Sẽ đến ngày phần mềm con người dùng được viết bởi AI?

P.W
3/8/2020 5:40Phản hồi: 85
Sẽ đến ngày phần mềm con người dùng được viết bởi AI?
Cover_AI.jpg

Hồi OpenAI công bố tài liệu giới thiệu công cụ tạo ngôn ngữ bằng trí thông minh nhân tạo tên là GPT-3, cộng đồng không mấy hào hứng như nhiều thông tin công nghệ khác cho lắm. Nhưng chỉ đến khi OpenAI chọn ra vài lập trình viên và giao bộ công cụ GPT-3 cho họ để thỏa sức sáng tạo, mọi thứ mới trở nên hấp dẫn. Họ đăng tải lên Twitter những gì AI có thể làm được, từ truyện ngắn, thông cáo báo chí, những bài viết giới thiệu chính GPT-3, và cả một công cụ tìm kiếm trực tuyến. Nhưng trong số đó, có lẽ bất ngờ nhất là khả năng tự viết những dòng code lập trình đơn giản của trí thông minh nhân tạo. Đó là trường hợp của Sharif Shameem, lập trình viên đã chỉnh lại GPT-3 để nó tự viết những dòng code HTML thay vì ngôn ngữ “tự nhiên” của con người.

John Carmack huyền thoại, người từng tạo ra trò chơi Doom, và là giám đốc kỹ thuật của Oculus chia sẻ trên Twitter: “Tôi từng nói rằng nghiên cứu AI giống như gậy ông đập lưng ông, vì rồi một ngày công việc lập trình sẽ để máy tính tự đảm nhiệm, và vì thế tôi nghi ngờ rằng con người sẽ giữ lại một phần thiên kiến để giữ lại công việc của chính họ. Khám phá gần như bất ngờ rằng GPT-3 có thể viết code lập trình có lẽ là thứ đáng báo động nhất với nghề lập trình viên.”

Phát kiến với GPT-3 của OpenAI cho thấy, rõ ràng trong tương lai sẽ có một ngành nghiên cứu trí thông minh nhân tạo và thuật toán deep learning phục vụ cho công việc phát triển phần mềm và tự động lập trình. Kể từ đó tới nay, quá trình nghiên cứu AI biết lập trình đã có không ít cải thiện, và một thuật toán mới tên là MISIM (Machine Inferred Code Similarity) có thể thay thế con người trong việc viết app trong tương lai.

MISIM là thành quả của những nhà nghiên cứu đến từ Intel, viện khoa học Georgia, đại học Pennsylvania và trường MIT phát triển. MISIM được huấn luyện bằng hàng triệu dòng code lấy được trên mạng internet, và thông qua đó có thể nhận diện được công dụng và nhiệm vụ của một chương trình máy tính. Từ đó, MISIM sẽ so sánh code của phần mềm đó với những chương trình tương tự, để tối ưu hiệu năng xử lý của chương trình đó.

Ở tầm ngắn hạn, MISIM có thể giúp ích cho các lập trình viên để tối ưu ứng dụng của họ đến mức tối đa. Nhưng ở tầm dài hạn, biết đâu sẽ có ngày chúng ta dùng Office, Photoshop hay xài trình duyệt được viết bởi chính trí thông minh nhân tạo?

Theo SingularityHub
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay,
Sẽ đến ngày con người ko cần làm gì nữa, chỉ nằm 1 chỗ nói thều thào là giải quyết đc hết..
TungPig
CAO CẤP
4 năm
@caffeinezzZ chuẩn ra là 1 ngày bộ não chúng ta được mã hoá luôn và ta chui vào trong máy tính sống ảo trong đó vĩnh viễn. giả thuyết về thế giới ta đang sống là ảo trở thành hiện thực
@TungPig The Matrix =)))
@caffeinezzZ và AI biến thành 1 con Ultron 😆 và ae ngủ trong nhà xác
PaulusQuang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@The_Hobbit_AK lão 1981 ko vợ ko con, suốt ngày vào tinhte cmt dạo tranh top 1. oh lala
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
AI viết code giúp tránh sai sót hơn là người viết. Giờ con người đưa ra ý tưởng điều kiện cho nó viết được là ngon 😃
zKiyu16
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anfang kiểu gì cũng có bug 😁
longnhatbinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang là thợ code mà nghe tin thấy mừng quá, sắp thoát khỏi kiếp phụ hồ rồi 😁
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baden009 Liên quan?
@longnhatbinh Lúc đó chỉ còn bấm tắt mở nguồn thoai 😆
@longnhatbinh Cụ nói đúng mà chưa đủ, vì khi đã in 3D cái nhà thì thực ra phụ hồ, thợ xây hay cai thầu cũng chả còn quan trọng với nó nữa!
@longnhatbinh sắp thất nghiệp rồi bạn
vậy nếu AI viết phần mềm cho con người để âm thầm lấy thông tin của con người thì con người có kiện đc AI không hay kiện cái người viết ra cái AI làm cái phần mêm theo dõi con người?
@lekhanhtrung123 AI nó không tự viết chứ bác
AI trong tương lai nó hốt thế giới này của con ng luôn chứ ở mà chỉ viết code...
@Xuân Quốc Nguyễn Nó tự sản xuất robot rồi chỉ đạo robot làm nhà máy điện tự xài luôn bạn ơi 😆)
18K
CAO CẤP
4 năm
@gatheringviolet Vậy thì nhân loại nghỉ hưu dạng mất sức sớm. Tại máy nó làm có biết mệt đâu
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@Xuân Quốc Nguyễn Điện lực khi đó cũng do máy tính điều khiển hết
@Xuân Quốc Nguyễn nó tự tạo ra bản clone, đồng bộ chính nó qua toàn bộ server, pc trên toàn cầu, dù chỗ này mất điện thì nó vẫn còn chỗ khác. thì có cúp điện rồi mở lại thì nó sẽ reboot lại và tiếp tục phá hoại 😁.
Trừ khi con người ko dùng điện nữa, hoặc format toàn bộ máy tính trên toàn cầu :D
Rồi đến lúc thế giới chỉ có hai loại người: người kiểm soát AI và người bị AI kiểm soát (99%)
@WXYZ Và con người thành lập tổ chức kháng chiến
18K
CAO CẤP
4 năm
@Ma Vương _ MT Nghe như 1 bộ phim mình mới xem cách đây không lâu mà quên tên rồi
@18K nói đâu xa , phim " Kẻ Huỷ Diệt " đấy tương lai bị Robot thống trị
Tiêu đề lủng củng quá :v
Sẽ có ngày con người là nô lệ của robot
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Nếu có ngày đó thì robot nó không cần con người làm nô lệ đâu. Vì con người quá yếu đuối so với nó. Con người làm phải có thời gian nghĩ ngơi, ăn uống, vui chơi,... còn máy móc thì nó không cần những nhu cầu đó, nó được tạo ra để làm thì chỉ biết làm thôi. Khi đó con người sẽ bị xoá sổ cho đỡ chật đất.
@chanhthi Tới lúc đó thì chắc đã có phương pháp để truyền hết não bộ của con người vào máy móc và con người sống trên cơ thể của robot rồi.
Khi đó con người sẽ bất tử, chỉ cần backup não bộ hàng ngày hoặc hàng giờ là xong, cho dù có bị phá hủy cũng sẽ có dữ liệu backup để port ra cái xác robot mới 😆))
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@Khoa Monster Vậy cơ thể bằng máy đó có “chơi” với nhau được không. Nếu không được thì tui thà già đi rồi chết bên con cháu cũng vui rồi
@chanhthi Bạn tìm xem film West World season 1 nhé, viễn cảnh tương lai y như mình nói ở trên, và tụi nó còn chơi với nhau hơn cả những gì bạn có thể tưởng tượng đấy hehe
muốn gì là nó viết cái đấy.. khỏi suy nghỉ
Foxbit
ĐẠI BÀNG
4 năm
sắp gì nữa, có vài dự án làm rồi đó, A.I tự code lại chính nó
@hoangtu_jedi Khi nào cái ông sáng tạo ra AI chết thì mọi người nên lo lắng 😆) ổng chết không ai kiểm soát nó hoặc ổng sẽ để lại gì đó cho đứa con tinh thần của ổng haha
@gatheringviolet Chính nó tự lập trình cho chính nó. và người code ra nó ban đầu cũng không kiểm soát được nữa.
Phúc Luca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu AI có thể tự lập trình được những dòng code đơn giản, thì tương lai gần, nó sẽ lập trình được những dòng code phức tạp. Sau đó sẽ tạo ra những ngôn ngữ lập trình mới thông minh hơn, rồi tạo ra những công cụ đánh lừa con người, rồi lập ra 1 đế chế của riêng nó.

Thời AI chiếm quyền của con người không còn xa nữa. Tầm 30 - 50 năm nữa thôi.
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@Phúc Luca Để phát triển thành công AI thì con người phải tốn nhiều thế hệ, hơn cả trăm năm. Nhưng AI nó chỉ cần sao chép trong vòng một nốt nhạc
Phúc Luca
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chanhthi Vấn đề nằm chỗ đó. Khoa học máy tính mới phát triển khoảng 100 năm nay thôi. Nhưng AI đã có thể hiểu được và tự phát triển rồi. Cái này là hiện thực chứ không còn tuóng lai gì nữa. Rất đáng quan ngại đó bác à.
Đến ngày mà thế giới chỉ còn toàn robot
robot cho rằng con người .. ko cần thiết nữa
Dù có thông minh đến cở nào thì robot cũng không có động lực lao động- thứ giúp thế giới con người phát triển được như bây giờ.
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@ptp49 Mình nghĩ robot nó còn làm tốt hơn thế. Sẽ có những thế hệ robot ra đời với nhiệm vụ khác nhau. Robot chuyên sáng tạo, robot làm công việc tay chân, robot chuyên nấu ăn,...
@chanhthi robot làm vợ nữa kkk
Khả dĩ hơn nữa là: con người sẽ là vật nuôi hoặc thú cưng của AI
Đọc cái tiêu đề tốn 3' suy nghĩ ko ra
Sẽ sớm thôi, tới 1 ngày nào đó AI sẽ tự viết app, rồi nó tự cải thiện các thiết bị gia dụng, rồi nó lái xe, mở cửa phòng ngủ, rồi nó điều tiết giao thông, rồi người ta sẽ giao nó quản lý các vấn đề dân sinh và tìm giải pháp cho mọi ngóc ngách xã hội.

Rồi chúng ta sẽ chẳng còn việc gì ngoài việc nằm thở và ăn, điều khiển AI bằng điện cực cấy vô não, và như thường lệ, đặt ra vô số tình huống quái gở: cởi truồng chạy vào sân bóng, giở chứng k đeo khẩu trang, đòi được để ngực trần nơi công cộng, anti vaccine...

Còn AI thì tự nghĩ: vậy mình nuôi bọn ăn hại này làm quái gì nhỉ?
Hy vọng mấy em AI không phát điên vì fix bug
Ừm nhưng không phải đời của mình 😆)
Nghề mình còn sống tốt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019