Apple kiện ngược Epic Games, đòi bồi thường vì vi phạm điều khoản phát hành game trên App Store

P.W
9/9/2020 6:41Phản hồi: 308
Apple kiện ngược Epic Games, đòi bồi thường vì vi phạm điều khoản phát hành game trên App Store
Cover_Apple.jpg

Hôm trước có anh em nào comment trong bài viết về vụ kiện giữa Epic GamesApple, nguyên văn rằng “kịch hay còn ở phía trước”. Hôm thứ 3 vừa rồi, Apple đã đâm đơn kiện Epic Games, tố cáo hãng game nổi tiếng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận phát hành game trên App Store, qua đó đòi bồi thường một khoản tiền chưa được công bố chính thức.

Trong đơn kiện ngược Epic Games đệ lên tòa án phía Bắc California, Apple viết: “Vụ kiện của Epic chỉ là bất đồng về tiền bạc, không hơn không kém. Mặc dù Epic tự cho mình là một phiên bản Robin Hood của thời hiện đại, đòi quyền lợi cho mọi người, nhưng thực tế họ là một tập đoàn trị giá hàng tỷ USD, đơn giản là không muốn trả một xu nào từ khoản giá trị khổng lồ họ thu về từ App Store.”

Tóm tắt ngắn gọn drama giữa Apple và Epic Games trong một đoạn văn: Ngày 13/8, khi Epic Games phát hành một bản cập nhật Fortnite có tùy chọn thanh toán trực tiếp cho Epic, không thông qua Apple Payment, từ đó qua mặt Apple không trả cho họ 30% chi phí chia sẻ doanh thu, Apple đã gỡ Fortnite trên App Store. Ngay lập tức Epic Games đâm đơn kiện Apple vì cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng thế độc quyền của App Store trên iOS. Apple có động thái đáp trả chính thức đầu tiên vào ngày 28/8, khi hủy quyền nhà phát triển tài khoản App Store quản lý Fortnite của Epic Games.

Giờ Apple đi thêm một bước xa hơn, khi xin tòa án bắt Epic phải chịu trách nhiệm cho việc vi phạm điều khoản hợp đồng cùng những vi phạm khác. Cùng lúc, Apple cũng muốn tòa ra lệnh cấm tất cả những ứng dụng phân phối trên App Store đều không được thêm cơ chế thanh toán bên ngoài mà không thông qua Apple.

Apple cho rằng họ bị bất ngờ với Epic: “Chúng tôi không biết rằng Epic đã bận rộn thuê luật sư, nhà báo và kỹ thuật viên để bí mật tấn công App Store. Ngay sau 2h chiều ngày 13/8/2020, thời điểm Epic kích hoạt tính năng vô hiệu hóa việc chia sẻ doanh thu, ông Sweeney (CEO Epic) một lần nữa gửi thư điện tử cho Apple, tuyên bố rằng ‘Epic từ nay sẽ không tuân thủ yêu cầu thanh toán của Apple nữa’.”

Apple cho biết, kể từ khi có game phát hành trên App Store, nền tảng phân phối ứng dụng dành cho hệ sinh thái iOS đã đem về cho Epic Games hơn 600 triệu USD.

Theo CNBC
308 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Hôm trước mình đọc cũng trên tinte hình như có bài gì đó đại loại như “Epic đã giang sẵn cái bẫy chờ đợi Apple sập bẫy”
Mình cho rằng nếu điều này có thật, thì những nước cờ tiếp theo của Epic hơi non tay và tự tin quá mức. Họ đánh Apple với vài miếng đòn yếu ớt. Ngoài việc tố cáo Apple vi phạm (trong khi để được làm NPT thì hẳn Epic đã kí đồng ý điều khoản của Apple đưa ra từ đầu rồi).
Sau đó là lên tiếng đổ tội “vì Apple nên người dùng không được chơi season mới của Fortnite”, với mục đích là hy vọng làm được làn sóng ủng hộ với vai diễn “kẻ yếu thế” của mình.
Có vẻ Epic đã chuẩn bị rất kỹ cho chiến dịch này, nhưng thực sự mình chưa thấy động thái nào của Epic là chỉnh chu.
Tới thời điểm này thì mình đã thấy một thất bại khá rõ ràng chi Epic. Mình không bênh vực ai, nhưng mình trông đợi một cuộc chiến cân sức hơn là vài chiêu trò trẻ con và ăn vạ từ kẻ gây chiến.
cycles1
TÍCH CỰC
4 năm
@Lucy Heart Filia Thế t hỏi Galaxy store, HW store, Amazon Store có phải store chính chủ ko? Sao chỉ coi mỗi Play Store là store chính chủ thế? Do ng dùng nhiều đc cài đặt mặc định thì coi là chính chủ còn mấy thằng kia thì không ak? Trong khi apps trên store nào cũng chính chủ bản quyền, có kiểm duyệt đàng hoàng, có vấn đề gì thì mấy store đấy đều chịu trách nhiệm hết.

Còn từ khi nào cứ store có số lượng ng dùng nhiều thì dev phải up app lên đấy? Họ thích chỗ nào thì up lên chỗ đấy là quyền của họ. Cài hay ko là quyền ng dùng. Cớ gì cứ store lớn thì phải up app lên trên đấy???
DoanTri Tam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cycles1 Càng nói càng ngu, android là của google, playstore là của google và bạn đang dùng đt chạy android thì gọi playstore là chính chủ thì có gì sai. Và mấy thằng như Samsung Huawei Amazon chỉ là bọn sống ký sinh nhé.
@cycles1 Ngu đến mức chẳng buồn nói
Thằng anti này nó không phân biệt được trái phải nữa nói gì tranh luận 😆)
@DoanTri Tam Lúc đầu e tưởng nó ngớ ngẩn bình thường thôi a ạ
Đến khi nó càng cmt thì xin lỗi chứ tốn time với mấy loại anti mà dốt kiểu vậy thôi khỏi quote nó đi bác
vuanhk10
TÍCH CỰC
4 năm
Epic quả này lành ít dữ nhiều...
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@vuanhk10 nhưng ông táo chắc vẫn sẽ giữ và đè bằng một cái hợp đồng bất lợi cho epic
vuanhk10
TÍCH CỰC
4 năm
@Vi_Thang chuẩn luôn, giờ quay lại có khi nó còn luộc hơn 30%...
@vuanhk10 phim càng ngày càng hay 😁
Epic ngu quá
tien.dinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@princez Kiến thức của bác thì giỏi rồi ạ. Phát ngôn của bác cũng hay vãi nồi, như cái comment siêu cấp của bác trong cái post này em đọc mà em muốn ói vì kiến thức uyên thâm hàn lâm của bác.Em phục bác lắm. Bác làm ơn đừng nói nữa dân tình nổ não chết hết, em cũng từ nay xin miễn tiếp chiêu bác. Bác cứ ôm cái giếng vũ trụ của bác mà tự sướng đi nhé.
@princez Sau khi lướt comment thì công nhận bạn "giỏi" mình chả học kinh tế nhưng sure kèo là tài sản ròng của mình tự tay kiếm được nhiều hơn bạn là cái chắc.
Mà theo kinh tế thì cứ thằng giàu hơn nói cái lol gì cũng đúng nhỉ 😆))
@princez dùng kiến thức kinh tế học uyên THÂM ấy mà đi kiếm tiền đi bạn. ngồi đây tranh luận có ra tiền éo đâu
tien.dinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@congzing Thôi bác ơi. Bạn ấy uyên thâm kinh lắm, nội cái phát ngôn trong các post trước, vào comment của em cà khịa là em biết bạn ấy giỏi cỡ nào rồi. Em nhận luôn dân ngu cu đen để k em chịu k nổi 😃
Apple vs google cho nó chết cmn đi,
sân chơi có luật, chấp nhận thì ok không thì biến khỏi nhà thôi.
@TrinhMinhCanh 1 nữa quan trọng lắm đấy
dinhbach
TÍCH CỰC
4 năm
@Timkelvin Theo mình nếu nói ăn dày thì cũng không quá khi mặt bằng chung là 30%. Các chi phí phải trả cho vận hành hệ thống thanh toán, quản lý, kiểm duyệt, còn phải đảm bảo các hàm ứng dụng hoạt động trên nền hệ thống 1 cách trơn tru và liên thông qua các thiết bị, Epic ko phát triển hệ thống chơi game như PS hay Xbox thì ko thể nào đòi phủ nhận công sức xây dựng 1 hệ thống như Apple và Google. Nền tảng đã có sẵn, chỉ cần ứng dụng hay, có nhiều người sử dụng thì tiền sẽ thu nhiều thôi. Giống như thuê mặt bằng để kinh doanh vậy. Nếu muốn có lợi cho người dùng thì Epic chỉ cần xây dựng 1 hệ thống thanh toán ngoài ứng dụng như nền web, Apple hay Google đều cho phép. Các game của Garena là 1 ví dụ, nạp thẻ qua cổng thanh toán riêng nhưng trong game vẫn có In App Purchase.
@dinhbach Chuẩn rồi bác
jackyt27
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng Epic phản đòn, =))
jackyt27
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguoila_87 UE thì nó rộng quá, ảnh hưởng nhiều nên thẩm phán cũng k muốn căng.
Giờ mà dời lệnh xử năm sau chắc Epic k còn cái quần luôn.
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jackyt27 phản đòn xong ăn ngay quả phản damage to tổ bố! chưa kể có Stunt 3s nữa thì xác cmn định Epic ạ! Nó là chủ nhà Trọ mà cương!
@nguoila_87 Cắt UE lúc đấy Apple lại là thằng chơi dại, ảnh hưởng tới 1 mớ game khác thành ra lại nguy cơ bị kiện cho vỡ mặt. 😁
@xuantruong1992 Cắt cái đấy thì Apple lại là thằng mất doanh thu. Những cái đấy không vi phạm điều khoản hoa hồng 30% thì Apple cũng kệ nó thôi.
lavenbut
TÍCH CỰC
4 năm
Giờ thì ai cũng biết ai cần ai hơn 😆
Khả năng epic chết ở vụ kiện này là rất cao. 1 phần nguyên nhân là do có yếu tố tung của.
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Google [bot] sau lưng epic là 10 xu, nên có dính liếu đến chính trị mà bạn. nhưng nước cờ của epic sai, nhưng ap không cho đi lại, nên khả năng chết rất cao vì tựa game này trên ios, androi chiếm doanh thu cao nhất cho nó 2 nền tảng còn lại PC và Xbox không đóng ghóp nhiều. nếu mobile chết thì game này sập chắc, vì 2 nền tảng kia không có doanh thu cao
@Google [bot] Liên quan nhiều lag đằng khác.
@phamhonghainb Vụ tencent nó lợi dụng để chơi xấu thì có thể.
Nhưng bảo epic chết vì có yếu tố tung của là nói láo.
Ở Mỹ hay xứ văn minh, ra toà kiện nhau thì nó cứ theo luật mà nó xử, tư pháp toà án nó độc lập, chứ chả có thằng nào đứng trên luật pháp được cả. Cũng không có thằng nào nó đủ quyền ép toà phải xử theo ý nó vì này vì kia cả. Nó ko có chuyện xử ép, hay xử thua bằng “quyết tâm chínhh trị”
@phamhonghainb cứ thằng nào có dính tới tung cẩu là y như rằng có chuyện vui để xem
norimo
TÍCH CỰC
4 năm
Epic get out
Xúc, xúc nó, xúc đi....
Super Toad
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xài cho đã, lợi nhuận cho đã xong quay ra kêu ca. Sao không kêu ca từ trước khi up ứng dụng lên nhỉ :|
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
nhờn
Blackcataz
TÍCH CỰC
4 năm
600 củ căng đét từ lúc xóa chắc mất nhiều nhiều
ăn miếng bánh, uống miếng nước rồi ngồi coi kịch hay tiếp 😁
VanThang90
TÍCH CỰC
4 năm
Epic Games chắc không đọc điều khoản của apple
@7594195230 Hay là cũng thấy nhiều chữ, rồi tick bừa là đã đọc.... Hehee.
@7594195230 Epic ko cần đọc, luật sư của nó mới cần đọc và 100% họ đã đọc.
THONG_PQ
TÍCH CỰC
4 năm
@Methylamine Rất nhiều phần mềm. Chúng ta phải lăn chuột từ đầu đến cuối để hiện ra được chữ 'Agree', rồi mới được bấm các cú next nẽt huyền thoại.
Công nhận nghĩ lại thời sinh viên mình đọc tiếng anh gớm thật. Ào ào. Xong next lia lịa 😆
@7594195230 Chắc chắn họ đã đọc rất kỹ rồi.
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
Ông boss epic đã biết điện giật còn cố tình thọc tay vào thì người ta gọi là bị ngờ u chứ còn gì nữa. Chết mày chưa cho mày chừa : )))
Lol, thg epic nó kiện thì còn hiểu đc, ông Apple này thì lấy cái méo gì ra kiện nhỉ 😆
cycles1
TÍCH CỰC
4 năm
@AZwarrior B nói đúng này. T cũng chưa hiểu vi phạm chính sách thì Apple đã xoá app rồi, ko biết kiện đòi cái gì? Những app khác ko đc duyệt hay vi phạm thì cũng xoá thôi. Chả lẽ những app khác cũng bị kiện đc? Thế thì ai dám làm app cho iOs.
Chả lẽ kiện Epic vs lý do: app của anh đáng lý trong thời gian kiện có thể kiếm đc 300tr $, thì chúng tôi nhận đc 100tr $, nhưng bị gỡ nên chúng tôi ko kiếm đc 100tr $, các anh phải bồi thường thiệt hại cho chúng tôi!!!!
HiiamG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Đó không phải là 1 bản cập nhập có kiểm duyệt. Đó chỉ là 1 tính năng được kích hoạt thêm. Chính vì vậy mới có vụ ap lập luận rằng vì tính năng ấy là lách luật 30% gây thiệt hại cho ap
Dễ hiểu hơn là tính năng ấy đã đến tay người dùng chứ k phải là còn đang nằm trong bản cập nhập đang chờ duyệt
Tặng bạn luôn nguyên văn trong đơn kiện của ap
160C7DDB-A9E2-4D79-88BB-5A6E79A46AB4.jpg
HiiamG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cycles1 Epic kích hoạt tính năng nạp trong app nhg không thông qua hệ thống thanh toán của app nhằm lách 30%
Tính năng ấy đã đến tay người dùng chứ k phải là đang nằm trong bản cập nhập chờ phê duyệt vậy nên ap mới kiện
Đó chỉ là 1 tính năng được kích hoạt thêm không phải là 1 bản cập nhập cần phê duyệt nên ap k biết để xoá game ngay lập tức tạo ra 1 khoảng tg có thể gây thiệt hại cho ap nếu ai đã dùng tính năng ấy.
tuandinh1501
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Chắc là mình chưa hiểu j. Vì thương trường còn nhiều thứ lắm😂
Có khói bốc lên cao...
“Giết gà doạ khỉ”, “Đả thảo kinh xà”...
Apple dùng Binh pháp Tôn tử của TQ để “Dạy cho (cty) TQ 1 bài học”...
Thẳng tay với Epic (gà, cỏ) để doạ, răn đe đám dev. còn lại (khỉ, rắn)...
thieu_than
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đúng là kịch hay 🙌.
Mình đứng về phía Apple hơn.
Thằng Epic này tham tiền, muốn ăn dày mà to miệng kiện, xạo giúp gamers.
Kiểu chơi ngu vi phạm hợp đồng rồi còn to miệng.
Cá nhân nghĩ Apple đứng kèo trên trong vụ này, nhưng đời *éo biết chữ ngờ, kịch hay vẫn chưa có hồi kết.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
4 năm
@thieu_than Hãi, Free mà bác. Bác hóng mà không hiểu
thieu_than
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ncn_nguyen Free nhưng mua items trong game phải trả tiền sao không free hết luôn đi haha. Lúc đó Epic sẽ là người hùng của bác vs gamers?! Rồi Apple khỏi có cớ ăn chặn. đúng không nè?!
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
4 năm
@thieu_than Thế sao apple ko free hết đi
thieu_than
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ncn_nguyen Câu hỏi của you trả lời cho câu hỏi tại sao Apple lấy 30% fee, và cũng là lý do chúng ta có kịch để xem đúng không nào?! 😂👍

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019