TEAC vừa chính thức cho lên kệ mẫu turntable mới nhất trong mùa hè năm nay mang tên TN-4D. TN-4D cũng là chiếc turntable direct-drive đầu tiên của TEAC được trang bị kiểu motor brushless và sử dụng tay cần knife-edge bearing được thiết kế bởi SAEC.
Máy sử dụng tonearm hình chữ S được hợp tác sản xuất cùng SAEC, một thương hiệu vô cùng nổi tiếng với mẫu SAEC WE-4700 có mức giá trên 10.000 USD, trong thời kỳ thịnh vượng của âm thanh analog, SAEC từng có những tonearm khét tiếng như SAEC 407/23, 308SX và 506/30.
Máy sử dụng tonearm hình chữ S được hợp tác sản xuất cùng SAEC, một thương hiệu vô cùng nổi tiếng với mẫu SAEC WE-4700 có mức giá trên 10.000 USD, trong thời kỳ thịnh vượng của âm thanh analog, SAEC từng có những tonearm khét tiếng như SAEC 407/23, 308SX và 506/30.
Một Knife Edge bearing của cần SME 3009
So với các tonearm sử dụng bearing trục dọc dạng bạc đạn, đầu pivot của trục sẽ tạo một áp lực lên bearing ở mọi lúc, nếu bearing không tốt hoặc dùng quá lâu mà không bảo dưỡng sẽ có ma sát lớn, làm chuyển động của tonearm không còn nhanh, sạch và chính xác nữa. knife edge bearing tonearm dùng 2 lưỡi dao nhỏ làm điểm tựa cho chuyển động trục dọc. Lưỡi dao này làm bằng thép trui rất cứng chắc, được mài dũa và tính toán sao cho tiếp điểm của lưỡi dao là nhỏ nhất và từ đó mang lại chuyển động mượt mà cho tonearm.
Knife edge bearing khi chụp cận cảnh, ta có thể thấy là tiếp điểm và góc lên xuống của bearing này là rất nhỏ và gần như là vừa khít với rãnh đặt lưỡi dao.
Âm thanh của các tay cần knife-edge bearing nổi bật với âm thanh trong trẻo, thoáng đãng với chiều sâu tốt. TN-4D sẽ không cho phép tùy chỉnh VTA tuy nhiên các tính năng cần thiết khác như chống trượt, tạ đối trọng... vẫn hiện diện đầy đủ.
Kim đi kèm cần là Sumiko Oyster, đây là một kim hay trong phân khúc entry level với tiếng ngọt và dày, trung âm và treble dịu, bass ấm, độ động ở mức khá-tốt. Nếu chỉ tập trung vào đĩa và chơi content thì anh em nghe cây này mãn kiếp cũng được. Hoặc để dành lên hẳn kim MC cho hay.
Plinth của TN-4D và platter không khác mấy so với TN-400BT, vẫn là ván MDF được phủ veneer gỗ thật, trông trang nhã và hiện đại. Chân chống rung to bằng kim loại làm mâm nổi bật, thu hút ánh nhìn hơn.
Quảng cáo
TN-4D hỗ trợ 2 tốc độ 33 và 45 vòng. Cơ bắt tốc và bù tốc khá nhanh. Motor ngẫu lực thấp nên hoạt động êm ái và tĩnh, không gây ra tiếng động.
Thiết kế và tính năng
Headshell của turntable sử dụng socket SME có thể tháo rời được, phù hợp cho người có nhu cầu nâng cấp về sau. Một điểm hay nữa là cơ chế hạ kim cực kỳ an toàn, tốn chưa tới 5 giây để đầu kim chạm vào mặt đĩa, không có gì phải vội vàng cả.
TN-4D là một mâm direct drive, không dùng dây belt để truyền động.
Quảng cáo
Tích hợp phono
TEAC trang bị cho TN-4D mạch phono tương thích với cartridge MM. Thử nghiệm thực tế với loa Dali Callisto 6C cho thấy TN-4D có chất âm dễ thuốc: ấm, ngọt, dày, không gian vừa phải và đặc biệt là rất dễ nghe. Kim Sumiko Oyster đi kèm có lực tỳ kim là 2.3g, hiệu điện thế đầu ra đến 4mV và phono tích hợp trong mâm sử dụng Op-amp NJM8080 nên volume rất khỏe, to và rõ. Khi test sơ bộ với loa Callisto 6C vốn không phải là một loa thiên về ấm áp, sến súa, tiếng nó đều và cân bằng, có phần hơi sáng và khô nên khi kết hợp với combo TN-4D thì nghe vừa đủ, lượn qua vài đĩa pop rock vẫn thấy ngon lành tiệc zời.
Âm thanh
Để test kỹ hơn, mình đem mâm này chơi với dàn âm thanh ở nhà gồm Amplifier Moon 340iX, loa Totem Forest Signature, headphone ZMF Eikon. Trong bài test, mình dùng phono tích hợp của chính TN-4D và so sánh với phono Moon 310LP mình đã dùng khá lâu. Sẵn vừa rồi mua đc khá nhiều đĩa hay nên sẵn dịp này vừa test đĩa, vừa test cả mâm luôn.
2 đĩa đầu tiên mình háo hức được thử là Idle Moments của Grant Green và Maiden Voyage của Herbie Hancock, 2 đĩa này khi nghe trên TEAC TN-4D cực kỳ ấn tượng bởi nền âm tĩnh và không gian sâu, rộng. Idle Moments được chơi với phong cách Blues chậm và nhẹ nhàng, các câu solo guitar của Grant Green có độ chi tiết cao cùng hài âm dày đặc, bên cạnh đó mâm này còn thể hiện sax voice khàn, dày và nồng ấm đặc trưng của Joe Henderson một cách lôi cuốn, quan trọng nhất là nó luôn tạo ra cho bản thu một trường âm tốt, không gian rõ ràng. Mặc dù âm sắc của combo 'tích hợp" này có hơi thiếu về độ rõ ràng của âm hình, một phần cũng là do Sumiko Oyster là một kim MM thiên tối, nhấn mạnh vào trung và trầm.
Nghe tiếp Quiet Nights của Diana Krall, bản It Could Happen To You thì cảm giác cũng hợp, giọng Diana Krall nội lực, khàn và ấm đặc trưng được thể hiện truyền cảm, độ trong trẻo tốt, ít nhất là ngon hơn so với bộ mâm TEAC TN-400BT mình có dịp review trước một cách rõ ràng. Cũng trong Quiet Nights, trong khi mid và treble đều là điểm sáng thì bass lại khá chậm và hơi mệt tai. Mình quyết định là đổi sang Moon 310LP để xem có cải thiện gì không. Kết quả là bass được cải thiện rõ ràng về độ động, mạnh và lực, đánh phát nào ra phát đó rõ ràng và không bị dính, không bị chậm nữa. Trung và treble càng trở nên chặt chẽ, độ động tăng lên đáng kể, thêm vào đó là các chi tiết ở dải cao như bộ trống hay piano bay bổng, long lanh hơn một cách rõ ràng, chứng và được bổ sung thêm chiều cao của không gian, đây cũng là một đặc điểm âm thanh của các sản phẩm audio của Moon by Simaudio. Bạn nào thích tiếng sáng, chi tiết thì có thể tham khảo qua Phono Box S2 của Project, hoặc iPhono 3 Black Label.
Trùm cuối trong bài test là True Ballads 2 của Archie Shepp và Misty Live At Jazz Is của Tsuyoshi Yamamoto, cả hai đều được thu âm bởi Venus Records. Đĩa này thuộc thể loại nhạc thuốc rồi nên thu âm dã man lắm, anh em có thể search album này trên Youtube, Tidal, Apple Music, Spotify đều có. True Ballads 2 mở đầu bằng Here's that Rainy Day với sax voice gai góc, xù xì đặc trưng của Archie Shepp. Nói thật là nó không qua đã vì bản thu này, sax voice phải như một mũi khoan, đánh thẳng vào màng nhĩ với tone âm sắc nhọn để làm thính giác bừng tỉnh, TN-4D chỉ dừng lại ở mức "thông báo" rằng Archie Shepp đang chơi đó nha, chứ không đem ra hết cái chất free jazz hoang dại của ông trong từng câu thổi. Chịu thôi, kim có 2tr thì làm được vậy là tốt rồi.
Misty at Jazz Is thi nghe đã hơn vì hòa âm phối khí trong trio của Tsuyoshi Yamamoto không quá nhiều, cả band chơi live với tempo nhẹ nhàng và uyển chuyển nên TN-4D thể hiện được hết khả năng, không khí ấm cúng, thư giãn, thoải mái với âm trường và âm hình rất rõ ràng.
Như vậy thì ta có thể tạm kết luận lại là mạch phono tích hợp trên TN-4D chỉ ở mức bình dân, để khai thác ưu điểm của tonearm và kim đi kèm một cách hiệu quả, cứ nâng cấp một phonostage có chất lượng tốt một chút là được. Ngoài ra theo một anh bạn mình cũng đang dùng TN-4D, việc thay headshell nặng, có chất lượng cao hơn cũng sẽ cải thiện âm thanh một cách đáng kể, headshell anh thay vào là Ortofon LH6000. Điều này cũng dễ hiểu vì tonearm dùng knife edge bearing ưa headshell và kim nặng, thay vào là bass lại đấm từng phát chắc nịch ngay.
Kết
Hiện tại thì TEAC TN-4D là một đối thủ rất nặng ký trong phân khúc 20tr, có thể xem như đây là một lựa chọn tốt nhất trong tầm giá cũng không ngoa. Thiết kế direct-drive cho phép TN-4D làm việc cực kỳ ổn định vốn là điều cần có của bất cứ chiếc turntable nào, bên cạnh đó còn có tonearm xịn và kim đi kèm, phono âm thanh hay, chúng ta không thể đòi hỏi gì thêm. TEAC TN-4D không chỉ sở hữu chất âm hay mà còn có thiết kế trang nhã cuốn hút, có thể được đặt như một vật trưng bày để tăng thêm sự sang trọng cho không gian nghe. Với nhu cầu sử dụng của người dùng tầm trung, TN-4D hầu như đã đáp ứng đầy đủ và không bộc lộ ra bất cứ thiếu sót nào, giá cũng chả đắt: 18.9tr