Fortnite bị gỡ khỏi App Store lẫn Google Play Store

14/8/2020 2:21Phản hồi: 384
Fortnite bị gỡ khỏi App Store lẫn Google Play Store
Sau bản cập nhật cách đây ít hôm Fortnite, Epic Games đã làm một hệ thống thanh toán riêng trong game và khuyến khích người dùng thanh toán trực tiếp với họ (với giá được giảm 20%) thay vì dùng hệ thống thanh toán của Apple, để khỏi phải trả 30% tiền hoa hồng. Hậu quả của việc này là Apple đã gỡ bỏ tựa game đình đám này khỏi App Store vì vi phạm chính sách. Không lâu sau đó Google cũng gỡ bỏ tựa game đang có hơn 350 triệu người chơi trên toàn cầu khỏi Google Play Store với lý do tương tự.

fortnite-4.jpg

Epic nói rằng họ sẽ đệ đơn kiện cả hai công ty này sau khi đứa con cưng Fortnite bị gỡ bỏ khỏi hai kho ứng dụng lớn nhất hiện tại vì bất đồng trong điều khoản thanh toán theo đạo luật chống độc quyền của Mỹ. Theo quy định, các ứng dụng trên App Store và Google Play phải được thanh toán trực tiếp bởi bởi hệ thống thanh toán của họ, và số tiền được chia hoa hồng bao gồm phí mua app, chi phí thanh toán các vật phẩm hay dịch vụ bên trong ứng dụng.

fortnite-2.jpg

Epic cho rằng Apple đang kiểm soát thị trường, ngăn cản sự cạnh tranh và kiềm hãm những công ty phải phụ thuộc vào họ. Về phía Apple, họ cho rằng Epic đang muốn tự sở hữu một sự "ưu đãi đặt biệt" so với các lập trình viên khác khi họ đã khuyến khích người dùng bỏ qua hệ thống thanh toán của Apple mà thanh toán trực tiếp với họ với số tiền rẻ hơn.


fortnite-1.jpg

Xét ở thời điểm hiện tại, việc gỡ Fortnite xuống không ảnh hưởng đến quá trình chơi game của người dùng, họ sẽ vẫn có thể vào game và chơi. Tuy nhiên việc bị gỡ xuống đã làm cho ứng dụng này không thể được cập nhật nữa, hay nói cách khác, Epic đang bị gián tiếp bỏ rơi người dùng của mình. Không như Android, chẳng có cách nào để cài đặt hay cập nhật một ứng dụng không có trên App Store cả, thế là sự đấu đá này lại dẫn đến thiệt thòi cho người chơi.

fortnite-5.jpg

Thật ra, không phải chỉ có mỗi Epic là công ty duy nhất cảm thấy "chướng mắt" do phí hoa hồng. Nhiều nhà phát triển ứng dụng cũng đã không ít lần nói về các mức phí hoa hồng của các kho ứng dụng và điều đó ảnh hưởng họ như thế nào. Lấy ví dụ, nếu Apple ra mắt dịch vụ nhạc với giá 10 đô mỗi tháng, một công ty khác muốn làm với chất lượng tương tự thì theo lý thuyết, giá của họ sẽ đắt hơn Apple ít nhất 3 đô, một con số đủ để người dùng biết phải chọn bên nào.

fortnite-6.jpg

Một ví dụ điển hình là Netflix và Spotify, hai công ty lớn trong lĩnh vực stream phim và nhạc. Từ lâu họ đã không bán các gói đăng kí dịch vụ trong App Store. Để trả tiền và thanh toán, anh em cần phải truy cập vào trang web riêng và thanh toán. Spotify cũng đã ít nhất một lần đệ đơn khiếu nại lên Cơ quan chống độc quyền của Châu Âu. Còn Apple thì không ít lần phải tham gia các phiên điều trần về vấn đề tương tự khi bị cho rằng đã kiềm hãm sự cạnh tranh công bằng.

fortnite-7.jpg

Tuy nhiên, cả Netflix và Spotify đều không "chơi lớn" như Epic Games khi họ dằn mặt Apple một cách trực diện: Hỏi người dùng muốn mua 1000Vbucks với giá 9.99 đô trên App Store hay 7.99 đô thông qua giao dịch trực tiếp. Hiện tại, Epic đang đứng trước một canh bạc lớn, nếu họ kiện thắng, toàn bộ hệ thống thanh toán trực tuyến của các kho ứng dụng sẽ thay đổi trong tương lai mà Epic sẽ là người đi đầu. Còn nếu họ thua, số phận của Fortnite sẽ bị đe doạ nghiêm trọng.

Quảng cáo


Tham khảo Recode, CNET, TheVerge
384 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

18K
CAO CẤP
4 năm
Này thì không vào chợ
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@Hieu Tran DakLak mày nói tới luật mà còn lôi cái đạo lý đặc thù và đối tượng ít? luật mà chỉ cần ít thì k phải là lỗi à 😁 100M user mà mày còn kêu ít? ngu vừa chứ
@18K EPIC có bản updated nhưng Apple không cho người dùng của mình cài Fortnite trực tiêp!

App không update được, ai mới là người bỏ rơi user? EPIC hay Apple?
18K
CAO CẤP
4 năm
@cheetah_fast Vậy thì hãy nhớ lại tại sao apple gỡ epic. Không chỉ apple mà cả google cũng gỡ. Tuy nhiên hệ điều hành của apple đóng nên vụ này với nổi tên apple thôi. Người dùng 1 game và người dùng cả 1 hệ điều hành theo bạn thì bên nào hơn?
@18K Luật chống độc quyền của Mỹ sẽ làm Apple sẽ đau đầu vì việc ko cho user cài app trực tiếp!
Ăn mảnh thì nó thổi bay là đúng thôi !
@VNPT001 99$/năm, so với doanh thu của app store là muỗi. Nếu so chi phí hạ tầng tải hàng chục tỷ lượt app miễn phí thì chả bõ
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@Hunglong96 thì tại bạn đang kêu những app free mà ko có doanh thu thì Apple ko lấy được cắc nào để bù vào chi phí quản lý, vận hành,...
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@VNPT001 vào mà xem phát triên game cho ps4 phải đóng bao tiền, phát triển xong vẫn bị sony vặt lông như thường sao k ai kêu?
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@thuca1992 tôi đã kêu cái gì đâu 😆
bangtoto
TÍCH CỰC
4 năm
fn sao thắng đc
@bangtoto 1) Không dễ ăn của ngoại (ngoại đây là 2 Bố già Google và Apple). Đừng chơi ma giáo với các cụ lớn!
2) Game, cũng như phong độ, cũng chỉ là nhất thời. Còn Bố già, là đẳng cấp, là mãi mãi...
Fornite cần GG, AP thôi. Ngược lại, 2 cụ chẳng cần....
Anh chỉ là 1 cái game, còn 2 cụ là 2 hệ sinh thái khổng lồ với cả triệu app, game...
Chưa nói dàn luật sư hùng hậu, tài năng của 2 ông lớn nữa...
Nếu có thắng kiện thì thiếu gì cách để chơi xấu lại...
Chẳng nói đâu xa, hồi chuyển 1 trong 2 dt Androd qua iPhone, dùng app Move to iOS của Apple, đến phần sync thì hệ thống Android tự động tắt Wifi, lập lại cả chục lần đều bị. Tìm hiểu trên mạng thì rất nhiều người cùng cảnh ngộ, cả review của app tren Play Store... Bác nào từng chuyển có thể cùng cảnh ngộ.... Cuối cùng bỏ luôn SMS trong dt cũ và file backup... 2 cụ lớn còn có cách chơi đểu nhau thì Fornite là tép riu gì
@MrNamN Bạn cũng bị à, hóa ra mấy anh Mỹ lông cũng chơi xấu nhau như T khựa như thường.
@Jacky_Knight_90 Quan trọng là đôi bên có lợi, và người ta ghi rõ trước khi chấp nhận.
Khác TQ nói 1 đàng làm 1 nẻo!
@bangtoto Chơi khôn như thằng đó...quê tui đầy...mà bị xích hết rồi.
@bangtoto phòng ko kẻ khác noi gương FN,
trảm ngay trừ hậu họa 😃
Mấy thằng ăn cháo đá bát. Ngta xây lên cái chợ cho thuê cái chỗ kinh doanh, làm ăn được giàu lên rồi quay lại đốt chợ 😆)
@Chit Lee Epic có lẽ là cái tên có tiếng nói nhất trong một cái liên minh nào đó đã hình thành sẵn với mục đích muốn cân bằng lại đóng góp - lợi nhuận trong việc phân phối ứng dụng này.
Vụ kiện giống phát bắn chỉ thiên với 2 cái chợ kia thôi chứ chẳng chia tay chia chân gì đâu. Mọi thứ đang phát triển rất thuận lợi mà.
D-K
TÍCH CỰC
4 năm
@ChiCoMotSuThat + còn thích độc quyền chứ đừng nói 4 bản bác ơi. Lợi ích to lớn thì nó chịu nhả cho thằng khác ăn chắc
D-K
TÍCH CỰC
4 năm
@ChiCoMotSuThat ừ thì bỏ chợ đi bác. iOS nó cho cài app ngoài chắc 😆, CH play cần chứng chỉ của GG, k có thì dính mã độc thì tự chịu nhé.
@D-K Hehe, bạn nghĩ rằng Epic đâm đơn kiện mà không yêu cầu một đồng đền bù nào chỉ đơn giản là chơi ngông thôi sao.
Ngay sau khi Fornite bị loại khỏi App Store và Google Play thì đơn kiện được nộp. Clip chế giễu Apple được lên sóng. Giới truyền thông được một phen lên bài dồn dập trong cái thế giới vốn đang buồn tẻ vì Covid. Trong cái bối cảnh người người ngồi nhà chơi game giết thời gian và tiết kiệm các loại chi tiêu thì Epic lại đánh luôn vào cái sự ăn dày của chợ ứng dụng.
Tính toán hết rồi bạn ạ. Vụ kiện này chỉ là mượn giấy bút của truyền thông để đào sâu vào con số hoa hồng và sự độc quyền của App Store và Google Play thôi. Khi mà người dùng đã hiểu ra rằng họ CÓ THỂ có nhiều lựa chọn tốt hơn khi App Store hay Google Play không còn độc quyền nữa thì cả một hệ thống tư pháp nó lại quay lưng với Apple và Google cho mà xem. Không biết có tình cờ không, nhưng nếu vụ lùm xùm này to lên thì có vài ông kẹ cũng hưởng lợi như Facebook Gameroom hay Microsoft xGame...chứ không riêng gì Epic.
Thg epic nó cũng chả tốt lành gì khi muốn đc hoạt động trên nền tảng người khác nhưng lại ko muốn trả tiền thuê 😁
@thanhhai.bk Như Spotify hay Netflix họ kiện thì ko nói gì vì apple cũng có dịch vụ đó nên có thể gọi là độc quyền và bị kiện là bth còn epic chuyên về game và apple ko làm game kinh doanh in app nên có thể gọi epic đang muốn độc quyền mảng kinh doanh này trên đất apple nhưng ko muốn trả tiền mặt bằng 😁
alt4ever
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhhai.bk êu nó sống khỏe trên PC đấy nhé ( nói riêng thằng Epic với Fortnite thôi).
bangtoto
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhhai.bk Việc của Epic chỉ là viết game thật hay, mọi thứ đã được AP, GG cung cấp sẵn từ hệ sinh thái, thiết bị tối ưu...đến cả lượng người dùng đông đảo. Các ứng dụng cỏn con LTV còn sống khoẻ, đây doanh thu khổng lồ, chia sẻ theo tỉ lệ thì mất nhiều quá nên lật kèo, thật là tham bát bỏ mâm.
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhhai.bk trước khi lên Mobile thì nó đã sống khỏe trên PC rồi mà
Kèo này thấy bất lợi cho Epic Games rồi, khó ăn Apple với Google lắm.
@BlackBerryz Ăn thế nào được , một thằng có mỹ đứng sau, mỹ không ủng hộ apple để mà mất tiền thuế vào túi Epic trung quốc à ^^
TienSOS
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranquan1988 Epic Trung Quoc hả???
tyleryo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranquan1988 TQ (Tencent) chiếm 40% cổ phần Epic thôi, còn lại vẫn của ông tây nào đấy tôi quên tên.
dacviet
TÍCH CỰC
4 năm
Nên đối mặt viễn cảnh muốn chơi Fortnite thì mua android chạy APK, chứ kiện Apple với Google chắc mất cả chì lẫn chài. Spotify với Netflix kiện nghe hợp lý vì Apple và Google đều có dịch vụ tương tự.
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@isNHP Chí có khựa mới có trò chơi mất dạy chào 2 giá hàng cho người dùng lựa chọn thế. Chả trách bị cắt là phải, Apple + Google nên Cấm tiệt tất cả các ứng dụng của hãng đó để tránh hậu họa về sau.

Thích chơi lớn 1 mình thì phải tự bơi, bơi ko nổi thì chìm ráng chịu.
D-K
TÍCH CỰC
4 năm
@dacviet chạy APK đến khi - hết tiền trong tài khoản thì k có ai đảm bảo nhé 😆
Ngồi hóng cho vui thôi chứ cũng không ảnh hưởng đến mình lắm 😁
Si0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BambooTank Ảnh hưởng tới ai chứ có ảnh hưởng tới ông đó đâu. 😁😁😁
Kèo khó cho Epic. Thú thật là thế
@Lê Phú Khương Trên thị trường khác thì Apple với GG là đối thủ. Chứ trên vai trò là chủ của chợ ứng dụng thì việc thu phí 30% này họ lại là đồng minh. Tiền mà, chả ai lại chê tiền. Nên cả 2 chợ này cùng cho bay màu để bảo vệ quyền lợi của họ là điều dễ hiểu. Epic, quên chuyện đó đi !
@Lê Phú Khương Epic tốt đẹp rìe, trên PC cũng muốn hất cẳng steam ý thôi. Nhưng cái launcher epic nói thật làm như lol ý, đéo ăn lại steam.
trên mobile thì .... 😆))
@congzing Epic h đợi anh 10xu bơm thêm tiền cho free game thôi chứ về tuổi đời với khoản tối ưu thì tuổi gì với anh Steam 😃)))
cái gì cũng phải có qua có lại ")
Epic mà thắng thì sẽ tạo tiền đề và "nhiệt huyết" cho những cty khác đang nhen nhóm "đàm phán" với Apple, Ok một phát là lợi nhuận của Apple bay tối thiểu cũng 180tr Trump, chưa kể những cty khác đu theo.
Epic kèo dưới chắc rồi. 😜
Nó làm ra cái os , nó bán điện thoại, nó tạo phần mềm cơ sở để ông dựng Games lúc chia lợi nhuận thì ông. Chơi thanh toán riêng =))))
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@zer0_7 1 2 thằng kêu mà ông đã cho thế là nhiều? Hàng triệu nhà phát triển vẫn đang xin đc làm cho Apple Store nhé đừng lấy 1 2 thằng ra kêu
@thuca1992 Bọn còn lại toàn muỗi ko dám kêu và có kêu cũng chỉ chửi thầm ko ai nghe thấy thôi. Làm cách mạng phải có người dám đứng lên cái đã, sau ắt có người đi theo, chứ cứ im im như bầy cừu thì chịu. Lịch sử chứng minh rồi.
@Newkhoavu tôi đến tháng có thưởng nhìn tiền thuế muốn trào đờm này
Carl
CAO CẤP
4 năm
@zer0_7 Vấn đề giá cả cứ để cho thị trường tự quyết định thôi. Nếu 30% thực sự mắc tự khắc mấy ông lớn, ông bé sẽ ra riêng, thậm chí cùng thành lập một nền tảng để tha hồ tiết kiệm. Thực tế chỉ lác đác vài tổ chức có động thái quyết liệt cho thấy chơi với Apple, Google vẫn lợi hơn là rời đi.
anphuc1
TÍCH CỰC
4 năm
sao ban đầu Epic thấy khoản hoa hồng cao vậy thì đừng đưa lên appstore! đến lúc người dùng nhiều thì khiếu nại phí hoa hồng? Epic tham lam quá mức có ngày phải trả giá.Về phía apple thì cũng nên có những chính sách linh hoạt để các ứng dụng có hàng triệu lượt tải như fortnite đỡ thiệt thòi.
badboyvn1994
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anphuc1 Đúng luôn, ko mợ thì chợ vẫn đông. Có ai ép ông đâu, tự vào rồi, sau khi lớn lên, được tí tuổi thì lại định ăn mảnh 😆
Epic & các cty khác làm thế cũng có lý của họ, thận chí cái lý đó còn quá đúng.

Thử tưởng tượng bạn sống trong một tỉnh, ở đó có ông chủ tịch, ổng mở ra một cái chợ và cấm tiệt các chợ khác không được phép hoạt động, kể cả mua bán trực tiếp giữa người mua và người bán. Mọi hoạt động thương mại từ con cá, mớ rau muốn bán phải đem ra chợ, mỗi mớ rau bán ra phải nộp thuế 30%, tuy rằng ông chủ tịch bảo đó là chi phí để ổng kiểm tra hàng hoá bán trong chợ không phải là hàng kém chất lượng, nhưng người mua thỉnh thoảng vẫn mua phải hàng lởm & quan trọng hơn bạn sống trong cái tỉnh đó không có cách nào khác để mua-bán ngoài việc phải ra chợ và chịu thuế, những thằng “bật bênh” với chính sách ông chủ tịch thì lập tức bị bảo vệ chợ gô cổ & sút ra khỏi chợ mặc kệ sống chết. Như thế chả độc quyền thì là gì?
@thuca1992 Haha 😃 đọc không hết hả thanh niên? Game độc quyền trên PS4 có mỗi GoW thôi á? 😃) ờ thì game ấy của sony có ai nói gì đâu, tôi cũng đã nói trên là sony có game độc quyền rồi 😃) thế thanh niên nghĩ chỉ mỗi Sony phát hành game độc quyền, và game độc quyền chỉ mỗi GoW thôi hả 😃) ngây thơ thế?
@khanhluult Thuế nào bạn? Ngoại trừ thuế thu nhập? Mình đang nói thuế VAT nhé
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@gauto988 oh vậy thì Apple phát hành app trên app store có gì là sai à? 😃 Còn vụ phí kêu đắt sao k gáy đi
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@gauto988 Bác vô chợ người ta, người ta có bán gì thì mua đó, hông có thì bác...kiếm chợ khác mà mua
Còn vụ việc ông chủ cấm chợ mở trong chợ của họ. Ai muốn mở chợ thì đi chỗ khác mở, ý là mở trên thiết bị hông phải là iOS hay có gg play là được
Grapes
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nói nhiều, cứ tự phân phối tự thu tiền.
@zer0_7 😆 IOS là do nó làm ra mà, giờ nhà ông xây người ta vào gửi bán hàng hộ ông có thu phí ko,
@bomduc Thì Google Play Store cũng vậy thôi, chuyện Google hay Apple thu phí là chuyện bthg, ý ở đây là iOS thì ko được cài từ bất kì 1 nguồn nào khác ngoài AppStore ấy, Android thì còn có lựa chọn khác.
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@zer0_7 do bản chất android là hệ điều hành mở thôi có gì lạ. Ps4, Nitendo, xbox các nhà phát triển muốn làm game thì phải xin phép, in đĩa cũng phải xin phép, lên store cũng phải xin phép thì k thấy ai có ý kiến? User tải đc ở đâu khác ngoài store của mấy ông đấy?
@zer0_7 Nó có độc quyền đâu! Độc quyền khi thị phần của anh > 50% và anh chèn ép đối thủ khác bằng giá cả! Thị phần của Apple ít hơn Android rất nhiều. Nếu bị kiện nó có thể bảo là sao mày ko sang store Android đông hơn mà chơi! Hơn nữa nền tảng của Apple là nó tự làm từ phần cứng đến phần mềm chứ ko phải như Win hay Android là chỉ có phần mềm. Còn phần cứng của hãng khác. Thế nên a đồng ý theo luật của nó thì a vào. Không thì thôi. Chính vì lẽ đó mà cả chục năm nay bao nhiêu hãng kiện Apple mà nó ko sao cả đó.
qhi
TÍCH CỰC
4 năm
Mang hàng vào chợ bán và kiếm lời nhưng ko chịu nộp thuế. Số thuế đó người dùng nhận lại 20%, nhà sản xuất nhận 10% và thằng xây chợ thì đói. Chơi khôn thế ai chơi lại, nếu là mình thì đuổi khỏi chợ luôn.
@qhi Giờ nó bị đuổi rồi đó. Đâu phải tự dưng mà có cái chợ đông khách như Apple và Google
coxfire
ĐẠI BÀNG
4 năm
@isNHP cụ thể là dắt cái gì cơ vậy bác
taof
ĐẠI BÀNG
4 năm
"việc bị gỡ xuống đã làm cho ứng dụng này không thể được cập nhật nữa, hay nói cách khác, Epic đang bị gián tiếp bỏ rơi người dùng của mình. Không như Android, chẳng có cách nào để cài đặt hay cập nhật một ứng dụng không có trên App Store cả"

Cái này có đúng không vậy mọi người, vậy mấy app cờ bạc cập nhật kiểu gì nhỉ?
@taof Nếu ko chịu chế tài và điều khoản mà Appstore khu vực đó hoạt động thì vẫn cứ update phà phà.
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
@taof Mấy App cờ bạc có cập nhập được đâu bác. Nó chỉ thêm dữ liệu trong App thôi. Khi các thiết bị mới ra mới là vấn đề. Bạn có thể cài được nhưng không tối ưu. CF chơi trên iPhone đời mới đâu có Full màn hình được đâu, màn hình y như chơi trên iPhone 6. Mấy cái App cờ bạc kia cũng vậy, bạn vẫn cài được nhưng không tối ưu.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
4 năm
Làm chợ thì phải thu phí, nhưng phải có ràng buộc thằng có chợ cũng phải mất phí thì thằng khác mới cạnh tranh được.
Ăn thì ăn nhưng ăn nhiều quá. Ăn ít thôi 30% thì người chơi lại bù vào chứ ai nữa mà ngồi ủng hộ apple
@Phuongkak Bạn có đọc báo thấy mấy cầu thủ bóng đá bị thu thuế tận 50% có chỗ còn hơn 50% không? Đi mà chửi mấy chính phủ đó đi, ăn gì dày thế, 30% như này đã là gì đâu? Hình như mấy hãng xe công nghệ như Grab cũng chém đâu 30% rồi thì phải!
@huu thuan Ghớm, bọn cầu thủ chả chửi chính phủ thu thuế cao bỏ mẹ ra, chẳng qua ông ko biết thôi. Kể cả VN thuế thu nhập cá nhân, ông làm ra cả tỷ 1 tháng nó chém ông vài trăm củ, ko chửi mới là lạ. Chả phải tự nhiên có những vụ cầu thủ, ca sĩ, diễn viên trốn thuế đâu.
hocleloi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuongkak Grab,now food nó ăn 20-30% tổng bill của nhà hàng đây, nó đầu tư tiền bạc...tạo ra hệ sinh thái thì nó phải thu phí chứ. Còn ai cảm thấy cao quá thì out ngưng ký hd thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019