Ngày này 75 năm trước, Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống Nhật

6/8/2020 5:14Phản hồi: 264
Ngày này 75 năm trước, Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống Nhật
Ngày 6 tháng 8 năm 1945, vào lúc 8 giờ 15 theo giờ địa phương, bầu trời ở Hiroshima đột nhiên xuất hiện một cột khói hình nấm khổng lồ, thứ mà chúng ta chỉ thấy khi một quả bom nổ. Và sự thật thì đúng như vậy, quả bom nguyên tử "Little Boy" với đương lượng nổ 13 kiloton sau khi phát nổ đã lập tức giết chết hơn 90 ngàn người ở nơi đây. Quả Little Boy là quả bom nguyên tử thứ hai được Mỹ thử cho kích nổ trong dự án phát triển bom hạt nhân và là quả bom đầu tiên được ném xuống Nhật Bản. Sau đó 3 ngày, quân đội Mỹ lại tiếp tục ném thêm một quả xuống thành phố Nagasaki vào ngày 9 tháng 8.

hiroshima-bomb-4.jpg

Không chỉ lập tức lấy đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, bom nguyên tử còn để lại hậu quả theo năm tháng bởi phóng xạ mà nó để lại. Tổng số thương vong tính ở Thành phố Hiroshima mà quả Little Boy để lại là lên đến 140 ngàn. Số người chết do nhiễm phóng vẫn tiếp tục diễn ra với tần suất lớn trong giai đoạn từ năm 1950 tới năm 1990.

hiroshima-bomb-2.jpg

Người Nhật không chỉ thiệt hại về người, theo đó vào thời điểm vụ nổ diễn ra, hơn 90% các công trình, cơ sở vật chất trong bán kính 1.6km vuông bị quét sạch và nhiều vụ cháy diễn ra liên tục trên phần diện tích rộng 4.4 km vuông. Vì sao Mỹ lại đánh bom Nhật Bản, để trả lời cho vấn đề này thì có nhiều lý do.


hiroshima-bomb-5.jpg

Chủ trương của Mỹ lúc bấy giờ là muốn khuất phục Nhật Bản càng sớm càng tốt vì theo dự đoán, nếu tham chiến theo truyền thống, sẽ tiếp tục có rất nhiều máu của binh lính Mỹ phải đổ xuống. Nhiều người cho rằng, chính nhờ hai quả bom này mà Đế Quốc Nhật đã đầu hàng vô điều kiện, kết thúc chiến tranh sớm hơn vài tháng so với dự kiến. Không chỉ tàn phá vật chất của người Nhật, Mỹ cũng đã dập tắt tinh thần chiến đấu của họ.

hiroshima-bomb-3.jpg

Với việc đánh bom nguyên tử, Mỹ còn tuyên bố luôn với thế giới về vị thế và tiềm lực chính trị, quân sự của mình, dằn mặt cả Liên Xô lúc bấy giờ. Các chuyên gia cho rằng, nếu tham chiến bằng súng đạn thông thường, số thương vong cũng không hề kém cạnh gì so với việc đánh bom, nhưng lính Mỹ sẽ không bị tổn thất, thế là có lợi đôi đường cho Mỹ.

hiroshima-bomb-6.jpg

Ấy mà đó chỉ xét riêng phương diện của Mỹ, còn đối với quốc tế và những người Nhật nói chung, hành động này của Mỹ là tàn ác. Đa phần thương vong do các sự kiện diễn ra từ ngày 6 tới ngày 9 tháng 8 năm ấy là thường dân. Bản thân Albert Einstein, người cũng đóng góp rất nhiều kiến thức và tiền đề cho sự phát triển bom nguyên tử (dù ông không trực tiếp tham gia) đã cảm thấy cực kì có lỗi và băn khoăn về vấn đề này. Trước đó, chính ông đã viết thư thúc tổng tống Roosevelt nhanh chóng nghiên cứu Uranium và phát triển loại bom này vì người Đức cũng đã dần phát hiện ra năng lượng tiềm tàng của sự phân rã hạt nhân.

hiroshima-bomb-8.jpg

Sau này ông đã nói rằng nếu ông biết người Đức chế tạo bom nguyên tử không thành công, ông sẽ không viết bức thư đó. Chính ông cũng đã nói với một người Nhật bạn ông rằng Einstein luôn lên án việc sử dụng bom nguyên tử ở Nhật khi ông biết, nhưng không thể nào ngăn chính phủ lại nữa.

Quảng cáo


Tham khảo (1), (2), (3)
264 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phagioi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tàn bạo, đây là tội ác man rợ! Đại đa số nạn nhân là dân thường, người già, phụ nữ, trẻ em...
P/s: bọn tam côn cang đù lại phải vào đây bênh cái hành động man rợ của thằng Mẽo ↓↓↓
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sony A7 óc
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phagioi thì ai bênh thành mẽo đâu, nhưng trong chiến tranh, mày đánh tao thì tao thả bom vào nhà mày thế thôi, chiến tranh là cuộc chiến của kẻ mạnh, éo đúng sai gì cả, tao mạnh tao giết, or là bị giết
Ryk0d3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@eragonhnn ơ mình nói sai chỗ nào thì chỉ mình đi chứ ai chơi bài chuồn thế!
dungluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@archi-T haha
" Và sự thật thì đúng như vậy, quả bom nguyên tử "Little Boy" với đương lượng nổ 13 kiloton sau khi phát nổ đã lập tức giết chết hơn 90 ngàn người ở nơi đây. Quả Little Boy là quả bom nguyên tử thứ hai được Mỹ thử cho kích nổ và là quả bom đầu tiên được ném xuống Nhật Bản, trước khi quả bom thứ hai được thả xuống Hiroshima chỉ 3 ngày sau đó."

Đọc đoạn này muốn ung não luôn, đọc 2-3 lần mới hiểu 😁
@trantuananh1996 Món ở cmt bác ấy 😆
seeseo69
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trantuananh1996 Thật ra là còn một trái thứ ba nữa mang tên " lõi Quỷ" lớn hơn hai trái đầu. Định thả xuống Tokyo trong 1 tuần sau, nếu Nhật chưa đầu hàng. Theo các kỹ sư của Los Alamos thì còn nhiều trái khác đang sản xuất tiếp.😒😒🤔
@seeseo69 "Kỹ sư" nhé bạn.
@seeseo69 Quỷ và Kỹ nhé 😁
badboyasd
TÍCH CỰC
4 năm
Ít nhất thì chúng đã kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 và cứu mạng hàng triệu người
@chotoi Đó là cách tốt nhất vào lúc đó. Tui là tướng Mỹ thì tui cũng không ngu mà đưa bộ binh vào Nhật đâu. Ai biểu ném 1 trái rồi mà còn lỳ!
chotoi
CAO CẤP
4 năm
@Nguyen N°5 Không phải là cách tốt nhất kết thúc chiến tranh, sau này Mỹ cũng lờ đi, ít nói về nó. Đây cũng là vụ khơi mào chạy đua vũ khí nguyên tử, hạt nhân mà sau này 5 năm nước lớn được đặc quyền hợp pháp sở hữu vũ khí hạt nhân.
@badboyasd Đệ tử trân truyền của anh Trần Dần đây rồi :v
có 1 bộ phim của nat geo (nhớ vậy) nói về 2 vụ ném bom này. quả bom này ko chỉ giết người trong bán kính vụ nổ, mà ánh sáng của nó mạnh đến mức những người bị chiếu tới trong bán kính vài km cũng bị chết cháy theo. khủng khiếp
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nono9x cùng lắm hư mắt thôi chứ
mà thôi phim thì vẫn là phim, không chính xác được 😁
@BenGlo Nó là phim tài liệu của natgeo bạn ơi. Ko phải phim drama
@BenGlo Bức xạ gamma khi gặp nước sẽ làm nước bốc hơi. Nghĩa là khi nó chiếu trúng thì bạn sẽ thành con khô ngay!
@Nguyen N°5 đúng, giống như lò vi sóng ấy, thành người khô luôn
duanleou90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thương vong nhiều. Nhưng là điều cần thiết :|
@duanleou90 Cần thiết để thử bom thì đúng hơn. Cả Mỹ và Nga đều hành động theo kiểu trả thù Đức và Nhật. Việt Nam cũng có những hành động như vậy (như đấu tố). Đây là những sai lầm, tội ác mặc dù nó không thể tránh khỏi, nhưng tội ác vẫn là tội ác.

Sau khi giải phóng Đức quân Liên Xô, Mỹ, Đồng Minh đã hiếp dâm rất nhiều phụ nữ đức, thậm chí hiếp dâm cả những phụ nữ nước đồng minh bị giam trong trại tập trung.

Nước mất thì nhà tan. Giải phóng Nhật xong thì không thấy nói lính Mỹ hiếp dâm phụ nữ nhật. Nhưng cũng do Nhật chủ động dâng gái cho Mỹ rồi. (Hồi ức 1 geisha).
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iCừu 01 Nhật giám đánh nó, nó lại chả vả cho sml ra, nó chưa thả san bằng nhật bản là may rồi má,
@BIG HUMMAL Nhật bị vậy là xứng đáng, nhưng giết người dân vô tội thì vẫn là tội ác. Như thằng hàng xóm hiếp vợ bạn thì nó là kẻ xấu, nhưng bạn sang hiếp lại vợ nó thì bạn cũng phạm tội. Bạn đánh chết thằng hàng xóm thì còn thông cảm đc.
Neva nuke a country twice, maybe thrice
Lịch sử đã chứng mình, chế độ cho đẻ đều phải sụp đổ dù sớm hay muộn
@DovanThuong69 Hóng chế độ của Tập Winnie Pooh sụp đổ
@ThuanNguyen94 chế độ nào rồi cũng sụp thôi, chỉ là bạn có sống đủ lâu ko thôi.
Nhật nhỏ nên 2 quả đủ rồi, bây giờ mà thả ở tàu thì phải 20 quả mới đủ đô !!!!
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khunghoang kinhte 2008 2 quả mới có 2tp của nhật thôi, chứ san phẳng nhật bản bây giờ chỉ cần 1 quả là đủ rồi
@Mr.ZP Không ghét TQ thì ghét ai giờ. Nó chết hoặc VN chết. Nếu là bạn, bạn sẽ nhân đạo chăng. Kakaka.
@khunghoang kinhte 2008 Tại sao bạn lại hỏi nước nào?
Bạn muốn hỏi trc tiên bạn phải phân biệt dân vs quân, người vs người. Có ng bạn quý thì cũng có ng bạn ghét. TQ cũng vậy thôi, bạn k thích( or ghét ) nhưng bạn ghét cả dân tộc nó thì bạn không thông minh tẹo nào đâu.
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Quơ đũa cả nắm hả? Chắc là toàn bộ TQ đều như bạn nghĩ à😏
quả bom thứ 2 được thả xuống thành phố Nagasaki 3 ngày sau vụ Hiroshima mà mod viết khó hiểu v
Nếu nhắc đến quá khứ thì đây là tội ác của Mỹ cho dù Nhật có thật sự là 1 phát xít đi nữa
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@sharinran141 Chiến tranh luôn luôn có sự hy sinh để đánh đổi lấy hòa bình thế giới
@sharinran141 Cách đó là tốt rồi. Không thôi trai Nhật sẽ bị Nhật Hoàng bắt đi qoánh với Mỹ, kéo thêm nửa năm nữa, chết cũng cỡ đó.
Mỹ nó ngồi nó tính toán thiệt hại rồi nên mới chọn phương án đó là tối ưu!
khoa318
CAO CẤP
4 năm
Năm ấy "thời tiết" mà bỗng nhiên không "biến chứng" thì Phát xít Đức đã thống nhất thiện hạ. Xài 1 ngôn ngữ, chung 1 dòng lí tưởng... Ác tàn bạo như phát xít Đức còn hơn âm thầm nham hiểm như Tàu, hay ỷ mạnh đè kẻ yếu buông đủ lời lí lẽ như Mĩ....
longdaigia91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoa318 Trong The Man In the High Castle có diễn tả viễn cảnh TG sẽ ra sao khi Phe Trục giành chiến thắng. Nước Mỹ sẽ bị chia thành 2 nước thuộc địa. Bờ Đông thuộc Đức gọi là Greater Nazi Reich, thủ đô đóng ở New York. Bờ Tây thuộc Đế Quốc Nhật gọi là Liên Bang Thái Bình Dương - Pacific State, thủ đô đóng ở San Francisco. Nói chung Thế Giới còn khướt mới hoà bình vì 2 thằng Phát Xít khát máu sẽ chơi nhau đến 1 mất 1 còn 😆)
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoa318 chuẩn, phát xít đen thôi, đỏ quên đi
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê hạt nhân đúng ra đức có trước , nhưng mà nó dc quan tâm lắm thì phải
@sharinran141 Chủ trương quốc xã:
1. Kill dân tộc thông minh hơn người aryan (đức)
2. Kill những dân tộc kém hơn người aryan (đức), hay phần còn lại của thế giới
3. Chỉ có dân tộc đức thống trị
cần thả gấp vô thằng khựa 3 trái, công nghệ cũ cũng được. để nó thả virus hoài khiếp quá
@Fatcat88 Đà nẵng cũng có Virus, theo logic của bác thì...
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
@Fatcat88 Đến lúc đấy nó thả ngc lại đâm ra thành chiến tranh thế giới nữa à 😏
@Fatcat88 Bạn hỏi thế là mình đã có câu trả lời cho trường hợp của bạn rồi.
Công nhận 1 điều lính Nhật rất mạnh, đánh cả TQ. Nếu Mỹ ko ném 2 quả ngăn lại có lẻ Nhật đã chiếm luôn TQ và solo với Liên Xô rồi.
@An Thành Võ Nhật chỉ mạnh trên biển thôi. Lục quân yếu siều không có tank hạng nặng, vụ khí cũng không tối tân. 90 ngày sau khi Đức đầu hàng LX nó tràng qua đánh Quản Động có 2 ngày chiếm hết rồi. Ngoài ra còn chiếm được khá nhiều đảo ở hướng bắc đến giờ còn chưa trả lại.
Muốn chế tạo bom này phải bắt đầu từ đâu nhỉ
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Methylamine học được nha, bác mua dc vật liệu hum đã, hehehhe
@Methylamine Làm giàu Ur chứ từ đâu. Bạn chỉ cần tác động 1 lực mạnh vào 1 thôi Ur làm giàu 90% thì lượng phóng xạ phát ra cũng đủ giết bạn rồi. Bạn có thể tìm google những tai nạn khi tiếp xúc với Ur giàu.
@kkzbanana muốn có Uranium giàu thì trước tiên mình phải có Uranium nghèo, rồi mình mới làm cho nó giàu lên, vậy mình kiếm ở đâu vậy bác?
@Methylamine Uranium là một trong những nguyên tố rất phổ biến, trong đất đá có rất nhiều. Cái chính là công nghệ tách lọc và làm giàu để có U 235 thì mới khó thôi bạn.
phu252
ĐẠI BÀNG
4 năm
năm nào cũng ra rả chiến thắng Mỹ mới ghê chứ , đánh nhau thì đặt phòng không ở bệnh viện trường học đê điều ... không biết bảo vệ chỗ đó hay xúi ném . Lại vụ tuyên truyền về chiến tranh iran syria nữa, tàn phá đất nước của ngta từ giàu thành nghèo đói, trong khi iran là nền móng cho chiến tranh khu vực nổ ra . Toàn bọn hiếu chiến không .
Mới 2 quả đã như vậy, giờ tồn kho hơn 15000 quả, không biết banh cỡ nào .
@phu252 Mấy món này ko dùng thì dể làm gì ta ?
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@adagioleonard Để doạ nhau là chính 😂
Đợi bài viết "Ngày này 100 năm trước,tàu khựa thả con khỉ xuống Việt Nam,lầm than từ đấy".
@ptp49 gần đây rất nhiều trang của.... 47 bị đóng rồi, chắc các bạn ấy phải ra ngoài kiếm ăn chớ ko ngồi cào phím đc nữa. vậy nên còm này của bạn chưa bị gạch đá report 😆
@ptp49 Hay đó
laughing1008
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ptp49 😆 hài vl
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ptp49 ngon
Mình ko dài dòng, nhưng thằng điên-nhạt-dâm 81 bảo là Nhật cần phải cảm ơn mỹ vì thả 2 quả bomb à? Mày bị ngu à? :eek:
@Công Thành 1115 Bạn nào qua nhà thằng khùng điên dâm nhạt 81 thả 02 quả bomb nguyên tử dùm cái, bố thằng này khùng rồi @@
@Công Thành 1115 Thôi để cho anh ấy comment dạo kiếm điểm đổi quà đi bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019