Cơ bản: Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô

thanhtung6868
6/8/2020 11:24Phản hồi: 82
Cơ bản: Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô
Tiếng ồn trên xe ô tô là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của những người bên trong xe. Tuỳ thuộc vào từng mức độ mà có thể sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của người bên trong xe, nếu ở một mức nặng thì có thể gây bực mình, khó chịu mỗi khi sử dụng xe, nhất là với ai chưa quen. Đối với cá nhân mình thì khả năng cách âm là một trong những thước đo khi trải nghiệm một chiếc xe nào đó hoặc cân nhắc so sánh nó với 1 chiếc xe khác.

Mình sẽ chia sẻ chung với những khái niệm rất cơ bản để những bạn chưa hay sắp làm quen với ô tô có 1 cái nhìn ban đầu trở nên dễ dàng hơn, dễ hiểu về chiếc xe ô tô hơn. Và đây là những tiếng ồn mà bản năng chiếc xe có sẵn, mình không đề cập đến tiếng ồn phát ra do 1 vài bộ phận nào đó của xe bị lỏng lẻo mà va đập với nhau đâu các bạn nhé.

Tiếng ồn lốp xe / tiếng ồn dưới gầm xe vọng vào


Đây là thứ tiếng ồn phổ biến nhất, đặc trưng nhất và cũng là thứ tiếng ồn khó chịu nhất trên xe ô tô. Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và tạo ra tiếng ồn và sự rung động theo nhiều mức độ khác nhau, mức độ lớn nhỏ phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố mà trong đó chủ yếu là:
  • Bề mặt đường: mặt đường cũng có nhiều dạng khác nhau, trong đó khó chịu nhất là đường sỏi hay đường nhựa có mặt nhám/rỗ nhiều thì sẽ tạo ra nhiều rung động và tiếng ồn. Rung động từ lốp/vỏ xe tác động lên khung/thân xe sẽ làm độ ồn tăng thêm mức độ và nếu như nặng sẽ gây khó chịu.
  • Loại lốp sử dụng: Đối với các thương hiệu lốp nói chung, mỗi thương hiệu đều có những loại lốp có thế mạnh riêng ở những yếu tố đặc trưng mà họ muốn thể hiện. Ví dụ như một bộ lốp cần độ cứng chắc, có khả năng nhạy bén trong xử lý khi lái xe thì thường cũng sẽ tạo ra tiếng ồn lớn. Và cũng cùng 1 thương hiệu lốp, nhưng họ có dòng sản phẩm thiên về tính êm ái để có thể đúng nhu cầu người tiêu dùng hơn.
nguyên_nhân_gây_tiếng_ồn_trên_xe_ô_tô_xe_tinh_tế-1.jpg
  • Loại mâm sử dụng: Đi kèm với lốp xe thì mâm xe cũng là yếu tố giúp tiếng ồn vang đi mạnh mẽ hơn, trải nghiệm thực tế của mình trên cùng 1 kích cỡ mâm, trên cùng 1 bộ lốp thì bộ bánh mâm hiệu năng cao có trọng lượng rất nhẹ (7kg), các nan rất thưa nhau tạo ra tiếng ồn rõ ràng hơn so với bộ bánh mâm kim loại nhiều nan hơn, nặng hơn (13kg)
nguyên_nhân_gây_tiếng_ồn_trên_xe_ô_tô_xe_tinh_tế-9.jpg
  • Kích thước mâm/lốp: kích thước cũng quyết định rất nhiều vào 2 yếu tố mâm/lốp bên trên. Thành lốp mỏng đi thì đồng thời tiếng ồn sinh ra cũng nhiều hơn. Đối với những xe ô tô phổ thông, không thiên vẻ đẹp thể thao thì thường sẽ dừng lại ở kích thước lớn nhất là 17inch (theo cá nhân), từ 18inch trở lên và nếu lại sử dụng lốp RunFlat thì tiếng ồn bắt đầu lớn và bắt đầu khó chịu khi sử dụng. Qua thử nhiều xe bằng đồng hồ Apple Watch của mình thì mình thấy mức 65db đổ lại thì chưa gây nhiều khó chịu, còn trên 65db thì bắt đầu khó chịu.
nguyên_nhân_gây_tiếng_ồn_trên_xe_ô_tô_xe_tinh_tế-2-2.jpg Phần quan trọng nhất quyết định tiếng ồn đi vào bên trong nhiều hay ít chính là do thiết kế bộ khung thân xe, điều này phụ thuộc vào nhà sản xuất của mỗi chiếc xe, có thể nói là công nghệ của mỗi hãng, hay mỗi phân khúc xe sẽ có sự khác biệt rất lớn. Giả sử tiếng ồn từ bộ phận bánh xe là như nhau, nhưng khung sườn xe có khả năng cách âm tốt thì tiếng ồn đi vào sẽ ít hơn, loại trừ các xe thể thao ra thì hầu như các xe càng mắc tiền, khả năng cách âm càng tốt hơn.


nguyên_nhân_gây_tiếng_ồn_trên_xe_ô_tô_xe_tinh_tế-7.jpg

Tiếng ồn môi trường bên ngoài


Thứ tiếng ồn này rất khác so với tiếng ồn từ bánh xe xuyên qua khung gầm đi vào bên trong xe. Tiếng ồn mội trường là thứ tiếng ồn ví dụ như tiếng còi của chiếc xe bên ngoài chui vào bên trong ca-bin xe của bạn. Thông thường thì tiếng ồn môi trường nhiều hay ít phụ thuộc vào các cánh cửa, các ô kính của xe đảm nhiệm nhiệm vụ giảm thiểu mức độ của loại tiếng ồn này. Có những chiếc xe dù có khả năng cách âm tốt ở gầm xe/bánh xe nhưng cách âm môi trường lại rất kém, ngồi bên trong xe dù đóng chặt cửa kính và đang di chuyển 40km/h mà vẫn nghe rõ được tiếng nói chuyện của người đi xe máy bên ngoài, thì đó là cách âm môi trường chưa tốt.

nguyên_nhân_gây_tiếng_ồn_trên_xe_ô_tô_xe_tinh_tế-5.jpg Cửa kính 2 lớp giúp tăng khả năng cách âm môi trường.
Ngoài tiếng nói chuyện, tiếng xe cộ di chuyển bên ngoài không được giảm cường độ ra thì chiếc xe cách âm môi trường chưa tốt sẽ bị thêm tiếng gió rít khi đi ở tốc độ cao. Những nơi thường phát ra tiếng rít gió thường thấy đó là 2 bên gương chiếu hậu của xe, đối với vị trí đặt gương chiếu hậu càng gần người điều khiển xe thì càng dễ nghe thấy tiếng gió rít, và ngược lại. Thêm một điểm gió rít nữa đó chính là kính chắn gió phía trước của xe, khi đi cao tốc với tốc độ cao sẽ dễ nhận ra (trừ xe nào hù hù khắp nơi thì khó xác định được).

Những chiếc xe có khả năng cách âm môi trường tốt do thiết kế nguyên bản, hay một số dòng xe được trang bị cửa kính 2 lớp nhằm tăng khả năng cách âm môi trường tốt hơn nữa, thời điểm hiện tại có những xe chỉ hơn 1 tỷ đồng cũng có những trang bị kính 2 lớp này.

Tiếng ồn từ khoang động cơ vọng vào


4917537_tren_tay_mitsubishi_out_lander_2020_tinh_te-3750.jpg
Đối với mỗi dòng xe thì tiếng ồn của động cơ có thể nhiều hoặc ít, một số dòng xe dù thế hệ mới nhưng cũng phát ra tiếng khá lớn khi đứng bên cạnh. Tuy nhiên do thiết kế cách âm khoang động cơ và ca-bin điều khiển xe tốt nên rất ít khi nghe được tiếng ồn từ khoang động cơ. Chỉ cho đến khi tăng tốc với vòng tua lớn thì sẽ nghe được nhiều hơn. Mình thấy phần đông những chiếc xe đều không bị khó chịu với tiếng ồn của động cơ, và cũng có đa số xe cách âm phần này tốt nên không ảnh hưởng nhiều đến không gian bên trong giống như 2 ý bên trên.

Ngoài những nguyên nhân gây tiếng ồn cơ bản bên trên này ra thì sẽ còn một số loại tiếng ồn khác trong quá trình chiếc xe vận hành. Ví dụ như tiếng Ù hay xuất hiện trên những chiếc xe CUV hay SUV, đó là 1 trong những điều phụ thuộc ở kiến trúc cấu tạo của xe gây ra và những chiếc xe cao cấp sẽ có những công nghệ tiêu âm riêng của mình, hoặc đối với một số dòng xe sử dụng công nghệ triệt tiêu âm thanh bằng những sóng âm. Nhưng có một điều gần như đúng 100% đó là những chiếc xe càng cao cấp mà không phải những dòng thiên hướng thể thao thì có khả năng cách âm rất tốt. Bởi như có chia sẻ bên trên thì phần khung vỏ xe là yếu tố quyết định cực kỳ lớn đến việc giảm tiếng ồn cho xe, điều đó phụ thuộc vào cấu trúc, vụ thuộc vào vật liệu, phụ thuộc vào hình dạng... Bởi một điều dễ hình dung thì khung xe ô tô giống như 1 hộp kim loại, chỉ cần có sự rung động là đã có thể phát ra tiếng, có thể nhiều chi tiết trong xe cũng sẽ phát ra tiếng khác nhau, có thể đó là các thành phần cấu tạo ở trên chiếc xe, nó là kim loại, sắt thép, nhôm, hay nhựa, tất cả những đều đó cấu thành việc chiếc xe có mức độ ồn cao hay thấp.

Quảng cáo

82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thường vẫn nghe nói là phủ gầm xe sẽ đỡ ồn, không hiểu đỡ được nhiều không nhỉ?
@ntdieu Chống rỉ sét do muối, nước v.v... là chính , nếu phủ tốt thì đỡ hơn khi chay trên đường đá sỏi, í tnghe lộp cộp...
k6saigon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ntdieu Phủ gầm trả có tác dụng gì cả, cũng giống việc dán cường lực cho điện thoại... Sợ nhất mấy bố bọc trần nilong, âm thanh ko được tiêu tán mà vọng đi vọng lại làm mình ung hết đầu.
limann
TÍCH CỰC
4 năm
@ntdieu thường thì tui thấy ko chở phụ nữ sẽ êm ắng liền à 😃
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ntdieu chính xác là nó không có tác dụng vì tiếng ồn được chuyền trực tiếp qua kết cấu xe chứ không phụ thuộc vào không khí
Theo tôi còn tùy mặt đường nữa. Có đoạn dải nhựa đi êm ru, nhưng có đoạn thì nghe như tiếng rồ rồ của lốp vọng lên rõ nét. Innova
@Evolution X Đường nhiều nhựa thì sẽ êm bác ạ
@Evolution X trên cao tốc sau này đoạn nào kéo mặt bằng khi đổ bê tông thêo chiều dọc sẽ êm hơn chiều ngang....
@TsanHoang kể cả đường trong tp và đường quốc lộ k ai dở hơi đổ theo chiều ngang cả. ba láp ba xàm
Mazda 3 của em thánh ồn mà em đo cũng bằng apple watch thì y như trong bài này. Haha
@hoangtrinh8282 Bim3 lốp runflat 18inch, ồn lắm
@hoangtrinh8282 kiểm tra bánh xe đã đi trên 40k km thì chắc chắn ồn. Thay mới là đỡ rất nhiều
@sassyboy2412 Xe mình đi 115 ngàn km rồi. Lốp zin ồn lắm. Thay quả Mit 4st vào đỡ hẳn. Mà mình đi con Elantra với con Cerato đo cũng ồn như vậy luôn. Haha
@hoangtrinh8282 Bánh mới thì lớp cao su phủ nó còn nên êm, bạn đi trên 20k km là mất lớp đó nên ồn hơn. Có thể cân nhắc cách âm hốc bánh. Nhưng nhớ chỉ làm 1/2 hốc thui nhé.
@thanhtung6868 lớp runflat thì ồn lắm nhưng cán đinh vẫn đi sướng. được này mất kia 😁
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Các cụ đừng rảnh lắp 3 cái vè che mưa nha lắp vô tăng độ ồn đó.
@Bui Duy Loc Cái đó nó rít gió xè xè 😁
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@thanhtung6868 Đúng rồi đó bác. E thấy cái này k nên lắp. Rồi 3 cái ốp inox nữa nước đọng trong đó sau gỡ ra hư hết sơn😄
@Bui Duy Loc mình lắp đâu có bị 😁
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@sassyboy2412 Chắc loại xịn xò rồi😀
@Bui Duy Loc 600k 😁
Mình lại thích xe không nên yên tĩnh lắm, nhất là tiếng môi trường. Đặc thù đường VN rất đông và xe máy, xe công chạy loạn xạ. Kiểu như ngồi lên ronroy nó cách âm tốt quá ko nghe được tiếng còi xe và môi trường lái rất thiếu tự tin.
Catbui_mu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@king_of_mar1311 Có 3 loại âm, rôn roi cách âm tốt ở máy-cabin và máy-môi trường
Chứ bạn chạy mà âm ở lốp nó vào cabin lớn như ngồi trực thăng thì k tốt
hinchu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@king_of_mar1311 Vừa chạy xe vừa hóng anh kia cặp với chị này, anh kia lừa dối chị này,...
hdiyl84
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hinchu Ồn từ lốp khó chịu lắm, còn ồn qua cửa kính thì ko nói 😁
Smowtion
TÍCH CỰC
4 năm
@king_of_mar1311 Đi xe chủ yếu quan sát là nhiều. và hầu hết xe ko cách âm được tiếng còi xe đâu
NeoOnline
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Catbui_mu Mấy hôm nay ngồi trong xe mà cứ lên 60km/h là như ngồi trực thăng thật. Đang hầm thằng BS.
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Các bạn có xe cho mình hỏi qh trên xe nội thất và khung gầm có bị sao ko
Steve107
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ZeusFate Ko có bcs thì mất vệ sinh lắm.
@ZeusFate Nếu có tài xế riêng thì dễ hư kính hậu giữa và móp đầu lắm. Còn nếu tự lái thì dễ hư "cần số". Còn lại thì thì nếu làm nhẹ, rên khẽ thì ok.
@ZeusFate e nghĩ bác ysl k đủ sức để làm rung chuyển khung gầm đâu nên bác cứ yên tâm nhé, phải chăng rung đc 2 3 nhịp rồi không gian và chiếc xe lại chìm trong yên lặng, 15p sau chiếc xe lại vọt đi chìm dần vào trong bóng tối...
NeoOnline
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ZeusFate Xe rung lắc dữ dội nhưng cũng kg ảnh hưởng lắm. Phuộc nó xì nhớt là xong thui mờ!
😔 Chắc ở hốc bánh xe, từ lốp vọng vào, chứ tiếng động cơ thì ko mấy
tiếng ồn thì có nhiều nguyên nhân, tỳ từng khu vực mà kiểm tra với khắc phục. phần lớn là tiếng dội từ lốp lên.
nay đa số ae xe cỏ đều đi nhồi cách âm ,nên vấn đề ồn chỉ dành cho xe stock
bên trong cửa ,sàn xe ,trunk ,hốc bánh ,anh nào chịu chơi thì làm trần xe
phủ sơn chống rỉ cho gầm ,4 hốc bánh

lót tiêu âm 1 số vị trí trong engine bay
thay 4 miếng chắn bùn nỉ sang loại cao su .cái này gây ồn hơn ,nhưng bù lại nó bền
thay\gắn thêm ron cao su cửa
runflat sang runfat ,hoặc thay 4 vỏ mít hoặc casumina ,bao êm

sẵn tụt quần thì làm từ a tới á luôn 😁
Van Thu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vấn đề muôn thủa, đối với dòng xe nhập luôn cách âm tốt hơn so với hàng lắp ráp trong nước trên cùng 1 dòng xe, mình dị ứng với tiếng ồn vì nó làm mình dễ choáng váng nếu ngồi ghế khách.
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
Đi xe phải có một chút tiếng từ bên ngoài vào! Chứ mấy xe cách âm quá tốt ngồi sẽ cảm giác bồng bềnh khó chịu!
Bài này viết đụng chạm anh em Honda nhiều ah.
Có bảng xếp hạng độ ồn của xe không anh em ?
hdiyl84
ĐẠI BÀNG
4 năm
😆 Mazda 3 mình đang đi mới kinh. Ồn đến nhức hết cả đầu. Nhất là đi ở vành đai 3 trên cao ( Hà nội)
viet_an
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hdiyl84 Như nhau sao được bác, m3 đắt gấp đôi mà như xe em thì chết dở 😂
mrHz
CAO CẤP
4 năm
@hdiyl84 M3 đúng là ồn, mình thay lốp Mít thì thấy cụng có cải thiện, nhưng mà k đáng bn. Giờ chỉ mong đi đường nó mịn thì may ra đỡ ồn thôi
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr HUzG Mình chạy city nhiều lúc gặp đường xấu ong hết cả đầu.Chắc tầm dưới tỷ con nào cũng ồn như thế 😔
mrHz
CAO CẤP
4 năm
@PopPyVn Hehe, đường xấu Lexus cụng ồn mà bác, chỉ là ít hơn chút thôi
johnny8384
TÍCH CỰC
4 năm
Chạy bán tải công ty nên quen tiếng ồn rồi! Mấy năm trước chạy con isuzu cũ kêu như công nông, giờ cty mua con BT50 đỡ ồn hơn được tí! Cty mình còn có con inova đời 2007 không biết nó làm sao mà khi chạy cao tốc có tiếng hú ở cầu sau, nên chạy cao tốc HN-HP mình chỉ dám chạy đến 100km/h thôi!
@johnny8384 innova chạy cỡ đố thôi bạn ơi, đừng cố quá 😁. Nếu chính xác là hú cầu thì là cầu có vấn đề đó bạn, có khi nhớt dính nước, hoặc hư hỏng bên trong gì rồi nên hú/réo.
VỎ XE CÓ ÍT NHẤT 9 LOẠI, MUỐN XE ÍT ỒN THÌ CHỌN VỎ HÀNH KHÁCH...
- PASENGER
- ALL SEASON
- COMPETITION
- PERFORMANCE
- SUMMER
- TOURING
BÁN TẢI THÌ;
- ALL-TERRAIN
- MUD TERRAIN
- SPORT TRUCK
CÁCH ÂM KHUNG SƯỜN TỐT SẼ GIẢM ỔN RẤT NHIỀU,..
NHƯNG VỚI BẠC ĐẠN BỊ MÒN THÌ RẤT ỒN NHÉ ....DÙ VỎ MỚI
NGOÀI RA VỎ CÀNG MẮC CÀNG LÂU MÒN VÌ CÓ THÊM HÓA CHẤT CHỐNG MÒN...
Mình khó chịu nhất với tiếng đóng cửa xe khi ngồi vào trong xe vì hay bị chói tai khi nghe cái tiếng ấy
minhtay72
ĐẠI BÀNG
4 năm
chiếc mer gls 450 của mình vẫn êm ru
libieu
CAO CẤP
4 năm
mình ngán nhất tiếng lốp vọng lênh , thay hết cặp michelin cũng ko khá khẩm hơn là mấy !
matty
ĐẠI BÀNG
4 năm
@libieu Thay thử pireli p zero vào xem có bớt không bạn, mình đang chạy thay từ Hifly, rồi goodyear asymmetric XL, thấy Pireli êm hơn hẳn, nhưng vào cua thì goodyear có vẻ bám đường hơn
libieu
CAO CẤP
4 năm
@matty để lần sau mình sẽ thử qua dòng pirelli 😁
@matty P Zero dòng cao cấp mà thiên thể thao, đối với xe phổ thông thì cũng chưa chắc đã không ồn. Nếu bạn libieu đang dùng Miche không runflat mà vẫn ồn thì có vẻ hơi khó chọn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019