Năm 2020 đánh dấu thời điểm thế giới dần dần bỏ than đá?

Nam Air
12/8/2020 3:35Phản hồi: 82
Năm 2020 đánh dấu thời điểm thế giới dần dần bỏ than đá?
Đại dịch Covid-19 bùng phát trong 6 tháng đầu năm nay trên toàn thế giới đã làm giảm nhu cầu sử dụng điện năng xuống đáng kể. Từ nhiều năm gần đây, các quốc gia phát triển trên thế giới đang tìm cách để giảm ô nhiễm môi trường do sản xuất điện bằng than đá và Covid-19 đã "giúp cho" quá trình này loại bỏ than đá nhanh hơn một chút.

Rất nhiều nhà máy nhiệt điện bằng than đá trên thế giới đang hoạt động dưới công suất thiết kế trong nửa đầu năm 2020. Tổ chức giám giát năng lượng toàn cầu Global Energy Monitor (GEM) cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn thế giới đã giảm được 2.900MW điện sản xuất bằng than đá.

Nước Anh ngưng phát điện bằng than đá 67 ngày
Đầu năm nay, vương quốc Anh đã tổ chức ăn mừng sự kiện hơn 2 tháng nói không với nhiệt điện than đá. Họ đã có một khoản thời gian kéo dài 67 ngày không phát điện bằng than đá, một kỉ lục chưa từng có trong lịch sử. Như anh em đã biết thì nước Anh là cái nôi của cách mạng công nghiệp thông qua việc phát minh ra động cơ hơi nước và nếu có từng chơi game Assassin's Creed Syndicate lấy bối cảnh London năm 1868 thì anh em sẽ biết được London thời đó ô nhiễm không khí vì than đá như thế nào.

syndicate.jpg London năm 1868 trong game AC Syndicate

Công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy ước tính đến năm 2023, nước Anh sẽ loại bỏ hoàn toàn nhiệt điện bằng than đá và hiện nay có vẻ như họ đang dần làm được điều này rồi. Ở thời điểm của bài viết, họ đã hơn 40 ngày liên tục không phát điện bằng than đá. Hiện tại giá khí đốt đang rẻ hơn so với giá than đá, do đó sản xuất điện bằng khí đốt đang kinh tế hơn so với than do nguồn cung khí hóa lỏng đang dồi dào.


"Trừ khi giá than đá giảm mạnh, chứ không thì sử dụng khí đốt để phát điện sẽ vẫn tiếp tục kinh tế hơn so với than đá vào năm sau. Ngoài ra việc sản xuất điện tái tạo đang được xúc tiến nhanh, đặc biệt là điện gió sẽ giúp sớm loại bỏ than đá khỏi các nguồn sản xuất điện." Lộ trình của nước Anh là ngưng phát điện bằng than đá hoàn toàn vào năm 2025 và họ có thể sớm đạt được điều này vào năm 2023.

nhiet-dien-than.jpg Một nhà máy nhiệt điện than đá

Đức, Anh và Tây Ban Nha
Tương tự, chuyên gia phân tích về năng lượng Somik Das của tổ chức GlobalData ước tính rằng điện Mặt trời ở Đức, Anh và Tây Ban Nha hiện nay đã chiếm tỉ lệ lên tới 30%. Dự kiến tỉ trọng sản xuất điện bằng than đá ở các nước này chỉ còn chiếm khoảng 10% trong năm 2020 và họ sẽ sớm thay thế than đá bằng các nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường hơn.

Nước Đức từng là quốc gia tiêu thụ nhiều than đá nhất Châu Âu, tuy nhiên kể từ khi thống nhất 2 miền đất nước, họ đã và đang tích cực theo đuổi việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo. GlobalData cho biết kể từ tháng 4/2020, cứ qua mỗi tháng thì lượng tiêu thụ than đá để phát điện ở Đức và Tây Ban Nha lại giảm xuống 35%.

solar-energy-companies.jpg

Nhiều hoạt động kinh tế, sản xuất đang giảm xuống vì đại dịch Covid-19 đã làm giảm nhu cầu sử dụng điện, đồng thời kích thích các nước này sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để thay thế cho than đá để tiết kiệm chi phí.

Ba Lan là quốc gia tiêu thụ than đá nhiều thứ 2 sau Đức. Nhiệt điện than đá chiếm tới 50% tổng công suất điện của Ba Lan, do đó nước này vẫn cam kết hỗ trợ ngành công nghiệp than đá trong nhiều năm nữa. Ba Lan là quốc gia duy nhất trong liên minh EU không cam kết các thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu Paris được tổ chức hồi tháng 2/2020.

Tuy nhiên vào tháng 7 vừa rồi, thống kê của tổ chức Emerning Europe cho biết cứ 6 người nhiễm Covid-19 ở Ba Lan thì có 1 người là thợ mỏ than đá, điều này đã buộc Ba Lan phải tuyên bố chấm dứt phát điện bằng than đá chậm nhất là năm 2060.

Quảng cáo



miner-in-poland.png

Còn Trung quốc thì sao?
Nhu cầu sử dụng điện của TQ luôn tăng trong những năm vừa qua. Cục Điện lực Trung quốc cho biết năm 2019 nước này đã tiêu thụ hết 7,2 triệu GWh điện (1GWh = 1 triệu kWh), tăng 4,5% so với năm 2018. Nhu cầu điện tăng hàng năm cho nên TQ liên tục xây mới thêm nhiều nhà máy nhiệt điện than đá.

Trong khi 6 tháng đầu năm 2020 toàn thế giới đã giảm được 2,9GW điện từ than đá thì TQ lại đưa vào vận hành các nhà máy nhiệt điện than đá với tổng công suất 11,4GW và dự kiến xây dựng thêm 53.2GW nhiệt điện bằng than đá nữa. GEM ước tính rằng TQ chiếm tới 90% số lượng nhà máy nhiệt điện than đá xây mới trong tương lai.

Tuy xây mới thêm nhiều nhà máy nhiệt điện than đá nhưng có rất nhiều trong số đó lại làm ăn thua lỗ và đang hoạt động chỉ 50% công suất thiết kế mà thôi. Phải tới năm 2021 thì TQ mới công bố kế hoạch 5 năm lần tiếp theo, cho tới lúc đó thì chính sách về năng lượng của nước này vẫn còn là ẩn số.

82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năng lượng nào cũng có mặt không tốt của nó thôi
@Tân Đoàn Official nhưng than đá là nhiều mặt không tốt nhất nên phải từ bỏ thôi.
@boyngo1988 Than đá lợi chắc được cái rẻ
Bteam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tân Đoàn Official Nhưng mà Than đá có mặt không tốt nhiều hơn thui.
Việt nam đang nhập than đá về
Bteam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienvk Do Xây nhà máy nhiệt điện mới, điện hạt nhân, mặt trời, gió hãy sóng biển lại không đầu tư nhiều
@thienvk Tập đoàn TKV chắc sắp giải thể. Mấy chú ấy chưa giàu thì người ta đã bỏ than đá!
@Bteam Mặt trời với gió thì nước ngoài nó đầu tư chứ VN chắc chưa vững trong lĩnh vực này. Còn năng lượng hạt nhân thì thôi, có rất nhiều điểm yếu liên quan tới an toàn vận hành, sơ sơ xử lý đống chất thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân.... Nó còn ô nhiễm và tốn kém hơn vạn lần so với nhiệt điện đấy 😃
phongnvu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 Tập đoàn đó là Than & Khoáng sản mà bạn, sao giải thể được? Với lại mấy tập đoàn nhà nước mà, dù làm ăn thua lỗ nhưng có tập đoàn nào giải thể đâu?
trong bối cảnh vn vẫn đang quá tải các bãi chứa xỉ than nhiệt điện
teobe
TÍCH CỰC
4 năm
Trong khi Việt Nam vẫn phê duyệt cho khởi công mấy nhà máy nhiệt điện dạng này. Mà chủ yếu bao trọn cho Tàu khựa vào trúng thầu. Than đá múc lên bán hết, dân chúng không biết được hưởng lợi gì không nhưng giờ than xịn chạy nhiệt điện phải nhập khẩu rồi.
Nản!
@khongcnten_2007 Đjtme dở là do chúng m ăn chia cắt xén chứ đổ thừa ai?
@NatvPa bẻ lái hay lắm bác.
@khongcnten_2007 bác mặc giáp vô đi. sắp có gạch đá ném đến rồi đấy. =)))
phongnvu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NatvPa Chửi sao không chửi được? Do cái EVN nó độc quyền không đầu tư đường dây truyền tải cho các nhà máy điện mặt trời ở Ninh Thuận, Bình Thuận đó, vừa thừa, lại vừa thiếu, tư nhân thì được đầu tư nhà máy phát điện nhưng việc truyền tải phân phối điện lại là độc quyền của EVN thì phát triển điện kiểu gì?
nijerrys
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng Greta ThunBerg đến Trung Quốc và chỉ vào mặt Tập Cận Bình chửi : "ông đã cướp tuổi thơ của tui."
@nijerrys Và sau đó bị tát lật mặt vì mới con nít mới nhú ăn nói mất dạy, giáo dục phương tây dạy dỗ mày ra vậy à 😃
@boyngo1988 Kakaka. Nên nghe TQ đòi vượt mặt Mỹ tự nhiên thấy ảo ảo.
Từ triết lý giáo dục đã thua thì khó mà vượt nổi!
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Tức là một nền giáo dục tốt sẽ bỏ qua phần lễ nghĩa đúng không bạn?
@Nguyen N°5 con mặt nờ đấy khỏi chấp đi, đến nước nào chả bị xua đuổi
Năng lượng nguyên tử tính ra là tuyệt vời nhất nhưng sự cố thì kinh khủng quá 😔(
@Phạm Quang Nhật Vũ vẫn như nhau thôi bạn ơi. chất thải phóng xạ phải hàng trăm năm mới phân rã hoàn toàn. Nếu khai thác ồ ạt thì không có chỗ chứa chất thải đâu,
@x Lê Minh Đức x Bạn biết vụ Chernobyl không? Ít nhất là 20.000 (hai mươi ngàn) năm mới trở lại an toàn nhé.
Tiêu đề phải là: các nước phát triển dần từ bỏ than đá, chứ VN chắc còn lâu, mấy năm vừa rồi xây mới một loạt
@trung76 cách nhà em 10km. mới khánh thành 1 cái. mỗi suất 3 lít =))))
@quangthegtvtk49 Sợ thật, ô nhiễm khủng khiếp
@trung76 bán kính 15km quanh nhà em làm 2 cái nhà máy nhiệt điện luôn. còn tính bán kính 30km thì 3 cái 3 góc khác nhau. vậy mà điện vẫn mất như thường 😁
@quangthegtvtk49 Thì mục đích của các nhà máy điện là phát và hoà vào mạng lưới điện quốc gia, ưu tiên vào các thành phố lớn, nhà máy, xí nghiệp sau đó mới đến địa phương.
@trung76 mấy cái nhà máy này hay báo cáo lỗ lắm 😁
trái đất được thở
@nhucongpro Bỏ hết những cái gọi là mục đích bảo vệ môi trường đi.
Loài người bị tuyệt chủng mới là phương pháp tốt nhất.
Việt Nam vẫn xài ầm ầm ấy ~.~ Làm gì bỏ dc. ~.~
Người ta bỏ thì mình phải làm thì mới trội!
@An Thảo Store Chẳng qua không còn lựa chọn nào khác thôi
Akiteru
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy thằng trên thông minh thật. Thế giới Âu Mĩ nó hoàn thành giai đoạn công nghiệp hoá rồi thành nước phát triển cả trăm năm trước rồi thì nó bỏ. VN đang ở đâu mà đòi bú Âu Mĩ?
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
4 năm
Vn mình đang xd
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Điện mặt trời mà dạng muối nóng chảy thấy sạch nhất
hikaryna
ĐẠI BÀNG
4 năm
@traitay95 Có loại này à 😁
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
@hikaryna Bạn search Google đi
Cạn roi
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình thì lại ủng hộ than đá, cám ơn than đá, 1 thứ vô cùng quan trọng, đặc biệt ngành luyện kim
Việt Nam mình đang khuyến khích phát triển năng lượng mặt trời áp mái, có người đầu tư hẳn farm 5 tới 10MW luôn, chính phủ cam kết mua hết điện mặt trời luôn, mình làm trong ngành này thấy bài toán kinh tế có vẻ ổn 😆)))
@baohungle Mình cũng tính lắp điện mặt trời đây nhưng tính toán kỹ lại thấy hoang phí quá chưa dám mua. Chỗ mình năng ko đc nhiều mà mình dùng điện ban ngày ít tối mới dùng thì thấy phí quá. Mua ắc quy thì giá cao
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@autumnlove Lắp công tơ 2 chiều, ban ngày bán lên lưới lấy tiền xài ban đêm
@autumnlove Nếu lắp 5kw trên mái nhà thì tầm 4 năm hoàn vốn nha bác, còn nhữung năm sau sài điện thoải mái 😆)
hikaryna
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baohungle Ko dễ ăn đâu bác ạ
@hikaryna Tùy bác nghĩ thôi, mình làm trong ngành thì mình biết 😆))))
Đây là câu chuyện của tương lai xa thôi các cụ ah. T1 các nền kinh tế châu Âu hc là nc Tàu đều là các nền kinh tế lớn nên đều có nhu cầu sử dụng điện rất cao. Thuỷ điện hc năng lượng điện gió, điện mặt trời chỉ đáp ứng đc 1 phần, trg khi điện hạt nhân thì k phải nc nào cũng có khả năng, chưa kể tiềm ẩn các rủi ro cao về môi trg khi xảy ra rò rỉ phóng xạ... T2 đối vs các nc châu Á, Mỹ latinh hc châu Phi thuộc nhóm các nc kém phát triển hơn thì k thể có đc mạng lưới đg ống dẫn khí đốt đủ dài, hoàn thiện như châu Âu mà để có thể chuyển đổi từ than sang khí đốt như châu Âu. Chưa kể đối vs các nc đang phát triển cũng k dám đánh đổi kinh tế vì mục tiêu môi trg như các nc phát triển kia... mình nhìn vào nc mình hc nước Tàu, Ấn Độ bên cạnh thì thấy ngay. Vấn đề môi trg sẽ bị xem nhẹ trg, chỉ sau khi các dự án đi vào hđ, phát sinh các vđ môi trg, thậm chí phải lên báo đài r thì dân mình mới biết. Chả qa do thời gian vừa r dịch bệnh, các nhà máy xí nghiệp phải giảm năng suất hđ nên khả năng mới vậy. Để tất cả trở lại bình thường thì ngay cả các ông châu Âu bt cuzng đã rất quan tâm đến môi trg, cũng phải cân nhắc lại thôi các cụ ah.
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen Sinh Ha viết toàn viết tắt không đọc nổi.
Giảm hoặc không dùng nhiệt điện bằng than đá luôn là điều tốt, vấn đề là xác định nguồn năng lượng nào để bù đắp lại để bảo vệ môi trường.
@samsung focus Không sử dụng nguồn tài nguyên này thì cũng tài nguyên khác, và điều quan trọng nhất là các tài nguyên thay thế đều từ trái đất.
Chốt: loài người là giống loài ký sinh của trái đất.
@Linh Nguyen ID thế con gì ko dùng tài nguyên từ trái đất vậy bác? Nói như bác từ cây cỏ đến tất cả loại sinh vật ăn ngủ ị trên trái đất đều là ký sinh hết vì chả nghẽ nó...ra ngoài vũ trụ kiếm ăn, kiếm nhiên liệu??? =))))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019