Tàu Crew Dragon của SpaceX đưa 2 phi hành gia NASA về lại Trái Đất an toàn

MinhTriND
2/8/2020 19:40Phản hồi: 97
Tàu Crew Dragon của SpaceX đưa 2 phi hành gia NASA về lại Trái Đất an toàn
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX vừa hạ cánh thành công xuống một vùng biển thuộc vịnh Mexico, đưa 2 phi hành gia NASA là Bob Behnken và Doug Hurley quay về Trái Đất an toàn sau 2 tháng làm nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS. Hoàn thành việc quay trở lại Trái Đất là một trong những thứ mà Crew Dragon cần phải chứng minh được nếu muốn được tiếp tục phục vụ cho các nhiệm vụ quan trọng hơn ở tương lai. Dù gì đi nữa, cú đáp vừa rồi rõ ràng đã đánh dấu một cột mốc mới trong sứ mệnh Demo-2 và cũng là dấu mốc trong lịch sử hàng không vũ trụ khi lần đầu tiên, một công ty tư nhân có đủ tiềm lực để sản xuất phương tiện đưa con người lên không gian và quay về một cách an toàn.

https://twitter.com/spacex/status/1289996815824117760?s=21


Tuy nhiên, sứ mệnh vẫn chưa kết thúc. Trong lúc này, các thuyền cứu hộ và thuỷ thủ đoàn vẫn đang tích cực làm việc để đưa Crew Dragon lên thuyền để Behnken và Hurley có thể chui ra ngoài. Việc này không quá phức tạp bởi phần khó và nguy hiểm nhất của việc hạ cánh đã diễn ra suôn sẻ. Thành công này là bước tiến không thể quên trong nỗ lực kéo dài suốt 9 năm qua của lịch sử ngành công nghiệp hàng không vũ trụ nước Mỹ. Theo lịch trình, SpaceX sẽ tiếp tục sử dụng Crew Dragon để đưa con người ra không gian vào tháng 9 năm nay. Ngoài ra, một sứ mệnh khác cũng sẽ tiếp tục được thực hiện vào mùa xuân năm 2021.

Crew-dragon-ve-trai-dat-tinhte-2.JPG

Kỳ thực, Demo-2 diễn ra thành công đã mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới trong việc chinh phục vũ trụ của con người, khi mà giờ đây, một công ty tư nhân lại có thể đưa các hành khách một cách thường xuyên ra ngoài không gian. Gần như xuyên suốt lịch sử phát triển của NASA, tổ chức này luôn chịu trách nhiệm ở khâu tự phát triển tàu vũ trụ để đưa phi hành gia của mình lên không gian. Ngoài ra, trong sứ mệnh mới, mọi thứ về bản chất đúng nghĩa theo kiểu cây nhà lá vườn khi giờ đây, họ không còn phải phụ thuộc vào tên lửa của bất kỳ quốc gia nào khác.

Kể từ khi chuyến bay cuối cùng của tàu con thoi Space Shuttle được thực hiện vào năm 2011, NASA đã phải dựa vào tên lửa Soyuz của Nga để đưa phi hành gia lên ISS. Đó là lựa chọn duy nhất mà NASA có, một lựa chọn vô cùng tốn kém. Mỗi ghế ngồi trên Soyuz có giá khoảng 80 triệu đô la và với Crew Dragon, con số đó giảm xuống còn 55 triệu. Trong sứ mệnh này, có một điều cũng khá thú vị khác đó chính là món quà mà Behnken và Hurley đã mang về cho NASA, đó chính là một quốc kỳ Mỹ nhỏ nhắn. Lá cờ này, đã ở trên ISS suốt 9 năm qua, là “món quà” được mang lên bởi phi hành đoàn Space Shuttle nói trên, và năm ấy, Hurley cũng có mặt. Phi hành đoàn Space Shuttle lúc bấy giờ đã ra một “chỉ thị” rằng lá cờ đó chỉ có thể được lấy lại bởi phi hành đoàn được phóng lên từ Mỹ, và điều đó giờ đã trở thành hiện thực.

Crew-dragon-ve-trai-dat-tinhte-1.jpg

Tối hôm qua, cả 2 phi hành gia đã đi lấy nó, cất vào hành lý rồi leo lên Crew Dragon để chuẩn bị cho một hành trình dài về với quê hương. Họ đã mất 18 tiếng ngồi bên trong con tàu khi nó ở quỹ đạo dần cách xa khỏi Trạm vũ trụ. Cách đây vài tiếng, động cơ đẩy của Crew Dragon được kích hoạt, đưa con tàu rời khỏi quỹ đạo và tiến về Trái Đất. Nó lao xuống bầu khí quyển, mọi thứ bên ngoài diễn ra rất khắc nghiệt khi nhiệt độ bị đẩy lên đến hơn 1.900ºC. Ngay khi đạt đến độ cao nhất định, hệ thống dù bung, giúp cho con tàu từ từ hạ cánh xuống bề mặt nước biển. NASA cho biết tốn khoảng 1 tiếng đồng hồ để đưa họ lên khỏi mặt nước. Có mặt ở boong tàu, họ sẽ được chào đón bởi các đồng nghiệp ở NASA, được các bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế túc trực để đưa về nơi nghỉ, sứ mệnh kết thúc.

Nguồn: The Verge
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
Mới đây mà 2 tháng rồi nhanh thật. Chúc mừng NS & SpaceX thành công rực rỡ. Tương lai thiếu bóng dáng a Nga trong nhiệm vụ chuyên chở của họ rồi.
@CuongLam02 Phải là Mỹ mong chờ ngày này lâu lắm rồi! Nga hết thế độc quyền trong vụ này
@CuongLam02 Đọc mấy bài về spacex mà tim rộn ràng, dù chẳng liên quan j đến m 😃
kku vit teo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cool
Chúc mừng SpaceX.
Đi "phượt" như này mới sướng 😁
Rev
CAO CẤP
4 năm
@locthuyforever khỏi sợ covid bác nhỉ?
@Rev Xui mà nó lọt vô là thắp nhang luôn 😆
Rev
CAO CẤP
4 năm
@Bão Sài Gòn Haha 😆
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
Cái tàu vớt lên nhìn hiện đại quá
quang577
TÍCH CỰC
4 năm
@huytai93 Nhìn đã thấy tốn tiền rồi 😃
thitd
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chúc mừng SpaceX, chúc mừng các phi hành gia trở về an toàn.
Úi úi, nhà đang bất ổn con đừng về!
chúc mừng đội SpaceX
cty tư nhân mà làm như đúng rồi, quá đã
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@cuhiep Vậy nên Mẽo mới bật các anh em liên tọi, ko sợ bố con ông nào cả 😃
@cuhiep Có yếu tố "nhà nước" chưa chắc đã tiên phong. Vụ vcb "cải tiến" banking gần đây là thí dụ con cưng rõ nét
@cuhiep Mong một ngày ko xa tinhte cử @cuhiep làm một chuyến lên đó và trên tay trạm ISS cho anh em tinhte. 🤣
Quá hay. Space X thành công rồi 😃
Bravo 😁
Bay lên đúng chỗ đã khó. Tính toán hạ cánh đúng chỗ càng khó. Thật nể phục
Trước giờ Nga cũng kiếm bộn tiền nhỉ
khnhngo197
ĐẠI BÀNG
4 năm
fan phạm tuân đâu cả rồi ạ
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
@Quang Hưng Phạm tắt máy núp mây là chuyện lố bịch thế mà nói hay ghê, còn máy bay B52 dài 600m nữa chứ =)))))
@Chói ló m là 1 trong những thằng chỉ hiểu theo nghĩa đen, loại m đọc ca dao tục ngữ VN chắc chẳng hiểu gì, dịch word by word lại càng không thể học ngoại ngữ
còn vụ B52 dài 600m là do lão già rồi, chính lão cũng tự nhận nói sai vì nhầm lẫn. Joe Biden sinh năm 1942, trước ông Tuân 5 năm, cũng mới phát biểu sai về số người nhiễm Covid 19 của Mỹ đấy
@Chói ló loại m nói chuyện nhạt nhẽo giống mấy thằng cấp 3 bây giờ, đầu thì chả có tí kiến thức nào từ thực tế lẫn lịch sử, phát ra được vài câu chọc ngoáy vớ vẩn, cứ tưởng thế là hay
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
@Quang Hưng Phạm nói thế rõ ráng còn nghĩa đen bóng gì, chứng minh có được đâu vì đó là lời nói láo mà :v
SpaceX đưa con người lên ISS mất 9 năm. Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thì 10 năm chưa xong. Nghĩ mà ngao ngán
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@Masterbee Nó đã phóng và dự kiến sẽ đổ bộ sao hoả vào đầu năm 2021.
@Vrtta Xin link bạn ơi, mình theo dõi đây. Chưa có cái nào thành công hết nhé, Mĩ phóng rất nhiều tàu vũ trụ mang máy tự hành mà mãi sau này mới thành công với tên gọi Phonenix hy vọng nói sống xót.
Phóng lên thành công là một chuyện, đáp xuống sao hỏa thành công là một chuyện, đáp đúng chỗ cần nghiên cứu như có nước lại là chuyện khác nữa.
https://viettimes.vn/trung-quoc-mot-thang-nhan-3-that-bai-lon-ve-hang-khong-vu-tru-vi-sao-387180.html
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@Masterbee Bạn cứ google Tianwen-1. Nó vừa phóng cuối tháng 7 vừa rồi, thành công hay thất bại thì đến đầu 2021 mới biết. Ngoài ra UAE cũng có 1 sứ mệnh sao Hoả cũng đáp trong thời gian tương tự. Nói chung ngành hàng không vũ trụ bây giờ muốn làm không phải là quá khó, trình như Nhật hay Nga nó làm vô tư nhưng lợi ích đem lại là không rõ ràng nên nó không tiến hành thôi.
@Vrtta Chuyện măc cưới, phóng lên 4 cái mới thành công 1 cái. Bớt chém đi bạn. Dễ ăn thì mấy nước G7 nào cũng tham gia rồi. Ăn cắp biết bao công nghệ của Mĩ với Nga mới được nhiêu đó chứ ở đó mà không quá khó.
Truong0977
TÍCH CỰC
4 năm
Khoái con tàu nhưng không khoái thằng chủ của nó
@Truong0977 Ô mua đồ có cần biết chủ nó ra sao ko ?! Chỉ cần ok hậu mãi là dc
anh Nga tương lai mất kha khá tiền vé đây
Gnoc 9
TÍCH CỰC
4 năm
Như này mới đáng ngạo nghễ chứ. Không như nc nào ăn may chữa mấy ca covid trẻ, không bệnh nền rồi tung hê là có phác đồ điều trị =))
Các nc không ai cấm công dân nc mình về nc mà lại đi cấm cả công dân về nc rồi tung hê là lao vào vùng dịch cứu trợ
@robot9xvt Thật ngạo nghễ 🤣
@robot9xvt Bồ nhí tui bên Nhật đòi về mà phải chờ... rồi nghe nói biểu tình ở đại sứ quán nữa ... haizzzz
Con là covid-19 xin chào đón 2 bác trở về...hichic

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019