[Chia sẻ] Cách phân loại & phân hạng các dòng xe ô tô tại Việt Nam sao cho dễ nhớ

Enzo Le
10/8/2020 5:33Phản hồi: 146
[Chia sẻ] Cách phân loại & phân hạng các dòng xe ô tô tại Việt Nam sao cho dễ nhớ
Việc phân loại & phân hạng các dòng xe ô tô ở Việt Nam là một vấn đề làm “đau đầu” khá nhiều người, nhất là những anh em mới lần đầu đi sắm xe ô tô. Lý do chính là hiện tại có quá nhiều cách phân chia khác nhau, mỗi cách đều trên những tiêu chí riêng, mỗi khu vực/thị trường/quốc gia lại có cách phân loại khác nhau, và tất nhiên là chúng cũng phần nào mang tính chủ quan. Ngoài ra, có những trường hợp cá biệt làm anh em càng thêm nhức đầu, ví dụ như một số xe nằm “lưng chừng” giữa 2 phân khúc, 2 nhóm khác nhau, hoặc thậm chí là chúng ta không thể xếp chúng vào một dòng xe hay phân khúc xe cụ thể hiện có.

2.jpg

Mỗi khi ra mắt thế hệ xe mới, các hãng xe lại gia tăng thêm chút ít về kích thước nội-ngoại thất để đáp ứng nhu cầu của các "thượng đế". Chính vì thế, việc phân biệt các dòng xe & phân khúc xe ô tô tại Việt Nam chỉ mang tính tham khảo mà thôi và dĩ nhiên vẫn có những mẫu xe ngoại lệ.

3.jpg

Hầu hết những người đi mua xe ô tô ở Việt Nam thường căn cứ vào giá bán và thương hiệu để lựa chọn. Nhưng họ lại quên mất rằng có những mẫu xe cùng giá bán nhưng lại nằm ở 2 phân khúc khác nhau, phục vụ các nhu cầu khác nhau. Hoặc 2 mẫu xe có kích thước tương đương, kiểu dáng xe giống nhau, nhưng chúng lại có giá bán khác biệt rất đáng kể vì nằm ở 2 phân khúc và cấp bậc thương hiệu khác nhau, v.v…


b-segment.jpg

Tất cả những lý do trên chính là động lực để mình viết bài này, anh em lưu ý là bài này chỉ mang tính chia sẻ cá nhân, anh em đọc tham khảo để hiểu rõ hơn về thị trường xe ô tô Việt Nam, chứ đây không phải là quy chuẩn chính thức nhé! 😅 Thường thì người ta sẽ đưa các quy chuẩn về con số như kích thước, trọng lượng, dung tích động cơ, v.v… để dựa vào đó mà phân loại xe. Tuy nhiên, việc ghi nhớ và phân biệt rõ các con số đó là một điều rất khó, kể cả đối với những người có trí nhớ tốt. Mình sẽ phân loại xe ô tô dựa trên kích cỡ trung bình, công năng và cấp bậc thương hiệu chứ không sa vào các con số, điều này sẽ giúp anh em dễ nhớ hơn.

xe-hang-sang-co-nho.jpg

Đầu tiên, mình sẽ chia các hãng xe ở Việt Nam theo 2 phân khúc khách hàng khác nhau: bình dân và hạng sang (VD: Toyota là thương hiệu bình dân, Lexus là thương hiệu hạng sang). Trong mỗi cấp bậc, mình sẽ tiếp tục phân chia các dòng xe thành các phân khúc khác nhau, dựa trên kích thước trung bình, công năng và loại xe theo tiêu chuẩn ISO 3833-1977. Mỗi phân khúc xe mình định hình ra sẽ bao gồm 3 ý chính: Định nghĩa/Giải thích, Tên gọi theo phân loại của EU & Mỹ, và cuối cùng là các mẫu xe tiêu biểu làm ví dụ.

sport-car.jpg

Mỗi phân khúc có thể có nhiều biến thể khác nhau như sedan, hatchback, coupe… nhưng nếu chúng được sử dụng chung nền tảng khung gầm và có kích thước tương đương nhau, thì vẫn thuộc cùng 1 phân khúc anh em nhé!

Cơ bản là vậy, mời anh em cùng tham khảo và đóng góp thêm ý kiến về chủ đề này nhé! ❤️

Các dòng xe bình dân tại Việt Nam

Quảng cáo


Xe hạng A (City car, Minicompact car)


[​IMG]


Xe hạng A còn được gọi là “City car” ở EU hay “Minicompact car” ở Mỹ, đây là dòng xe nhỏ gọn với thiết kế nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển nhanh gọn trong đô thị hay các thành phố lớn. Dưới phân khúc này còn có dòng xe nhỏ gọn hơn nữa như Honda Life, Smart ForTwo, Tata Nano, Hyundai Eon… chúng có tên gọi là “Microcar” hay “Kei car” ở Nhật Bản, nhưng vì không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam nên mình không đưa dòng xe này vào đây.

Xe hạng A phù hợp với những ai mới mua xe lần đầu, những người cần một chiếc xe nhỏ gọn để di chuyển cự ly ngắn mỗi ngày, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Những dòng xe hạng A tiêu biểu hiện đang bán ở Việt Nam gồm KIA Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, Honda Brio, Vinfast Fadil… Ở Châu Âu thì có thêm Fiat 500, VW Up, Renault Twingo…

Xe hạng B (Supermini car, Subcompact car)


[​IMG]

Quảng cáo


Xe hạng B còn có tên gọi là “B-segment car” ở EU, “Supermini car” ở UK hay “Subcompact car” ở Mỹ. Đây là loại xe có kích thước lớn hơn xe hạng A một bậc nhưng không quá to, có động cơ dung tích lớn hơn, khung gầm cứng và chắc chắn hơn, do đó nó vừa đủ nhỏ gọn để có thể đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trong đô thị, vừa đảm bảo an toàn và chắn chắn hơn trên đường cao tốc hoặc những chuyến hành trình xa.

Ở Việt Nam, các dòng xe hạng B tiêu biểu là Toyota Vios với biến thể hatchback 5 cửa là Toyota Yaris, Honda Fit/Jazz (hatchback), Honda City (sedan), Mitsubishi Mirage (hatchback), Mitsubishi Attrage (sedan), Nissan Sunny, Mazda 2, Hyundai Accent, KIA Soluto, Suzuki Ciaz, Suzuki Swift…

Xe hạng C (Small family car, Compact car)


[​IMG]


Xe hạng C còn được gọi là “Small family car” ở EU, hay “Compact car” ở Mỹ. Đây là dòng xe bình dân cỡ nhỏ dành cho gia đình, có cả 2 biến thể sedan lẫn hatchback 5 cửa. So với xe hạng B thì xe hạng C có kích thước, động cơ và khung gầm lớn hơn, hướng đến mục tiêu dành cho gia đình nhiều hơn, mặc dù nó vẫn đủ nhỏ gọn để vận hành trong đô thị.

Ở Việt Nam thì dòng xe hạng C này vẫn được rất nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính kinh tế, giá thành rẻ, kiểu dáng đẹp, đa dụng, vừa có thể di chuyển linh hoạt trong thành phố, vừa có thể đưa gia đình đi chơi xa vào cuối tuần, đầy đủ tiện nghi, không gian rộng rãi, vận hành ổn định & chắc chắn hơn các dòng xe nhỏ…

Những dòng xe hạng C tiêu biểu ở Việt Nam bao gồm Toyota Corolla Altis, Mazda 3, Honda Civic, KIA Cerato, Hyundai Elantra…

Xe hạng D (Large family car, Mid-size car)


[​IMG]


Xe hạng D còn được gọi là “Large family car” ở EU, hay “Mid-size car” ở Mỹ. Đây là dòng xe bình dân cỡ trung dành cho gia đình, ở Việt Nam thì chỉ có biến thể sedan, còn thị trường EU hay Mỹ thì có thêm cả biến thể 5 cửa nữa. Ở thị trường Việt Nam, các dòng xe hạng D thường có giá bán khá cao, từ 1 - 1,4 tỷ chưa ra giấy, nên dòng xe này thường được dùng như một mẫu xe “doanh nhân”, dùng cho cả công việc lẫn gia đình. Ở các nước phương tây thì xe hạng D chỉ đơn thuần là một dòng xe gia đình, chuyên chở người và di chuyển là chính.

Những dòng xe hạng D tiêu biểu ở Việt Nam bao gồm Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, VW Passat, KIA Optima… lúc trước còn có cả Ford Mondeo, Hyundai Sonata, Nissan Teana, Subaru Legacy, Renault Latitude, v.v…

Xe đa dụng cỡ nhỏ (Mini MPV)


[​IMG]


Xe đa dụng cỡ nhỏ hay còn gọi là“Mini MPV” ở một số thị trường. Đây là dòng xe đa dụng được xây dựng trên nền tảng khung gầm của các dòng xe hạng B, nhưng nội thất bên trong được tối ưu hóa về không gian để có thể chở người và hàng hóa nhiều hơn, thường có 3 hàng ghế và 7 chỗ ngồi.

Xe MPV cỡ nhỏ vừa có giá bán rẻ, vừa linh hoạt, đa năng, chở được nhiều hàng hóa và nhiều người. Chính những điều đó đã khiến cho nhiều khách hàng ở Việt Nam rất thích dòng xe này, cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp vận tải. Những dòng xe MPV cỡ nhỏ tiêu biểu ở Việt Nam bao gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Nissan Livina…

Xe đa dụng cỡ trung (Compact MPV)


[​IMG]


Xe đa dụng cỡ trung hay còn gọi là“Compact MPV” ở một số thị trường nước ngoài. Đây là dòng xe đa dụng được phát triển từ nền tảng khung gầm có kích thước tương đương với xe hạng C, đồng thời nội thất bên trong cũng được tối ưu hóa để có đủ không gian rộng rãi dành cho việc chở người và hàng hóa. Đối với một dòng xe MPV thì trần xe thường cao, thoáng, sàn phẳng, có 3 hàng ghế và thiết kế 7-8 chỗ ngồi.

Với giá bán tương đối rẻ, xe MPV cỡ trung rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam bởi sự tiện dụng, đa năng, và rộng rãi của nó. Mẫu xe tiêu biểu nhất hiện nay chính là Toyota Innova, trước đây còn có Chevrolet Orlando, Mitsubishi Zinger, Mitsubishi Jolie, Toyota Zace, Mazda 5… Ở các nước phương tây thì khác với Việt Nam, họ thường sử dụng Ford C-Max, VW Touran, Renault Scenic…

Xe đa dụng cỡ lớn (Large MPV)


[​IMG]


Xe đa dụng cỡ lớn hay còn gọi là“Large MPV”, hoặc đôi khi là “Minivan” ở các nước phương tây. Đây là dòng xe đa dụng được phát triển trên nền tảng khung gầm riêng, có kích thước lớn, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và hướng đến việc phục vụ cho gia đình có nhiều thành viên, tất nhiên là phải có 3 hàng ghế cùng 7-8 chỗ ngồi tùy phiên bản. Những dòng xe MPV cỡ lớn này thường được trang bị cửa hông dạng trượt, giúp hành khách dễ ra/vào xe hơn.

Tại Việt Nam, xe MPV cỡ lớn hiện có những cái tên phổ biến như KIA Sedona, Ford Tourneo, Hyundai Grand Starex, hay những dòng xe cao cấp hơn như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Peugeot Traveller. Ở các nước phương tây thì dòng xe này cũng rất được ưa chuộng do giá bán rẻ và mức độ tiện dụng & linh hoạt cao, đơn cử như Ford S-Max, VW Sharan, Chrysler Pacifica, Dodge Grand Caravan, Renault Espace…

Xe gầm cao cỡ nhỏ (CUV/SUV cỡ nhỏ)


[​IMG]


Về bản chất bên trong khung gầm thì CUV (Crossover Utility Vehicle) và SUV (Sport Utility Vehicle) quả thật có khác nhau, nhưng để tránh làm anh em bị rối rắm bởi quá nhiều thông tin chuyên ngành nên mình sẽ gom CUV & SUV lại thành cùng một nhóm tạm gọi là “Xe gầm cao”, và chỉ phân biệt về kích thước mà thôi. Thêm một lý do nữa là thị trường ô tô Việt Nam cũng không có quá nhiều mẫu SUV hay CUV chuyên biệt kiểu như Mỹ hay EU, nên cách phân nhóm như vầy sẽ giúp anh em dễ phân biệt hơn khi lựa chọn xe.

Xe gầm cao cỡ nhỏ ở thị trường Việt Nam là những dòng xe có khoảng sáng gầm xe trên mức trung bình (từ 170mm trở lên), được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm liền khối (unibody) hoặc loại khung gầm rời (body on frame). Loại xe này phù hợp với nhu cầu di chuyển đa dạng, từ đô thị cho đến đường quốc lộ, đường xấu, hay off-road nhẹ cũng chơi được luôn. 😁

Những dòng xe gầm cao cỡ nhỏ tiêu biểu và phổ biến ở Việt Nam gồm Toyota Rush, Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7, Ford Ecosport, Honda HR-V, Kia Seltos, Hyundai Kona…

Xe gầm cao cỡ trung (CUV/SUV cỡ trung)


[​IMG]


Tương tự như trên, xe gầm cao cỡ trung là những dòng xe CUV/SUV có kích thước lớn hơn một chút so với cỡ nhỏ, và tầm giá dao động từ 800 triệu cho đến 1,2 tỷ đồng tùy phiên bản. Những cái tên tiêu biểu trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam bao gồm: Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Subaru Forester, Nissan X-Trail, Hyundai Tucson, KIA Sportage, Mazda CX-5, Suzuki Vitara, Ford Escape, v.v…

Xe gầm cao cỡ lớn (CUV/SUV cỡ lớn)


[​IMG]


Nếu gia tăng kích thước và giá bán lên một chút nữa, tầm 1 - 1,4 tỷ thì chúng ta sẽ có phân khúc xe gầm cao cỡ lớn. Phân khúc này khá đặc biệt vì bên cạnh những chiếc CUV 7 chỗ, chúng ta còn có thêm những dòng xe SUV 7 chỗ được phát triển từ nền tảng khung gầm xe bán tải, đem lại sự cạnh tranh rất gay gắt. Những cái tên tiêu biểu trong phân khúc xe gầm cao cỡ lớn bao gồm Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest, Nissan Terra, Isuzu Mu-X, Chevrolet Trailblazer, Mazda CX-8, Hyundai Santafe, KIA Sorento, v.v…

Xe thể thao đa dụng cao cấp (SUV cao cấp)


[​IMG]


SUV cao cấp là một phân khúc được định hình dựa vào giá bán của những mẫu xe gầm cao còn lại ở thị trường Việt Nam, sau khi đã loại trừ ra những phân khúc bên trên. Chúng không có nhiều điểm chung, chỉ đơn giản là chúng có kích thước lớn hơn và giá bán của chúng cũng cao hơn mặt bằng chung rất nhiều, mặc dù thương hiệu chỉ ở cấp độ bình dân.

Những cái tên có thể liệt kê ra trong phân khúc SUV cao cấp bao gồm Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, hay gần đây còn xuất hiện thêm Hyundai Palisade và KIA Telluride cũng được đồn đoán là sẽ về Việt Nam để phục vụ nhu cầu của khách hàng Việt.

Xe bán tải (Xe Pickup)


[​IMG]


Xe bán tải, hay còn gọi là “Pickup” ở các thị trường nước ngoài, là một loại xe gầm cao có khoang cabin và khoang chở hàng riêng biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu cho cả việc chở người, chở hàng và cung cấp sức kéo lớn. Xe bán tải về cơ bản có hai loại khác nhau: loại 4 cửa & 2 hàng ghế (Double cab) và loại 2 cửa & 1 hàng ghế (Regular cab) để tăng diện tích của khoang chở hàng; tuy nhiên ở Việt Nam thì chỉ được phân phối loại 2 hàng ghế mà thôi.

Những dòng xe bán tải phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado. Ngoài ra, thị trường Việt Nam còn có mẫu xe bán tải hiệu suất cao Ford Ranger Raptor để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Những dòng xe bán tải cỡ lớn như Ford F-150, Toyota Tundra, Nissan Titan, Ram… chưa phổ biến tại Việt Nam do thị hiếu khác biệt, nhu cầu thị trường thấp và giá xe quá cao.

Các dòng xe hạng sang tại Việt Nam


Xe hạng sang cỡ nhỏ (Subcompact Executive car)


a-class.jpg


Xe hạng sang cỡ nhỏ còn có tên gọi là “Subcompact Executive car” tại thị trường ngoại quốc. Đây là phân khúc xe hạng sang có kích thước nhỏ nhất, được phát triển trên nền tảng khung gầm có kích cỡ tương đương xe hạng C bình dân. Bên cạnh đó, đây cũng là loại xe hạng sang có giá bán thấp nhất, phù hợp với những anh em mua xe hạng sang lần đầu, hay còn gọi là “entry-level”. Chính vì thế, giá bán của những loại xe này tiệm cận với giá bán của những mẫu xe hạng D phiên bản cao nhất, điều này cũng gây ra không ít đắn đo khi khách hàng đưa ra quyết định mua xe.

Những dòng xe hạng sang cỡ nhỏ được nhiều người biết đến ở thị trường Việt Nam là Mercedes-Benz A-Class, BMW 1-Series, Lexus CT200h, Audi A3, Volvo S40, v.v…

Xe hạng sang cỡ vừa (Compact Executive car)


c-class.jpg


Xe hạng sang cỡ vừa hay còn gọi là “Compact Executive car” tại các thị trường nước ngoài. Đây là phân khúc xe hạng sang phổ biến nhất tại Việt Nam bởi giá bán không quá cao và kích cỡ xe cũng tương đối rộng rãi, đủ đáp ứng nhu cầu của nhiều người do chúng được phát triển trên nền tảng khung gầm có kích cỡ tương đương xe hạng D bình dân.

Những dòng xe hạng sang cỡ vừa được khách hàng biết đến nhiều nhất ở thị trường Việt Nam là Mercedes-Benz C-Class, Audi A4, BMW 3-Series, Lexus IS, Jaguar XE, Volvo S60/V60, Infiniti Q50, Acura ILX, v.v…

Xe hạng sang cỡ trung (Executive car, Mid-size Luxury car)


e-class.jpg


Xe hạng sang cỡ trung có tên gọi là “Executive car" hay "Mid-size Luxury car” ở các thị trường Âu-Mỹ. Đây là phân khúc xe hạng sang cũng khá phổ biến tại thị trường Việt Nam do giá bán không quá cao, trang bị tiện nghi đầy đủ, mức độ an toàn cao cùng không gian cabin rộng rãi. Giá bán của những dòng xe này tương đương với phân khúc xe sedan full-size của các thương hiệu bình dân như Toyota Avalon, Chevrolet Impala, Ford Taurus, Chrysler 300, Dodge Charger…

Những dòng xe hạng sang cỡ trung phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam là Mercedes-Benz E-Class, Audi A6, BMW 5-Series, Lexus GS, Volvo S90, Jaguar XF, Acura TLX…

Xe hạng sang cỡ lớn (Full-size Luxury car)


s-class.jpg


Xe hạng sang cỡ lớn còn có tên gọi là “Full-size Luxury car” ở các thị trường Âu-Mỹ. Đây là dòng xe flagship có kích thước lớn nhất, trục cơ sở dài nhất, mức độ êm ái, tiện nghi & an toàn cao nhất, và tất nhiên giá bán cũng thuộc hàng đầu bảng. Một số hãng xe còn cung cấp thêm phiên bản nới rộng chiều dài cơ sở cho dòng xe này, giúp chúng trở thành những chiếc "xe dành cho ông chủ" đích thực.

Những dòng xe hạng sang cỡ lớn phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam là Mercedes-Benz S-Class, Audi A8, BMW 7-Series, Lexus LS, Jaguar XJ, … Những dòng xe có kích cỡ nhưng “đẳng cấp” cao hơn nữa thì chúng ta có thể liệt kê thêm như Porsche Panamera, Maserati Quattroporte, Aston Martin Rapide…

Xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ (Subcompact Luxury CUV/SUV)

gla-class.jpg


Xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ có tên gọi là “Subcompact Luxury CUV/SUV” ở các thị trường Âu-Mỹ. Đây là dòng xe gầm cao có kích thước nhỏ và giá bán dễ tiếp cận nhất trong phân khúc xe hạng sang. Những loại xe này thường sử dụng chung nền tảng khung gầm với những người anh em cùng hãng ở các biến thể gầm thấp. Và tất nhiên đây cũng là một lựa chọn tốt cho anh em mua xe hạng sang lần đầu bởi giá bán dễ tiếp cận.

Những dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam là Mercedes-Benz GLA-Class, Audi Q3, BMW X1, Lexus UX, Volvo XC40, Infiniti QX30, Land Rover Range Rover Evoque…

Xe gầm cao hạng sang cỡ vừa (Compact Luxury CUV/SUV)


glc-class.jpg


Xe gầm cao hạng sang cỡ vừa có tên gọi là “Compact Luxury CUV/SUV” ở các thị trường phương tây. Đây là dòng xe gầm cao có kích thước tương đối gọn gàng, nhưng sở hữu khả năng vận hành và không gian nội thất tốt hơn dòng xe gầm cao cỡ nhỏ.

Những dòng xe gầm cao hạng sang cỡ vừa phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam gồm Mercedes-Benz GLC-Class, Audi Q5, BMW X3, Lexus NX, Volvo XC60, Land Rover Range Rover Velar, Jaguar E-Pace…

Xe gầm cao hạng sang cỡ trung (Mid-size Luxury CUV/SUV)


gle-class.jpg


Xe gầm cao hạng sang cỡ trung hay còn có tên gọi là “Mid-size Luxury CUV/SUV” ở các thị trường Âu-Mỹ. Đây là loại xe gầm cao có kích thước tương đối lớn, tiện nghi đầy đủ, cùng với khả năng vận hành tốt, linh hoạt trên nhiều loại địa hình. Có thể nói, đây là phân khúc xe gầm cao hạng sang mang lại nhiều cảm xúc và khả năng vận hành đa dạng nhất, vừa sang trọng trong đô thị, vừa mạnh mẽ & linh động trên các cung đường khó.

Những dòng xe gầm cao hạng sang cỡ trung phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam gồm Mercedes-Benz GLE-Class, Audi Q7, BMW X5, Lexus RX, Volvo XC90, Infiniti QX60, Land Rover Range Rover Sport, Jaguar F-Pace…

Xe gầm cao hạng sang cỡ lớn (Full-size Luxury CUV/SUV)


gls-class.jpg


Xe gầm cao hạng sang cỡ lớn hay còn có tên gọi là “Full-size Luxury CUV/SUV” ở các thị trường ngoại quốc. Đây là dòng xe gầm cao hạng sang có kích thước lớn nhất, thiết kế hầm hố nhất, động cơ có dung tích lớn nhất, không gian cabin rộng nhất, nhiều trang bị tiện nghi & an toàn nhất, và tất nhiên là giá bán cũng cao nhất phân khúc luôn. :D

Những dòng xe gầm cao hạng sang cỡ lớn phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam gồm Mercedes-Benz GLS-Class, BMW X7, Lexus LX570, Infiniti QX80, Cadillac Escalade, Lincoln Navigator, Land Rover Range Rover…

Xe đa dụng hạng sang (Luxury MPV)


v-class.jpg


Xe đa dụng hạng sang là một phân khúc khá đặc biệt, mình định hình phân khúc này dựa vào thương hiệu và cả giá bán cao nữa. Chính vì thế, nếu xét ở thị trường Việt Nam, chúng ta sẽ có những cái tên phù hợp nằm trong phân khúc này bao gồm Mercedes-Benz V-Class (thương hiệu hạng sang & giá bán cao), và cũng có thêm bao gồm luôn những dòng xe như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Peugeot Traveller và VW Caravelle/Transporter (thương hiệu không thuộc hạng sang, nhưng giá bán cao).

Giá trị cốt lõi của những dòng xe MPV hạng sang này thì anh em cũng đã rõ, nếu có xem qua mục MPV cỡ lớn bên trên. Chúng là những chiếc xe đa dụng có kích thước lớn, tiện nghi được trang bị tận răng, không gian cabin rộng rãi, khả năng vận hành và mức độ an toàn đều rất cao.

Xe địa hình hạng sang (Luxury 4x4 SUV)


land-rover-defender.jpg


Đây cũng là một phân khúc xe rất đặc biệt, đây là những dòng xe SUV dẫn động 4 bánh của các thương hiệu hạng sang, có khả năng vận hành cực cao, tiện nghi và an toàn cũng nằm trong top những công nghệ tân tiến nhất, và cuối cùng là giá bán của chúng rất cao so với mặt bằng chung. :D

Xe địa hình hạng sang ở Việt Nam có 2 cái tên nổi bật nhất, đó chính là Mercedes-Benz G-Class và Land Rover Defender.

Xe thể thao/mui trần (GT/Roadster/Convertible/Spider car)


[​IMG]


Đây là một phân khúc xe hạng sang khác ở Việt Nam, phân khúc này bao gồm cả những biến thể xe 2 cửa mui cứng (Coupe/GT) hoặc mui xếp mềm/cứng (Roadster/Spider/Convertible). Mình gom những biến thể này vào cùng một phân khúc vì chúng đều có những đặc điểm chung như: đều là xe thể thao, dành cho người mê tốc độ, thiết kế mang tính khí động học cao, khả năng vận hành mạnh mẽ, và cuối cùng là có giá bán cao.

Những cái tên nổi bật nằm trong phân khúc này có thể liệt kê ra như Porsche 911, Cayman, Boxster, BMW Z4, Jaguar F-Type, Mercedes-Benz SL-Class, SLC-Class, Audi TT…

Xe siêu sang (Ultra-luxury car)


[​IMG]


Phân khúc này được các đại gia Việt Nam quan tâm nhất, bởi vì giá bán, đẳng cấp, mức độ hoàn thiện, sự tiện nghi, êm ái, thoải mái của chúng là “vô địch”. Những cái tên được các đại gia Việt ưa chuộng nhất chính là Rolls-Royce Phantom/Ghost/Wraith/Dawn, Bentley Continental/Mulsanne/Flying Spur…

Ngoài ra, gần đây khi trào lưu SUV lên cao thì những cái tên như Rolls-Royce Cullinan hay Bentley Bentayga cũng được các khách hàng đại gia Việt mua về sử dụng.

Siêu xe (Supercar)


[​IMG]


Phân khúc cuối cùng mình tổng hợp trong bài này cũng chính là “ước mơ” của rất rất nhiều tín đồ tốc độ - những chiếc siêu xe. Đây là loại xe cực kỳ đắt tiền, nhưng thay vì sự tiện nghi sang trọng thì nhà sản xuất sẽ tập trung hơn vào việc tăng cường tính khí động học, trang bị động cơ siêu mạnh, giảm trọng lượng tối đa có thể, v.v… tất cả nhằm thiết kế làm sao để cái xe chạy nhanh nhất có thể.

Những cái tên nổi bật trong phân khúc này bao gồm Bugatti, Lamborghini, Ferrari, McLaren, Pagani, Koenigsegg… Mình liệt kê hãng thôi, dòng xe thì nhiều lắm nha anh em! Một số dòng xe đặc biệt của các hãng xe hạng sang cũng có khả năng vận hành tiệm cận với những đối thủ vừa nêu thì cũng được liệt vào phân khúc này, ví dụ như Audi R8, Porsche GT2, Acura NSX, Ford GT, Lexus LF-A, Nissan GT-R, Mercedes-AMG GT, Porsche 918 Spider, v.v…

Tham khảo Wikipedia, ISO
146 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ráng cày kiếm con hạng D xài là được rồi.
THONG_PQ
TÍCH CỰC
4 năm
Like ủng hộ xong quay lên đầu trang đọc tà tà.
@THONG_PQ Kkk... cảm ơn bác đã ủng hộ! 😁
Mấy chiếc hạng sang đẹp quá. Mà nhiều hạng ghê
Thích từ dưới lên trên 😂
@Thái Hưng Hoàng haha... Bác biết chọn xe ghê! =]]
Lấy động lực kiếm tiền
nhìn mấy em từ Đức và từ Anh lại thèm 😔(
Trung197
TÍCH CỰC
4 năm
Bài viết dài nhưng chi tiết. Cá nhân mình nghĩ Mod nên chú thích tên xe dưới ảnh luôn, vừa dễ hiểu lại đỡ dài bài viết
Mua dc siêu xe thì hẳn là đã có nhà mặt phố, bố làm to, muốn gì có đó rồi, cuộc sống ở vạch đích chắc tẻ nhạt lắm
@chocolate12345 Đích của đa số ae mình thôi chớ vạch của họ chắc nằm chỗ khác 😆))
Xem clip con toy cross thấy dạo này các hãng cũng biết lắng nghe ng dùng phết rồi. Hy vọng giá xe down đúng lộ trình
@Thanhhaihailong Vâng bác, về còn gấp 1,5 lần xứ Mẽo thôi là cũng ngon rồi! 😁
amazing T
TÍCH CỰC
4 năm
trong chung cư có chiếc Maybach của anh chị nào,muốn lên ngồi thử mà chưa có dịp làm quen 😆
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
bài viết chi tiết quá bác
chỉn chu quá... cám ơn mod
❤️❤️
bài viết hay quá cảm ơn tác giả
vinfast kể mỗi fadil... :v
thao94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Enzo Le Thì e bảo nó xếp vào nhóm bình dân rồi mà, chỉ ngang kích thước thôi. Vs cả santafe cũg k bé như bác nghĩ đâu. Nhìn Fe vs Sò rõ ràng Sò to hơn hẳn đúg k ?, nhưg thật ra nó ngang phân khúc nhau - và là 1 đấy, chỉ thay vỏ thôi
@Enzo Le Vậy bác phân khúc nó theo giá hay theo kích thước? Bác có thể tự đẻ ra phân khúc “cận cao cấp” mà, như Trường Hải đang làm với peugeot, hoặc như VW làm với tuareg đó. Máy móc quá làm gì? Mấy khái niệm này cũng do con người đẻ ra thôi
@Street_Version Cơ bản là cái bài đã quá dài, và nếu thêm phân khúc mới thì ít ra phải có từ 2 dòng xe trở lên, đằng này chỉ có riêng Vinfast nên mình không thêm vào. Đầu bài mình đã có nói là "có những dòng xe thậm chí không thể xếp vào phân khúc nào hết" mà! 😆
@Enzo Le Thì mĩnh comment chỉ vì chữ “không thể” của bác đó. Xe nào cũng xếp được hết, mình muốn hay ko mà thôi. Bác nói là “một số dòng mình không biết/muốn xếp nó vào hạng nào” thì mình đã chẳng comment
6.00
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết rất chi tiết ạ.
dovuhai
TÍCH CỰC
4 năm
Suv hợp vs sài gòn đấy chứ ngập miết
Cái tên gọi siêu xe hình như ở VN bị lạm dụng hơi nhiều. Những mẫu xe được sản xuất hàng loạt, có tiền là mua được giờ cũng được xếp vào đây à
@anhtuanngoc xe nào có tiền cũng mua được hết, quan trọng là bao tiền thôi ahihi
@anhtuanngoc Porsche panamera, x6, Landrover. Mà cũng đua vô siêu xe, Siêu xe là phải x.xxx.xxx 7số trở lên.
@harryposter Porsche panamera, x6, Landrover nào đưa vô siêu xe vậy bác? mình đâu có liệt kê mấy xe này! 😁
Re0
CAO CẤP
4 năm
D là ok rồi 😎

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019