Không chỉ con người, động vật cũng có giãn cách xã hội từ rất lâu rồi

Rubi Lee
29/7/2020 8:18Phản hồi: 38
Không chỉ con người, động vật cũng có giãn cách xã hội từ rất lâu rồi
Giãn cách xã hội, một cụm từ rất quen thuộc trong bối cảnh ngày nay, thế nhưng ít ai biết được trong thế giới động vật, việc giãn cách và đảm bảo khoảng cách cũng thường xuyên xảy ra mỗi khi một cá thể bị nhiễm bệnh. Thực tế thì, thậm chí các loài vật còn thực hiện việc giãn cách xã hội kỷ luật hơn cả chúng ta nữa.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong vài thập kỷ qua cho thấy khi một con vật bị nhiễm bệnh, những cá thể khác có thể phát hiện và tìm cách tránh xa mầm bệnh đó dù điều đó không dễ dàng. Trưởng nhóm nghiên cứu của tổ chức The Nature Conservancy - nhà khoa học Joseph Kiesecker cho biết, dù vậy nhưng với giác quan nhạy bén của mình, những con nòng nọc ếch trâu Mỹ có thể phát hiện ra một số căn bệnh truyền nhiễm, đôi khi còn trước khi những triệu chứng xuất hiện.

dong-vat-1.jpg

Josep đặt một con nòng nọc bị nhiễm bệnh vào bầy đàn khoẻ mạnh, sau đó ít lâu các con nòng nọc khoẻ mạnh phát hiện và nhận ra có điều gì đó xảy ra với bạn của mình nhờ vào các tín hiệu hoá học, chúng lập tức tránh xa và giữ khoảng cách với con nòng nọc nhiễm bệnh. Trong một nghiên cứu khác, Josep đưa con nòng nọc khoẻ mạnh lại gần cá thể nhiễm bệnh và giữ chúng ở gần nhau, và xác suất con khoẻ mạnh bị lây bệnh là rất cao. Vì thế trong quá trình phát triển, chúng buộc phải tiến hoá và tìm cách cảm nhận các dấu hiệu bệnh trong bầy đàn.

dong-vat-5.jpg

Nòng nọc không phải là loài duy nhất có thể nhận biết và hành xử xa lánh đồng loại của mình khi phát hiện bệnh. Những con kiến nhỏ bé cũng có lối hành xử như vậy khi đồng loại của mình bị mắc bệnh. Một giảng viên khoa học sinh học tại trường đại học Bristol - Nathalie Stroeymeyt cho rằng đây là biện pháp chủ động tự nhiên của động vật nhằm giảm nguy cơ lây truyền trong bầy đàn.

dong-vat-3.jpg

Tương tự với điều đó, tôm hùm cũng có thể phát hiện và tránh xa những con tôm bị bệnh bằng cách nhận thấy các hợp chất hoá học có trong nước tiểu của đồng loại. Thế nên những con tôm thậm chí chẳng cần phải nhận ra các dấu hiệu bên ngoài để phát hiện bệnh. Khác với các loài khác, tôm hùm nhiễm bệnh không thay đổi các biểu hiện thói quen của chúng, chúng vẫn vào hang động như chưa từng có điều gì xảy ra và những con tôm khoẻ mạnh buộc phải lựa chọn rời đi để tự bảo vệ mình. Điều thú vị là một khi con tôm khoẻ mạnh rời đi, con tôm bệnh cũng đuổi theo sau như thể chúng không hề biết mình bị bệnh vậy.

Theo CNN
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy đứa bị bệnh thường tiết ra mùi hôi 😷 như long mồm lở móng, nên với khứu giác nhạy bén của đồng loại thì tất nhiên chúng phải tráng xa ra rồi.
Đến con vật nó còn biết dãn cách xã hội, vậy mà con... À mà thôi
@Blitzwaffen ... vậy mà ở nơi nào đó người ta ko những ko giãn cách mà còn phản đối yêu cầu giãn cách của c.quyền, thậm chí biểu tình để đòi ko giãn cách, và tổ chức tiệc tùng bất chấp virus đang lây cực nhanh. Đúng là ko bằng loài vật.

Ngại gì mà ko nói ra chứ? ;)
@sskkb Tụi này nó giống như tụi antivacxin ấy . Tụi này mà cho qua Tàu nó đập cho nát thây ra cho vừa .
Mmonster
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy câu “Một con ngựa đâu cả tàu bỏ cỏ” là sai à ???
@Mmonster Vì cỏ có độc, ngựa ăn cỏ nên đau, bỏ là đúng rồi. Sai gì mà sai 😆))
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mmonster Con ngựa đau đó nó nằm ngay đống cỏ đó há há . Bỏ cỏ là đúng rồi .
@Mmonster “Cả tàu thêm cỏ” thì hợp lý hơn nhỉ
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
4 năm
bài này đang nói nhiều người không bằng... à mà ....
Chung quy cũng là bản năng sinh tồn...
Tính tương đối thôi nhỉ. Khi họ thấy đồng loại khác lạ thì họ tránh xa thôi. Não bộ họ chưa phát triển đến mức biết phải " giãn cách xã hội " như con người 😛
Con người phát triển 1 số năng lực tốt hơn, thì 1 số năng lực cũng bị thui chột đi. Cái gì cũng ngon lên thì thành siêu nhân hết
_oct31st_
TÍCH CỰC
4 năm
Cực thích ❤️
mrhoangpro
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hồi còn là nòng nọc thì em cũng như các bác ngồi ở đây, chui vào trong trứng để cách ly luôn.
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@mrhoangpro hay !!! bác này luôn nhớ thân phận của mình là từ đâu !!! ai cũng từ hình hài con nòng nọc mà đi lên cả !!
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
@mrhoangpro ah .. qua đây mình xin giơ tay có câu hỏi: tinh dịch của các loài động vật khác có hình dạng gì ? chắc cũng là nòng nọc phải không ? loài chim, loài bò sát, kiến, ong, tôm cua, cá , ngao , hến, ốc sên, .... ???
Đến con tôm-cứt nằm trên đầu nó còn biết giãn cách vậy mà một số rất nhiều đứa trốn cách ly.
haiz. mong là Việt Nam sẽ mạnh mẽ như lần trước. để toang ra thì chết đói mất 😔 Em mới tham gia tinh tế, mọi người like cmt giúp em với ạ <3
Vậy túm lại là ý thức 1 bộ phận không nhỏ con người trong xã hôi ko bằng nổi con nòng nọc hay con tôm 😆
@Hiếu_Sad Qua đi siêu thị ngồi hàng ghế chờ có con mẹ kia tự nhiên ho 1 tràng ... ho mà chơi gỡ khẩu trang ra để ho mới ác chứ ,thứ mất ý thức...xong cả đám người ngồi gần đứng dậy đi ra trong 3s .
Cái đó gọi là xa lánh chứ giãn cách xã hội gì. Biết đồng loại bệnh thì tránh xa cái đó gọi là giãn cách xh thì quá hay rồi.
Con người cao cấp hơn chứ, phân định rõ ràng mới quyết định có giãn cách hay không, còn quá trình thực hiện thì còn tùy vào từng cá thể!!!!
Con người thì lại gọi đó là kỳ thị .. thấy mà nản
@lucifervnn Hồi tháng 2 đi qua Sing mà dân Sing né ông Tàu khựa ngồi hắt hơi mà thấy tội.
Né như đang đi qua xe chở rác vậy.
“1 con ngựa ho, cả tàu bỏ cỏ”
chotoi
CAO CẤP
4 năm
Giãn cách xã hội chỉ dùng cho loài người.
Mấy con tôm dễ thương vậy 😁
Còn lại là đi nguyên bầy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019