Các tài liệu tiết lộ Apple từng dự tính thu 40% phí hoa hồng App Store, ưu ái Amazon với chỉ 15%

vn_ninja
31/7/2020 11:43Phản hồi: 60
Các tài liệu tiết lộ Apple từng dự tính thu 40% phí hoa hồng App Store, ưu ái Amazon với chỉ 15%
CEO Tim Cook vào thứ 4 tuần này đã tham gia phiên điều trần làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ như là một phần của cuộc điều tra về các hoạt động chống cạnh tranh của các công ty công nghệ lớn. Và với những tài liệu được đưa ra từ những cuộc điều tra của Tiểu ban, rất nhiều thông tin “thú vị” đã được tiết lộ.

Trước khi giảm mức phí hoa hồng cho dịch vụ thuê bao, Apple từng dự tính làm điều ngược lại

Theo một email nội bộ được tiết lộ lần đầu tiên trong phiên điều trần, Apple đã cân nhắc tăng mức hoa hồng App Store từ 30% lên 40%.

1.Leaked_Email_40%_Apple_Commision.jpg

Email được gửi từ phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng Dịch vụ và Phần mềm Internet của Apple là Eddy Cue cho các giám đốc điều hành khác trong công ty vào tháng 3 năm 2011, 3 năm sau khi App Store ra mắt. Cue lập luận rằng Apple nên tăng mức phí thuê bao lên 40%: “Với mảng đăng ký thuê bao định kỳ, chúng ta nên yêu cầu mức 40% trong năm đầu tiên nhưng nên thực hiện một vài deal để xem mức nào là thích hợp. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể sẽ “bỏ lại tiền trên bàn” nếu chỉ đòi 30% trong năm đầu tiên”. Vị phó Chủ tịch cũng đề cập trực tiếp đến các ứng dụng như MLB, NBA và Hulu, vốn cho phép người dùng đăng ký thuê bao thông qua app.


2.Hulu_App.jpg

Kể từ khi mở ra chợ ứng dụng App Store, Apple đã thu 30% của bất kỳ giao dịch nào được thực hiện trên hệ thống của mình, bao gồm các giao dịch mua đứt ứng dụng, mua trong ứng dụng và đăng ký dịch vụ thuê bao. Sau khi một số nhà phát triển cáo buộc Apple có hành vi lạm dụng và chống cạnh tranh thì công ty này đã giảm mức hoa hồng xuống còn 15% từ năm thứ 2 cho hình thức đăng ký thuê bao. Tuy nhiên với thông tin từ email này cho thấy, Apple còn dự tính làm điều ngược lại cơ 😁

Amazon được ưu ái, chỉ chịu mức phí hoa hồng 15%

Những tài liệu điều tra tiếp tục tiết lộ rằng Phó Chủ tịch Cấp cao Eddy Cue đã offer cho Amazon “một thoả thuận độc nhất” vào năm 2016, Apple sẽ chỉ lấy 15% phí đăng ký thuê bao thông qua app so với mức 30% mà hầu hết các nhà phát triển phải chịu.

3.Leaked_Email_15%_Comission_Amazon.jpg

Cuộc gặp gỡ giữa Apple và Amazon diễn ra vào năm 2016, thời điểm đó CEO Amazon Bezos đã nói rằng mình đang chờ đợi “những điều khoản kinh doanh chấp nhận được” trước khi đưa app Amazon Prime Video lên nền tảng của Apple. Khi được hỏi về mức phí 30% có trong các điều khoản này hay không thì Bezos chỉ nói rằng “các cuộc thảo luận cá nhân nên được giữ bí mật”, theo The Verge.

4.Amazon_Prime_Video.jpg

Vào đầu năm nay thì app Amazon Prime Video trên cả iOS và Apple TV đã bắt đầu cho phép khách hàng mua hàng trong ứng dụng bao gồm các giao dịch cho thuê, mua phim và cả các TV Shows. Đây là một thay đổi lớn với Amazon khi trước đây họ không cho phép người dùng thực hiện giao dịch trong app. Theo Bloomberg, Apple hoàn toàn không lấy 30% phí từ các giao dịch này.

Quảng cáo



30% cũng là con số mà Spotify đã khiếu nại về Apple lên liên minh Châu Âu EU. CEO Spotify đã viết trên Twitter rằng Apple đã đưa ra các quy tắc App Store nhầm hạn chế sự lựa chọn và kìm hãm sự đổi mới và Apple vừa đóng vai trò “trọng tài” vừa đóng vai trò “người chơi” để cố tình gây bất lợi cho các nhà phát triển khác.

Một năm sóng gió với các công ty công nghệ Mỹ nói chung và Apple nói riêng. Anh em nghĩ sao về vấn đề này?

Theo: 9to5Mac, The Verge
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lấy ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
1 năm kinh tế buồn 😁
@Lấy ca Bác làm ntn cho nó lên đi 😔
Một năm sóng gió với các công ty công nghệ Mỹ . Nên trừ Microsoft ra nhé . Apple nên nắm cháo đi học Microsoft về khoản làm chìm xuồng các Scandal .
@minhthuvc ceo apple phải đi làm từ thiện, phải lên mạng dạy các bài học làm người, dạy đọc sách... để người ta có cái nhìn khác 😁
@cuhiep Đi lễ phật nữa nha. Hoa rơi cửa phật, một quật 500
@minhthuvc sóng gió gì, thời buổi này bọn tech hốt bạc nhiều nhất. Microsoft đang thương lượng mua lại TikTok USA
@cuhiep Lmao . Nói về từ thiện thì Apple phải gọi Microsoft = ... cụ .
Một năm kinh tế buồn cho cả thế giới, các ông lớn cũng không ngoại lệ.
thằng táo thối này đớp lắm
vụ nàh thì apple hút máu dev hơi kinh
@minhlongpe Nói quá đúng. Apple thu 30% tiền mua app. Google thu 30% tiền quảng cáo. Và mình là dev iOS vẫn cứ cắm đầu vào làm, vì mình kiếm được tiền từ đó.
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
@minhlongpe Chắc ổng nghĩ Apple giảm còn 10% hay cho cài ngoài thì dev nó sẽ bán ổng app trị giá $10 hiện tại với giá $8 hay $7. 😃) Được vậy thì các store trên tất cả nền tảng nó chết từ lâu rồi chứ ngồi còn đâu ngồi tranh luận cài trong cài ngoài. :v

Sẵn thì ví dụ Fortnite trên cả 3 nền tảng, nạp tiền thì 1$ nó vào game quy ra cũng 1 món item 1$ ingame đó chứ chẳng vì tải ngoài trực tiếp từ dev hay chợ thu hoa hồng thấp mà được giá món 1.5 đô ingame.
Nếu tải trực tiếp mà người dùng lợi hơn thì người dùng đâu ngu tải từ GG store, Fortnite nó cũng không chai mặt mò lại lên store để chấp nhận bị cắn 30%. Chẳng qua dev muốn ăn hết hoặc ăn dày hơn chứ chẳng phải muốn tốt cho người dùng cuối.
@minhlongpe Tx grab nào phải chịu chi phí 25%, phí ứng dụng? Người dùng cuối mới là người chịu hết. Lấy gì để làm cơ cấu giá mà dám phán tx chịu? Nghé, bê mới lớn thành trâu bò à?
vanhao113
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm từ thiện bớt đi
Ăn nhiều thì nhà phát triển lại tăng giá bán để bù lại thôi. Rồi cuối cùng là cứ người dùng cuối phải móc thêm tiền
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@Hiếu_Sad Ăn ít thì làm sao mà sống? Apple xây dựng, bán sản phẩm, quảng bá và có 1 lượng lớn người dùng xài thiết bị apple, lập trình viên chỉ cần viết phần mềm lên đó là xong nên chia như trên là được ròi
Cơ bản các dịch vụ Spotify thì Apple Music cũng cũng cấp. Vừa là đối tác vừa là đối thủ, cho nên rõ ràng khi mất 30% vào tay Apple thì lợi thế cạnh tranh ko còn. Apple Music mà chơi chiêu giảm giá 1 thời gian là Spotify nguy cơ tạch rất lớn
@romano19 Và khi spotify tạch thì AMusic tha hồ tăng giá theo ý muốn để bù lại.
18K
CAO CẤP
4 năm
@romano19 Nhân tiện nói apple music, đưa nhạc lên đó khó hơn Spotify hay sao mà ít nhạc việt trên đó quá bác
@18K Phụ thuộc vào thị trường trọng tâm của Apple thôi, có thể nhạc việt chưa đc quan tâm hoặc khả năng chi trả của dân mình ko cao
agneskrivers
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đúng là một năm kinh tế buồn
Hút máu kinh thật.
Tôi mà CEO hãng hoa quả tôi chơi hẳn 90% cho nó kinh =)). Trước giờ mới mua app Halide chỉ để xoá phông mà dùng như c*t nên tiếc tiền phết 😂
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@lucas_mufc Có hoàn tiền mà. Nếu không được nữa thì lên trang apple đòi tiền lại lun, không sao hết
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
Vụ hoa hồng app thì bị nói hoài nhưng chưa thấy ai làm gì được Apple. Nên hút được thì cứ hút thôi, chẳng ai chê tiền nhiều, chừng nào không hút được nữa thì tính sau. 😁
Vài năm tới Apple sẽ bán sản phẩm giá rẻ, chủ yếu hút máu từ các dịch vụ.
Lã H Hải
ĐẠI BÀNG
4 năm
Google và apple đều charge 30% cho mỗi giao dịch.
Như thế thì mua luôn ở cửa hàng cho xong chứ mua táo trên amazon mà dắt hơn 15 hay 30% đều khó chấp nhận.
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@dlv.pro.thick.game ở đời việc mất phí cho trung gian là điều hiển nhiên. muốn rẻ thì đừng mua ở siêu thị nữa về tận xưởng sản xuất mà mua.
@dlv.pro.thick.game Phí ở đây là phí thuê bao mà người dùng đăng ký dịch vụ xem video Prime Video (hàng hóa kỹ thuật số) nha bạn. Còn app Amazon thương mại điện tử mà bán đồ vật lý thì ko charge kiểu này nha 😃
@minhlongpe M ngu lắm có biết thuế đó là bao nhiêu của 1k đô không? 30% trả cho thằng táo đấy. Chưa kể thằng anazon nó đớp một ít nữa.
Dịch vụ nào mà Apple ko có cạnh tranh thì Apple có thể nhân nhượng giảm phí và chính sách này nọ, còn ko thì ngược lại. Thằng spotify đen thôi.
tuy 30% là cao nhưng mà iOS vẫn là miếng đât màu mỡ nên các dev cứ thế bu vào thôi, vẫn có người sống được 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019