Mình đã xử lý wifi trong căn hộ chung cư cho mod Minh Trí Nd như thế nào?

ND Minh Đức
4/9/2020 11:41Phản hồi: 132
Mình đã xử lý wifi trong căn hộ chung cư cho mod Minh Trí Nd như thế nào?
Mình và mod @MinhTriND đang ở chung một chung cư với layout khá điển hình gồm 2 phòng ngủ và một khu vực sinh hoạt chung chiếm diện tích lớn. Router internet do thiết kế ban đầu của chung cư nên chỉ có thể đấu dây cáp quang sẵn ở ngoài phòng khách và do đó, tín hiệu khi vào tới phòng nhỏ ở bên trái của mod Minh Trí rất yếu, không thể đáp ứng được nhu cầu chơi game Liên Quân hoặc PUBG Mobile.

Phân tích vấn đề thì có thể thấy tín hiệu mạng từ router đi thẳng vào phòng ngủ của mình chỉ xuyên qua 1 lớp tường bê tông, ngoài khu vực phòng khách thì vô tư, tuy nhiên để sang tới phòng còn lại thì lắm lúc phải qua tới 3 thậm chí là 4 bức tường nên chắc chắn sẽ có bị suy giảm tín hiệu nhất định. Khu vực của mèo sẽ đỡ hơn nhưng mèo thì không có nhu cầu wifi nên mình sẽ bỏ qua nó. Nghĩ ngợi tới lui thì một giải pháp mình thử chính là tận dụng router sẫn có RT2600ac của Synology, đồng thời dùng thêm một con MR2200ac của hãng này luôn để đấu nối thành mesh.

photo_2020-09-04 20.43.01.jpeg
Đây là sơ đồ căn hộ của mình, diện tích khoảng 75 mét vuông​

Sơ qua một chút về cấu hình của 2 thiết bị




Thiết kế


synology_router_tinhte_3-3.jpg

Sơ một chút về RT2600ac, chúng ta có một chiếc router với thiết kế khá điển hình với 1 phần thân bằng nhựa nhám và 4 ăng ten khá to bao quanh mặt sau và 2 cạnh bên. Phần phía sau được nâng lên bởi 2 chân đế để router nâng lên nghiêng một góc, cho phép đói lưu không khí nhằm tản nhiệt hiệu quả hơn. Mặt trước của router cũng có các ven tản nhiệt và một dải các đèn báo hiệu ở cạnh mép phía trước.

synology_router_tinhte_3-12.jpg

Mình dùng chiếc router này trong một khoảng thời gian khá dài và thực sự hài lòng bởi độ ổn định của nó, không hề quá nóng lên dù phải chạy gần như 24/7. Phía sau chúng ta có các cổng kết nối cơ bản gồm WAN, 4 cổng LAN Gigabit (riêng cổng LAN đầu tiên còn có thể tùy biến thành cổng WAN thứ 2, cho phép load mạng từ 2 nguồn khác nhau luôn), cổng USB 2.0, cổng cấp nguồ điện; cạnh hông sẽ có thêm nút tắt mở nguồn, nút bật WPS, thêm một cổng USB-3.0 và cả một khe đọc thẻ nhớ SD.

synology_router_tinhte_3-10.jpg

Đối với MR2200ac, chúng ta cũng có thiết kế khá đồng bộ với RT2600ac với lớp vỏ nhựa nhám, Router này có thiết kế dạng đứng và do đó, ăng ten sẽ được tích hợp ngay bên trong thân máy luôn. Mặt trước sẽ là các ven tản nhiệt nằm ở phía dưới, còn bên trên sẽ là các đèn báo hiệu tình trạng hoạt động của router, cứ có đèn xanh là mạng okie. Mặt sau chúng ta sẽ có 2 cổng LAN, cổng USB, nút tắt mở nguồn và tất nhiên là cổng cấp nguồn vào.

synology_router_tinhte_3-1.jpg

RT2600ac là một chiếc router dual band còn MR2200ac sẽ là một chiếc router 3 band. Khi hoạt động dưới dạng một node mạng trong mạng mesh với RT2600ac thì băng tầng thứ 3 của MR2200ac sẽ dùng để kết nối không dây với RT2600ac. Bằng không thì đằng sau của MR2200ac vẫn có cổng LAN để kết nối có dây với RT2600ac, tất nhiên lúc đó thì sự suy hao tín hiệu của cả mạng mesh sẽ hạn chế tới mức tối đa, tuy nhiên mình không chọn phương án này vì phải đi dây rườm rà không thẩm mỹ.

Quảng cáo





Hệ thống mesh này khác gì với những hệ thống mesh khác?


Điểm đặc biệt nhất chính là từng thiết bị RT2600ac hay MR2200ac đều có thể hoạt động độc lập. Đối với những không gian nhỏ, bản chất MR2200ac vẫn là một thiết bị phát wifi độc lập ổn định, 2 ăng ten với đầy đủ những công nghệ, công suất và dải tầng cho hầu như mọi nhu cầu phổ thông. Tuy nhiên nếu hoạt động cùng với RT2600ac, MR2200ac sẽ biến thành một node mạng trong cả hệ thống mesh. Tùy vào nhu cầu và diện tích của nhà mà chúng ta có thể bổ sung thêm các node mạng là những chiếc MR2200ac khác để tăng độ phủ của hệ thống mesh ra.

synology_router_tinhte_2-17.jpg

Tuy nhiên, điểm ăn tiền ở cả hệ thống mạng của Synology chính là hệ thống phần mềm quản lý đi kèm với phần cứng. Bên cạnh sức mạnh phần cứng mạnh mẽ, hỗ trợ nhiều công nghệ băng tầng, chùm tia, MIMO,... bộ router này còn thừa hưởng được hệ thống phần mềm mà Synology đã làm rất tốt từ xưa giờ, bao gồm giao diện hệ điều hành Synology Router Manager (SRM) trên nền web cực kỳ trực quan và thông minh.

synology_router_tinhte_2-3.jpg

Quảng cáo


Thông qua các phần mềm này, chúng ta không chỉ cài đặt một cách rất đơn giản và trực quan mà ngoài ra, chúng ta còn có thể quản lý và mở rộng rất nhiều tính năng khác của hệ thống. Mình chỉ mất đâu đó tầm 10 phút cho cả việc cắm dây và cài đặt cả router chính là RT2600ac, rồi cài đặt MR2200ac làm vệ tinh. Rất đơn giản. Mặt khác, việc quản lý cũng trên nền web cực kỳ trực quan, có thể truy cập thông qua trình duyệt trên máy tính và cả app trên iOS hoặc Android đều được. Bên dưới là một số hình chụp giai đoạn setup và quản lý các thông tin cơ bản của hệ thống mạng, rất dễ! Một người chỉ có vài kiến thức cơ bản về mạng đều có thể dễ dàng nắm bắt và tự cài đặt được.

synology_router_tinhte_2-4.jpg


Tất nhiên, hầu hết các hãng router hiện nay đều có giao diện nền web quản lý một cách rất trực quan, cũng có app hỗ trợ setup, cấu hình và quản lý, tuy nhiên SRM của Synology theo mình thấy có thể nhỉnh hơn một bật về mức độ tùy biến và tính chuyên nghiệp. Với SRM, mình chỉ cần cắm thêm ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB vào RT2600ac hoặc MR2200ac là hệ thống router của mình có thể biến thành một hệ thống NAS với đầy đủ các chức năng cơ bản. Chưa dừng lại ở đó, mình còn có thể chạy cả một hệ thống server VPN riêng, phần mềm chặn mã độc chuyên dụng ngay ở tầng router, trình quản lý các tác vụ tải (điều khiển từ xa được), tự tạo hệ thống lưu trữ đám mây, tạo media server,...

Tất cả các tính năng nói trên đều có thể dễ dàng cài đặt và cập nhật thông qua Package Center trong SRM. Tất nhiên là so với hệ điều hành lớn hơn của Synololy là DSM thì sẽ ít ứng dụng hơn nhưng theo mình như thế đã là quá đủ so với những gì mà một chiếc router đơn thuần có thể làm được. Tựu chung lại, phần cứng tốt, hệ thống mạng chạy ổn định và cả tá phần mềm sẵn sàng mở rộng tính năng của một chiếc router cũng chính là điểm giữ mình ở lại với RT2600ac và bỏ ra thêm 140 đô để mua thêm MR2200ac nhằm giải quyết vấn đề mở rộng độ phủ sóng trong chung cư nhà mình.

Mình được gì từ giải pháp này?


synology_router_tinhte_2-14.jpg

  • Vẫn giữ nguyên được vị trí của tín hiệu tổng như ban đầu, không cần khoan đục linh tinh, đi dây lại, tận dụng tiếp RT2600ac vốn vẫn đang rất ổn định và hài lòng.
  • Giải quyết được vấn đề tín hiệu mạng ở phòng trong gốc của Minh Trí do đặt thêm một bộ phát sóng từ MR2200ac sang rất gần phòng, tín hiệu gần như đảm bảo 100%.
  • Thừa hưởng được những ưu điểm của hệ thống mesh như chung một SSID, 1 mạng wifi, tín hiệu tự được hệ thống phân phối một cách thông minh, không cần suy nghĩ.
  • Ứng dụng cài đăt, quản lý qua DSM khá dễ chịu, thân thiện với người dùng.
  • Khả năng mở rộng thêm nhiều tính năng khác từ RT2600ac như gắn thêm ổ cứng thành NAS, chạy VPN, gắn thêm camera giám sát quản lý từ đó luôn nếu sắp tới có nhu cầu.

Sơ một chút về quá trình cài đặt


ds_routers_tinhte_1.jpg

Như mình đã đề cập ở trên, chỉ cần đơn giản là cắm điện vào RT2600ac và MR2200ac, cắm dây mạng tổng vào RT2600ac (setup RT2600ac thành router mẹ và MR2200ac sẽ thành vệ tinh con). Sau đó chạy một ứng dụng trên điện thoại mang tên DS Router lên và cứ làm theo hướng dẫn. Ngoài ra, người dùng còn có thể vào đường dẫn router.synology.com sau khi kết nối vào wifi mặc định phát ra từ RT2600ac để bắt đầu cài đặt.

synology_router_tinhte_3-12.jpg

Trong đó chúng ta có thể thiết lập tên mạng SSID, đặt mật khẩu cho mạng wifi cũng như mật khẩu đăng nhập vào SRM, điều chỉnh các thiết lập mạng của wifi. Sau khi cài đặt tất cả mọi thứ cơ bản, chúng ta sẽ vào được giao diện chính của SRM và bắt đầu cài thêm các ứng dụng vào nếu muốn có nhu cầu mở rộng. Thậm chí là có thể đăng nhập mật khẩu Synology vào để quản lý router từ xa, không cần phải có mặt tại chỗ. Mặt khác chúng ta còn có thể bổ sung thêm các mạng wifi phụ nếu cần, quản lý danh sách các thiết bị đang truy cập vào mạng và cả theo dõi hiệu suất hoạt động của toàn bộ hệ thống.

ds_routers_tinhte_2.jpg



Thử đo hiệu suất


photo_2020-09-04 20.43.01.jpeg
Thử kết quả đo ở một số vị trí

Mình sử dụng gói mạng 80 Mbps của FPT và tất nhiên, làm sao đạt được tốc độ wifi như thể này, chỉ có thể tìm cách đưa nó tới tiệm cận nhất là đã có thể chấp nhận được rồi. Dù vậy mình vẫn đòi hỏi bên cạnh việc có mạng ổn định thì nó phải có ping thấp để chơi game, đặc biệt là game di động, thêm tính năng ưu tiên một số máy và chia tải thông minh để có thể cùng lúc mình chơi Warzone bên này, bên kia Minh Trí bắn PUBG Mobile cả 2 đều sướng. Bên dưới là một số kết quả đo được bằng phần mềm Speedtest thần thánh, thêm Fast by Netflix và cả một số thông tin từ Wifi SweetSpots. Tất cả đều được cài trên Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G.

synology_router_tinhte_3-9.jpg



Có thể thấy, RT2600ac có khả năng xuyên tường khá mạnh và cho mình sóng mạng 5Ghz ổn định trong hầu hết các vị trí như bếp, phòng ngủ A của mình, ban công và cửa ra vào. Tuy nhiên do vị trí quái ác của nơi đặt router mặc định mà sóng 5Ghz tới phòng ngủ B lại không thể đảm bảo được. Tuy nhiên, khi lắp đặt MR2200ac ở vị trí gần như ngay cửa phòng ngủ B, sóng mạng 5Ghz hoạt động ổn định theo lẽ tất nhiên và bài toán ban đầu đã được giải quyết. Cuối cùng, gần như toàn bộ diện tích của căn chung cư đã được phủ sóng wifi với độ ổn định, chất lượng ping và cường độ ở mức tốt, đặc biệt là chất lượng sóng Phòng ngủ B của Minh Trí đã được nâng cấp lên hơn gấp đôi. Duy chỉ có khu vực cửa ra vào và rìa bungalo, nơi mèo mập ở thì sẽ suy giảm tín hiệu nhưng đó không phải là ưu tiên của mình.

Bài toán đã được giải quyết


synology_router_tinhte_3-2.jpg

Đối với tình huống của mình thì chỉ cần bỏ ra thêm giá tiền bằng 1 nửa RT2600ac để mua MR2200ac là giải quyết được, vẫn tận hưởng đầy đủ các điểm tuyệt vời về phần mềm và khả năng mở rộng các tính năng khác. Nếu như lắp đặt mới hoàn toàn, cả combo RT2600ac + MR2200ac có tổng giá khoảng 300 đô, nghĩa là cũng tương đương với khá nhiều hệ thống mesh của những hãng khác như Google, Linksys,... tuy nhiên với sự dễ dàng trong việc quản lý và các tính năng có sẵn trong OS thì theo mình Synology vẫn cho trải nghiệm đó đã hơn.
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cần chi phải đao to búa lớn tốn mấy triệu như vậy. Một bộ Tenda MW3 2 note là đẹp trong trường hợp này giá chưa tới 1tr setup trong 5p là xong.
@Npnex2212 3 em nova 3 + vigor 2912 thì nói làm j nữa bạn, lúc đấy con 2912 nó chịu tải băng thông hết rồi mấy con kia chỉ gánh phần kết nối ko dây thôi.
Cơ mà nhiều thế kia chơi game ping nó lên nóc nhà giờ cao điểm mất 😃
t-v
ĐẠI BÀNG
4 năm
@longtrung94 Haha, chủ yếu mode muốn quảng cáo mà, mấy bác cứ bàn ra
@ChipHero chuẩn cơm mẹ nấu, đọc tít tưởng nhà ông kia 200m2, ai dè có 75, 1 con router AC thông thường là đủ hết nhu cầu gia dụng. Nghe lời ông minhduc tốn kèm hơn =))
tintin.com
TÍCH CỰC
4 năm
@tuansangnguyen Quảng cáo thôi mà, cho Tinhte sống chút ban
Mod này chắc k có hoa tay quá. Vẽ xấu quá !
Thường các MB căn hộ này chỉ cần lên mạng tìm đúng tên chung cư là ra các mặt bằng điển hình 😁
@JoseyHan Tui có 8 hoa tay lận, mà vẽ và chữ viết đều xấu.. :D
@JoseyHan Tôi 9/10 ngón có hóa tay nè bác. Vẽ thì xấu òm, chữ viết cũng xấu cmn luôn
@Fatren Sea 9 hoa tay chủ làm leader thôi bác. Kakak tin ko thì lên google search.
@thaido_design Thiệt k. Có tướng làm sếp hả 😆 mong đừng làm sếp sòng bài
Quá ngon
Quá hợp lý, cảm ơn bạn thớt chia sẻ nhe!
Thực sự thì nếu sàn phổ thông tầm 80m2 thì làm con Tenda MW3 là hợp lý nhất, vừa ngon bổ rẻ
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
4 năm
@LanhTieuThien chuẩn luôn bác. nhà e dùng con đó cân luôn 2 cái tv
@LanhTieuThien Vote cho Tenda. Ngon so với giá
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@Duyy Tânn Router bình thường cân cả chục cái ấy =))
Giết gà dùng dao mổ trâu. Quẩt 2 con Xiaomi AC3600 chắc dư xài luôn rồi. Nếu chi phí thấp hơn thì 2 con AX5 hay 2 con Huawei EX3 /Ex3 Pro cũng đủ, nhưng chuyên nghiệp như trên là chuẩn rồi. Độ ổn định là ưu tiên số 1.
@Hoàng Đức Dũng Không biết cái WS5200 có logo H (dùng được app AI Life khu vực VN) có set Mesh được ko nữa.
@Hoàng Đức Dũng 1 con xiaomi router pro cũng dư dùng rồi. Do Mod thích thể hiện chút thôi.
1 sàn 75m2 sao phải phí vậy?
mạng 80mb chơi hẳn mesh ac 2xxx @@
qc sp nữa r...
@demonntl Tại có sẵn 1 con rt2600 rồi bạn. Ngâm cứu thì lòi ra mắc con 2200 vào thành mesh, lười đổi toàn bộ lắm. Hehe
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@demonntl Đọc là biết rồi cần gì hỏi nữa =))
@demonntl Mạng 80 mà Mesh xong vẫn chỉ có 27Mbps thì vẫn yếu. Phải giữ 80Mbps thì mới đúng, nhất là 1 sàn 75m2. Nếu đi dây chắc sẽ khả quan hơn nhiều, hoặc cân chỉnh mức độ phát sóng/channel do quá nhiều nhà phát cùng channel chăng. Chứ node sát vách phòng ngủ B mà tốc độ vậy thì quá yếu.
@Walleye_Pixel2 có vẻ lởm
làm 3 con tenda mw6 mesh tam giác chuẩn hơn
Hỏi ngu mấy bác 1 câu: cái cổng USB để cắm USB hay để làm chi rứa các bác, mà nếu cắm USB thì USB đó để làm chi rứa các bác ?.
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@dungluu Nó tiện hơn chứ, đang dùng, stream phim bluray thoải mái. Nó làm FPT với SMB server luôn mà, cần gì PC tốn điện
dungluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MyNami Nhưng khi bạn thao tác trên file như copy hay mở file để chỉnh sửa gì đó như file word hoặc excel chẳng hạn thì lại rất bất tiện vì nó bắt mình down file xuống, làm xong lại up lên, quên bước up lên là file cũ còn nằm trong bộ lưu trữ cắm vào router.
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@dungluu SMB làm trực tiếp, ko có down đâu bạn 😁 như 1 folder trên máy luôn
dungluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MyNami Để về triển khai thử, vì trong nhà chỉ có 1 con router có sẵn SMB.
Đùa ah, 75m2 nhà chung cư mà phải tốn tận hơn 300usd cho cái mạng 80mbs ???
Npnex2212
TÍCH CỰC
4 năm
@18K Chả ai chỉ ai cả, chỉ thấy chi phí không phù hợp với những gì nó đem lại,
@18K Ông này lại giở cái giọng chỉ người có tiền tiêu tiền rất ngứa.

Người có tiền từ buôn lậu gỗ chắc gì đã giỏi về IT nên cần tư vấn. Đã tư vấn thì sẽ có nhiều giải pháp và coa giải pháp tốt nhất chứ cứ ném tiền mà thử chắc gì đã ổn?
@AZwarrior Nhà mình 100m² để cục phát wifi từ cáp quang là được.
Còn lên sàn dày 30cm thì k tính rồi
thangbem
TÍCH CỰC
4 năm
Có 75 m2 mà xử lý quá cồng kềnh. Mua con Xiaomi Router Pro phát cả nhà, thích nhanh thì ra phòng khách dùng 5ghz. Còn chỉ chơi game thì 2.4 ghz không sót góc nào.
khuongna06
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thangbem Nó có mesh hay repeater thì phải vào cài đặt đổi sóng lại mới mạnh bạn?
thangbem
TÍCH CỰC
4 năm
@khuongna06 bày đặt mesh này kia trong khi cái cuối cùng là speedtest thì tôi chả khác gì nhà tôi dùng 1 con xiaomi router pro
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
@thangbem Cũ rồi. Giờ thì phải AX3600 mới đúng bài =))
thangbem
TÍCH CỰC
4 năm
@jedi9 thì đấy, tôi chưa nâng lên đời mới nhất còn thấy ngon, ở đây bày đặt setup lằng nhằng cho cái nhà bé tẹo

chơi liên quân chứ có phải tải phim đâu mà cần băng thông cao, cứ sống chết dùng 5ghz ở góc khuất làm gì
hnt.n007
TÍCH CỰC
4 năm
@jedi9 Mới đọc con này thấy ngon vãi
T chỉ ấn tượng bản vẽ sơ đồ căn phòng 🤣
Con này gắn ở quê cho các cụ đi cầu cá tra đọc báo thôi chớ ịn vô căn hộ ở thành phố thì phí quá
@killed Đã test cục này ở nhà mod @ndminhduc thu được tầm 50 Mbps... mà đó là dùng bản AV1000 lận. Nhưng ở nhà khác thì lại hơn 200-300 Mbps, Speedtest mạng ~ 125 Mbps. Nói chung tuỳ vào hạ tầng điện ở nơi dùng a.
@Trung Dt Các thể loại truyền qua đường điện này cần tránh giữa line có Optomat hoặc optomat chống giật. Nó sẽ làm tín hiệu suy hao rất nhiều.
titom113
ĐẠI BÀNG
4 năm
@killed Chơi game được ko bạn. Liên quan mobile chẳng hạn
Mình thấy quá cồng kềnh với chung cư diện tích phổ thông khoảng 70m2.
chơi game mà muốn ping thấp thì phải dùng mạng 5GHz đúng không các bác?
@Nguyễn Đức Hoàng Sa Cắm dây LAN vào chơi bạn
titom113
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Đức Hoàng Sa Đúng bác. Ko lag
hainickson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Đức Hoàng Sa Mua bộ chuyển đổi từ cổng Lan LJ45 sang cổng phù hợp với DT bạn đang dùng, đảm bảo bạn không bao giờ bị lag.
@tuansangnguyen Mình chơi điện thoại bác ơi
ndminhduc và minhtrind có "nd" giống nhau, có lan quyên gì ko?
finely
TÍCH CỰC
4 năm
Hạnh phúc ghê, ngưỡng mộ 2 mods. ❤️❤️👨‍❤️‍💋‍👨

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019