Thảo luận: Anh em nghĩ sao nếu đại dịch là một giải pháp cho quá tải dân số?

Didu
12/9/2020 8:58Phản hồi: 236
Thảo luận: Anh em nghĩ sao nếu đại dịch là một giải pháp cho quá tải dân số?
Mình mới đọc xong cuốn Inferno (hỏa ngục) của Dan Brown. Truyện của Dan Brown thường lồng ghép nhiều thông tin, sự việc và sự kiện trong đó, cũng như lên án một vấn đề nhất định. Với cuốn Inferno, tác giả đề cập tới tình trạng quá tải dân số (overpopulation) và cách mà tự nhiên giải quyết vấn đề thông qua các đại dịch, thiên tai, đói khát... Anh em nghĩ sao về một khía cạnh được đề cập trong Inferno: đại dịch là một giải pháp cho quá tải dân số?

Sandro_Botticelli_-_La_Carte_de_l'Enfer.jpg
Truyện lấy cảm hứng từ trường ca Thần khúc của Dante Alighieri, nói về việc tác giả đi qua các phần khác nhau để tới thiên đường, đầu tiên là hỏa ngục (inferno). Bức tranh bên trên là Divine Comedy của Botticelli dựa trên trường ca của Dante, xuất hiện trong truyện của Dan Brown.
Không phải vì Covid-19 mà mình tìm đến Inferno. Thực ra dạo này thích đọc sách của Dan Brown, sau khi đọc Pháo Đài Số thì tới Inferno, hiện tại đang đọc Thiên thần và Ác quỷ. Dan Brown nói về quả tải dân số và liên hệ nó với dịch hạch, một đại dịch được gọi là Cái chết đen vì nỗi ám ảnh về quy mô và số người chết trong quá khứ. Ông nói rằng trái đất này đang bị quá tải về dân số và thay vì dân số khoảng 6-7 tỉ người thì chỉ nên là 2 tỉ người, tức là 1/3 mà thôi. Vậy đâu là cách giải quyết?

Tác giả chỉ trích cả WHO (tổ chức y tế thế giới), tổ chức được cho chịu trách nhiệm chính về tình trạng dân số, sức khỏe của người dân trên toàn cầu. WHO bị chỉ trích vì không có hành động nào cụ thể và quyết liệt để giảm quá tải dân số, có chăng chỉ là phát bao cao su tới châu Phi nhưng họ không dùng.

Có một khía cạnh mà mình thấy thú vị. Quá tải dân số gây ra dịch bệnh, đói khát và đó là cách mà tự nhiên giải quyết vấn đề. Như trong quá khứ, trước khi Cái chết đen xảy ra thì thế giới cũng bị quá tải dân số và sau khi hoành hành, dân số giảm đáng kể, kéo theo là giai đoạn Phục Hưng tại châu Âu. Inferno lấy bối cảnh là Florence rồi Venice tại Ý nhưng cuối truyện thì đưa người đọc tới Thổ Nhĩ Kỳ và Hagia Sophia, cửa ngõ mà dịch hạch được cho là lan truyền tới châu Âu.

Từ cách ly trong tiếng Anh là quarantine, thực ra nó bắt nguồn từ tiếng Ý, quaranta, tức là số 40. Khi đó tàu thuyền khi vào cảng phải neo đậu bên ngoài 40 ngày để đảm bảo không mang dịch bệnh vào đô thị. Từ đó từ cách ly ra đời.

Hiện tại thế giới cũng đang trải qua dịch bệnh và WHO cũng đang bị chỉ trích. Có chăng chỉ là đại dịch ngày nay giảm đáng kể về số người chết, so với Cái chết đen ngày trước. Số người chết mà Covid gây ra chưa thể làm giảm dân số thế giới như cách mà Dan Brown đề cập trong Inferno nhưng anh em nghĩ sao về cách giải quyết vấn đề như vậy?

dante-death-mask-1000x1024.jpg
Đây là death mask, mặt nạ chết của Dante. Sau khi ông chết thì người ta đúc thành mặt nạ này và được trưng bày trong một bảo tàng tại Florence, cũng là quê hương ông. Nói chung Dante là một người có cuộc đời buồn nhiều hơn là vui. Ông bị trục xuất khỏi quê hương Florence, ông cũng yêu say đắm một người con gái và trở thành một kẻ si tình. Có vẻ mấy người làm nghệ thuật nếu có cuộc đời buồn thì thường sẽ có những tác phẩm hay 😁
Nhìn chung thì Inferno là một tác phẩm đáng đọc (đọc thôi chứ đừng xem phim nha, phim Tom Hanks đóng). Anh em sẽ biết được rất nhiều kiến thức, tác phẩm nghệ thuật và các thời kỳ trong lịch sử. Nếu chịu khó suy ngẫm thì triết lý mà tác giả đề cập sẽ rất thú vị.

Hình cover: Britannica
236 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nghe nó ghê ghê
để tìm sách đọc cái EN hay TV vậy mod ơi?
camzhin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Congcu Chả có gì nhắc nhở. Thiên nhiên đang làm thế đấy
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@camzhin Vậy không nên nói là giải pháp. Nó là một yếu tố cân bằng hay hạn chế tốc độ tăng trưởng dân số mà thôi.
T1311™
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Congcu Thực tế diễn ra là vậy rồi. Nếu không đứng ở góc độ nhân văn thì Đa phần người chết là những cá thể già yếu, có bệnh lý nền, nói trên góc độ kinh tế thì là gánh nặng xã hội. Dịch bệnh như 1 đợt thanh trừng của tự nhiên vậy.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@blackinox “Giải pháp” chỉ sự cố tình, tức đông quá thì bung ít virus cho chết bớt đi. Mình ko nghĩ cách viết như vậy là đúng đắn.
geniusbmt
TÍCH CỰC
4 năm
Thiên nhiên cũng đang trở nên xanh hơn nhờ covic
@nguyenpr089 😃
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@Xavier-Au Trung Quốc và Ấn Độ lại là 2 quốc gia trồng phục hồi rừng nhiều nhất TG đấy.
T1311™
ĐẠI BÀNG
4 năm
@geniusbmt Rõ ràng là vậy.
FB_IMG_1585010758094.jpg
@geniusbmt Một trong những điểm tốt của đại dịch là đây, có ý kiến cho rằng COVID chính là cách mà mẹ thiên nhiên ứng phó với sự tàn phá quá nhiều từ bao lâu nay của con người
Sách đó viết hay thật. Nhưng phim coi cũng được mà mod 😆), cái kết đã bị chỉnh lại so với gốc cho hợp với thị hiếu chung
Còn về vấn đề quá tải dân số thì cuốn sách đó phân tích khá hay. Mật độ dân số tăng đồng nghĩa nguy cơ bệnh tật và đói nghèo cũng tăng. Cần phải thay đổi chính sách dân số và mức chênh lệch giàu nghèo xã hội kết hợp bảo vệ môi trường thì mới sống vững bền được (nói trắng ra là thay đổi gần hết cách con người sinh sống hiện nay 😰)
@Didu Coi phim để tưởng tượng ra Robert Langdon ngoài đời như thế nào, hoặc cảnh các địa danh nổi tiếng. Cái hay của truyện Dan Brown là giải mật thư - thứ mà khó truyền tải được qua phim.
hoangtu2410
ĐẠI BÀNG
4 năm
@liketheblues từ trước đến giờ bao giờ đọc truyện cũng hay hơn là xem phim, nếu không đọc mà xem phim thì có khi còn cảm thấy chấp nhận được chứ đọc truyện gốc xong xem phim chỉ tổ bực mình
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@DhHunganh011 Phim dỡ tởm, khuyên đừng xem phim mà hãy đọc
@hoangtu2410 muôn đời là thế, bời vì mình đọc truyện thì vừa đọc vừa tưởng tượng ra, còn xem phim thì đương nhiên không bao giờ giống mình tưởng tượng được 😁
Xét về góc độ dân số học thì đúng!
@NDC9057 "Anh cam đoan với chú, sẽ bay hơi 1/2 ngay, bao chuẩn xác toán học" - Thano said 😁
IMG_20200913_111734.jpg
@mig29f https://tinhte.vn/thread/vui-cu-bung-tay-diet-nua-sinh-linh-cua-thanos-co-khien-trai-dat-sup-do.2947834/

Làm toán hơi sai thôi
@P.W "Đã thế thì búng xong, trong vòng 40 ngày, bắt hết những thằng còn lại, búng bay c... chúng luôn vậy"
IMG_20200913_120424.jpg
nguyenvtu
TÍCH CỰC
4 năm
Có lẽ Âu Mỹ quá tải dân số nên mới chết nhiều còn châu Á, châu Phi dân số ít nên hễ có đại dịch như đậu mùa, cúm TBN, covid là dân Âu Mỹ chết như rạ.
@ntlvn cuối tuần thảo luận tí cho vui cửa vui nhà thôi bác 😁
@nguyenvtu MỸ châu Âu đất rộng dân thưa dân số giá lại chết nhiều hơn châu Á dân đông đất chật.
@kcatter Vlz đi xuyên tạc tôn giáo. Giàu có, an ninh tốt cũng bị nghiệp quật, mà sống bẩn cũng bị nghiệp quật à ??
Mà thực tế quy luật tự nhiên là bất biến, chỉ có quy luật tưởng tượng là thay đổi theo suy nghĩ từng người. Cùng 1 sự việc nhưng mỗi người lại có 1 vị thần khác nhau đứng ra giải thích.
Đúng quy luật tự nhiên thôi. Khi cái gì phát triển quá thì sẽ có cái gì đó hạn chế lại.
Norton
ĐẠI BÀNG
4 năm
Inferno nếu đọc tiểu thuyết thì thấy rất hay và cuốn hút nhưng xem phìm thì nhàm chán vô cùng. Kiến thức trong phim thì hời hợt, diễn biến k đủ gay cấn, thua xa Mật mã Da Vinci với Thiên thần và ác quỷ
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@Norton mình đọc Pháo Đài Số, Điểm dối lừa, đều rất hay, chưa đọc MM Davinci, mua Hỏa Ngục nhưng lười vẫn chưa đọc... nói chung truyện Dan Brown là cái gì đó xa xôi hơn, phải suy nghĩ và nghiền ngấm.
Có thể một thế giới khác ra đời
anhtuan1Q
ĐẠI BÀNG
4 năm
Số người chết vì dịch không đáng kể so với số sinh thêm nhưng số người bị chết đói dự kiến còn nhiều hơn vì dịch
Đây mới là cái chết đau khổ nhất vì đại dịch
Có 1 cách nhẹ nhàng và nhân văn hơn Inferno của Dan Brown đó là sang gặp Marvel để nhờ anh Thanos búng tay cho 1 cái =))
@haiyen1012116 Cùng ý tưởng thôi nhưng trong Hoả Ngục thì nhân văn hơn vì chỉ làm người ta vô sinh thôi chứ không bay màu =))))
@thienvuong192 cách của thanos thoạt nghe thì cũng được, nhưng nghĩ kỹ lại thì nếu xảy ra thì thế giới loạn luôn, vì con người giờ đa phần là chuyên môn hóa, đặc biệt 1 số lĩnh vực chỉ rất ít người nắm được công nghệ, mà búng tay là hên xui, nó đâu có bốc theo ngành nghề hay lĩnh vực gì, có khi nó búng 1 phát bay hết những người nắm được công nghệ cao hiện tại thì số dân còn lại trở về thời đồ đồng hết =] , còn làm cho ng ta vô sinh sẽ có thời gian để bàn giao lại công nghệ, thế giới sẽ không bị xáo trộn nhiều, cái nữa là có diệt sạch 1/2 dân số thì đẻ lại trong mấy chục năm là xong =]
Đại dịch là một giải pháp con người ko lựa chọn và bằng mọi cách sẽ chống lại nó. Và trong các tiểu thuyết đó con người luôn chiến thắng, bạn cũng đọc thấy vậy mà
hoangtu2410
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vo Huu Phuc tiểu thuyết do con người viết mà ? có phải do mẹ thiên nhiên viết đâu =))))
tomo21311
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tự nhiên trc nay vẫn vậy mà, phòng chống đc đến đâu thì làm thôi, ko thì cứ thuận theo tự nhiên ko cưỡng đc đâu.
Có vẻ đúng
Thiên Thần và Ác Quỷ của Dan Brown hay lắm mod, đọc thêm Mật Mã Da Vinci rồi Biểu Tượng Thất Truyền nữa 😁
@BlackBerryz da vinci và origin m đọc rồi, đang đọc thiên thần và ác quỷ, đọc xong sẽ xem film 😁
@Didu Xem film thích mỗi Tom Hanks 😁
Tùng rơ
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình ủng hộ Thanos.
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangduy90 Thực ra trước có vài người từng làm như thanos và bị bash sấp ml. Bên Nhật từng có thời cho người tàn tật bay màu đấy.
@quangduy90 đọc tới cuối truyện inferno cái giải pháp đưa ra cũng rất thú vị
@quangduy90 Bạn tưởng tụi mình chưa nghĩ tới điều đó hả? Hix. Nếu Thanos có thật thì như thế nào cũng ok hết ạ!
quangduy90
TÍCH CỰC
4 năm
@marilone vấn đề là nếu Thanos có thật, 50% dân số bay màu thật, thì cũng chả giải quyết dc chuyện gì. Tại sao thì tinhte cũng có bài phân tích rồi đấy
catbui01
TÍCH CỰC
4 năm
Con người quá tham lam, mưu cầu đủ thứ nên khai phá thiên nhiên quá mức.
Cho nên đại dịch, thiên tai là giải pháp tất yếu để cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.
@catbui01 😆 ông đừng tin vào thiên nhiên, vẫn chả là gì so với cái vũ trụ này.
mabuk01a1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chẳng phải giải pháp. Đó là sự đào thải khi số lượng 1 loài nào tăng quá cao sẽ bị đào thải bằng càch này hay cach khác vi dụ. Thiếu thứ ăn. Dịch bệnh. Để tạo lại sự cân bằng của tự nhiên. Và đây cũng là sự chọn lọc sinh học để loài đó tiến hóa. Những cá thể nào mạnh,ưu việt sẽ sống sót, cá thể yếu sẽ đào thải
codaijaso
TÍCH CỰC
4 năm
@mabuk01a1 Nếu dịch bệnh xảy ra thì mạnh yếu đều có thể bị đào thải. 😁
@codaijaso Sẽ có nhiều người khỏe mạnh vượt qua được, ví dụ như COVID 19 chỉ chết những người có bệnh là đa số.
@mabuk01a1 đúng rồi, mình thích từ đào thải
@mabuk01a1 Đây là phạm vi nhỏ thôi, và chưa khai thác hết trái đất đâu, đầy chỗ mỗi ông một quả đồi, tôi sợ ngồi chán quá, rồi sẽ ra vũ trụ, lúc ấy lại tha hồ đẻ, đi cư không đủ,
namprince187
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mabuk01a1 đó gọi là chọn lọc tự nhiên, cá thể nào yếu không đủ khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường xung quanh và các yếu tố bất lợi khác thì sẽ bị đào thải, nhưng có lẽ khi nói ra điều này thì nhiều người sẽ không đồng ý đâu vì với họ loài người là sinh vật bậc nhất vượt lên trên tất cả những sinh vật sống khác trên Trái Đất này mà
Cần Thanos đến trái đất để búng tay cho nhanh.
quangduy90
TÍCH CỰC
4 năm
@Scorpius DLord Bạn hy sinh trước đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019