Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cha đẻ Linux lại chửi, lần này là chửi tập chỉ thị AVX-512 của Intel, mong nó có cái chết "đau đớn"!

bk9sw
14/7/2020 16:12Phản hồi: 68
Cha đẻ Linux lại chửi, lần này là chửi tập chỉ thị AVX-512 của Intel, mong nó có cái chết "đau đớn"!
Sau khi chuyển qua xài AMD sau 5 năm gắn bó với Intel thì trong một lá thư, cha đẻ của Linux - Linus Torvalds đã thể hiện quan điểm cứng rắn về tập chỉ thị AVX-512 - một tập chỉ thị "đặc sản" của Intel.

Torvalds khuyên Intel nên tập trung vào những thứ khác có ý nghĩa hơn thay vì lãng phí tài nguyên vào các tập chỉ thị mới như AVX-512 và cho rằng tập chỉ thị này không mang lại giá trị cho người dùng như ông, ngoại trừ thị trường HPC.

AVX-512 được giới thiệu lần đầu trên dòng vi xử lý Xeon Phi x200 (Knights Landing) vào năm 2016 và kể từ đây, nó được hỗ trợ trên nhiều dòng vi xử lý khác như Skylake-SP, Skylake-X, Cannon Lake, Cascade Lake … Hiện tại với dòng Cooper Lake và Ice Lake thì Intel vẫn hỗ trợ một phần tập chỉ thị AVX-512 nhưng đến Alder Lake, AVX-512 sẽ bị loại bỏ.

Linus Torvalds nói:

"Tôi mong là AVX-512 sẽ có một cái chết đau đớn, Intel nên bắt đầu khắc phục những vấn đề thực tế thay vì cố tạo ra những tập chỉ thị thần kỳ để rồi những kết quả benchmark trông đẹp hơn.


Tôi hy vọng Intel sẽ trở lại với những thứ cơ bản: trở lại với tiến trình và tập trung nhiều hơn vào những loại mã thông thường thay vì HPC hay những thứ vô nghĩa khác.

Tôi đã nói về điều này trước đây và tôi lặp lại rằng: vào thời hoàng kim của x86, khi mà Intel vẫn còn tươi cười với dòng tiền chảy đều vào nhà băng và những đối thủ của họ đều gục ngã thì các hãng khác đều thật sự tốt hơn Intel nếu xét về hiệu năng xử lý Floating Point (FP). Hiệu năng xử lý FP của Intel có thể nói là rất tệ, không bằng một góc người ta.

Điều này cũng tương tự với AVX-512 bây giờ và trong tương lai. Vâng, bạn có thể tìm thấy những thứ bạn quan tâm nhưng không, nhìn tổng thể thì những thứ đó không phải lý do để những chiếc máy tính được bán ra.

AVX-512 có những mặt hạn chế và tôi thà nhìn thấy chi phí bán dẫn được sử dụng trên những thứ khác có ý nghĩa hơn thay vì tập chỉ thị này, thậm chí có thể đầu tư vào FP. Hoặc là chỉ đơn thuần thêm nhân với hiệu năng xử lý đơn luồng tốt mà không cần đến cái thức rác rưởi như AVX-512, giống như cách mà AMD đang làm.

Tôi muốn đẩy vi xử lý đến giới hạn điện năng bằng mã interger thông thường chứ không phải là bởi con virus như AVX-512, vừa ăn điện vừa khiến con CPU không đạt được xung nhịp cao nhất (bởi sau cùng người ta vẫn xài memcpy!) và không được nhiều nhân (bởi cái thứ vô dụng rác rưởi như AVX-512 chiếm mất chỗ).

Vâng, vâng tôi thiên vị. Tôi chỉ lấy kết quả benchmark hiệu năng xử lý FP làm chuẩn và tôi nhận ra mọi người đều quan tâm sâu sắc. Tôi chỉ nghĩ rằng AVX-512 chính xác là một sai lầm. Một thứ phiền phức và khó chịu. Đây là một ví dụ điển hình về việc Intel đã mắc sai lầm như thế nào, một phần chỉ với việc tăng sự phân mảnh của thị trường.

Hãy ngưng thứ rác rưởi đặc biệt đó lại và tạo ra những thứ cốt lõi phổ biến mà ai cũng cần để xài như một con người bình thường. Sau đó tạo ra môt nhân xử lý FP (FPU) đủ tốt thế là ai cũng vui vẻ hết. AVX2 (tập chỉ thị tiền thân của AVX-512) đã là quá dư thừa rồi.

À vâng, tôi đang rất "khó ở" đấy.

Quảng cáo



Linus"

Xeon Phi.jpg
Linus Torvalds trước đó đã từ bỏ dàn máy chạy Intel và chuyển sang dùng AMD Threadripper 3970X. Cha đẻ của Linux cho biết hệ thống mới này đã giúp tăng tốc công việc của anh lên gấp 3 lần.

Anh em nghĩ sao về nhận định của Torvalds? Đúng là AVX-512 là một tập chỉ thị rất nặng và AMD thường thua Intel trong những bài test về hiệu năng xử lý AVX-512. Dù vậy thị trường tính toán hiệu năng cao (HPC) thì lại đang khai thác rất tốt AVX-512. Chia sẻ của Linus cũng đang gặp phải những ý kiến trái chiều xoay quanh các lập luận như: Torvalds thiển cận vì thị trường HPC rất lớn hay Linus phần lớn phát triển kernel và những thứ liên quan tới kernel ít khi đụng đến FP và khối lượng lớn các phép toán nói chung. Với sự trỗi dậy của AI và ứng dụng của AI trên thị trường tiêu dùng thì việc giảm độ trễ trong xử lý FP8/12/16 có lẽ cần thiết hơn nhiều nên thật lạ khi ông lại nhằm vào hiệu năng FP của CPU mà thực tế đây lại là thế mạnh của GPU... Câu chuyện xoay quanh AVX-512 và nhận định của Torvalds vẫn đang được bàn luận sôi nổi trên Phoronix.

Linus.jpg
*Mình thì thấy Torvalds hay dùng những từ rất mạnh để thể hiện quan điểm cá nhân và đa phần ổng nói rất đúng. Trước đây ông từng chửi Facebook, Twitter, Instagram là rác rưởi; ông chửi cách Intel khắc phục lỗ hổng Spectre/Meltdown là rác rưởi và thường chửi những người ông không ưa rất thẳng thừng, kể cả người làm việc cùng … 🤣

Theo: Slashdot; Tom's Hardware

Quảng cáo

68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ông rất cá tính. Cũng đang muốn đầu tư một dàn pc amd để trải nghiệm 😁😁😁
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
tập chỉ thị trong cpu dùng để làm gì vậy mod? Mong có bài giải thích như cpu lottery 😃
@Mr.huzin Ủa tinhte có chuỗi bài về big data hả bạn 🤔 Không nhớ là có cái đó tồn tại. Mà cái đó sai cái nào thì bạn chỉ ra giúp mình, mình sửa nhé
Mr.huzin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Cách nói của bạn mới là “học cao” không để “dân đen” hiểu. Bạn không sai, chỉ có là quan điểm của chúng ta khác nhau về cách để tri thức đến với mọi người.
hungbya
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi mình tập optimize matrix multiplication thấy cái AVX2 thấy cực hữu ích. Mà chắc ông này nói đúng, mấy tập lệnh này chắc dành cho HPC là chủ yếu.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ông kỹ thuật thì cứ nhắm ông thương mại để chửi. Chửi thầm có mà chửi đổng cũng có. Ông thương mại thì cứ có tiền là được, kệ người chửi. Có mỗi người dùng là bị dắt mũi, đến đâu thì đến.
Cũng may là còn có AMD cạnh tranh chứ k thì Intel tha hồ vắt sữa.
@xjutommax Nhưng ông thương mại cũng phải nhờ ông kỹ thuật làm tốt mới có cái mà nâng bi, xàm xí với khách, mà trùm cuối này mà lên tiếng thì mấy ông marketing ăn db ăn c hết, mảng Server của Intel cũng đang bắt đầu có dấu hiệu bị suy giảm rồi
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@mrchjpjdeaspro Cái avx512 hướng tới thị phần server, server thì chạy linux là chính mà trùm cuối linux chửi thậm tệ còn mong nó chết 1 cách đau đớn. Tèo cay vl
Tóm lại Linus nói với Intel là "Bỏ AVX512 đi mà làm người", chấm hết.
@Blitzwaffen Intel nói, làm người giàu chứ ko làm người nghèo, AVX512 thẳng tiến. End of story. 😃
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Blitzwaffen Có khi intel bỏ avx512 thì lại ra avx1024 🤣
"Giỡn"
conco119
TÍCH CỰC
4 năm
Lại chả đúng quá AVX512 toàn đem ra để benmark cho đẹp, ứng dụng thực tế chả thấy đâu. Hơn nữa chạy AXV512 vừa nóng vừa tốn điện.
pisa
TÍCH CỰC
4 năm
Intel thất bại trong việc chạy đua tiến trình, nên trong khi vẫn có lợi thế chiếm lĩnh thị trường thì họ tạo thêm tập lệnh mới để tạo lợi thế độc quyền. Tập lệnh này chỉ có trên chip Intel và các ứng dụng hỗ trợ tập lệnh này sẽ có thêm ưu thế hiệu năng, tuy nhiên nó lại khiến hệ thống phải phát triển riêng tính năng hỗ trợ cho nó. Linux là hệ thống dùng cho các máy trạm, máy chủ hiệu năng cao, hỗ trợ nhiều loại chip khác nhau và Torvalds không ủng hộ sự độc quyền cũng như tùy biến riêng cho Intel là hợp lý.
Tập lệnh này cũng khiến Intel thất bại khi tiến vào thị trường chip mobile và siêu tiết kiệm điện, vì ở những thị trường này, tiến trình là quan trọng nhất, tập lệnh riêng avx 512 của Intel lúc này vô nghĩa.
rất thẳng thắn
htux
CAO CẤP
4 năm
nên bỏ AVX512 trong mảng tiêu dùng đi cho đỡ lãng phí, đâu ai cấm anh Shintel làm nó cho mấy con CPU server cao cấp hay HPC
htux
CAO CẤP
4 năm
Anh chửi cả novideo lẫn shintel. Welcome anh đến với đội đỏ
@htux Thánh Chữi là ảnh chứ ko ai khác !
htux
CAO CẤP
4 năm
@c0mmand0 Giáo sư đầu ngành mà chửi thì nó khác xa phần còn lại lắm
leeri
TÍCH CỰC
4 năm
Khi anh em chẳng hiểu instructions là gì thì không có gì để nghĩ cả 😁
mong AMD mạnh lên để đập Intel
kienvunb
TÍCH CỰC
4 năm
Các bác to cứ chửi nhau đê, hăng vào. Em người dùng càng có thêm nhiều lựa chọn hợp lý.
KaiStone
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lão nói cũng đúng thôi, cái AVX có phát triển đến đâu thì cũng làm sao ăn lại GPU khoản này được.
Họ có kiến thức sâu sắc và lâu năm trong ngành thì đã phát biểu là phải có cơ sở rồi..

Còn tất nhiên là không bao giờ có 1 giải pháp làm thỏa mãn TẤT CẢ mọi người, ngoại trừ TIỀN ...
idol lại khó ở nữa rồi
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghĩa là cái AVX này làm cho benchmark đẹp như mơ à ??
@Tuongnm1986 đó là ý kiến của ông ấy, còn thực tế khá nhiều người thích cái AVX này.
@Tuongnm1986 Bench nhưng bench cái gì và có áp dụng thực tế được không?
Ví dụ như 100 bạn dùng phép cộng thì cần 1+1+1... Đến 100 phép cộng. Còn nếu áp dụng phép nhân thì cực nhanh. Và cái bench ở đây nếu có hỗ trợ AVX thì nó sẽ nhanh hơn. Không hẳn là nó không có ích trong thực tiễn. Do ông kia không hưởng lợi được nhiều từ cái tập lệnh đó nên ổng chửi.
Thực tế gặp nhiều trường hợp khác trong cuộc sống thôi. Như NSX làm xe muốn chiếc xe càng mạnh càng tốt còn người bình thường muốn càng tiết kiệm xăng càng tốt. Cơ bản nếu triết lý sản xuất và nhu cầu không gặp nhau thì chửi nhau thôi
@Tuongnm1986 Cũng ko như mơ, benchmark chỉ đẹp hơn đội Amd, nhưng hiệu suất vận hành thì thua trắng 😃
Mà thiên hạ đâu care, tối ngày so benchmark thôi mà. 😔
@c0mmand0 hiệu suất vận hành thua trắng ở đâu vậy? list thử coi thím?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019