Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tạm biệt Internet Explorer và 10 điều có thể bạn chưa biết

vn_ninja
4/9/2020 4:39Phản hồi: 83
Tạm biệt Internet Explorer và 10 điều có thể bạn chưa biết
Internet được ca ngợi là một trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại và trình duyệt Internet Explorer (IE) cũng đã phục vụ tận tuỵ trong 25 năm qua để chúng ta có thể truy cập vào phát minh vô cùng quan trọng này. Bây giờ chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã xài qua một trình duyệt khác nhưng không thể phủ nhận rằng trình duyệt “kì cựu” này đã phục vụ cho chúng ta trong nhiều năm với nhiều “tư cách” khác nhau. Đầu tiên chỉ là một trình duyệt web đơn thuần, sau đó trở thành chủ đề cho nhiều trò đùa, meme và những nội dung gây cười khác nữa khi các trình duyệt khác bắt đầu xuất hiện.

Ngày nay, các meme về IE cũng tương tự như những hình ảnh troll về những “quả thận” xuất hiện hàng năm mỗi khi Apple ra mắt iPhone mới. Những trò đùa này luôn mãi xanh tươi và vượt thời gian 😁

Và sau ngần ấy năm, cuối cùng Microsoft đã quyết định “rút ống thở” của Internet Explorer, các ứng dụng và dịch vụ của Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ IE kể từ ngày 17 tháng 8 năm 2021. Với anh em thế hệ 8x hay đầu 9x như mình, ắt hẳn đều đã từng sử dụng IE để lướt web ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, vì vậy vẫn có một cảm giác nao nao khó tả khi trình duyệt đã từng đưa mình đến với thế giới internet đã chính thức chết.

Chưa có trình duyệt nào khiến chúng ta lướt web hay cười với nó nhiều như vậy, tuy vậy hãy bỏ qua những vấn đề về hiệu năng, tính năng, tiêu chuẩn web, extension… khô khan vẫn thường nói để cùng tìm hiểu 10 điều thú vị về Internet Explorer mà có thể chúng ta chưa biết nhé.

Bắt đầu từ “sân bay”, và chúng ta có Internet Explorer


IE đến từ ngôi nhà “to” của Microsoft nhưng nhóm khởi xướng dự án này thì ban đầu rất “nhỏ”. Dự án khởi đầu với rất ít người, Thomas Reardon đứng đầu với khoảng 5, 6 người lúc ban đầu. Sau đó số lượng thành viên phát triển theo cấp số nhân, từ một nhóm 6 người đã trở thành một nhóm hơn một trăm người chỉ trong 2 năm và đạt cột mốc 1000 người trong 2 năm sau đó nữa.

Phiên bản IE đầu tiên “tình cờ” được phát hành vào tháng 8 năm 1995. Tên mã của bản Internet Explorer này là “O’Hare”, lấy tham chiếu từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago. Nhưng tại sao lại là Chicago? Chà, vì tên mã của Windows 95 là Chicago :D

1.Internet_Explorer_1.0.jpg

Phép màu đến từ phiên bản thứ 3

Hai phiên bản đầu tiên của IE không tạo được dấu ấn lớn như Microsoft mong muốn, nhưng phiên bản thứ ba IE 3.0 đã chính thức trở thành hit. Lý do chính cho việc này là do nó được cung cấp miễn phí với Windows 95 và có một phiên bản JavaScript được “thiết kế ngược” gọi là JScript cho trình duyệt web. Đây là phiên bản "gây đau đầu" cho gã khổng lồ trình duyệt lúc đó là Netscape Navigator và cũng là phiên bản đã giúp IE trở thành một cái tên quen thuộc trong nhiều năm sau đó.

2.Internet_Explorer_3.0.jpg

Quá khó để từ bỏ

Microsoft đã không chỉ “ghép đôi” miễn phí IE với Windows để khiến mọi người sử dụng nó nhiều hơn và tiếp tục thúc đẩy nó trở thành trình duyệt chính của họ mà còn gây khó khăn trong việc gỡ bỏ trình duyệt này.

Quảng cáo



Bởi vì Windows và IE được tích hợp rất chặt chẽ khiến cho việc gỡ cài đặt trình duyệt này khiến hệ điều hành chạy chậm lại và cũng gây ra sự cố cho các chương trình khác cũng như nhiều chương trình của Windows sử dụng trình duyệt này. Anh em hiểu mục đích của chiến lược này mà đúng không?

Kẻ thống trị “thực sự” của thế giới trình duyệt

Nếu ở thời điểm bây giờ thì điều này nghe thật hư cấu nhưng quay lại thời điểm lúc đó, sau khi giành chiến thắng trong “cuộc chiến trình duyệt đầu tiên” trước Netscape Navigator, IE thực sự không còn một đối thủ cạnh tranh nào. Nó thống trị thế giới duyệt web và trở thành trình duyệt web “vô đối” trên thị trường.

Vào giữa năm 2002 – 2003, IE đã đạt đến đỉnh cao với khoảng 95% thị phần của thị trường. Chưa có trình duyệt nào khác trong lịch sử đạt được con số này, nếu so sánh với ông vua ngày nay, Google Chrome cũng chỉ có khoảng 70% thị phần mà thôi :D

3.IE_Share_With_Netscape.jpg

Internet Explorer thậm chí còn khiến Microsoft bị kiện

Quảng cáo



Con đường không trải toàn hoa hồng cho IE. Nó là nguyên nhân khiến cho Microsoft dính vào vụ kiện “duy trì sự độc quyền bất hợp pháp” trên thị trường PC khi đóng gói nó với Windows.

Vào tháng 5 năm 1998, một vụ kiện đã được đệ trình chống lại ông lớn phần mềm và sau đó thẩm phán Thomas Jackson đã tuyên bố công ty này có tội vào tháng 4 năm 2000. Vị thẩm phán này ra lệnh chia tách công ty thành 2 đơn vị, trong đó một đơn vị sẽ chuyên tâm phát triển hệ điều hành trong khi đơn vị kia sẽ làm việc trên các thành phần phần mềm. Tuy nhiên phán quyết này sau đó đã bị đảo ngược.

4.Microsoft_Select_Browser_Screen.jpg

Tận hưởng các trình duyệt web miễn phí, cảm ơn Internet Explorer

Bạn sẽ làm gì nếu muốn cài một trình duyệt mới? Đơn giản thôi, truy cập internet và tải xuống, rất dễ dàng đúng không? Luôn luôn dễ như vậy và quan trọng nhất, tất cả đều miễn phí. Ban đầu, để sử dụng các chương trình thì người dùng phải mua chúng theo các gói phần mềm hoặc dưới dạng các sản phẩm riêng biệt. Netscape Navigator và một số phiên bản đầu tiên của IE đều theo mô hình này.

5.All_Browser.jpg

Sau đó Microsoft tích hợp IE với Windows và cho phép tải xuống miễn phí. Điều này có nghĩa là các trình duyệt khác phải làm theo và các nhà phát triển buộc “phải” làm cho trình duyệt của mình hoàn toàn miễn phí để có cơ hội chống lại IE. Tất nhiên điều này dẫn đến việc nhiều công ty như Netscape đã phải đóng cửa, nhưng lần sau nếu bạn tải xuống một trình duyệt mà không phải trả xu nào, hãy nhớ cảm ơn Internet Explorer 😊

Thích dùng các icon shortcut, cảm ơn Internet Explorer lần nữa

Tất cả chúng ta có lẽ đều đã quen với việc sử dụng các icon shortcut hay các icon của trang web trên trình duyệt và các ứng dụng trên desktop của chúng ta. Loại file này đã thực sự trở nên phố biến với sự ra đời của IE 5, ứng dụng đầu tiên hỗ trợ.

Người dùng có thể tạo shortcut cho một trang web yêu thích nào đó trên desktop để truy cập nhanh, tuy hiệu năng hơi chậm một chút nhưng nó đã mang lại rất nhiều sự thuận tiện cho người dùng. Nói theo một cách khác thì những icon shortcut này chính là tiền thân của Web App ngày nay, cho phép người dùng truy cập các chức năng và dữ liệu cụ thể mà không cần phải gõ URL hay chọn một bookmark.

6.Tinhte_Web_App.jpg

Easter egg về Mozilla và những trò đùa ngông cuồng

Có một easter egg trong phiên bản thứ tư của trình duyệt IE. Khi người dùng nhập about:mozilla vào thanh địa chỉ tức thì sẽ thấy màn hình trống màu xanh lam biểu trương cho màn hình lỗi do sự cố hệ thống hiện ra. Đây chính là “màn hình xanh chết chóc” huyền thoại mà anh em dùng Windows chắc hẳn đều đã biết. Thông điệp tinh tế này có ý nghĩa là Mozilla, một cộng đồng được thành lập bởi Netscape và cũng là tên mã ban đầu của Netscape Navigator đã… chết.

7.Easter_Egg_IE4.jpg

Các “trận chiến” giữa Netscape và IE có thể nói luôn là huyền thoại. Vào tháng 10 năm 1997, khi Microsoft tung ra IE 4, một số nhân viên “nhiệt tình” của họ đã mang một biểu tượng IE khổng lồ đặt vào trong bãi cỏ tại trụ sở Netscape vào ban đêm. Nhóm Netscape sau đó phát hiện ra và lật tung nó lên, sơn chữ “Netscape Now” lên và đặt một bức tượng Mozilla (linh vật của Netscape) cao 7-foot lên trên nó. Thú vị không anh em? Những niềm vui và các trò chơi khăm trong cuộc chiến trình duyệt 😉

Chính cha đẻ nó đã từng chế nhạo nó

Nhiều năm trôi qua, ắt hẳn chúng ta đều từng có một cảm giác yêu ghét lẫn lộn đối với trình duyệt này và Microsoft biết điều đó.

Microsoft đã sử dụng tình cảm này để marketing cho IE 9. Nghe có vẻ vô lý nhưng vào năm 2012, Microsoft đã tạo ra một video parody có tựa đề: “trình duyệt bạn yêu để ghét”. Video đưa ra những câu chuyện cười về các vấn đề hiệu suất của trình duyệt, nó “cổ” như thế nào và nó chỉ tốt trong việc cài đặt các trình duyệt khác. Các meme về IE luôn là nguồn giải trí thường xuyên cho cộng đồng mạng nhưng nguyên bản vẫn là từ video này của Microsoft. Ông lớn phần mềm này sau đó cũng “tình cờ” tạo ra một trang web “thửa riêng” để nói về sự kết thúc của IE 6 để cố gắng thúc đẩy các tiêu chuẩn web mới. Toàn là hàng chính chủ không nha anh em :D


Nó có một linh vật anime chính thức

Khi sự phổ biến của IE đang dần xuống dốc, bộ phận Microsoft Singapore đã tiết lộ một linh vật anime cho IE gọi là Inori Aizawa trong năm 2013 tại Lễ hội Anime Châu Á. Linh vật này được thiết kế bởi Collateral Damage Studios và nhân vật này thậm chí còn có cả trang Facebook cá nhân của riêng mình.

Đó là một động thái marketing để khiến những người hâm mộ anime sử dụng IE nhiều hơn. Tuy vậy, Microsoft đã không công nhận Inori Aizawa là linh vật trên toàn thế giới và nó chỉ được sử dụng trong các chiến dịch marketing ở khu vực Châu Á.

8.Inori_Aizawa_Mascot.jpg

Trên đây là 10 sự thật thú vị về Internet Explorer, anh em có kỉ niệm nào với trình duyệt này không? Với bản thân mình thì bây giờ chỉ muốn nói: Goodbye Internet Explorer, Microsoft Edge coming :D

Tham khảo: Techpp
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Say goodbye!
Mình dùng cái này để tải chrome với cốc cốc
hoangvnb
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Đức Hoàng Sa Giờ dùng edge của Microsoft ngon rồi 😁
@njsha0rchn Thấy cũng như Chrome nhưng mình dùng dịch vụ Google nên dùng Chrome vẫn ngon nhất
@njsha0rchn Không cast được lên thiết bị của Google mới đau
@thienvk Mình cài cái extension cast được lên cái google nest hub nè bạn 😁
@vn_ninja Mình cần chính chủ 😃 , nhiều lúc chính chủ còn delay không biết ext có ngon không
Tạm biệt 1 huyền thoại
Vĩnh biệt 1 huyền thoại! Hy vọng edge mới sẽ không đi theo vết xe đổ của 2 người anh trước
Đang có vài trăm khách hàng xài ERP SAP mà phải bỏ IE thì coi như ôm phản lao ra biển
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Giờ nộp thuế vẫn phải IE nhỉ?
dailyinfo
TÍCH CỰC
4 năm
@robberviet Thuế ko phải ie. Chrome ngon lành luôn. Nhưng vẫn nhiều trang của chính phủ cần ie
dailyinfo
TÍCH CỰC
4 năm
Ko goodbye được. Đang vô cùng bực bội với mấy trang bắt buộc phải dùng IE đây. Ôi, trang web của chính phủ, cả 1 quốc gia, mà buộc phải dùng ie, trong khi luôn hô hào đổi mới công nghệ 4.0
dailyinfo
TÍCH CỰC
4 năm
@ndt1983 Cũng mấy năm rồi còn gì. Mấy ông IT cũng muốn đổi nhưng đưa lên sếp bảo: “Nó vẫn hoạt động bình thường mà. Vẽ chuyện. Lấy tiền đâu mà đổi”. PS. Đang đoán thế 😃)
cabk
TÍCH CỰC
4 năm
@ndt1983 nâng cấp mấy cái cũ nó còn mệt hơn là đập đi xây lại
cabk
TÍCH CỰC
4 năm
@dailyinfo web giờ có hai việc để làm.
1 nếu chỉ sp ie thì nhanh viết mới
2 nếu còn dùng flash thì cũng nên sớm loại bỏ
@dailyinfo nền tảng khác nhau nếu muốn đổi thì phải đập đi xây lại thôi, tốn kém dù vẫn hoạt động tốt
giống Boeing vẫn đang dùng đĩa mềm để update firmware đấy thôi vậy

giống mấy hệ thống ngân hàng lớn hiện nay đều vẫn đang dùng Java web nhiều, chẳng ông nào dại gì đổi linh tinh cho mệt
Tệ quá mà. Bye không luyến tiếc.
có mấy ngân hàng giờ vẫn dung IE đó chứ. Mấy ngân hàng trả góp bên mình có bên còn vẫn bắt nhân viên đăng nhập bằng IE =)))
Guadiola
TÍCH CỰC
4 năm
Trình duyệt dùng để tải: Chrome, Firefox, Opera 😑😑😑😑
ThienAn6969
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ đang dùng edge. Thấy nhẹ và cảm giác xài thích hơn chrome
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@ThienAn6969 Edge ngon mà. Vì mình lỡ gắn nhiều thứ vào hệ sinh thái GG quá rồi chứ không mình cũng chán Chrome lắm rồi
IE quan trọng mà, cài win xong cần IE lắm để down Edge hoặc Chrome 😂
@june_liht Edge là built-in mà bác?
@Yan20142297 Các bản windows 10 cũ thì ko có đâu bác, Edge mới có gần đây thôi.
12hraovat
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chốt, ai rồi cũng phải ra đi. K ngoại lệ...
YOGA
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu không có IE, Edge lấy gì tải chrome, có ai tải cái gì mà ko dùng qua trình duyệt nào không nhỉ
@YOGA Em xóa chrome rồi. Edge mới dùng rất oke 🙂
P/s: Vụ download thì dùng download manager có link là tải được mà. Nhưng vấn đề là nếu k xài browser thì lấy đâu ra link 😂.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
4 năm
@Yan20142297 Download manager đâu ra bn
@YOGA dùng command line có link là tải được hết nhé =))
Không biết Microsoft vẫn còn giữ Internet Explorer trong Windows 10 để làm gì mặc dù đã có Microsoft Edge và đã khai tử IE rồi.
@Nguyenkhang95 Một số người vẫn cần bạn à. Họ chỉ ẩn đi thôi cần thì vẫn xài được, ẩn đi nhằm tạo thói quen cho người mới và để cảnh báo người đã và đang dùng rằng họ sắp bỏ
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyenkhang95 Bởi vì một số người hay tổ chức có yêu cầu đặc thù nên phải làm việc với phần mềm cũ thì chỉ có IE đáp ứng được thôi
Lấy tham chiếu? Dùng từ đao to búa lớn quá.
@hakuruno 🤣
iPhuc
TÍCH CỰC
4 năm
Giờ dùng Edge cho MacOS luôn kkkk
Giờ Chromium Edge mượt và tối ưu quá tốt, mình đã dừng sử dụng hẳn Google Chrome rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019