Trải nghiệm & hướng dẫn dùng Nearby Share: cuối cùng Android cũng đã gửi file ngon như iOS

Duy Luân
4/8/2020 23:17Phản hồi: 133
Trải nghiệm & hướng dẫn dùng Nearby Share: cuối cùng Android cũng đã gửi file ngon như iOS
Nearby Share là chức năng chia sẻ file mới của Android hiện đã bắt đầu được phát hành rồi. Ở đây mình thử nghiệm Nearby Share giữa 2 chiếc điện thoại Google Pixel, nhưng nhiều anh em đang dùng Samsung Galaxy, Nokia đã báo là anh em cũng đã dùng được rồi. Dần dần Google cũng sẽ update cho mọi máy chạy Android 6.0 trở lên nên anh em chưa có Nearby Share thì cũng đừng nôn nóng nhé, rồi sẽ tới lượt anh em thôi.



Cách hoạt động: khá đơn giản


Nearby Share hoạt động theo cách rất đơn giản. Trong bất kì app nào, khi bạn nhấn nút share, thì ngoài việc chia sẻ file, hình ảnh hay dữ liệu nói chung lên Facebook, gửi Gmail, gửi Zalo… thì giờ có thêm tùy chọn Nearby Share. Ở những lần đầu sử dụng, có thể nút Nearby Share nó nằm tuốt ở phía sau trong giao diện chia sẻ, nên anh em nhớ cuộn cuộn để thấy được nút này nhé.

Khi bạn nhấn nút chia sẻ, Nearby Share ở bên phía người gửi sẽ bắt đầu phát ra tín hiệu Bluetooth để báo cho các máy xung quanh biết được rằng nó đang muốn gửi file. Lúc này, người gửi vẫn chưa nhìn thấy người nhận (dù mình đã để chế độ All contacts), tuy nhiên trên máy người nhận sẽ có một notification xuất hiện để thông báo rằng có một thiết bị đang muốn gửi file. Nếu bạn muốn người gửi tìm thấy mình, hãy nhấn vào thông báo này.

thong_bao_device_nearby_is_sharing.jpg

Đây là một điểm hơi khác biệt so với tính năng Airdrop của iOS. Với AirDrop, khi bạn đã kích hoạt thì trên máy người gửi sẽ thấy ngay máy người nhận nếu bạn nằm trong danh sách bạn bè, hoặc nếu máy của người nhận đang để chế độ public (ai cũng nhìn thấy). Đoạn này hơi khác tí thôi nhưng ý tưởng thì vẫn thế, làm quen lại xíu thôi, không căng thẳng.

Một cái nữa bạn cần để ý, đó là để Nearby Share hoạt động thì bạn cần bật Bluetooth lên, vì nó sẽ là kết nối dùng để ghép nối 2 điện thoại với nhau. Và đương nhiên là hai bạn phải đứng gần nhau, chứ xa quá thì Nearby Share sẽ không hoạt động.

Khi bạn đã nhấn vào thông báo, tức bạn cho phép máy khác nhìn thấy bạn, bên máy của người gửi sẽ hiển thị tên của bạn luôn. Khi đó người gửi chỉ cần nhấn chọn vào tên của bạn là xong, file sẽ được gửi qua ngay lập tức. Tốc độ gửi các file ảnh là chớp nhoáng, bạn chưa kịp nhìn thì nó đã xong rồi. Với các file video dung lượng lớn thì tất nhiên sẽ lâu hơn, nhưng vẫn nhanh so với việc bạn phải upload lên cloud rồi sau đó gửi cho 1 người đang đứng kế bên bạn.

share_nearby_google.jpg

Cũng giống như bên iOS, bạn được chọn sau khi đã nhận file thì sẽ làm gì với nó sau khi đã gửi Nearby Share thành công. Bạn có thể chọn app để mở file, hoặc chỉ đơn giản là cứ… kệ nó thôi, lưu vào máy, khi nào rảnh lấy ra xử lý tiếp.

Ngoài file ảnh, video, bạn có thể gửi gần như mọi loại file. Mình thử với các loại file PDF (thông qua ứng dụng Files) thì thấy Nearby Share đều chạy được hết.

Vì sao lại cần Nearby Share


Chúng ta vẫn thường gửi file, gửi ảnh cho nhau thông qua Facebook Messenger, qua Zalo, qua WhatsApp hay các ứng dụng chat. Lâu lâu thì cũng có gửi email. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp thì người cần nhận đang đứng cạnh bạn luôn rồi, chỉ cần bật Nearby Share hoặc Airdrop lên là gửi được, vậy tiện hơn nhiều.

Quảng cáo



Ví dụ cụ thể hơn: khi bạn vừa đi chơi với nhóm bạn, cuối bữa tiệc hoặc cuối buổi đi chơi các bạn muốn gửi ảnh, gửi video cho nhau thì chỉ cần Nearby Share hoặc Airdrop, vậy là xong. Cần gì phải upload file lên các nền tảng cloud, vừa chậm hơn vừa tốn dung lượng, rồi khi người bên kia cần nhận file thì phải tải về, tốn quá nhiều khẩu.

Google_Photos.jpg

Có thể bạn sẽ nói rằng chức năng Shared Album của Google Photos đâu sao không dùng, thì câu trả lời đơn giản là đâu phải ai cũng xài Google Photos, chưa kể nhiều người thích lưu ảnh trực tiếp lên máy để xem lại khi họ muốn nữa. Anh em Tinh tế có thể dùng Google Photos nhiều và quen với Shared Album, nhưng quanh mình thì không phải ai cũng biết tới Google Photos đâu (bên iOS cũng tương tự, cũng có chức năng album chia sẻ, nhưng mình cũng hiếm khi dùng lắm).

Nearby Share còn có nhược điểm gì


Nearby Share hiện đã cho gửi file giữa Android với Android, sắp tới là Android với các máy ChromeOS. Tuy nhiên một nhược điểm lớn đó là Nearby Share chưa gửi được cho Windows hay macOS, vốn là hệ điều hành được dùng nhiều ở nước như Việt Nam (ChromeOS ở Mỹ thì khá phổ biến, nhưng cũng chưa bằng được Win hay Mac).

Trong khi đó, Airdrop của Apple thì có thể gửi file được giữa điện thoại và máy tính, giữa điện thoại với nhau, giữa máy tính với nhau đều được. Độ linh hoạt của Airdrop cao hơn, nhưng tất nhiên là nó cũng chỉ hữu ích khi bạn sống trong thế giới mà có nhiều người dùng Apple quanh mình. Còn nếu bạn xài iPhone mà máy tính là Windows thì cũng chẳng giúp gì được.

Quảng cáo


Mình nghĩ rằng Google hoàn toàn có thể đem Nearby Share lên Windows và macOS, chắc do họ chưa có thời gian làm, hoặc đang phát triển nhưng chưa xong. Ngày mà Nearby Share có mặt trên máy tính Win và Mac sẽ là ngày bạn khai thác được toàn bộ cái sướng của tính năng này. Khi đó việc gửi file sẽ là vèo vèo rất ngon.

Hiện nay Nearby Share cũng chưa được update cho mọi máy, tính đến thời điểm mình viết bài. Tuy nhiên chuyện này sẽ sớm không còn là nhược điểm nữa, mình đoán là cần 1-2 tháng để update được cho mọi máy Android trên thế giới có dùng Google Play.
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhimcha
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mod tư vấn giúp 1 công tắc đk cửa cuốn, có thể đk từ xa qua đthoai với, vdu từ cty, mình sdung mạng Viettel
sieuvihien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhimcha Cái này bạn phải xài smart home mới làm dc thì phải !
tiduslegeng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhimcha Rinho hay Rino j đó.
mấy bữa đang uống café với con XR tự nhiên AirDrop ra ảnh S*x hú hồn luôn 😆
@quocvu089 Mong là thật vậy, chớ nó nhìn mình cười điệu ghê quá 😆
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@Tên Hiển Thị Loại loser hoang tưởng như mày người ta khinh như chó ấy, gay người ta tử tế tốt đẹp thành đạt hơn mày nhiều.Đúng là nằm ngửa nhổ nước bọt, không biết mình là ai.
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@Tên Hiển Thị Ngoại hình mày ẻo lả, bóng lộ quá nên thằng kia mới làm quen chứ gì.
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@Tên Hiển Thị Chắc thằng đó là Chí Phèo rồi, mà Chí Phèo thì thích Thị Nở thôi. Bớt hoang tưởng đi, tao có chục đứa cả nam lẫn nữ thích mà còn chưa thèm khoe.
Định nghĩa lại "WiFi Direct" thôi nhé, Fan các bên đừng ném gì cả
@vanlinh2905 Es bị xoá khỏi cửa hàng rồi
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@thienvk wifi direct dùng ngon mà ít thấy nhắc nhỉ.
@Daoket Ngon nhưng độ tiện dụng chưa cao, nó không tức thời, quá nhiều bước để thiết lập kết nối
sieuvihien
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mong là thành ứng dụng mặc định trên mọi android 😆
agram3ooo
TÍCH CỰC
4 năm
@dac Càng nói càng ngu. Thanh niên đọc hiểu có vấn đề à. Vậy là up lên fshare rồi tải về lại à =))
Còn giỏi thì tao ko dám nhận, nhưng chắc chắn giỏi hơn mày 1000 lần 😃
Trong trường hợp cần gửi giữa 2 máy android và iphone tao sẽ dùng phần mềm chia sẻ dạng wifi direct trên android như là fx explorer hoặc là Sendmate hoặc wifi file transfer (cá là thanh niên ko biết mấy cái này rồi =)) ... để cho máy iphone vào tải về, vừa nhanh vừa tiện, lại chả cần yêu cầu thằng dùng iphone cài đặt cái gì. Rõ chưa thanh niên.
Còn cái FTP tao dùng để truy cập vào desktop mọi lúc mọi nơi thôi. Đọc hiểu cũng ko làm được. Ngoài ra giải pháp cũng éo có mà to mồm. Nhất thanh niên =))
Khen cho 1 giải pháp up load lên fshare rồi tải về. Cười ra nước mắt =))
@agram3ooo Ha ha vâng thanh niên giỏi hơn 1000 lần 🤣😂
Lại còn khoe biết fc explorer.

Thôi nói nốt mấy câu nhé:
1. Anh đang nói về giải pháp gửi file tương tự FTP (remote), chứ ko phải khi ở cạnh nhau
2. Thanh niên dùng FTP server để access vào máy mà cũng tự hào thì anh thấy rất vui

Thôi nói chung thanh niên giỏi nhất rồi, biết setup hẳn Xlight FTP server cơ mà
Anh thì dốt, nhận rồi mà, chỉ biết tự viết cái FTP server thôi.

Công nhận là giờ vẫn dùng FTP để vào máy cá nhân của mình thì ắt ko phải người thường 😆
Mà ko có SSL cẩn thận có đứa nó sniff mạng 1 phát nó đọc mịa nó hết data truyền qua truyền lại. À mà giỏi như thanh niên chắc cũng chả có data gì quan trọng mà sợ mất
agram3ooo
TÍCH CỰC
4 năm
@dac Nhờ mày hack dùm cái =))
Cỡ não nho như mày mà làm được thì chó nó mặc váy đầy đường rồi =))
Dùng fshare vui vẻ nhé. 1 thanh niên éo biết gửi file từ android sang ios mà cũng to còi à.
Viết được FTP server luôn cơ à, ghê nhờ. Lương chắc 100 củ khoai quá =))
Thứ 1: Ông nội mày ko hề nói dùng FTP server là cao siêu gì. Cũng nói rõ rằng nó rất dễ dàng ngay phía trên, ko tin ngoáy lại xem thử nhé.
Thứ 2: Ông nội mày đã nói rõ ràng từ đầu, truyền file dùng WifiDirect sẽ nhanh nhất. FTP chỉ dùng để truy cập trên PC khi đi ra ngoài. Còn tại sao ông nội ko dùng FTP server trên ĐT thì cỡ não nho như mày ko hiểu được đâu.
Thứ 3: Mày tự biên tự diễn rồi khoe khoang các kiểu ko giống như con chó tự ị ra xong tự ngửi à =))
Thứ 4: Cái giải pháp Fshare của mày thì ông nội đây bái cmn phục.
Thứ 5: Ngu thì tự ngậm miệng lại, đừng cố thể hiện. Vào coi Desktop của ông nội mày có cái gì, thấy cái Xlight là phán như đúng rồi =)). Giờ vào lại xem nó có gì nhé.
Thứ 6: Ông nội mày thách mày hack, cho mày địa chỉ và port luôn rồi đó. Hack thử cho ông nội xem nhé.
Thứ 7: Ông nội mày ko giỏi giang gì, nhưng chắc chắn giỏi hơn mày 1000 lần =))
Thứ cóc ghẻ mà đòi sóng sánh với đại dương =))
@agram3ooo Phí lời với 1 thằng mất dạy như mày thật. Cút!
jin_279
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy thì khác gì so với việc chuyển file qua bluetooth giữa các đt android với nhau? tưởng ko cần bật bluetooth.
afteryou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jin_279 Bluetooth tốc độ ko nhanh ấy,
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@jin_279 Bluetooth ở đây được dùng để ghép đôi nhanh, sau khi ghép thì file được gửi qua Wi-Fi Direct (chứ dùng bluetooth mà gửi chắc mỗi file mất 100 năm mới xong)
Nhiều app đã có thể gửi qua Wi-Fi Direct như Files của Google, Shareit,... nhưng hầu hết vẫn không thành công bằng Airdrop vì không phải hãng nào cũng tương thích với nhau hoặc là có cài sẵn app. Giờ nhúng vô Play Services luôn thì ngon lành hơn
@jin_279 Đã nói trong bài hay video rồi mà 😁 bạn vẫn cần Bluetooth để pair và tìm kiếm nhau
Note 9 vẫn chưa thấy, chờ thôi....
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@zipder Cái nào cũng dùng Wi-Fi Direct để gửi cả, nhưng Android có sẵn hay phải cài thêm app thì có sự khác biệt
@zipder Còn samsung với máy khác nữa
@noalana1 Hãy nghĩ nthe để bảo mật, an toàn đi.
Thích tự nhiên nhận đc file từ ngkhac lắm à?
noalana1
TÍCH CỰC
4 năm
@porco-rosso Bạn bị ngáo chữ à ? Như ios có thể chọn chỉ bạn bè danh bạ, google như trong bài thì có noti nếu bấm đồng í thì máy gửi mới thấy máy nhận, nói chung ngắn thêm 1 bước người nhận phải vào cài đặt wifi direct rồi ngồi đợi
Ngon rồi
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@agram3ooo Việc phải cài app để bắn file khiến mình & mọi người xung quanh làm biếng cài đặt, chưa kể không phải ai cũng cài app giống nhau. Google đang giải quyết triệt để bài toán đó
agram3ooo
TÍCH CỰC
4 năm
@Vmemory Bác hiểu lầm rồi, chỉ cần cài ở mỗi máy của mình thôi, để đó sẵn, ai muốn share cho mình hay mình share cho họ thì làm được luôn, ko cần phải cài gì vào máy họ cả.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@agram3ooo À bạn xài Wi-Fi Transfer, thằng này xài qua Browser, có điều hơi chậm, cứ như xài USB 2.0
agram3ooo
TÍCH CỰC
4 năm
@Vmemory Nhanh bác ợ, 5-8Mb/s là đủ nhanh rồi.
boy_pro_8x
TÍCH CỰC
4 năm
SS Note 10+ đã có hôm nay
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@duc30121989 Mình xài bản quốc tế mà chưa có thấy 🙁
boy_pro_8x
TÍCH CỰC
4 năm
@Mr.ZP Bạn thử khởi động lại máy xem. Máy mình cũng quốc tế.
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@duc30121989 Đã thấy nearby shearing 👌👌
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Ngon
Hay rồi
@alakazam1994 Vãi, rát mặt quá 😁
@alakazam1994 Đó là câu nói đã đi vào lòng đất của tinh tế
@alakazam1994 Một pha cà khịa cực gắt :v
@vn_ninja Rát mặt thay cho mod. Kaka
Hợp wp
TÍCH CỰC
4 năm
Dùng File dash của 1+ gửi đc cho tất cả mọi máy
Quá ngon cho đội Android
Chúc mừng các con zời.. ngon gần bằng airdop rồi. Chắc sang 2021 là tương đương thôi ae nhỉ
@Dong_ho_the_ky_com Maybe
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
iOS - Android và ngược lại sao nhỉ?
Hợp wp
TÍCH CỰC
4 năm
@Run4yrlife Android có thể gửi file cho ios chứ ios chắc sẽ ko bao h gửi đc cho android =)))
@Run4yrlife Xài anywhere là gửi dx hết nha ios qua android và ngược lại
@Hợp wp Anywhere gửi dx hết nhe ios qua android chỉ có nhược điểm là 2 máy cùng cài
dùng bluetooth, co dung wifi direct ko vậy, nếu ko có thì thua xa airdrop rồi
heokunkun
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dùng androi với cả ios cũng gần chục năm rồi. Mà còn không cần đến mấy cái chuyển file này bh. 😁. Thực sự là không quan tâm đến nó lắm.
afteryou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@heokunkun Lâu lâu xài thì lại ko có đấy 😆)
Cuối cùng cũng chỉ gửi được từ Android qua trình duyệt Chrome, mà iTinhte bảo dùng Safari ngon hơn
@centernc Là sao, liên quan gì?
Đừng nói anh copy nhé.
Anh sao chép thôi 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019