Mở Bluetooth thường xuyên có làm hao pin không?

Duy Luân
8/8/2020 6:10Phản hồi: 435
Mở Bluetooth thường xuyên có làm hao pin không?
cover_home_mo_bluetooth_thuong_xuyen_co_lam_hao_pin_khong.jpg

Câu hỏi: “Mở Bluetooth thường xuyên có làm hao pin không” là cái mà nhiều anh em thắc mắc bữa giờ. Trong bài này mình tổng hợp lại các thông tin mình nghiên cứu được để anh em có thể tự đưa ra quyết định cho chiếc smartphone của mình một cách phù hợp nhất.

Nguyên nhân của suy nghĩ Bluetooth gây “hao pin”


Việc Bluetooth làm hao pin điện thoại đã có từ khi kết nối này được giới thiệu hồi những năm 90, và sau đấy là những năm 2005-2010 khi mà smartphone bắt đầu bùng nổ.

Tuy nhiên, đừng quên rằng cả dung lượng pin và Bluetooth đều đã tiến hóa trong suốt thời gian đó. Cục pin của một chiếc điện thoại phổ thông ngày xưa chỉ tầm 900mAh, thì nay đã lên đến hơn 2000mAh, 3000mAh, thậm chí nhiều dòng máy 4000mAh cũng chẳng còn là gì xa lạ. Biểu đồ bên dưới mình lấy từ trang Senion để bạn hình dung rằng pin của iPhone ra mắt năm 2018 đã tăng gấp 3 lần so với chiếc Sony Ericsson K550i ra đời 10 năm trước. Ý là iPhone không phải là điện thoại có dung lượng pin rộng rãi đấy nhé.

Dung_luong_pin_smartphone.png

Về phần Bluetooth, khi mới ra đời, mục đích của nó là thay thế cho việc truyền dữ liệu qua dây cáp. Theo thời gian, Bluetooth có thêm nhiều ứng dụng khác như kết nối với các cảm biến, kết nối với thiết bị đeo trên người, kết nối với xe hơi, với các món đồ gia dụng… và người ta đã tạo nên chuẩn Bluetooth Low Enegery (BLE) để giảm mức độ tiêu thụ pin xuống cực thấp trong khi vẫn truyền tải được đủ dữ liệu để Bluetooth hoạt động, thậm chí dùng cho việc định vị nữa kìa.

Gần như mọi chiếc smartphone ra mắt trong khoảng 5 năm trở lại đây đều hỗ trợ Bluetooth Low Energy. Khi không truyền dữ liệu, BLE gần như không tiêu thụ điện, nên nó chỉ dùng khoảng 0,01W đến 0,5W điện mà thôi.

Song song đó, chuẩn Bluetooth thường, tạm gọi là Bluetooth Classic, vẫn tồn tại với mục đích riêng. Bluetooth Classic sẽ được dùng để truyền lượng dữ liệu lớn liên tục, ví dụ như khi bạn nghe nhạc bằng tai nghe, stream nhạc sang dàn âm thanh. Từ Bluetooth 4.0 trở đi (hiện bản mới nhất đang là 5), Bluetooth cũng liên tục giảm lượng điện tiêu thụ để phù hợp hơn với không chỉ các thiết bị di động và còn cả những chiếc smartwatch, hay đồ gia dụng thông minh. Hiện nay Bluetooth cần khoảng 1W điện để hoạt động.

Bạn có thể xem hình bên dưới để biết sự khác biệt giữa Bluetooth và Bluetooth Low Enegery, ở mức cơ bản nhất. Hình này mình Việt hóa lại từ trang Senion.

Bluetooth-infographic.png

Bluetooth tiêu thụ nhiều pin hay không?


Theo như trang web chính thức của Hiệp hội Bluetooth, lượng điện tiêu thụ của Bluetooth phụ thuộc vào:
  • Chipset
  • Phiên bản Bluetooth được dùng là bao nhiêu
  • Firmware (phần mềm) điều khiểu chipset Bluetooth có hiệu quả hay không
Tiêu chuẩn chung của Hiệp hội Bluetooth đó là các thiết bị hỗ trợ Bluetooth Low Enegery như tag định vị, ổ khóa thông minh… sẽ có thời gian dùng pin lên đến hơn 1 năm khi sử dụng pin tròn hoặc pin tiểu AA. Điều này giống với kinh nghiệm thực tế của mình về ổ khóa smarthome mình đang xài, gần 1 năm rồi và vẫn chưa hết pin, nó cũng dùng Bluetooth Low Enegery.

Quảng cáo


Với điện thoại thì thoải mái hơn vì dung lượng pin của điện thoại thường lớn hơn các thiết bị gia dùng này. Tuy nhiên, tuy cục pin của điện thoại to nhưng lại có nhiều thứ khác hút điện hơn, ví dụ như màn hình, chip mạng di động, chip xử lý trung tâm… và những thứ đó đáng lo hơn nhiều so với Bluetooth.

Mình cũng tìm thấy 1 tài liệu được lưu trữ trên diễn đàn của Apple. Lưu ý đây không phải tài liệu chính thức của Apple, chỉ là comment của một người được lưu trữ lại thành một hồ sơ tham khảo. Trong đó anh này viết như sau:

Khi Bluetooth có một kết nối đang active (đang sử dụng) với một chiếc tai nghe (hoặc một thiết bị thoại rảnh tay), nó sẽ dùng khoảng 2,5mW (miliwatt) điện. Dung lượng pin của iPhone 8 (không phải dòng Plus) có thể cung cấp khoảng 6900mWh. Số này cho biết cục pin có thể cung cấp được 6900mW điện trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Giả sử nếu chỉ có Bluetooth sử dụng cục pin này, mọi linh kiện khác đều tắt đi, thì bạn có thể dùng được 6900 / 2,5 = 2760 giờ liên tục, tức là hơn 3 tháng. Một số thiết bị Bluetooth có thể cần tới 10mW điện để hoạt động, khi đó bạn vẫn sẽ có thời gian sử dụng được gần 1 tháng.

pin_bluetooth.jpg

Còn nếu bạn muốn có 1 con số trên thiết bị thật, thiết bị cụ thể thì mình chưa tìm được một bài test nào được thực hiện trên chiếc smartphone hiện đại. Có thể có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng nên người ta không thể đo chính xác được Bluetooth làm hao bao nhiêu % pin của bạn. Tuy nhiên ở trạng thái không kết nối với tai nghe hay bất kì thiết bị nào, mình từng tự thử nghiệm thì thấy rằng thời gian dùng pin chênh lệch là không thể nhận thấy được.

Quảng cáo


Bạn nào có link bài test, bài đo thì cho mình xin link tham khảo nhé.

Nếu bạn nào thắc mắc về đơn vị mWh được sử dụng thay vì mAh mà bạn thường thấy, mời bạn đọc bài này: Wh vs mAh: đọc dung lượng pin sao cho đúng?

Tóm lại, có nên bật Bluetooth thường xuyên hay không?


Lời khuyên của mình là có, hãy bật thoải mái và đừng quá lo lắng về chuyện tiết kiệm pin. Bluetooth hiện nay được các chức năng như Airdrop (iOS) hoặc Nearby Share (Android) sử dụng để phát hiện các thiết bị xung quanh, từ đó giúp bạn có thể gửi file nhanh chóng, dễ dàng hơn. Nếu bạn tắt Bluetooth, mỗi khi cần sử dụng bạn phải mất công đi mở Bluetooth, mất thêm mớ thời gian trong khi thời gian dùng pin không được cải thiện được bao nhiêu.

Nếu bạn có dùng tai nghe Bluetooth hoặc tai nghe true wireless, hoặc bạn dùng chung với đồng hồ thông minh, dù là Apple Watch hay chỉ là chiếc Xiaomi Mi Band giá rẻ, thì Bluetooth là đương nhiên cần bật thì cái đồng hồ mới phát huy hết tác dụng. Với các thiết bị này, Bluetooth Low Enegery sẽ là giao tiếp chính nên cũng đừng lo vụ hết pin điện thoại.

Nếu bạn lo lắng về thời gian dùng pin, thứ bạn nên để tâm tới sẽ là máy chạy chip có mạnh hay không, cục pin có đủ lớn để “gánh" cấu hình mạnh hay không, bạn đang để màn hình sáng tới mức nào, và màn hình của máy đang tiêu hao điện ra sao. Những yếu tố này hao pin hơn Bluetooth rất nhiều, và tụi nó mới là thứ bạn cần quan tâm.

Hoặc bạn không cần quan tâm gì nữa, cứ mua một cái máy về xài cho thoải mái cũng được. Có thể tìm hiểu, Google về sản phẩm trước khi mua để không bị lăn tăn về thời lượng pin nhé. Hoặc bạn theo dõi các bài test pin của Tinh tế cũng được 😁
435 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

suddenboy
TÍCH CỰC
4 năm
Cài bluezone khỏi lăn tăn.
@pingcu ko bạn.
@sharinran141 ai cũng nghĩ như bạn rồi thì rốt cuộc chả có ai cài vì ai cũng chờ người khác cài trước
ken1435
TÍCH CỰC
4 năm
chắc vì thế nên iphone không cho tắt hẳn bluetooth ở control center vì rõ ràng bluetooth luôn cần được sử dụng
@robberviet Apple mà nói sai thì có chăng do người dùng hiểu sai mà thôi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@MyNami Chi mà vô lý vậy? 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
anh523110
TÍCH CỰC
4 năm
@MyNami Do Bluetooth và Wifi sử dụng chung băng tầng 2.4GHz nên mới bị nhiễu sóng á.
@crazysexycool1981 Không phải vô lý, mà nó phụ thuộc vào băng tần, và cả anten đặt trong thiết bị nữa, nếu dùng chung anten thì chắc chắn là có ảnh hưởng, mà cá chắc 100% các thiết bị đều dùng chung anten, mình đã cạy nhiều điện thoại và phát hiện anten wifi, bluetooth nối chung, anten sim nối riêng
đã mấy năm rồi mình không có khái niệm tắt wifi và bluetooth để tiết kiêm pin
@Vmemory Ủa, thế ra con số 18650 là tên cục pin chứ ko phải dung lượng à? 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
nghianga
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vmemory Heee. Vậy dùng pin cúc áo đi cho nó dung lượng bé xíu nhỉ. Nhưng mà năng lực của Laser từ năng lượng bé tí đó thì không hề nhỏ bé chút nào. Ở đây muốn nói so sánh ẩn dụ về chữ "Tiểu" mà "Đại".
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@crazysexycool1981 Pin laptop trước cũng hay xài cell pin 18650, hiện nay có 1 số sạc dự phòng giá rẻ cũng xài pin 18650. Dung lượng 2k cũng có, 4k cũng có
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@nghianga Laser lợi hại nhờ hội tụ gom lại thành 1 điểm, khả năng đốt năng lượng cũng không ít, laser mà không có tản nhiệt thì cũng mau tèo lắm 😁
plusvn
TÍCH CỰC
4 năm
Ước gì tinhte có chủ đề nào mới mẻ hơn pin pủng, có nên xài ốp lưng, có nên dán màn hình, có nên bỏ tiền mua netflix hay xem phim lậu....
@plusvn Vấn đề phim lậu đã post rồi mà 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

https://tinhte.vn/thread/app-web-xem-phim-ban-quyen-vs-phim-lau-suong-kho.3150646/
@plusvn Mod hết bài rồi. Toàn bài thiếu muối và kém chất
@crazysexycool1981 Xem phim web vẫn sướng hơn update nhanh mà nhiều trang chất lượng hình ảnh cao mà xem không tốn phí , netflix update lâu quá vs lại đâu phải xem thường xuyên đâu nên dk thấy phí
@johnny dũng Hợp lý với nhu cầu bản thân thì cứ thế mà chiến thôi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
giosongduong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái Amazfit Bip mở 24/24 mà 2 tháng chưa hết pin kìa, lo gì đâu không
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
@tranbinh198074 Định hướng đúng nhưng thông tin lại quá sai. Con Bip S của mình không đo nhịp tim cũng chỉ dc hơn 20 ngày. Nói chung là ngang field với con Miband nhưng bên Miband nó không chém gió như vậy. Nhưng để thấy được bài viết này đúng là không có giá trị với đa số anh em tinh tế. Muốn biết hao pin hay không cứ nhìn vào mấy con tai nghe không dây hay smartband thì biết
@ZeusFate Tai nghe do pin quá hẻo, với lại tai nghe phải phát nhạc nên nhanh hết pin.
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ZeusFate Bip S và Bip khác nhau, hãng ng ta công bố Bip S thời lượng pin ngắn hơn Bip (Bip = 30+, Bip S = 15+). Bác xài 20 ngày rồi còn bảo nó chém gió là sao? Ai mới chém gió vậy?
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
@tranbinh198074 Thì ý tôi nói là nó nhỏ vậy cục pin bé tẹo mà con smartband nó kết nối liên tục cả 20 ngày thì đủ hiểu là nó ăn điện nhiều hay ít chứ sao
@ PhoenixThuan Hãng nó công bố 15+ ngày là đo nhịp tim nhiều còn tôi tắt hẳn rồi ông ơi. Con Miband thì đúng là thời lượng giống với NXS
ThôngQ10
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bluetooth, mạng di động, wifi mình vẫn để liên tục. Không lăn tăn vụ pin lắm.
@ThôngQ10 Mình cũng thế, chả bao giờ tắt trong suốt bao 5 qua, ko xài cũng vẫn để đấy 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
anhmk95
TÍCH CỰC
4 năm
@ThôngQ10 hồi máy mới thì không lăn tăn sau 1.5 năm thì bắt đầu lăn tăn vì đến trưa nó tụt còn có 45%
ThôngQ10
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhmk95 Thay pin hoặc đổi máy được rồi bác ơi 😆))
alonelad
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ThôngQ10 Wifi nó được thiết kế để quét wifi liên tục mà. Nên Wifi không dùng mà không tắt là tốn pin nhiều đấy bạn.
Bluetooth bật 24/7 để kết nối airpods và applewatch, wifi và 4G liên tục thay nhau 24/7 để không bị mất kết nối, tốn pin đáng bao nhiêu đâu, chơi game dùng 4G ngoài trời nắng mới tốn
@khanhnd0709h Mình thì tắt đi khi không dùng nhiều khi cứ gọi messenger hoặc tin nhắn nên tắt đi cho lành
Lý thuyết là vậy, thực tế luôn rất khác. Ngay như bài viết này cũng chỉ nói và nói, có thấy test thực tế đâu.
@from team b with love Sợ bật bluetooth tốn pin trong khi tác vụ thường thì tốn 1 đống pin thì không sợ. Giống y như thêm vài chục triệu mua cái xe máy Honda để được tiết kiệm xăng hơn 1 chút so với xe hãng khác mà ko hề cảm thấy xót ruột trong khi đi xe hãng khác tốn xăng hơn có 1 tí tính ra vài ngàn đồng lại thấy xót. hihi. F*kin logic !
Promickey
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Cài thì vẫn phải cài.
Tuy nhiên bài này nói về pin, thì mình khẳng định cài bluezone hao pin lắm, nó yêu cầu cả GPS nữa chứ phải bluetooth không đâu.
anh523110
TÍCH CỰC
4 năm
@Promickey Khi nào cần GPS thì nó sẽ báo biểu tượng GPS cho bạn biết trên thanh thông báo. Chứ ko phải GPS mở liên tục đâu nhen.
Ngochd47
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Thực tế là tự trải nghiêm trên Dt hay thiết bị của mình xài Bluetooth xong rồi gõ phím cào bạn nhé
7-8 năm nay xài smartphone toàn bật bluetooth & wifi dù có dùng hay ko, chưa bao giờ lăn tăn việc nên bật hay tắt 🙃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ko hao pin mấy. Hao là do thằng beta của ios 😃
@Ngothien123 Bật liên tục, nhưng cái ipad không dùng 1 ngày lúc bật lên vẫn phải kết nối lại loa, 1 là do thằng loa tự tắt, 2 là thằng ipad tự tắt. Còn điện thoại thì nên tắt bt đi vì nhiều lúc nó tự kết nối ra loa ngoài rất nguy hiểm.
@Ngothien123 Kaka. Hay đấy
Rồi sẽ có bài viết theo mô típ cách tiết kiệm pin trên iphone. Trong đó có tắt wifi/ bluetooth khi không dùng
@Tsbd77 Mới hôm qua nhỏ Vân mới nói
@crazysexycool1981 Ủa, vậy rồi nên nghe cái nào?
@Nhân Thắng Tùy theo nhu cầu của AE thôi, hay xài thì đừng tắt, ít xài thì tắt, khi nào dùng lại bật! Nhưng mình thì dù xài hay ko cũng bật, thói quen hình thành từ 7-8 năm qua rồi 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Có hao nhưng ko đáng kể. Dùng công nghệ mà sao nhiều thanh niên lom dom thế nhỉ. Suốt ngày để ý pin. Thấy khổ quá. Mua đt về phục vụ mih mà toàn thấy mih phục vụ nó. Nghĩ mà chán
@hoangthienly6886 Thấy nhiều người hay than thở câu này: "Mua đt về phục vụ mih mà toàn thấy mih phục vụ nó", quả thiệt ko thích câu này chút nào nhưng mình cũng chả để ý vụ tắt bluetooth hay Wifi, lần cuối cùng mình hay lăn tăn có lẽ là khoảng thời gian 2010-2013 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
chỉ có bọn bần hèn mới sợ hao pin khi bật bluetooth, máy mình bật 24/7
@Methylamine Mình cũng bật 24/7, chả bao giờ tắt trừ khi muốn test hoặc thử tắt & kết nối lại do trục trặc 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
4 năm
@Methylamine không phải ai cũng biết điều này, sao b biết người ta bần hèn 😆
Mình thì mặc định blu, 4G wifi đều mở
@thanhchuong93 Giống mình, thật sự ko cần thiết phải để ý vụ này, cứ kệ thôi, mở thoải mái, tẹt ga 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Vậy bật bluetooth thoải mái thôi, nhưng quen tay là dùng xong là tắt
@hoangpm Thói quen đó hoàn toàn có thể thay đổi trừ khi thực tâm ko muốn 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Bkave hôm nay chuyển khoản cho luân mập à
@lamtien338 3-4 tỷ thì cân nhắc 😁
dpcngt
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Huấn luyện viên thể hình đang chào giá trực tiếp 12tr 😂
@Duy Luân Ui chà chà. Xem ra mua chuộc mod khó hơn mua chuộc em rồi
@dpcngt Rẻ quá, next ;😆
Bật thì vẫn bật thôi chỉ có điều hao pin hơn là có thật đó
@Archibald_Mclean Chuẩn rồi. Dùng dt thì có thể ko thấy dc chứ dùng smartwatch thì tắt đi sẽ thấy pin tốt hơn . Trong điều kiện ko có kết nối với dt .
princez
CAO CẤP
4 năm
@trankhanhlinh281991 Chưa biết những máy mới thế nào, iphone thì dùng liên tục nên hao pin thì cũng không chắc có phải do bluetooth hay không. Nhưng ipad thì sáng đi tối về, ngày ở nhà bật không dùng suốt thì thấy mất 10% mỗi tối (tối sạc qua đêm đầy, sáng rút dây, tối về còn 90%, nhưng hôm sau tắt bluetooth đi thì tối về còn 99%) tức là nếu máy idle thì bật bluetooth sẽ ngốn gấp 10 lần không bật
anh523110
TÍCH CỰC
4 năm
@Archibald_Mclean Nếu muốn biết Bluetooth dùng tốn pin hay ko thì bạn hãy kiểm tra trong Cài đặt là biết. Ví dụ như hình dưới.
Screenshot_2020-08-10-16-48-03-707_com.miui.securitycenter.jpg
@anh523110 Khỏi dạy bác, kết quả như tôi nói đó, ko tin thì thôi
Mình chưa khi nào tắt Bluetooth từ khi dùng iphone lun á..
@crazysexycool1981 À em đi ô tô ấy mà, lên xe cứ để bluetooth nó tự kết nối khỏe re
@hoangtrinh8282 A tưởng nói "đề xe" nghĩa là để nổ máy xe hơi 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Haha. Bác cứ đùa
@hoangtrinh8282 A tưởng thế thiệt mà, ai dè chú gõ sai chính tả 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019