Smartphone flagship là gì? Vì sao các hãng cần có điện thoại flagship?

Duy Luân
3/8/2020 1:7Phản hồi: 132
Smartphone flagship là gì? Vì sao các hãng cần có điện thoại flagship?
cover_home_galaxy_note_10_flagship.jpg

Thỉnh thoảng các bạn sẽ nghe chữ “flagship” khi nói về smartphone, thậm chí là laptop. Chữ này dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “chiếc tàu đầu đàn”, hay dịch nôm na là một sản phẩm chủ lực nhất. Tại sao mọi hãng đều cố gắng ra mắt một chiếc điện thoại flagship? Mời các bạn xem bài này.

Điện thoại flagship là gì?


Flagship là dòng điện thoại cao cấp nhất, đặc trưng nhất, có nhiều nét nổi bật nhất của một hãng. Thường thì các máy flagship sẽ sở hữu cấu hình mạnh nhất, thiết kế đẹp nhất, camera xịn nhất, pin tốt nhất, và nhiều tính năng độc đáo nhất mà không máy nào khác có được (hoặc phải một thời gian sau các tính năng này mới được mang lên những chiếc điện thoại giá rẻ hơn).

Một điểm chung khác của flagship đó là giá của chúng thường sẽ cao hơn hẳn so với các dòng còn lại trong dải sản phẩm của nhà sản xuất. Hiện nay đa số các máy flagship đều có giá từ 18-20 triệu trở lên.

Galaxy_Note_10.jpg

Theo lịch hiện nay, họ sẽ ra 1 đến 2 chiếc smartphone flagship mỗi năm, một số hãng khác thì chỉ ra mắt 1 con duy nhất mà thôi.

Ví dụ, với Samsung, dòng flagship của họ chính là Galaxy S và Galaxy Note. Với Xiaomi, đó là dòng Mi và Mi Mix. Với Huawei là những chiếc dòng P Pro và Mate Pro. Oppo thì có Find và Reno. Sony thì có Xperia 1, HTC ngày xưa có dòng One rồi sau đó chuyển sang U. Về phía Apple, mỗi năm họ ra rất ít máy nên xem như những con máy mới đó cũng là flagship luôn.

Vì sao các hãng cần điện thoại flagship?


Một chiếc điện thoại flagship sẽ đóng vai trò rất tốt về mặt nhận diện thương hiệu. Flagship sẽ cho người tiêu dùng thấy được nhà sản xuất đó có gì đặc biệt, họ làm tốt nhất tính năng nào, và tạo ra sự khác biệt so với rất nhiều công ty đang cạnh tranh nhau khốc liệt trên thị trường. Hình ảnh của cái điện thoại đó sẽ luôn gắn chặt vào đầu của khách hàng mỗi khi họ nghĩ về thương hiệu đó.

Flagship cũng có tác dụng rất tốt trong việc thu hút truyền thông, đó cũng là lý do vì sao các công ty thường tổ chức sự kiện ra mắt rất lớn mỗi khi họ có điện thoại flagship mới ra đời. Ngày xưa họ hay mời các bên truyền thông, ví dụ như báo đài hay các mạng xã hội như Tinh tế đến tham dự. Ngày nay do ảnh hưởng của dịch nên nhiều hãng đã chuyển sang làm sự kiện online hoặc livestream.

Và một khi truyền thông nói nhiều về những khía cạnh đặc biệt, những tính năng hay ho của chiếc điện thoại flagship, thì người tiêu dùng sẽ lại càng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Quay trở lại mục đích số 1.

Su_kien_ra_mat.jpg

Flagship cũng là nơi triển khai và thu thập được ý kiến của người dùng về những công nghệ mới. Các công nghệ này có thể ban đầu sẽ hơi đắt, nhưng vẫn cần chỗ đưa ra thực tế để xem phản ứng của thị trường, và flagship là chỗ rất phù hợp để tích hợp những tính năng đặc trưng như vậy. Sau khi đã có đủ phản hồi từ người dùng, các hãng có thể điều chỉnh để nó trở nên rẻ và nhỏ gọn hơn, tích hợp được vào các máy tầm trung của chính mình.

Quảng cáo



Với một số hãng, flagship còn là công cụ để kiếm tiền chính. Hiện nay khá ít hãng làm được chuyện đó, theo mình quan sát thấy thì chỉ có Apple, OnePlus (và có thể là Samsung) là kiếm được lợi nhuận từ các máy flagship của mình, còn các hãng như Oppo, Huawei, Vivo, Xiaomi… thì vẫn bán chủ yếu là các dòng tầm trung. Lý do? Thị trường cao cấp đang bị chiếm bởi Apple, Samsung nên các hãng khác rất khó chen chân vào, nếu muốn chui vào và chiến thắng thì phải tốt chi phí quá nhiều trong khi họ có thể dành nguồn lực đó để đánh vào phân khúc thấp hơn thì sẽ có lợi hơn, cả về thị phần lẫn tiền bạc.

Không biết ở thị trường Trung Quốc thì có khác hay không, mình không biết vì không nghiên cứu thị trường nội địa ở đây.

Điện thoại flagship đang dần thay đổi


Nếu như ngày xưa, định nghĩa về một chiếc “flagship” là phải dùng chip Snapdragon 8xx, RAM 6GB trở lên, bộ nhớ trong rộng rãi… thì hiện nay mọi chuyện đã thay đổi, đặc biệt là về chip. Qualcomm đang dần thu hẹp khoảng cách về hiệu năng giữa dòng chip Snapdragon 7xx của họ với 8xx trong khi giá chip rẻ hơn, hỗ trợ trước cả kết nối 5G… khiến nhiều hãng đang suy nghĩ chuyển sang dùng chip Snapdragon 7xx để giảm giá thành điện thoại trong khi không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.

Oppo_Reno.jpg

Số nhân, xung nhịp, hay thậm chí dung lượng RAM… cũng không còn là mốc phân biệt tốt vì hiện nay đầy điện thoại tầm trung vẫn sở hữu RAM 6GB, bộ nhớ trong 128GB. Nhìn chung, cấu hình đang không còn lạ một điểm phân biệt tốt để bạn biết chiếc điện thoại đó có phải là flagship hay không.

Quảng cáo


Những cái mà điện thoại flagship hiện tập trung vào đó là thiết kế, camera và những chức năng đặc biệt. Thiết kế của các máy flagship vẫn luôn có gì đó xịn hơn một bậc so với các máy giá dưới 10 triệu, camera thì luôn nằm ở mức tốt, và chức năng đặc biệt thì luôn có. Oppo Find X2 Pro sở hữu màn hình 120Hz và camera zoom mạnh mẽ, Xiaomi Mi Mix ngoại hình sexy, Galaxy Note là bút, S20 là khả năng chụp ảnh…

Bạn có cần mua điện thoại flagship hay không?


Tất nhiên nếu bạn có tiền đủ thì chả có gì phải bàn ở đây, cứ mạnh dạn quất con mới nhất xịn nhất cho mình. Tiền làm ra thì xài cho đã chứ 😁

Tuy nhiên, nếu bạn không có tài chính dư dả, hoặc bạn đủ tiền nhưng không muốn chi quá nhiều tiền cho điện thoại vì bạn cảm thấy không cần thiết, thì bạn chỉ cần mua các máy tầm trung với khoảng giá 10-12 triệu là xài đã rất ngon rồi.

dien_thoai_tam_trung.jpg

Đồng ý rằng tính năng sẽ ít hơn flagship đấy, nhưng cấu hình của những chiếc điện thoại này vẫn đủ mạnh để làm mọi thứ mà bạn hay làm trên smartphone, thiết kế thì đẹp, và chưa kể đôi khi pin còn lâu hơn cả những con flagship. Thậm chí hiện nay có những con điện thoại tầm trung thôi nhưng vẫn được trang bị cấu hình của flagship nữa kìa, ví dụ như Realme hay Poco Phone của Xiaomi. Chúng vẫn có thể sống ngon trong 2-3 năm tới hoặc thậm chí là lâu hơn, lúc đó bạn đổi điện thoại cũng là vừa rồi.

Mình từng chia sẻ kĩ về vụ này trong bài Điện thoại tầm 12-15 triệu giờ ổn lắm, có khi bạn không cần flagship đâu. Anh em nhớ vào đọc nhé.
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
vì lợi nhuận từ bán flagship cao hơn
@toolkit Bphone mỗi năm chỉ ra 1 máy thế nên nó cũng là lác-sip lun
@toolkit Chưa hẳn. Mỗi hãng có dòng flagship là để khẳng định sức mạnh, năng lực, khả năng của mình trên thị trường. Anh A làm được, tôi cũng làm được, thậm chí còn rất chi và này nọ hơn anh A... và đặc biệt là tạo cho khách hàng hãnh diện khi cầm trên tay 1 sp cao cấp....Ko có flagship hay nôm na là sp chưa đủ mạnh như các đối thủ, sp lỗi thời...chứng tỏ năng lực a thấp, tài chính a kém,...chưa đủ tư cách để đi với các anh đại lắm tiền và nhiều chữ.
lợi nhuận từ bán flagship cao hơn ... đặc biệt là nhà Táo
@Toànkq Vì sao ?
LePhone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh Vì cao hơn
@Toànkq Ko hẳn lợi nhuận từ bán Flagship là cao hơn. Táo thì ko bàn chứ các hãng khác thì Flagship đúng nghĩa là lá cờ đầu dùng để quảng cáo các tính năng mới, công nghệ mới, gây sự chú ý truyền thông, người tiêu dùng ... để các sản phẩm tầm thấp hơn nối đuôi nhau đằng sau dễ bán hơn vì có 1 vài tính năng hoặc công nghệ nào đó của chính con Flagship ấy.

Khi đó số lượng máy flagship thực tế bán ra ko nhiều bởi giá sp quá cao vì chi phí R&D cũng như PR lớn. Thành ra bán các máy flagship hầu như chỉ lỗ thôi. Và tất nhiên trừ Apple ra. Chứ Samsung ra đường thỉnh thoảng lắm mới gặp người dùng S mới hay Note mới.
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
4 năm
@Toànkq giá rẻ của táo xấp xỉ flagship của các hãng khác rồi còn gì =))
@LePhone Trả lời huề vốn mậy?
Hiris
ĐẠI BÀNG
4 năm
Flagship là nhận diện thương hiệu của 1 hãng, mọi công nghệ tâp trung vào đó hết, và dễ đẩy giá lên cao tối ưu lợi nhuận nên các hãng phải có.
Giờ Apple cũng có một vài dòng tầm trung như iPhone 7 plus, iPhone 8 plus, iPhone SE 2020. Cận cao cấp có iPhone XR, iPhone 11. Apple từ lâu đã đánh mạnh vào thị trường tầm trung, chứ k chỉ coi trọng duy nhất flagship nữa.

Tuy nhiên, với thu nhập 2.800USD/năm của ng Việt thì lock, 2nd luôn là lựa chọn hàng đầu. Ngay như tầm trung của Samsung như A51, A71 số ng mua hàng lướt trôi bảo hành cũng k ít.
Hungmanh0296
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love Mình nghĩ thì chỉ có iphone SE 2020 mới được gọi là “tầm trung” ngay khi ra mắt của nhà táo còn mấy máy bạn kể ra đấy đã là flagship khi nó ra mắt rồi. Bây h đã qua bao năm rồi...
@from team b with love iPhone 7 plus, iPhone 8 plus là dòng tầm trung của Apple !
Một fan cuồng cắn Táo (hay cắn thuốc) phát biểu hùng hồn thật. Đúng là fan Táo, mem VIP phát biểu luôn có cái chất rất riêng .
@from team b with love Sao lại gọi iphone 7, iphone 8 là tầm trung.
Chỉ biết flagship gắn liền với những dòng smartphone cao cấp đắt tiền, hầu hết nghe khái niệm này mấy 5 trước qua các sản phẩm của SS 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ủa Reno đâu phải flagship ta?🤔🤔🤔🤔
@Duy Luân sếp Luân nói điêu, không thể tin được.
@WXYZ Thiệt 😔( moá bài nào cũng có tiền thì giờ Luân đi BMW như ai kia rồi, đâu phải đi xe Cub 92 huhu
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Ngoài giỏi công nghệ ra còn biết khịa cực mạnh nữa đây.
@Duy Luân Find X series mới xứng là flagship
cái nầy xem bên kênh vật vờ studio có nói qua xem thì hiểu rõ hơn bài nầy
cơ bản là 1 bên thứ 3 sẽ làm điệ thoại và các hãng lại mua mẫu và tùy biến 1 chút lại. => giảm chi phí sản xuất nghiên cứu máy lại ra liên tục giảm giá thành máy cạnh tranh. ( thành ra các điện thoại tầm trung thấp gần như hao hao nhau )
cơ bản thứ 2. các hãng muốn tạo tiếng thương hiệu cho mình khác biệt các thứ và quang trọng là thới thiệu tao ( hãng điện thoại ) dẫn đầu công nghệ nào đó, chứ mạnh thì nó lại chẳng như nhau
VD sony từng quay 960/s samsung zoom100x vvv
Horn Lamb952
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vãi hàng cờ lốc
Khan Riley
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xào lại bài bên vật vờ à ? Tinh tế dạo này trash vãi.
@Duy Luân Đã ra từ 5 ngày trước :D
@Duy Luân toàn viết mấy chủ đề vỡ lòng vớ vẩn đã có đầy trên mạng
@hoangtientq90 Thì sao 😁 người mới vẫn online thường xuyên, có phải ai cũng giỏi đầy đủ kiến thức xịn xò như bạn đâu. Bạn giỏi rồi thì để người khác học hỏi nữa chứ
@Cuong Nb Oh trùng hợp nhỉ, mình thì vô tình thấy chủ đề này bên TechRadar
Xài tá lả giờ cũng chỉ quay về vsmart đủ dùng

Xong cho giai đoạn chơi điện thoại.
@killed haha, giống bác, em vừa mua con Vsmart cho bố, xài ké mấy hôm mà thấy VSmart cũng đủ đáp ứng nhu cầu mình rồi, cơ bản toàn app, check mail, không cần cam mấy nên thấy đủ đầy
thí dụ dễ hiểu giống như món chính & ngon của 1 quán ăn vậy á, vô Hoàng Ty gọi 1 phần thịt bắp(nạc, đùi) thì đó là flagship 😅
@caffeinezzZ Gắt, phân tích tình huống vi diệu. Mai mời phụ huynh cho tôi 😂
Do thương hiệu, cạnh tranh vs hãng khác, lợi nhuận,.....
Điện thoại cũng giống xe hơi có dòng phổ thông thì phải có dòng cao cấp thôi
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
Hóng bài giải thích Smartphone là gì và vì sao cần mua smartphone luôn.
@Vrtta Ok
congtt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Theo em họ để khẳng định với công chúng là họ có đủ tiềm lực khả năng để sản xuất ra những điện thoại vượt trội.
Tiền làm ra thì xài cho đã chứ 😁
@locthuyforever Chuẩn rồi, làm ra tiền thì xài thôi.
Mà tố bổ, tôi là tôi chán mấy thành phần thích xài flagship nhưng mà mang bản chất của " con buôn " lắm rồi. Chơi ĐT, sài đồ công nghệ suốt ngày lo mất giá với chả giữ giá, nghĩ nó chán.
Bỏ tiền ra mua flagship, là người ta bỏ tiền ra để tận hưởng một cách sớm nhất những thứ hay ho nhất, độc đáo nhất về thiết kế, tính năng ..... của một chiếc điện thoại.
Còn thích ổn định, giữ giá kiểu mua cái ĐT về đặt lên bàn thờ, thì bỏ tiền ra mua vàng đi, cất kỹ vào góc tủ, vàng ở VN đang lên ầm ầm đó.
linhcreat0r
ĐẠI BÀNG
4 năm
smartphone flagshit là smartphone có khả năng tụt giá nhanh hơn cả tụt quần và mỗi lần tụt quần là cũng mất 1,2 cái smartphone không phải flagshit :">
@linhcreat0r Mua điện thoại trải nghiệm là thứ quan trọng. Còn nó tụt bao nhiêu chả quan tâm. Bác chắc cú thế thì nên mua cục gạch còn lại để tiền mua vàng cho đỡ mất giá.
linhcreat0r
ĐẠI BÀNG
4 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 😃 cái tên nói lên tất cả
CH MINH TUE
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đến giờ mình còn sd samsung s8+ chưa có lý do để nâng cấp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019