Có nên đợi MacBook ARM hay cứ mạnh dạn đi mua máy MacBook Intel?

Duy Luân
16/7/2020 22:53Phản hồi: 196
Có nên đợi MacBook ARM hay cứ mạnh dạn đi mua máy MacBook Intel?
cover_home_macbook_pro_chay_arm.jpg

Apple đã thông báo kế hoạch chuyển sang dùng chip ARM, và những con laptop đầu tiên chạy chip ARM sẽ xuất hiện ngay trong năm nay. Nếu bạn đang có kế hoạch nâng cấp MacBook mới thì liệu có nên chờ mấy con ARM ra mắt hay không? Hay giờ vẫn cứ mạnh dạn mua máy Intel như bình thường?

Mua MacBook chạy chip Intel vào lúc này thì có sao không?


Trên sân khấu tại sự kiện WWDC 2020 diễn ra hồi cuối tháng 6, Apple nói họ sẽ cần 2 năm để quá trình chuyển đổi từ chip Intel sang chip ARM hoàn tất. Chúng ta có thông tin rằng MacBook Air 13" và MacBook Pro 13" sẽ là hai dòng máy được chuyển sang chip ARM trước tiên, các dòng khác như MacBook Pro 16", iMac, Mac Pro thì nhanh nhất phải tới năm sau mới hiện diện.

Cái quan trọng là hiệu năng của những máy MacBook chạy ARM này ra sao thì không ai biết, có lỗi với các phần mềm quan trọng mà bạn hay dùng để làm việc, để kiếm tiền hay không cũng không biết được. Phải đợi tới khi các máy này ra mắt thì mới biết, và chưa kể là sẽ cần thêm khoảng 1-2 năm nữa để các nhà phát triển app chuyển đổi sang việc tối ưu app cho ARM. Tính tương thích sẽ không phải là vấn đề với các ông làm app lớn như Adobe, Microsoft, nhưng với các nhà phát triển nhỏ lẻ thì sẽ là vấn đề và có thể app bạn đang dùng ngon lành sẽ không còn chạy được nữa thì sao?

Apple_Silicon.jpg

Trong khi đó, các máy Mac chạy Intel hiện nay vẫn đang rất ổn, chúng ta đã biết được nó làm được gì, khả năng tương thích app tốt ra sao. Cái quan trọng nhất là nó đảm bảo các tool làm việc chạy ngon lành, bạn không phải đối mặt với bất kì rủi ro nào cả. Một trong những lợi điểm của việc dùng chip ARM là thời gian dùng pin lâu, và các máy MacBook Air, MacBook Pro 13" chạy chip Intel hiện nay cũng có thời gian xài pin rất ngon lành.

Cấu hình của các máy Mac chạy Intel hiện nay cũng vẫn dư sức giúp bạn làm việc ngon lành trong 4-5 năm tới. Máy tính không phải như điện thoại, phải 6-7 năm mới lỗi thời, thậm chí còn lâu hơn thế nữa nên bạn không có gì phải lo lắng. Và nếu bạn muốn mua MacBook Pro 16", sẽ còn mất khá lâu nữa thì con chip ARM mạnh mẽ ngang với Intel Core i7, i9 mới xuất hiện nên giờ đi mua máy Intel cũng chẳng ảnh hưởng gì.

macbook_arm_windows.jpg

Và nếu bạn thỉnh thoảng cần dùng Windows, máy Mac chạy Intel là cái bạn chắc chắn nên mua vì các dòng MacBook ARM sẽ không hỗ trợ chạy Windows nữa. Ngay cả khi có hỗ trợ, bạn cũng không tự mình mua được bản Windows ARM vì Microsoft không bán lẻ bản quyền này, họ chỉ bán cho các nhà sản xuất laptop mà thôi. Trước mắt, MacBook ARM vẫn chưa chạy được Windows dù là ở dạng Bootcamp (cài thẳng vào máy) hay dạng máy ảo (VMWare, Parallels…).

Khi nào thì nên chờ, khoan hãy mua MacBook ARM?


Nếu bạn không gấp nâng cấp máy, hãy đợi xem MacBook ARM có bị nhiều vấn đề hay không, khi đó ra quyết định cũng chưa muộn. Lúc đó chúng ta có thêm thông tin thì sẽ yên tâm hơn.

Cũng có khả năng Apple sẽ ra mắt một chiếc laptop rất mỏng nhẹ như dòng MacBook 12" ngày xưa. Mà chưa biết chắc được, mới chỉ là tin đồn thôi. Nếu bạn đang muốn tìm một cái laptop siêu mỏng nhỏ gọn để luôn mang theo được bên người thì nên chờ.

Còn nếu bạn gấp, ví dụ laptop cũ bị hỏng hoặc có vấn đề, thì cứ mạnh dạn mua máy Mac Intel đi, không sao đâu. Nếu có ý định mua thì MacBook Air và MacBook Pro từ 2020 trở về sau là cái mình khuyên nên mua, vì Apple đã sửa lỗi bàn phím cánh bướm bị kẹt của những dòng trước. Riêng với MacBook Pro 16" thì đời 2019 đã sửa lỗi này nên mua cũng ngon.

Quảng cáo

196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trieu04
TÍCH CỰC
4 năm
Nếu năm sau có mac chạy arm ngay thì chưa hẳn các app để làm việc của ae đã bắt kịp để hỗ trợ nó. Nếu bạn mua mac để chơi chơi thì ko cần phải đắn đo, còn để làm việc thì hãy từ từ. Muốn nhanh thì phải từ từ.
dv.thanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trieu04 Nếu mua để trải nghiệm hay làm việc nhẹ nhàng với các ứng dụng văn phòng thì có thể mua. Còn không thì cứ chip Intel trước, vài năm sau chuyển qua Macbook ARM cũng chưa muộn.
Nghe đồn giá Macbook ARM cũng ngon quá, khởi điểm dưới 800$.
https://tenovi.net/posts/macbook-dung-chip-arm-ro-ri-gia-intel-va-laptop-windows-nen-lo-di-la-vua-1595992422.html
@Duy Luân Mình không rành lắm về phần cứng. Nhưng cho mình hỏi, có khả năng nào khi macbook dùng ARM, ipad cũng dùng ARM. Khi cắm ipad vào macbook làm màn hình phụ thì macbook nó dùng luôn con chip của ipad không nhỉ.
Nếu được thì hiệu năng macbook lúc đó x2 lên thì bá quá
@Lưu Xuân Tiến cái đó thì mình nghĩ là không 😆 Có thể trong tương lai, nhưng không sớm :v
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Suốt cả tuần wwdc Apple chưa một lần gọi nền tảng của mình là MacBook ARM vì ARM chỉ là một phần của Apple Silicon. Đây là chip do Apple tự thiết kế và có nhiều thành phần khác kế thừa từ quá trình sản xuất phần cứng của Apple trên iPhone với iPad hướng đến việc tăng hiệu năng và tiết kiệm điện. Nói MacBook Arm mọi người dễ liên tưởng tới những gì Microsoft làm, khiến nhầm tưởng rằng chip mới Apple làm sẽ có hiệu suất thấp hơn nhưng điều đó không đúng
và mình đã mua 16in không quan tâm có ra arm hay không.biết đâu khi ra con mac chạy arm thì trúng số seo mình tính típ...😃
@xin loi toi ko co y Đúng rồi
@xin loi toi ko co y Hài lòng không bạn, mình đang mê con 16" lắm 😃)
@Duy Luân Quá hài lòng với em nó luôn, 😃)) tuyệt vời nhất trong dòng lap...
@Duy Luân mới mua con 16 inch . lần đầu tiên xài macos . máy và giao diện đẹp , mới xài không quen nhưng tác vụ phải nói quá mượt .
Nói chung là cứ mua MacBook chạy CPU Intel đi, xong rồi xài vài năm lúc đó MacBook chạy CPU ARM cũng đã lớn mạnh, chuyển qua là vừa, không sợ vấn đề tương thích app.
Cứ mua Macbook Intel + gói Apple Care. 2 năm sau, khi Apple ra mắt Macbook ARM thì chỉ cần đến trung tâm bảo hành thay mainboard chạy chip ARM là xong.
18K
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love Gói đó không rẻ đâu bạn 😁
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
mình không thích mac nên không vấn đề 😁
manhhungpl
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pro95 Quá đã, xài thêm máy razer nữa sướng quá Pro.
@pro95 mình dùng PC ở cty còn ở nhà dùng con 9380, thỉnh thoảng ra cafe ngồi cũng tiện, cũng thích Mac mà dùng vài lần ko quen tay nên thôi ko đổi nữa, đợi Mac ARM xem có gì hay ho thì múc luôn :v
yanaro
TÍCH CỰC
4 năm
@Hassler Có bao nhiều người từng ko thích mac đến khi thực sự dùng lại càng ko thích
tungmtcn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy nhà t có con chó, t mua cho nó hẳn 2 đôi giày xịn vl mà nó có vẻ vẫn thích đi chân đất hơn :v
bảo 6 năm lỗi thời sai nhé. mình có em mac pro 15 2014 giờ chạy vẫn cực kì mượt. nhưng có thể là do bản 15 inch nên dùng chip intel HQ nên nó vẫn tương đối mạnh. Còn 13 inch pro hoặc air thì toàn dùng chip intel có đuôi U nên có thể là sẽ bị lỗi thời nhưng mình tin là 1 em pro 13 2014 thì vẫn mạnh chán và ko thể nói là lỗi thời được.
YoBak
TÍCH CỰC
4 năm
@IceNinja Đang xài pro 13' late 2013 core i7 8gb, vẫn ngang ngửa hiệu năng của 2015 2016, thua chủ yếu là về các tính năng phần cứng chứ phần mềm chưa có dấu hiệu đuối.
garung2018
ĐẠI BÀNG
4 năm
@IceNinja Em đang sài máy win đời 2012 Cài win 10 vẫn chạy tít mù
@IceNinja đồng ý là chip HQ nên chạy Win ngon dã man. Nhưng ngán vụ nóng , và mấy đời sau lại chuyển dãy phím F1-F2 thành cảm ứng nên đã chia tay .
Chuyển sang Surface Laptop cho lành
không xài mac, ko đợi chi cho mắc công =))
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@dunggrap m ngu như bò vậy trời 😃) thế cái gì m cũng phải đợi trên tay à =)) cãi cùn vừa vừa thôi chứ ngu hết phần thiên hạ. Microsoft, Adobe đã tiếp xúc với mac arm, hàng trăm công ty đang được Apple cho dùng cũng đang tiếp xúc với mac arm mà m còn k tin thì m tin mẹ mày nói à =))
Chứng cứ rành rành mà m cứ giả ngu hoài k mệt à? Anti đến mù mắt à?
@minhlongpe Bố cái thằng, ngồi xó nhà lại cứ như thằng ăn cắp, chém gió thì chém vừa thôi, nó làm sản phẩm thương mại không trên tay thì mày sử dụng qua giấy à? Lại còn thời nay với thời xưa.
Về đọc tin tiếp đi, bao giờ có sản phẩm hẵng hay. Ngu mà còn lì. Chưa ra mà phán như bố mày làm chủ tích apple không bằng =]]
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@dunggrap chip ARM nó là cả thế giới, đâu phải mỗi Apple mà mày k biết ưu điểm của chip ARM vậy =))
Ngu thì cũng ngu vừa vừa thôi chứ t thấy nể độ ngu của m quá. Anti đến mù con mắt, ngu người =))
@bk9sw Mod Win gắt quá 😆
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Không có tiền, không chờ nhé 😆
W.H.R
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chip ARM có phải giống với Surface Pro X không nhỉ?
Nếu đúng thì tốt quá , càng nhiều hãng dùng ARM thì dần dần sẽ có càng nhiều app tương thích.
@LYNX Darktemptation Chuẩn
@LYNX Darktemptation Chính xác.
Sống là không chờ đợi, cứ mua luôn Intel đi vì chắc chắn nó có thể đáp ứng các nhu cầu hiện tại. Đến khi ra chip Arm thì cũng mất 1 thời gian để có các app hỗ trợ nữa chưa kể nếu có gì chưa ổn định thì lại ảnh hưởng đến công việc ae
jvinhit
ĐẠI BÀNG
4 năm
em đang thắc mắc và phân vân chưa mua là vì thời điểm này mua mb chip intel thì sau này khi arm phổ biến thì trên kho ứng dụng / ứng dụng có chạy đc trên chip intel ko nhỉ. Em đang muốn mua phuc vụ công việc mà phân vân lấn cấn lomdom quá
jvinhit
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân https://techtalk.vn/bo-intel-sang-arm-apple-chuan-bi-trao-cho-cac-coder-yeu-mac-mot-bat-ngo-cay-dang.html
@Duy Luân Cơ mà app arm thì lại ko
@bomduc app ARM là sao 😁
@Duy Luân Là các app của iOS ấy, Apple cho sang để hút người dùng, hấp dẫn lắm 😆)
V’t
TÍCH CỰC
4 năm
Hy vọng gì ARM, tương lai biết đến khi nào
chuyển sang ARM là trend, nhưng cũng trách thằng Intel quá phế, nếu mac chuyển qua ryzen thì quá ngon
khoa_ha
TÍCH CỰC
4 năm
@minhlongpe Con ipad nó mạnh như i9 macbook đấy mua dùng thay macbook đi mua mac làm gì cho đắt
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@khoa_ha lái đi đâu vậy =)) hết cái gáy rồi à
khoa_ha
TÍCH CỰC
4 năm
@minhlongpe sao tôi phải gáy làm gì. ông nào thấy mạnh thì cứ mua dùng thôi tôi gáy tôi cũng có được thêm đồng nào từ ai đâu. mua gì làm gì thì hãy dùng cái đầu của mình và trải nghiệm thực tế và phù hợp với cv của mình chứ đừng có xem mấy cái review vớ vẫn làm gì mất công ra. xem giải trí cho vui thì được.
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@khoa_ha ôi dồi giờ lại lôi cái giọng review vớ vẩn ra 😃 Mạnh mua dùng thì mới đợi macbook ra để múc đấy chứ múc macbook intel làm gì nữa 😁
Những con chạy ARM đầu tiên cũng giống như là chuột bạch. Thôi thì tạm thời cứ intel cho chắc 😃
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
4 năm
là một khoản đầu tư lớn, đáng để đợi
Muốn chạy song song thêm Win thì nên mua bây giờ 😁
Xoài cần thì mua, sao phải chờ ???
Năm nào chả có câu hỏi nãy :v
@bomduc Kiếm views mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019