chỗ "người ta đang lếu lều".
@Kilo Victor làm nhớ con ngổng fifi trong phim Shrek 4 😃
@Kilo Victor @Kilo Victor cứ thích làm bò nhai lại
tinhnd
TÍCH CỰC
4 năm
@Kilo Victor Trong khi hầu hết các loài chim đều không phản ứng với những thứ mà mà chúng thấy theo thiên hướng có lợi cho con người thì ngỗng trái lại như cái loa phường -- Đọc đoạn này 7 lần mà vẫn không hiểu ông ấy viết cái vẹo gì =))
@Kilo Victor CHIA SẺ THÊM CHO CÁC BẠN NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ LOÀI NGỖNG MÀ MÌNH SƯU TẦM ĐƯỢC
Cực kỳ, cực kỳ thú vị, không phải ai cũng biết (kể cả Google)

1. Ngỗng là loài ăn chay, thích nhất ăn cỏ và lúa, hoặc cơm trắng, chỉ vậy thôi. Nếu trong thố ăn của ngỗng, bạn bỏ ít tôm cá vào, ngỗng sẽ không bao giờ đụng đến cái thau đó nữa, dù là sau đó không có tôm cá
- Hoặc bạn cố tình chỉ cho ăn tôm cá hay thịt, ngỗng thà nhịn đói cả tháng rồi chết chứ không ăn.
- Hoặc bạn cố tình nhét thịt cá vào miệng, ngỗng sẽ ói ra

DẪN ĐẾN:

2. NGỖNG CÓ TÁNH LINH RẤT CAO, nên dùng để giữ nhà, ngăn vong này nọ
- chó thấy người bên ngoài cổng nhà là sủa, ngỗng thì khi nào người lạ vào đất/ nhà của bạn, ngỗng mới kêu to, khi nghe tiếng càng dồn dập và mạnh mẽ, chắc chắn có biến
- mảnh đất vong nhiều, Thầy trừ chưa kịp, ngỗng ở 3 ngày trở lên là hết
- chó không biết có bão, ngỗng nghe ngóng thời tiết biến chuyển rất tốt
- trứng ngỗng được con mái ấp, con trống canh, ngoài chủ ra, ai cũng sẽ bị tấn công nếu đe doạ việc ấp trứng. Và trứng nếu đụng tay vào, sẽ bị thối. Nên dùng cái chén múc lên để lại bên trong nếu trứng bị lăn ra ngoài ổ
- người chủ mới có toàn quyền với ngỗng, người lạ luôn bị ngỗng tấn công, đôi cánh ngỗng quạt mạnh có thể gãy tay
- ngỗng rất chung tình, nếu một con chết đi, con kia thờ phụng trọn đời
- Nếu muốn bán ngỗng con, dẫn người vô coi bắt ngay. Chứ để mai bắt là đêm đó ngỗng mẹ mổ cho chết hết đàn con, nhất quyết không cho con về tay người khác.

3. NGỖNG NHIỀU LỢI ÍCH MÀ NHÀ VƯỜN/ NHÀ RỘNG NÊN CÓ:
- nghe tiếng ngỗng kêu, rắn và chuột lánh xa ít nhất vài trăm mét.
- phân ngỗng bạn cứ rắc quanh vườn, quanh nhà, sẽ đuổi được rắn, kể cả rắn hổ đất, độc nhất, đang bò, gần đến nơi có chút xíu phân ngỗng, sẽ co mình chuyển hướng

*** tuy nhiên, ngỗng ăn cỏ cây rất nhiều và sẽ xử hết vườn cây cỏ nhà bạn, nên nếu nhà đang có vườn cỏ đẹp, muốn nuôi ngỗng nên quây lưới lại một khoảnh vừa cho ngỗng ở và bơi lội dưới ao, tắm rửa

- nếu ngỗng rụng cái lông, đem vào rửa sạch phơi khô gối đầu nằm, rất tốt cho một giấc ngủ yên về tâm linh.
- lông ngỗng nướng lên cùng viên than hồng, rồi tán nhuyễn ra, trị viêm tai giữa rất hay, tiệt sạch ....

Nguồn: Sưu tầm từ Page Nghệ nhân
dat225
TÍCH CỰC
2 năm
@tinhnd Dễ hiểu thế mà. Người viết thể hiện logic ngôn ngữ rất tốt. Văn phong cao cấp quá bạn không hấp thụ nổi thôi.
Cái dây chuyền nuôi ngỗng lấy gan kinh dị lắm, công việc duy nhất của nó là nhồi thức ăn vào mồm những con ngỗng mặc cho những tiếng rên la thất thanh vang khắp trang trại!!!!
@Nam Air Bài đó đọc khá lâu rồi, dù ko rõ tính xác thực nhưng cơ bản thấy logic, có lý.
Con bê con ko có đc giọt sữa nào vì đã phải giành cho con người uống rồi.
Hậu RMT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air đó là 1 trong những lý do mình ăn chay và ko uống sữa
Eva Adams
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hemilo Sao bằng bẻ gãy chân, cánh của chim bìm bịp con để chim mẹ đi tìm thuốc mang về đắp vào chữa trị rồi sau đó bắt con chim này ngâm rượu.
The Vi Er
TÍCH CỰC
4 năm
@hemilo Nếu bạn biết dây chuyền lấy sữa bò không khác gì, liệu có tẩy chay được sữa?
ipconfig
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngỗng thì chưa, ngan thì có. Nhưng cuối cùng chúng nó cũng vào nồi hết. Hehe
Bị rồi, đi về quê bạn để ăn cưới. Ngỗng nó rượt 1 đoạn cỡ 20m :v
@megatroll tuổi thơ bác chắc không dữ dội lắm: chứ mình đi trêu ngỗng và gà tây suốt
@gentlemanpro102 tớ sống ở thành phố, bố mẹ đi làm h hành chính nên nếu trường ko học bán trú thì cách giải quyết của phụ huynh là.... nhốt con ở nhà nếu ko đi học :v .
Vì thế tuổi thơ mình gắn liền với sách báo và game offline 😁 .
@megatroll thế giừo đưa con hay cháu cùng đi trêu ngỗng cho biết
@megatroll Kỷ niệm khó phai mờ
các bạn có tuổi thơ dữ dội chọc chó thì tuổi thơ dữ dội của mình là đi chọc ngỗng, dí sml 😆
@vtt123456monkey Trẻ con thấy con gì là trêu con đó chả ngán gì đâu 😃)
lần cuối cùng khi ngỗng rượt nhầm người
F8055330-09D1-4410-A8A1-9DA4C5F4BDA8.jpeg
@caffeinezzZ đây chắc là ngan chứ ngỗng có vẻ hơi bé nhỉ, cổ ngỗng cũng to và béo hơn này nhiều
@gentlemanpro102 Vịt quay bắc kinh đó 😁
@Nam Air lớp da mật ong vừa ngon vừa ngọt
@caffeinezzZ Cái giá phải trả là quá lớn nhưng cũng quá.... ngon.
Hồi nhỏ ở quê hay bị hù: ko ăn cơm là cho ngỗng cắn cu.
@killed Tội nghiệp, cụ còn cu không?
@killed Thế cụ nhịn ăn cơm mấy lần rồi?
@killed BDSM quá nha bác.
@lenam098 Bác hỏi khó thế 😆
@lenam098 Tội thật. 😁😁
về khoản giữ nhà thì hết ý .mấy xưởng bà con mình dưới Tiền Giang cũng đang dùng đạo quân này .chẹp chẹp lại thèm ngỗng quay 😁
còn 'gan ngỗng ' ,'gan ngỗng Pháp ' thì ko bao giờ .nó vô động vật đạo quá
ko fai thứ bắt buộc fai ăn ,dù ngon nhưng mình cũng cho vô blacklist
@kixx pate gan ngỗng nó ngon thật ông ạ
theeonao
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi nhỏ đi học, trong trường nuôi 1 bầy ngỗng, ngày nào cũng có đứa bị ngỗng rượt chạy tụt quần =))
@theeonao Zậy là ngày nào cũng có chuyện zui để coi bác nhở!!!!!
Nuôi bìm bịp trông nhà cũng được.
daonguyen275
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hồi đó đá banh vào nhà người, phóng rào vào lấy. Chiều chiều là mấy con ngỗng nó ra hàng rào đứng chờ, vừa phóng rào vào là nó bay tới liền, lúc nó rượt chỉ cần nhanh tay nắm cái cổ nó quanh 1 cái là nó sợ à.
@hai lua mien trung Chiến ngỗng quài kinh nghiệm đầy mình nhở!!!!
techmen
TÍCH CỰC
4 năm
@hai lua mien trung Nắm mà ko nhanh tay rồi kết quả sao bạn
daonguyen275
ĐẠI BÀNG
4 năm
@techmen Chưa bị lần nào bác ơi.
@hai lua mien trung Rồi có bị đền ngỗng lần nào chưa?
daonguyen275
ĐẠI BÀNG
4 năm
@samsung focus Nó có chết đâu bác!
Nói chung. Ngỗng khá khó hiểu 😔
1Hai Lua1
ĐẠI BÀNG
4 năm
đến chủ nó còn di thì an tâm rồi 😃
Hồi lâu lắm rồi có coi được 1 bộ phim, có cảnh độ kích vào đồn điền gì đó, mà chỗ đồn điền đó có dùng ngỗng để canh giữ, thì thấy trong phim người ta chà hành lá vào tay xong cho mùi hành đó bay ra, họ nói là ngỗng sợ rắn hổ hành nên làm cách đó nó sợ ?? 😁
ThanhThe30
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngô Hoài Nhân Vó Ngựa Trời Nam à
@Ngô Hoài Nhân vó ngựa trời nam, phim về tướng Huỳnh Văn Nghệ
@TRÍ NEWTON 535 Okay bạn, để mình tìm xem lại 😍
@Ngô Hoài Nhân tính ra cũng đã gần 10 năm rồi, nhanh thật 😃
tvcuong90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngỗng đặc điểm rất thính. Chỉ cần có động là kêu loạn lên, lúc trước ở gần nhà nuôi ngỗng, đêm nó cứ kêu ầm ầm nếu có động
@tvcuong90 Bởi zậy mới nuôi nó để giữ nhà!!!!
Về mặt tâm linh. Nuoi ngỗng cũng hay ho lắm đó !
@Tsbd77 ai nhà gần nghĩa địa hay cục đất nhám quá thì cũng hay nuôi ngỗng 😁
@Tsbd77 Nói thêm về vụ này nghe đi bạn ??
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@c0mmand0 Phân ngỗng được cho là vật có tính âm mạnh, sẽ khắc chế được những thứ có tính âm khác như bùa ngãi. Đeo phân ngỗng trong người giúp bạn tránh được bùa ngãi xâm hại. Phân ngỗng cũng được cho là giúp xua đuổi rắn.
Ai ở quê chắc chắn đã từng một lần diện kiến tụi này. "Ba môn phối hợp" từ chạy, bơi, bay cả họ nhà nó chơi hết thì chạy đâu cho khỏi 😂
@Magicdarknight Kkk, kinh qua hết mà vẫn thoát thì bác cũng không phải dạng vừa!!!!
@Magicdarknight Xưa nhà mình cũng có nuôi 1 bầy, hồi nhỏ thì sợ chứ lớn thì biết cách khắc nó, khi nó chạy lại để kẹp thì nhanh tay chụp cổ hay cái mỏ nó lại xong xoay tay ngược nó ra sau hất 1 phát và bỏ chạy là xong.
@hemilo Gặp bọn này có khi còn sợ hơn cả gặp chó 😂
@itismyaccount Chốt hạ là đánh phủ đầu và vẫn chạy phải không bác 😂
Julyman
ĐẠI BÀNG
4 năm
hồi lâu rồi nhà có nuôi 2 con ngỗng, buồn buồn ra chọc nó cũng vui. Biết mình là người nhà nuôi nó nên nó cũng ko "hung" cho lắm 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019