Sao Mộc | Hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời

7/8/2020 8:12Phản hồi: 1
Sao Mộc | Hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời
2486_stsci-h-p1936a_1800.jpg

Tổng quan về Sao Mộc

Sao Mộc hay Mộc Tinh (Jupiter) là hành tinh thứ năm tính từ Mặt Trời. Cho đến nay, nó là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời – lớn hơn gấp đôi so với tất cả các hành tinh khác cộng lại.
Sao Mộc được bao quanh bởi hàng tá mặt trăng. Sao Mộc cũng có một vài vành đai, nhưng không giống như những vành đai nổi tiếng của Sao Thổ, vành đai Sao Mộc rất mờ nhạt và được làm từ bụi chứ không phải băng.

Sao Mộc giữ một vị trí độc nhất trong lịch sử thám hiểm không gian. Năm 1610, nhà thiên văn học Galileo Galilei đã sử dụng một phát minh mới gọi là kính viễn vọng để quan sát Sao Mộc và phát hiện ra những mặt trăng đầu tiên được biết là tồn tại ngoài Trái Đất.

Sao Mộc | Kích thước và khoảng cách

Với bán kính 43,440.7 dặm (69.911 km), Sao Mộc rộng hơn so với Trái Đất 11 lần.
Khoảng cách trung bình 484 triệu dặm (778 triệu km), khoảng 5,2 đơn vị thiên văn đi từ Mặt Trời. Một đơn vị thiên văn (viết tắt là AU), là khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất. Từ khoảng cách này, phải mất 43 phút để đi từ Mặt Trời đến Sao Mộc.

Quỹ đạo và sự tự quay

Sao Mộc có ngày ngắn nhất trong hệ mặt trời. Một ngày trên hành tinh này chỉ mất khoảng 10 giờ. Nó tạo ra một quỹ đạo hoàn chỉnh quanh Mặt Trời (một năm theo thời gian của Jovian) trong khoảng 12 năm Trái đất (4.333 ngày Trái Đất).
Đường xích đạo của nó nghiêng so với đường quỹ đạo quanh Mặt Trời chỉ 3 độ. Điều này có nghĩa là nó quay gần như thẳng đứng và không có mùa rõ rệt như các hành tinh khác.

Cấu trúc

Thành phần của hành tinh tương tự như của Mặt Trời – chủ yếu là hydro và heli. Sâu trong khí quyển, áp suất và nhiệt độ tăng, nén khí hydro thành chất lỏng. Điều này mang lại cho hành tinh này một đại dương lớn nhất trong hệ mặt trời. Một đại dương từ hydro thay vì nước.

Bề mặt

Là hành tinh khí khổng lồ, Sao Mộc không có một bề mặt thực sự. Hành tinh chủ yếu là khí xoáy và chất lỏng. Một con tàu vũ trụ sẽ không có nơi nào đáp xuống Sao Mộc, thì nó cũng không thể bay qua được. Áp lực cực độ và nhiệt độ sâu bên trong hành tinh sẽ nghiền nát, làm tan chảy và bốc hơi tàu vũ trụ cố gắng bay vào hành tinh.

Bầu khí quyển

Vẻ ngoài của Sao Mộc là một tấm thảm của các dải và đốm mây nhiều màu sắc. Hành tinh khí có khả năng có ba lớp đám mây riêng biệt. Đám mây trên cùng có lẽ được làm từ băng amoniac, trong khi lớp giữa có thể được làm từ tinh thể amoni hydrosulfide. Lớp trong cùng có thể được làm từ nước đá và hơi nước.
Màu sắc sống động mà bạn nhìn thấy trong các dải dày trên Sao Mộc có thể là các luồng khí chứa lưu huỳnh và phốt pho bốc lên từ bên trong ấm hơn của hành tinh. Vòng quay nhanh của Sao Mộc quay vòng cứ sau 10 giờ một lần, tạo ra các luồng phản lực mạnh, tách các đám mây của nó thành các vành đai tối và các vùng sáng trên các đoạn dài.
Không có bề mặt rắn để làm chậm chúng, các đốm của hành tinh có thể tồn tại trong nhiều năm. Bão Sao Mộc quét hàng chục cơn gió, một số đạt lên đến 335 dặm một giờ (539 km một giờ) tại đường xích đạo. Vết Đỏ Lớn (Great Red Spot), một hình bầu dục xoáy của những đám mây rộng gấp đôi Trái Đất, đã được quan sát trên hành tinh khổng lồ trong hơn 300 năm. Gần đây, ba hình bầu dục nhỏ hơn được hợp nhất để tạo thành Little Red Spot, khoảng một nửa kích thước của người anh em lớn hơn của nó. Các nhà khoa học chưa biết liệu những hình bầu dục và các dải quanh hành tinh này nông hay bám sâu vào bên trong hay không.
2479_grs_animation_1200.jpg

Từ quyển Sao Mộc
Từ quyển Jovian là vùng không gian chịu ảnh hưởng của từ trường cực mạnh của Sao Mộc. Nó mở rộng 600.000 đến 2 triệu dặm (1 đến 3 triệu km) về phía Mặt Trời. Từ trường khổng lồ của hành tinh này mạnh gấp 16 đến 54 lần so với Trái Đất. Nó quay cùng hành tinh và quét các hạt có điện tích. Gần hành tinh, từ trường bẫy các hạt tích điện và tăng tốc chúng lên những năng lượng rất cao, tạo ra bức xạ cực mạnh bắn phá các mặt trăng trong cùng và có thể làm hỏng tàu vũ trụ.
Từ trường của Sao Mộc cũng gây ra một số cực quang ngoạn mục nhất của hệ mặt trời ở các cực của hành tinh.

Vành đai Sao Mộc

Được phát hiện vào năm 1979 bởi tàu vũ trụ Voyager 1 của NASA, các vòng của Sao Mộc là một điều bất ngờ, vì chúng bao gồm các hạt nhỏ, tối và rất khó nhìn thấy trừ khi bị Mặt Trời chiếu sáng. Dữ liệu từ tàu vũ trụ Galileo chỉ ra rằng hệ thống vành đai của nó có thể được hình thành do bụi đá bay lên khi các thiên thạch liên hành tinh đập vào các mặt trăng nhỏ nhất trong hành tinh khổng lồ.

Mặt trăng

Với bốn mặt trăng lớn và nhiều mặt trăng nhỏ hơn, Sao Mộc tạo thành một loại hệ mặt trời thu nhỏ. Sao Mộc có 53 mặt trăng được xác nhận và 26 mặt trăng tạm thời đang chờ xác nhận khám phá. Mặt trăng được đặt tên sau khi chúng được xác nhận.
Bốn mặt trăng lớn nhất của sao Mộc là Io, Europa, Ganymede và Callisto, lần đầu tiên được quan sát bởi nhà thiên văn học Galileo Galilei vào năm 1610 bằng cách sử dụng một phiên bản đầu của kính viễn vọng. Bốn mặt trăng này ngày nay được gọi là các vệ tinh Galilê và chúng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta. Io là núi lửa hoạt động nhất trong hệ mặt trời. Ganymede là mặt trăng lớn nhất trong hệ mặt trời (thậm chí còn lớn hơn cả hành tinh Sao Thủy). Callisto rất ít miệng hố nhỏ cho thấy một mức độ nhỏ của hoạt động bề mặt hiện tại. Một đại dương nước lỏng với các thành phần cho sự sống có thể nằm dưới lớp vỏ đông lạnh của Europa, khiến nó trở thành một nơi hấp dẫn để khám phá.
tải xuống.jpg

Tiềm năng cho sự sống

Môi trường Sao Mộc có lẽ không có lợi cho sự sống. Nhiệt độ, áp suất và vật liệu đặc trưng cho hành tinh này rất có thể là không phù hợp và không ổn định để các sinh vật thích nghi.
Trong khi hành tinh Sao Mộc là một nơi không thể để sinh vật nắm giữ, điều tương tự không đúng với một số mặt trăng của nó. Europa là một trong những nơi thích hợp nhất để tìm sự sống ở nơi khác trong hệ mặt trời của chúng ta. Có bằng chứng về một đại dương rộng lớn ngay bên dưới lớp vỏ băng giá của nó, nơi mà sự sống có thể được hỗ trợ.

Quảng cáo

1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019