Microsoft vừa tung bản build Windows 10 mới cải tiến nhập liệu, có thể tìm emoji và GIF nhanh

bk9sw
3/9/2020 13:22Phản hồi: 86
Microsoft vừa tung bản build Windows 10 mới cải tiến nhập liệu, có thể tìm emoji và GIF nhanh
Microsoft đã vừa phát hành một bản build mới trên kênh Insiders Dev Channel và bản build mã 20206 này đem đến một loạt những cải tiến về hệ thống nhập liệu. Đây là bản build tiền phiên bản chính thức Windows 10 ver. 2009 (20H2) dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Hệ thống tìm emoji và GIF mới:


Emoji-Panel-696x729.jpg
Anh em có hay xài emoji (biểu tượng cảm xúc) khi soạn thảo hay nhắn tin trên Windows 10 không? Cũng giống như bàn phím ảo trên điện thoại, Microsoft đã bổ sung bảng emoji từ các bản cập nhật trước, mở bảng chọn emoji này bằng tổ hợp Windows + . Các biểu tưởng emoji trên Windows 10 tương tự các nền tảng OS di động và thậm chí còn phong phú hơn với kaomoji của Nhật và các ký tự đặc biệt. Trên bản cập nhật mới thì Microsoft đã nâng cấp bảng chọn emoji với khung tìm kiếm, thêm emoji mới, ký tự đặc biệt và hỗ trợ tìm GIF từ Tenor. Ngoài ra bảng clipboard (chứa những thứ đã được copy) cũng nằm trong mục này.

Bàn phím ảo mới:


Touch-keyboard.jpg
Windows 10 build 20206 cũng có thiết kế bàn phím ảo mới với layout cải tiến, phong cách Fluent Design, có nút mới hiển thị trên Taskbar để mở nhanh. Bàn phím ảo cũng tích hợp hệ thống tìm kiếm emoji, GIF và clipboard.

Nhập liệu bằng giọng nói:


Windows-10-voice-typing.jpg

Trên bàn phím ảo mới, cạnh nút Ctrl có nút hình mic (nút này hiện tại là để mở bảng emoji) và nút này sẽ mở tính năng nhập liệu bằng giọng nói dựa trên tính năng Windows dictation. Tính năng này được tối ưu hóa cho cả bàn phím ảo lẫn bàn phím vật lý.

Nó cũng hỗ trợ tự động chấm câu - một yếu tố rất cần thiết khi nhập liệu giọng nói bởi bạn có thể tiếp tục câu nói mà không cần phải tự nhập dấu chấm câu thủ công. Ngoài ra hệ thống cũng tự nhận biết nên đặt dấu gì, chấm hỏi hay chấm than theo giọng điệu của bạn.

Để mở tính năng nhập liệu bằng giọng nói này thì chúng ta có thể dùng tổ hợp Windows + H trên bàn phím cứng hoặc nhấn vào nút mic trên bàn phím ảo như đã nói ở trên.

Theo: WindowsLatest
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bản này tự động fix lỗi "No Internet" chưa hay còn phải thủ công?
@TACOMPUTER Bản 2004 vẫn bị bác ơi
@Bạn và 500 Anh Em Mình lên bản preview k còn thấy no internet nữa
@Nguyễn Đức Hoàng Sa Mình cài cho mấy chục laptop ko bị
1599278717860442029506169872679.jpg
@TACOMPUTER Mình dùng bị như thế nhiều lúc khí chịu lắm
Emoji viền đậm quá, nhìn xấu.
Long kengg
TÍCH CỰC
4 năm
@Yan20142297 chuẩn, emoji này flat quá, ko dễ nhìn như của FB, Android, IOS
Dạo gần đây máy công ty mình hay bị lỗi “no internet” phải fix thủ công mới hết. Không biết bản cập nhật này có sửa lỗi đó ko.
chờ mãi mới đổi, dùng tablet mode bàn phím thấy chán.
Thích emoji của Google hơn, nhìn cute.
Cả bản update để làm mấy thứ xàm xí này à
@khoaqn0000 Công nhận chuyển từ Control Panel sang Settings là 1 thay đổi rất lớn về UX, bản thân mình cũng chưa thực sự thích Settings, một số thiết lập còn bị lược bớt. Nhưng đó là sự lựa chọn của MS rồi. Mình nghĩ các giai đoạn của MS sẽ như sau:
1. Chuyển dần Control Panel sang Settings nhưng bên Settings sẽ làm đơn giản hơn.
2. Nếu bên Settings chưa đáp ứng đc thì vẫn giữ song song.
3. Bổ sung, hoàn thiện bên Settings rồi bỏ mục tương đương bên Control Panel.
Nhưng mấy cái app hệ thống thì việc thay đổi giao diện cũng ko ảnh hưởng nhiều lắm đến UX, ng dùng sẽ làm quen đc. Trước đây Office 2007 khác biệt hoàn toàn với Office 2003, ai chả kêu ko quen, khó dùng, rồi cũng đâu vào đấy. Quan trọng giao diện mới phải trực quan hơn, hữu ích hơn và trên hết là đẹp thì UX có khác đến đâu ng dùng vẫn thích hết.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@causelove94 Sự chuyển dịch từ cái cũ sang cái mới sẽ luôn diễn ra, nhưng điều quan trọng là nhanh hay chậm thôi. Và góp một phần không nhỏ vào tốc độ đó chính là việc liệu người dùng có sự lựa chọn hay không.

Góp phần không nhỏ vào sự thành công của Windows 10 chính là việc nó khá giống Windows 7. Bạn hoàn toàn có thể nói 10 giống 7 hơn là 8.

Windows 8 thất bại một phần bởi vì họ thay đổi quá nhiều, đến nỗi có nhiều người dùng nâng lên xong rồi không biết tắt máy kiểu nào luôn. Và điều quan trọng là họ vẫn có thể ở lại Windows 7.

Xét đến việc thị phần Windows 10 mới vượt 7 gần đây thì họ vẫn nên đi theo chiều hướng đó. Với việc dừng hỗ trợ cập nhật cho 7 gần đây thì tốc độ chuyển dịch sẽ tăng lên. Khi các doanh nghiệp không có sự lựa chọn.

Đối với Office 2003, nó đã không còn được cập nhật gì từ 2014 rồi. Trừ khi bạn bỏ tiền ra để M$ hỗ trợ riêng.

Còn về UI và chuyện xấu đẹp, đó là gu của mỗi người rồi, nói chi đâu xa, trên Tinh Tế này bạn sẽ bắt gặp rất nhiều người nói iOS 6 đẹp hơn iOS 11, Windows 7 là đẹp nhất, Windows 10 xí hoắc. Và đối với nhiều người 2003 vẫn đẹp nhất. XP đẹp hơn 7, vân vân mây mây....

Sắp đến đây, khi Facebook "bắt" người dùng dùng giao diện mới, thì nó sẽ... phổ biến nhanh chóng mặt luôn cho coi, dù cho người dùng có thích hay không.
@khoaqn0000 Thực ra win 10 khác khá nhiều win 7. Win 10 phổ biến nhanh hơn win 8 là do những động thái mạnh tay của MS thôi, từ việc cho nâng cấp miễn phí, tới việc thúc ép, hiện thông báo và gần đây nhất là ngừng hỗ trợ thì ng dùng mới lên win 10. Chứ nếu chính sách vẫn như hồi win 8 thì chưa chắc win 10 đã phổ biến như vậy đâu. Vì ngoài câu chuyện lạ quen, rào cào để nâng cấp lên win 10 là cấu hình, nếu RAM 2GB và ko có SSD vẫn trụ đc win 8.1, còn win 10 thì rất khó. Trong 5 năm qua cũng ko ít ng lên win 10 rồi lại quay về win 7. Còn giờ đây, SSD rẻ, win 7 quá lỗi thời, các OEM cũng tích cực bán máy cài sẵn win 10 hơn nên thị phần win 10 mới tăng mạnh như vậy.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@causelove94 Mình chỉ nói nó khá giống thôi, về UX ấy. Bạn có thể nói UX Win 10 giống Win 7 hơn Win 8. Và mình chỉ nói là MỘT PHẦN trong sự thành công của Win 10 là nhờ sự khá giống này thôi.
Ngoài lề là đối với doanh nghiệp lớn, cần lưu trữ, rồi tạo backup nữa thì dữ liệu cũng đếm bằng TB đấy, lúc đó khi so với HDD thì SSD vẫn đắt bỏ mẹ.
emoji của apple tích hợp chục năm rồi và là chuẩn nhất
Screen Shot 2020-09-04 at 09.17.59.jpg
@Tên Hiển Thị Emoji chuẩn là đen thui không màu mè và xấu hoắc nha bác. Cái này mỗi hãng vẽ một kiểu. Bác fan hãng A nên nói vậy thôi.
@copthuy Mỗi hãng vẽ 1 kiểu nhưng có hãng đẹp hãng xấu phải k ạ?
trdat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tên Hiển Thị mình thì thấy mấy cái emoji trên bth, Windows thì hơi xấu. Emoji đẹp phải hỏi bên Google.
@trdat Google càng xấu ấy, ko rõ biểu cảm, đồ hoạ thì phẳng lì nhàm chán
Mr.Won
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bàn phím ảo này còn có tính năng swipe nếu dùng thiết bị có cảm ứng nữa nha
hóng thôi
máu cái nhỏ nhỏ và đẹp
Suốt ngày cập nhật, mình chỉ thấy thêm phiền phức, chứ chẳng tác dụng gì. Win 7 lậu còn ổn định hơn.
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
4 năm
Windows không có gì mới mẻ cả. Vẫn cái giao diện nhàm chán, Emoji xấu vãi chưởng. Ms không có ông nào thiết kế đẹp hơn à?
@thaihavnn07 đội thiết kế thì nhiều, suốt ngày làm video đăng lên YouTube đó bác, chỉ ko có đội hiện thực hóa cái thiết kế đẹp đó thôi 😁
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@causelove94 À có khi thế thật. Tội người dùng quá. Cái máy có đẹp tới đâu mà mở màn hình ra nhìn giao diện là vỡ mộng. Haha
Ngon
huy639
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tớ tưởng đâu mần lại cái bộ icon, mừng hụt ghê 😂,
cơ mà các khung viền đã được bo cong 😁.
ko nào có thông tin 2004 hết lỗi thì up 😁
Lại són , cái quan trọng thì mãi ko cho vào
nhớ con surface neo, dự án tạm dừng rồi chả biết còn tiếp tục nữa ko?
ông MS này toàn làm chuyện vớ vẩn. Máy tính là để làm việc, bổ sung mấy cái tào lao vô chi cho nặng. Mấy cái cần thì không đá động gì, lại chạy theo trend của mấy đứa trẻ trâu.
@hoangphonggdct giả dụ thị phần của win dưới 30% xem MS có cong đít lên mà hoàn thiện win 10 ko! Bây giờ đang tự cao tự đại với gần 80% nên chả coi người dùng ra cái quái gì!
@hoangphonggdct Win 10 chạy cho các máy mobile nhỏ nữa, 10 inch chẳng hạn phải có tablet mode

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019