[Video] Bề mặt sao Hỏa dựng từ hàng ngàn hình ảnh độ phân giải 4K

Nam Air
29/7/2020 16:3Phản hồi: 107
[Video] Bề mặt sao Hỏa dựng từ hàng ngàn hình ảnh độ phân giải 4K
Từ những hình ảnh mà các robot tự hành khám phá sao Hỏa gởi về, NASA đã phục chế lại và ghép hàng ngàn tấm ảnh lại với nhau để tạo nên những hình ảnh panorama độ phân giải 4K về hành tinh đỏ. Kênh ElderFox Documentaries đã sử dụng những hình ảnh đó để làm 1 video độ phân giải 4K, mời anh em cùng xem (có phụ đề Anh, Việt).


Có 3 robot tự hành được NASA phóng lên để khám phá bề mặt sao Hỏa, gồm có Spirit, Oppotunity và Curiosity. Được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ, bao gồm các camera cực kì xịn sò tuy nhiên việc các robot tự hành (rover) gởi được thông tin từ sao Hỏa về Trái đất là một thách thức cực kì lớn, bởi vì tốc độ truyền dữ liệu của robot Curiosity về Trái đất chỉ đạt 32kbps, tức là 4KB/s.

Khi quỹ đạo của sao Hỏa và Trái đất nằm thẳng hàng, tốc độ gởi dữ liệu về sẽ được cải thiện đáng kể, đạt tới 2MB/s, tuy nhiên khoản thời gian này chỉ kéo dài 8 phút/SOL (SOL là 1 ngày trên sao Hỏa, dài khoảng 24h39p giờ địa cầu). Do đó các rover chỉ có thể gởi hình ảnh HD về cho NASA chứ không thể quay phim và gởi về.

mars.jpg

Mỗi tấm ảnh toàn cảnh được ghép từ hàng trăm, có khi lên tới 1000 bức ảnh riêng lẻ, để đạt được độ phân giải 4K. Những mảng đen là các vùng không được camera chụp tới, do đó sẽ bị tô đen. Tên của những vùng đất được NASA đặt sẽ hiển thị bên góc trái màn hình.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 3 robot tự hành khám phá sao hỏa được phóng thành công, gồm có bộ đôi 2 rover Spirit và Oppotunity của dự án MER - Mars Exploration Rover phóng năm 2003, đáp lên hành tinh đỏ tháng 1/2004 và Curiosity phóng tháng 11/2011 và đáp ngày 6/8/2012. Dự án MER có kinh phí 820 triệu USD, mục đích ban đầu là hoạt động 90 ngày SOL, tuy nhiên cả 2 chiếc rover đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu và được gia hạn thêm 5 nhiệm vụ nữa.

NASA_Mars_Rover.jpg Hình ảnh rover trong dự án MER

MER-A Spirit đã hoạt động trên sao Hỏa hơn 6 năm, tới tháng 3/2010 nó bị mắc kẹt trong một bãi cát không thoát ra được, nó ngừng phục vụ ngày 22/3/2010. Rover MER-B Opportunity hoạt động lên tới 14,5 năm tới tận ngày 10/6/2018, nó bị hạ gục bởi một cơn bão cát trên hành tinh đỏ. Opportunity đang nắm giữ kỉ lục chiếc xe di chuyển được quãng đường dài nhất ở ngoài địa cầu, tổng cộng 45,16km.

Curiosity_Selfie.jpg Ảnh selfie của Curiosity gởi về cho NASA

Cuối năm 2011, NASA tiếp tục phóng rover Curiosity lên sao Hỏa và nó vẫn đang làm nhiệm vụ trên hành tinh đỏ. Tính tới ngày 23/7/2020, Curiosity đã đi được tổng quãng đường 23km trên hành tinh này.
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NASA nên nghiên cứu chức năng tự phá huỷ khi robot tự hành bị mắc kẹt. Đề phòng nước Lạ ăn cắp công nghệ.
@echtammua Nếu TQ mà lên được sao hỏa thì sẽ gặp VN trên đó.
@from team b with love nó đã lên dc tới sao hỏa mà còn sợ nó ăn cắp con robot bị lỗi mắc kẹt sao? nó lên sao hỏa , lấy con robot xong quay ngược về trái đất thì công nghệ bá rồi , còn nghiên cứu luôn trên sao hỏa thì đạt tới thượng thừa.
wire_EDM
TÍCH CỰC
4 năm
@Cuộc sống tốt Bác đùa ah? TQ đã phóng robot lên sao hoả tuần trước rồi, Vn mình tuổi lolz ở đó nổ
@wire_EDM nó với thằng nga phóng hàng chục lần rồi, cứ tới cái nào là nổ cái đó, lần này cũng thế thôi
Sáng sớm xem những hình ảnh thật tuyệt vời
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
@denmilu bay 3-4 tháng nữa mới tới ông ơi, nhưng phần khó nhất là hạ cánh. Bọn Nga ngố toàn thất bại ở bước quan trọng này, bọn Tàu e cũng chả khá hơn j đâu.
@hoangsytai Có rớt ko bác nhỉ?
@ricky0090 Mình sợ còn chưa lên tới nơi đã tạch như mấy lần trước đây. Nghe tàu bảo định lên bắt tàu của Mỹ để về nghiên cứu.
@denmilu 😀
Khiếp thật 😁
@Cuong Nb Chính xác là con Curiosity cũng đã ngủm củ tỏi rồi. Hiện giờ ko còn bất kỳ con robot nào trên sao Hỏa hết đó bác.
Những hình ảnh selfie cuối cùng nó gửi về là đang bị một tổ đội xẻ thịt ra bán sắt vụn.
Các nhà điều tra đang rất nỗ lực điều tra xem nhóm người này là cư dân sao Hỏa hay người nước nào ? Không khéo lại là người..... Thì....
@Vuducanh0909 Đang gõ đá khi chơi phím hả bạn!? 😁
Quote cmt kiểu ngáo đá vậy!? :D
Cách ly người nhiễm covid lên sao hỏa hết đi.
@Cuộc sống tốt Mang theo nhiều bình ô xi và thức ăn nước uống cho 100 năm 😃
@iPhonecafe Thuốc ngủ nữa chứ lên đó có éo gì đâu mà giải trí.
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@KeniVinh Nhiều đá để đập thế kia mà bảo không có gì giải trí.
wire_EDM
TÍCH CỰC
4 năm
@KeniVinh Mỗi người 1 bộ combo idevices nhá kkk
NASA khẽ kín kín thui, công bố rạch toẹt ra hết rùi chị Na "Mượn" hình ảnh đó nghiên cứu và lại kéo lên đó giành công thì mệt.
Tại sao nó không tự phát sáng (như mặt trời) mà sao hỏa lại được gọi là "Sao" nhỉ ?
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iPhonecafe Thật ra cách đọc a bê xê là phiên âm của bảng chữ cái theo tiếng Pháp. Vì Việt Nam bị 100 năm Pháp thuộc nên rất phổ biến cách đọc này do trước đây Pháp định đồng hoá dân ta bằng cách thay toàn bộ chữ nho và tiếng Việt bằng tiếng Pháp. Cái thằng ngu kia đã đéo biết gì rồi lại còn mượn cớ sủa bậy 😆))
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
@alohakool Tội nghiệp con Bò Đỏ chỉ biết sủa.
@iPhonecafe "Sao Hỏa" là cách diễn đạt văn nói, vì có tính đại chúng nên khi nhìn từ TĐ, nó phản chiếu ánh sáng nhìn như 1 ngôi sao trên bầu trời đêm. Ở góc độ khoa học vũ trụ, thì nó là hành tinh (planet), không phải là một ngôi sao (star) vì nó không có phản ứng đốt cháy vật chất để tự tỏa sáng. Tóm lại, văn nói gọi là sao hỏa, văn viết nên ghi "hỏa tinh".
@iPhonecafe bác chỉ hiểu đơn giản là Sao Hỏa là cái tên riêng, như cái tên bạn vậy, chứ không phải là 1 ngôi sao. 😁
Giống như có hàng tỷ Thiên Hà, trong đó có Thiên hà Ngân Hà, cũng có nhiều người thắc mắc là Thiên hà và Ngân hà khác nhau chỗ nào. :D
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
chỉ có những vật chất như cát, đá...trên trái đất, ko có thảm thực vật....có thể tương lai con người chiếm Sao Hỏa làm nơi chứa hàng hoặc xây dựng các nhà máy sản xuất robot, sản xuất linh kiện, vũ khí....!
tranphat1802
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jaywalk Đưa hết khu công nghiệp của TĐ lên Sao Hỏa cho đỡ ô nhiễm môi trường bác nhỉ :v
ChillaGuy
TÍCH CỰC
4 năm
@Jaywalk Ai nói chỉ có cát đá?? Nó là cả một nguồn kiến thức khổng lồ mà mấy tay khoa học bù đầu nghiên cứu, thậm chí hàng ngàn cốt truyện ăn theo mà ông kêu chỉ có cát, đá. Cái quan trọng không phải hiện tại nó có gì mà là nó đã từng có gì.
Con người muốn Sao Hỏa làm thuộc địa thì đúng rồi đó, mà quan trọng là có thể cho người định cư luôn chứ không phải làm nhà kho.
Tui thì thích cái thuyết kiểu Back to the Mars, con người mới là "Ái-liên" trên Trái Đất chứ xa lạ gì mà tìm.
Đỉnh vãi
Có vẻ như trên đó sống được, nhưng không thấy nguồn nước :p
@Hailstorm0704 Nước bị chặn ở Tam Hiệp ... lấy đâu mà thấy 😆😆😝☕️
ChillaGuy
TÍCH CỰC
4 năm
@Hailstorm0704 Chính vì tìm ra nước rồi, nên các nước mới tranh đua lên đó lại đó.
chi tiết quá
chả khác gì earth nhiều lắm
Apkno1
ĐẠI BÀNG
4 năm
9 năm đi được 23km: "Cuối năm 2011, NASA tiếp tục phóng rover Curiosity lên sao Hỏa và nó vẫn đang làm nhiệm vụ trên hành tinh đỏ. Tính tới ngày 23/7/2020, Curiosity đã đi được tổng quãng đường 23km trên hành tinh này."
@Apkno1 Quá bình thường luôn. Di chuyển trên sao hỏa căng thẳng nhất có lẽ là vấn đề về năng lượng.
https://www.google.com.vn/search?q=curiosity+speed
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Apkno1 vừa đi vừa nghiên cứu địa chất chứ có phải đi hóng gió đâu ông
Tính đến thời điểm này thì Sao Hỏa không thể nào đẹp bằng Phan Thiết được . Thay gì du lịch lên Sao Hỏa thì đi Phan Thiết vừa gần vừa rẻ vừa đẹp .
@ngoinhala Giờ này chắc cũng ít có ai dám đi du lịch.
mấy tháng nay tả quá, mình còn mấy lô trên đó, bác nào có nhu cầu e để lại giá rẻ cho
tranphat1802
ĐẠI BÀNG
4 năm
@locthuyforever Inbox giá đi bác :v
@locthuyforever Ko chừng mấy con xe tự hành này đang ở phần đất của bạn đấy.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@locthuyforever Bác có lô nào trên 100km2 không? Bán em với giá 2000vnd/m2 đi
@BenGlo Ok, inbox fix giá nhé 😁
Nhiều lúc không cuồng Mỹ không được, đất nước giúp con người mở mang đầu óc tới những nơi mà con người còn không dám mơ tới.
@khunghoang kinhte 2008 Báo đài phe + nhà mình ít viết về Mĩ trc đây, giờ đỡ rồi.
Do đó ae ít đc đọc và biết thành tựu của họ thôi.
Lắm thứ họ bắt đầu cả 100 năm trc rồi, dĩ nhiên mức độ ở mức nền móng chứ ko so đc 1 phần hiện tại.
Nên tới lúc đăng thì cả loạt thành tựu ae ko cuồng mới lạ đấy.
dghbcjh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp quá ước gì được dạo chơi trên đó vài phút cầm con nokia cùi e đang dùng quay lại về chia sẻ cho mấy bác xem.
Tui chắc chắn rằng sao Hỏa chính là nơi mà con người từ xa xưa đã sinh sống nhưng vì gây nên đại chiến tranh bom hạt nhân nên bây giờ nó mới bị phá hủy như vậy. Thời đó,con người cũng đã nhìn thấy Trái đất ngày nay của chúng ta và những người yêu chuộng hòa bình đã tìm cách đặt chân đến đây và phát triển đến ngày hôm nay. Và ngày hôm nay,khi chúng ta đang ngồi chém gió trên tinhte này đây thì các nhà thiên văn học cũng lại đang đi tìm một hành tinh mới an toàn hơn vì họ biết rằng một ngày nào đó ,trái đất sẽ lại giống số phận của sao hỏa kia thôi. Các bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi mới chưa . Tôi thì đã chuẩn bị xong rồi.
audi8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Emranhieulam1990 Đã đóng sẵn tàu vũ trụ 6 tấm rồi à bạn?
@Emranhieulam1990 Vậy bạn cứ đi trước đi, mình ở lại xem thế nào rồi mới tính
ChillaGuy
TÍCH CỰC
4 năm
@Emranhieulam1990 Để sinh tồn thì di cư thôi chứ "yêu chuộng hòa bình" gì ở đây. Với lại chắc gì đã do chiến tranh hạt nhân, có nhiều cốt truyện có thể xảy ra lắm đừng tự huyễn hoặc gò bó "tui chắc chắn rằng". Mà cũng chưa xảy ra trong tương lai gần vài chục năm tới đâu nên chuẩn bị đón mấy cái gần thôi đủ rồi.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Emranhieulam1990 ơ chứ không phải hồi đó con người sống trên sao kim nhưng núi lửa phun trào nhiều quá phải chạy sang trái đất ở à? =)))))))))
sGear
TÍCH CỰC
4 năm
mình đang thắc mắc tấm ảnh selfie ở dưới cùng được thực hiện bằng cách nào nhỉ?
@sGear Nó là robot, có thể cắm gương và chụp qua gương hay camera nó gắp lên đâu đó cao hơn.
Nhìn ảnh thì thấy camera nó chĩa lên
@sGear cũng đang thắc mắc như vậy , có khi cái cây chụp bị xóa khi ghép ảnh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019