Valve vừa rồi đã công bố báo cáo thống kê phần cứng PC chơi game tháng 8/2020, thu thập được từ hàng trăm triệu tài khoản Steam. Những thống kê như thế này có thể coi là những con số tương đối đáng tin cậy về thị trường phần cứng PC chơi game trên toàn thế giới, khi hiện giờ Steam có hơn 1 tỷ tài khoản đã đăng ký, và hàng tháng có khoảng 90 triệu người đăng nhập dịch vụ, số người đăng nhập một thời điểm (CCU) khoảng 20 triệu.
Qua báo cáo thống kê tháng vừa rồi, chúng ta mới thấy đến thời điểm này, 2 năm kể từ khi thế hệ card đồ họa GeForce RTX sử dụng GPU Turing ra mắt, thị phần của loạt sản phẩm từ RTX 2060 cho tới RTX 2080 Ti cũng chỉ chiếm chưa đầy 11% trong số tất cả những cỗ máy PC chơi game có cài Steam và chấp nhận để Valve thu thập dữ liệu về phần cứng. Để tiện so sánh thì GTX 1060 ra mắt từ tháng 7/2016, nghĩa là 4 năm về trước, nhưng vẫn chiếm 10,75% “thị phần” máy tính chơi game có cài Steam. Nói cách khác, toàn bộ 7 chiếc card đồ họa RTX thế hệ đầu tiên của Nvidia cũng chỉ có số lượng bằng GTX 1060.
Có lẽ đó chính là lý do CEO Nvidia, Jensen Huang phải dành một khoảng thời gian trong sự kiện giới thiệu RTX 3000 series để thuyết phục anh em còn đang dùng GTX 980Ti hay GTX 1080 nâng cấp sau khi đã bỏ qua thế hệ card RTX 2000 series. Ông thẳng thắn thừa nhận rằng bước nhảy về hiệu năng xử lý game của Turing không đủ để thuyết phục tất cả mọi người nâng cấp.
Còn với những linh kiện khác, gần 1 nửa (41,21%) số máy tính chơi game cài Steam đã trang bị 16GB RAM, âu cũng là tiêu chuẩn chung cho PC chạy Windows 10 thời điểm hiện giờ, kế đến là 31,74% tổng số máy tính trang bị 8GB RAM. 45,76 số máy tính cài Steam trang bị CPU 4 nhân, kế đến là 25,28% trang bị CPU 6 nhân.
Và, cứ tưởng giờ mọi người đã chuyển lên chơi game ở độ phân giải 2K hay 4K, nhưng đa số vẫn đang chơi game ở độ phân giải 1080p, thậm chí so với tháng trước còn tăng 0,07%, lên 65,55% tổng số máy tính trang bị màn hình FullHD. 2K và 4K cũng chỉ chiếm 6,59% và 2,24% mà thôi.
Theo Steam, VG247