Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Đây là những gì diễn ra bên trong động cơ đốt trong khi vận hành

MinhTriND
26/8/2020 8:36Phản hồi: 71
[Video] Đây là những gì diễn ra bên trong động cơ đốt trong khi vận hành
Động cơ 4 kỳ được trang bị trên hầu hết các mẫu xe ngày nay hoạt động theo 4 kỳ: nạp, nén, nổ và xả. Đây là những gì mà chúng ta đều được được học ở chương trình Công Nghệ cấp 3. Tuy nhiên, sách vở, lý thuyết thì có vẻ khô khan và chẳng mấy khi chúng ta có thể hình dung được những gì diễn ra bên trong khối động cơ thật khi nó hoạt động sẽ như thế nào. May mắn là trong thời đại này, chúng ta có nhiều kênh Youtube rất hay ho, chuyên đi làm những thí nghiệm khai sáng cực thú vị và SmarterEveryDay là một trong số đó.


Trong tập 166, mấy anh chàng của kênh này đã tiến hành mang khối động cơ vào phòng thí nghiệm, tháo các bộ phận che chắn ra và cho nó hoạt động. Lúc này, các máy quay sẽ bắt đầu ghi hình ở chế độ Slow Motion, cho chúng ta những thước phim mà có lẽ sẽ chẳng bao giờ có thể nhìn thấy được trong thực tế. À, nếu mà cần tóm tắt lại xem động cơ hoạt động thế nào trước khi xem video để hiểu rõ vấn đề hơn, bạn có thể xem nhẹ lại cái Infographic dưới đây.

graphic_dong_co_tinhte.gif
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

wow..
đốt ghê nhở
miếng acrylic kia chịu nhiệt tốt phết nhỉ, chắc vài lần quay nữa sẽ ám muội đen hoặc cháy 1 mặt nhìn không rõ nữa.
@boyngo1988 Đúng bác đủ dùng ghi hình thôi.
@boyngo1988 chạy bt thì đủ lượng nhiên liệu và khí oxi để đốt cháy nên sẽ ko bị đen đâu bác. nếu mà đen đến vậy thì 1 động cơ chạy đc mấy hồi thì bị dừng do quá nhiều muội than rồi.
18K
CAO CẤP
4 năm
@ngoanhnga3139 Vấn đề ở đây nó là acrylic, điểm nóng chảy ở 160 độ
rapper1412
TÍCH CỰC
4 năm
có minh họa thực tế vậy mới hây
Động cơ 4 kỳ thì chỉ có 1 kỳ sinh công còn 3 kỳ ko sinh công. Nên hiệu suất thấp hơn động cơ 2 kỳ
lekhanh1504
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NgôNam24 Bọn trẩu tre, canh người ta nói nhầm từ nào là vớ vào bắt lỗi, cứ như ta đây thông thái lắm, chấp chi thành phần này bác ơi!
@Dr. Phuc Thầy mình vẫn hay nói từ hiệu suất, bạn có hiểu không vậy giải thích lại dài dòng lắm ah!!!
@crabs Bạn nhầm to, ngày nay hệ thống phun dầu điện tử Commom Rail Diesel kết hợp với nạp khí điện tử Điều khiển xupap điện từ EMV thì động cơ xăng 4 kỳ với phun nhiên liệu trực tiếp + van biến thiên VVT-i xách dép chạy sau nhé. chả qua giá thành nó cao các bác ko mua nổi thôi chứ ........
crabs
CAO CẤP
4 năm
@autumnlove bác đang nói HIỆU SUẤT động cợ 4 kỳ và 2 kỳ: "Động cơ 4 kỳ thì chỉ có 1 kỳ sinh công còn 3 kỳ ko sinh công. Nên hiệu suất thấp hơn động cơ 2 kỳ"

"Bạn nhầm to, ngày nay hệ thống phun dầu điện tử Commom Rail Diesel kết hợp với nạp khí điện tử Điều khiển xupap điện từ EMV thì động cơ xăng 4 kỳ với phun nhiên liệu trực tiếp + van biến thiên VVT-i xách dép chạy sau nhé. chả qua giá thành nó cao các bác ko mua nổi thôi chứ ........" -> cái này lại ss động cơ diesel và động cơ xăng???

các bác nên dùng từ cho đúng giùm
Có một sự thật hơi bậy nhưng thật: đàn ông chúng ta thích xem những thứ "bên trong" 😁
@elgato Cuối chu trình bạn sẽ được "nạp" (bồi bổ lại), và sản sinh được một piston hoặc xilanh mới nhá. Vẫn đúng định luật bảo toàn nhé 😁
@hthang388 😂
@hthang388 Tiếng kêu làm kích động tăng xông
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
Rồi 500 anh em tinh tế tiến hành chế tạo động cơ thui 😃
hthang388
ĐẠI BÀNG
4 năm
Động cơ đốt trong đã phát triển đến đỉnh cao của nó và sắp nhường chỗ cho Động cơ điện rồi
Thực sự động cơ đốt trong có cấu tạo phức tạp, gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn.
Chỉ cần Pin phát triển đủ tốt là Động cơ điện có cấu tạo đơn giản: không gây ô nhiểm không khí và tiếng ồn sẽ thay động cơ đốt trong trên hầu hết các phương tiện giao thông.
@hthang388 Với tiến độ này cũng phải vài năm nữa người dùng phổ thông mới có thể tiếp cận mấy loại xe thế hệ mới này!!!!
NightBass
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hthang388 biết bao giờ mới về tới VN ?__?
@hthang388 Pin mà cải thiện được thì cả thế giới sẽ phát triển vượt bậc chứ ko chỉ dừng lại ở xe điện. Iron man hơn người thường ở cái lò phản ứng mini ở ngực, nói đơn giản thì nó là cục siêu pin dùng mãi ko hết thôi. Thế nên công nghệ thế giới đang gặp giới hạn về pin và bị nó kéo chậm lại sự phát triển, nó như nút thắt vậy, nếu vượt qua được con người sẽ bước sang kỷ nguyên mới.
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hemilo Bạn không nên cố chấp với quan điểm của cá nhân như thế chứ. Phải thừa nhận là từ khi có Tesla, ngành công nghiệp xe điện thế giới đã tiến một bước rất xa trong khoảng thời gian ngắn. VN thì còn hiếm vì hạ tầng chưa có, hãng cũng chưa có chiến lược phân phối sản phẩm của họ về các nước thuộc thế giới thứ 3. Chứ thị trường Bắc Mỹ hay Trung Quốc người ta đi xe điện rất nhiều. Không phải ngẫu nhiên mà một startup non trẻ như Tesla lại phải sang tận TQ để đặt nhà máy đâu.
Nói thế nào nhỉ, nếu chính sách thông thoáng hơn trong việc thiết lập các trạm sạc, thay pin kết hợp ở các cây xăng, có người đứng ra kêu gọi và dẫn đường Tesla về VN, thì biết đâu xe điện ở VN sẽ rất phổ biến, bởi 2 lý do chính:
- Đường sá VN nhỏ hẹp, cự ly di chuyển không quá dài, nên một chiếc xe điện với giãn cách 2 lần sạc khoảng 500km-600km là khá hợp lý. Đi từ Sài Gòn ra tới Cam Ranh rồi dừng lại sạc khoảng 30'-45', người trên xe cũng được relax, xong tiếp như thế ra Quy Nhơn, rồi Huế, Vinh, và tới Hà Nội. Vì dù sao đường sá cũng chả đủ tốt để xe đi nhanh được, nên hành trình như vậy cũng tương đương với đi xe xăng.
- Đường đô thị ở VN thì đông đúc, chật chội, lạc hậu, thường xuyên kẹt xe. Nên đâm ra xe điện lại trở thành một lựa chọn tối ưu. Vì xe điện chỉ tiêu tốn năng lượng khi xe tăng tốc, còn giảm tốc hay đứng yên 1 chỗ thì hầu như chỉ tốn pin cho cái máy điều hòa. Nên hiệu suất sử dụng năng lượng chắc chắn sẽ cao hơn so với xe động cơ đốt khi đi vào đường kẹt xe. Đó là chưa tính đến sự giảm thiểu lượng khí thải một cách cực kỳ đáng kể.
Vấn để duy nhất cần phải cân nhắc khi mang xe điện đến VN là giải quyết khả năng chống ngập, vì đường sá VN thường xuyên ngập 20-30cm là chuyện bình thường, nhưng pin và động cơ xe điện ngày nay đa số lại được đặt ngay dưới gầm xe.
Các bác ơi chiếc máy quay ghi lại được như vầy chắc xịn lắm nhỉ?
@NgôNam24 Thế là bác quan tâm quá trình hoạt động của động cơ đốt trong, hay cái máy quay?😁
@tinhtao.2020 Máy quay bác ah hjhj
@NgôNam24 Máy quay tốc độ cao là loại chuyên dụng nên cũng xịn sò lắm bác!!!!
hay lắm
Trong video ở gần cuối kỳ xả cái bugi lại đánh lửa thêm 1 nháy nữa, cái này lý do là sao vậy chủ thớt, khai sáng dùm mình với.
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanhquagioi mình xin bổ sung thêm 1 ý là để đốt sạch lượng nhiên liệu + sản phẩm cháy còn sót lại trước khi qua chu trình mới, van nạp được mở.
@YPMVSTAFF Chắc mô hình nên nó để cảm biến pha trên trục khuỷu. Chứ thiếu gì cách để nó phân biệt 0 hay 360, cho thêm 1 bánh răng có gấp đôi số răng nối với trục khuỷu để điều khiển đánh lửa, thì nó chỉ đánh lửa khi trục khuỷu xoay đủ 2 vòng.

Trong động cơ 4 thì không có bất cứ lý thuyết nào nói về việc đánh lửa thêm ở kỳ xả cả. Nên mình nghĩ cái mô hình này bị sai.
@khanhquagioi Làm thế xong thì dùng cách nào nhận ra có xăng trong xylanh (để bật bugi) và có khí cháy trong xylanh (để tắt bugi)? Hai trạng thái đó 1 là 0 độ thì 1 là 720 độ. Thêm cái bánh răng giảm tốc 1/2 thì nó thành 1 vòng, sao bảo cứ mỗi vòng đánh lửa 1 lần?
tan9639
TÍCH CỰC
4 năm
@khanhquagioi Mô hình đúng rồi bạn. Xe máy chúng ta đang đi nó cũng như thế.
Bugi bền, rẻ và cực kì dễ thay thế, nên cho nó làm việc gấp đôi vẫn hiệu quả hơn là các giải pháp khác.
loyal
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm Nướng gà chắc ngon à nha
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
😄😄😄
diecphiluu
TÍCH CỰC
4 năm
Hay nhỉ, học bao nhiêu giờ mới thấy thực tế động cơ hoạt động như nào
Động cơ chạy cơm của mình piston phải di chuyển lên xuống chán chê mới đủ lực nén và phun nhiên liệu vào trong xylanh
Cám ơn bạn
Hay thật
Hay thật
hay nhể, giờ mới biết bên trong nó vận hành thế nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019