Apple xác nhận sẽ không cho Google Stadia hay Microsoft xCloud vận hành trên iPhone và iPad

P.W
7/8/2020 11:17Phản hồi: 103
Apple xác nhận sẽ không cho Google Stadia hay Microsoft xCloud vận hành trên iPhone và iPad
Cover_Game.jpg

Trước khi Samsung giới thiệu Note20 và Microsoft tuyên bố quan hệ hợp tác chiến lược với Samsung để đưa dịch vụ chơi game qua máy chủ đám mây Project xCloud lên thiết bị di động, họ đã bất ngờ dừng thử nghiệm xCloud trên các thiết bị iOS. Đến bây giờ chúng ta mới biết lý do: Quy định vô cùng chặt chẽ của App Store. Theo quy định này, những dịch vụ đám mây như xCloud hay Stadia hoặc những đối thủ cạnh tranh khác của hai dịch vụ này sẽ không thể vận hành thông qua App Store, vốn là cách gần như duy nhất để cài đặt ứng dụng trên các thiết bị của Apple.

Như vậy là vào ngày 15/9 tới khi xCloud của Microsoft chính thức ra mắt, nó sẽ chỉ được vận hành trên các thiết bị chạy HĐH Android.

Tinhte_Game1.jpg

Đến tận bây giờ, chúng ta mới có tuyên bố chính thức của Apple về lý do vì sao những dịch vụ chơi game thông qua máy chủ đám mây không thể vận hành trên App Store vì chúng cho phép anh em chơi những trò chơi PC hay console, những “ứng dụng” mà Apple không thể đánh giá cụ thể, vì xCloud hay Stadia đều là công cụ trung gian để chơi game khủng trên thiết bị di động, vốn có cấu hình không đủ để xử lý đồ họa.


Apple nói cụ thể như thế này:

“App Store được tạo ra để trở thành một nơi an toàn và đáng tin cậy cho người dùng để khám phá và tải ứng dụng, cùng lúc cũng trở thành tiềm năng kinh doanh lớn cho các nhà phát triển ứng dụng. Trước khi được lên cửa hàng, tất cả các ứng dụng đều được đánh giá thông qua một bộ hướng dẫn với mục đích bảo vệ khách hàng, cũng như tạo ra một sân chơi công bằng cho tất cả các nhà phát triển ứng dụng.

Khách hàng của Apple được trải nghiệm ứng dụng và trò chơi từ hàng triệu nhà phát triển, và những dịch vụ chơi game hoàn toàn có thể được phân phối qua App Store miễn là họ tuân thủ quy định dành cho tất cả những nhà phát triển, trong đó có cả điều khoản phải gửi từng game một để Apple đánh giá cụ thể. Bên cạnh App Store, các nhà phát triển có thể tiếp cận đến tất cả người dùng iPhoneiPad thông qua trình duyệt như Safari hay những trình duyệt khác phát hành thông qua App Store.”

Tinhte_Game3.jpg

Tuy nhiên, lo ngại Apple không cho phép xCloud hay Stadia phân phối qua các thiết bị iOS và iPadOS cũng dấy lên những lo ngại về vấn đề cạnh tranh không công bằng, vì Apple cũng có dịch vụ phân phối game của riêng họ, Apple Arcade. Microsoft tuyên bố chính thức như thế này sau khi Apple đưa ra lý do không cho xCloud của họ phân phối trên iPhone và iPad:

“Quãng thời gian thử nghiệm Project xCloud của chúng tôi trên iOS đã kết thúc. Không may, chúng tôi không tìm được con đường để đưa tầm nhìn chơi game đám mây với dịch vụ Xbox Game Pass Ultimate tới người yêu game dùng thiết bị iOS thông qua App Store. Apple đang là hệ sinh thái lớn duy nhất từ chối người tiêu dùng đến với dịch vụ cloud gaming và dịch vụ thuê game hàng tháng từ chúng tôi. Và họ cũng đối xử với những ứng dụng chơi game theo cách khắc nghiệt hơn, áp dụng luật lệ nhẹ tay hơn với những ứng dụng không phải game mặc dù chúng cũng có tính năng tương tác. Tất cả những trò chơi trên Xbox Game Pass đều được các cơ quan chính phủ của từng quốc gia đánh giá độ tuổi một cách phù hợp.”

Tinhte_Game3.jpg

Như đã đề cập với anh em, cái mấu chốt của vấn đề ở đây là yêu cầu “gửi từng trò chơi riêng lẻ cho Apple để họ đánh giá, và phải hiện trò chơi đó trên App Store thay vì liệt kê trong ứng dụng.” Cách Stadia và xCloud vận hành không thể đáp ứng được luật lệ này của Apple. Anh em sẽ bỏ tiền trả trực tiếp cho Microsoft và Google, và danh sách game sẽ hiện trong ứng dụng xCloud và Stadia. Chúng không cần tải về thiết bị như từ App Store, ngoại trừ trường hợp Steam Link stream game qua internet, vì anh em phải cài game vào máy tính và dùng máy đó để xử lý game của Steam, rồi dùng smartphone và tay cầm để stream nội dung mọi lúc mọi nơi.

Quảng cáo



Vì thế, Apple không biết anh em tải xCloud hay Stadia về máy để chơi trò gì, và cũng không lấy được doanh thu vì anh em tự lấy thẻ tín dụng trả tiền dịch vụ thuê và stream game trực tiếp cho Microsoft và Google.

Theo The Verge
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sân chợ của anh thì anh có quyền thôi. Chẳng ai làm ra cái siêu thị to đẹp hoành tráng đầy đủ tiện nghi rồi cho mấy hãng/doanh nghiệp khác vô lấy gian hàng miễn phí cả.
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em quan trọng là quốc gia này chỉ có 1 chợ do nhà nước quản lý =]] . ko bán chợ này thì chẳng có chợ khác bán
okimdull
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em Sai nhé, Apple Store là cái Trung Tâm Thương Mại mới đúng, cái Trung Tâm Thương Mại này:

- Cấm người khác vào mở sạp hàng khi chưa có sự đồng ý
- Cấm việc gặp nhau và giao dịch với nhau khi ngồi chơi trong Trung Tâm Thương Mại.
Đôi khi t có cảm giác thằng Tim Cook là người Tàu chính gốc.
@bitback Win bắt buộc cài Edge rồi kìa bác 😆
@ghostkinglee Liên quan gì ở đây ?
@bitback ai nói Macos tương tự vậy? T đang xài cả edge và safari trên MB đây
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
@lekhanhtrung123 Nghĩa là MacOS cũng giống Windows hay Android, đều cho các bên thứ 3 cài phần mềm thoải mái và cạnh tranh công bằng, trong khi iOS cũng của Apple mà lại không làm được? 😂
Dĩ nhiên rồi, ai lại đi tự thả con muỗi vào mùng bao giờ 🤣
@caffeinezzZ Hay 🤘😆🤘
RockyChen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ stadia không phải là muỗi nha, là bọ xít hay kiến ba khoan á 😆
Thế nào cũng bị uỷ ban chống độc quyền phạt ah 😁
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@bitback Ae Tinh Tế không thích sự độc quyền đến từ bất cứ thứ gì ngoài Apple nhé 😂
nhangeo
TÍCH CỰC
4 năm
@tbdat11 Rộng hơn là Mẽo
@tbdat11 Ở đây không được phép nói Apple độc quyền nha, đây là Apple nghĩ cho người dùng.
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
@thaonhu1503 Theo luật thì kiện chắc rồi, nhưng tinhte luôn ủng hộ Apple nhé.
Nói chung cỡ 2 đại gia đang tham gia cuộc đua 2000 tỷ $ này thì ông nào nói chẳng có lý.
Ủng hộ Apple, cấm luôn Facebook với Google Search, Youtube nữa thì càng tốt 😁😁
@centernc Cấm đi rồi về thời đồ đá mà chơi với khỉ 😁
Cho lên thì Apple Arcade lại ôm hận như Apple TV+ à 😆
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@buihai83 Nhìn cái Apple Arcade so với xbox game pass thì 😁
Đâu dễ ăn của ngoại
@Bão Sài Gòn Bên nội dễ ăn hơn 😆
Lại khổ mấy anh dùng Iphone , cấu hình mạnh mà chỉ chơi được mấy con game làn nhàn .
Xcloud của anh Mic thật sự quá bá . Game khủng của Xbox và PC nó chạy mượt trên điện thoại Android mới ghê , giá thuê có 5$/1 tháng mà toàn game khủng .
Anh Apple thấy rét quá nên cấm luôn .
@ngoinhala ha ha cuối cùng thì ifan méo chơi đc, thế thôi.
@iCừu 01 Kiểu như nho còn xanh lắm
@ngoinhala Nó có chạy game trên điện thoại đâu, sẽ lag stream video và input lag nữa nhé.
@ngoinhala Hôm trước có bài phân tích Stadia của gg chỉ là lí thuyết, thực tế thì chưa được như vậy đâu
Kid_Alone
TÍCH CỰC
4 năm
@ngoinhala thấy hình ảnh chơi trên máy tình màn hình bự hơi xấu so với chơi trực tiếp. Nếu màn hình nhỏ như DT, Ipad thì nghĩ khá ngon ấy. Đường truyền tốt là ổn thôi. 4g giờ sài đã ok, 5g thì tha hồ mà mà chơi
nhiều thằng đến cloud computer còn chưa hiểu bản chất và sử dụng ,nữa là nói đến MS Xcloud vì đơn giản đã Cloud thì hết game và ứng dụng chơi chùa cr...k , ha...k che...t .Nói ngắn gọn là nó phổ biến thì nó móc tiền gấp nhiều lần bây giờ ... À mà android chùa miếu quen ko biết chơi đc game gì trên này nhỉ ???
@mandyhades Shadow of Tom Raider , Seri Gear of War , seri Halo , seri Forza Hozion , seri Ori . Nhiêu đây thôi đủ thổi bay cái kho game của IOS rồi .

Mà bạn cứ nghĩ chi sâu xa . Cứ nghĩ Xcloud như phim tương tác đi , cũng giống Youtube làm mấy cái video tương tác giống game ấy chỉ có điều nó hoành tráng hơn thôi .

Stream game thì cấm còn stream mấy cái video tào lao thì không .
Apple lộ mặt độc quyền thấy rõ , chơi ko lại thì cấm .
@mandyhades Buồn cười nhỉ, bây giờ vẫn có người phân biệt android với ios, ai dùng android là hay dùng chùa, còn ios thì chắc là không =))))
1 - điện thoại hay hệ điều hành gì thì bản thân nó sinh ra là để phục vụ người dùng, không thể qua nó mà đánh giá người dùng. Người dùng sẽ chọn tự chọn cái phù hợp với mình.
2 - ..... hay dùng chùa chẳng mấy ai có thể nói tôi chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ. Cũng chẳng thể nói người dùng android hay dùng chùa, người dùng ios thì hay mua bản quyền. Vd: đến công ty, mở máy lên, mở microsoft office ra... được mấy công ty mua bản quyền, được trả lương từ công ty thì không phải gián tiếp à ? Còn 1 loạt phần mềm khác, mở hết ra xem thử xem sao... Unikey phần mềm miễn phí có được coi là của chùa không? Hay phải tìm phần mềm gõ tiếng việt trả phí cho nó ngầu =)))
3 - giá 5$/1 tháng, quá rẻ, tôi mua nhiều game trên steam nên biết. Nhiều game mua xong chơi 1 vài lần là thôi. Chưa kể, nhiều game không chơi được do cấu hình máy không đáp ứng được. Ngoài ra, chơi trên điện thoại được, mượt như quảng cáo thì quá tốt vì rảnh chút nghỉ trưa có thể mang ra chơi.
——
Phần bình luận trên chỉ mang tính phân tích cá nhân, không có ý định tranh luận hay thông não ai hết. Ai thích nghĩ gì làm gì thì tuỳ. Vì, nếu ai cũng giống nhau thì không thành xã hội.
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
Túm lại là do tiền không về Apple thôi.
iMess
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gaucon3503 Chính xác. Đây là vấn đề cốt lõi để cấm.
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
Vậy ai là người thiệt?
@SonAmpe Thấy anti xài Android vào khóc quá trời nè! Chắc khóc cho GG, MS ko kiếm được tiền
nhangeo
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi Vui cho ifan không phải tốn pin để game.😁
xadieu92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyen_huy_hai Mấy đứa ifan vô like túi bụi mà không biết nó đang troll :v
mystogann0
TÍCH CỰC
4 năm
@xadieu92 Tôi cũng cười cái đó từ nãy đến giờ. Mất ifan tưởng thật
Này đọc trên the verge trang đó hay chuyên về công nghệ
Này đọc trên the verge trang đó hay chuyên về công nghệ
hoacuclon
TÍCH CỰC
4 năm
Kiểu gì không bị kiện độc quyền, chạy đâu cho khỏi
Vô sân người ta đá mà đòi thu tiền vé, Apple chặn phải rồi 😃
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@c0mmand0 Vote chặn luôn netflix với spotify
@Vrtta 2 ông đó vẫn thanh toán trong app mà! Khiêu khích à!
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi Netflix không hề thanh toán trong app nhé.
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
4 năm
Google với MS mà có tâm với dịch vụ dự án này thì sx cả phần cứng đi. Chuyên chơi streaming handheld game. Kiểu Kiểu ns chơi game stream.
@qujl0p21 Ý kiến hay, làm cái tay cầm tương thích là ok
gabaybong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@qujl0p21 Từ từ rồi sẽ có, có khi đó sẽ là xu hướng phát triển của thiết bị di động sau này. Tụi này làm luôn đi với kế hoạch dài hạn.
Kocoji
TÍCH CỰC
4 năm
Có lẽ sợ Apple sợ ko ai mua gói thuê bao Arcade nữa ...
Như mình nếu lựa chọn giữa 2 ... thì sẽ dùng xCloud... bởi vì mức giá khá ngon- tương đương giá, mà chất lượng game console sẽ ngon hơn nhiều - về cốt truyện lẫn đồ họa (có thể sẽ có delay khi bấm nút), giảm việc sử dụng CPU trên điện thoại đỡ nóng máy - đỡ tốn pin hơn Arcade...
Tất nhiên arcade vẫn có ưu điểm chơi game offline... mà thường chơi game ngồi im một chỗ - 5G phổ cập, AP mạnh là cân
...
Mà những dịch vụ như v có lẽ còn lâu mới tới VN.
Ủy ban chống độc quyền lại sắp có việc làm rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019