[Tuần này xem ảnh của ai?] Những kí ức muốn xoá nhoà của Daniel Kovalovszky

blueJune
27/8/2020 10:34Phản hồi: 21
[Tuần này xem ảnh của ai?] Những kí ức muốn xoá nhoà của Daniel Kovalovszky
Một bộ ảnh tông trắng, sáng, mờ hiện như kí ức muốn xoá nhoà có tên “An Infernal Play” của nhiếp ảnh gia Daniel Kovalovszky về một thời kì đen tối của Hungary khi chế độ độc tài xâm chiếm.

Năm 1945 tại Hungary, Mátyás Rákosi, lãnh đạo Đảng Cộng sản Hungary, theo gương Liên Xô đã đưa ra một chế độ độc tài Stalin mới, trong đó nhân quyền bị vi phạm nghiêm trọng. Ông ta thành lập Cơ quan An ninh Bảo vệ Nhà nước, là cảnh sát bí mật của Hungary từ năm 1945 tới 1956. Cơ quan này rất tàn ác, dã man và thi hành nhiều cuộc thanh trừng chính trị. Kết quả của các phiên toà cho thấy, hàng trăm nghìn người bị kết án chính trị đã bị đưa tới các trại lao động cưỡng bức, bị bỏ tù và hàng trăm người bị xử tử dựa vào những cáo buộc không có thật. Trong hầu hết các trường hợp, các cáo buộc bao gồm việc cung cấp dữ liệu cho các cường quốc phương Tây và bí mật tổ chức cuộc nổi dậy chống lại quyền lực.

Nhiếp ảnh gia lần tìm lại hồi ký của những người tù chính trị, một thế giới chưa từng được biết đến và hết sức hãi hùng khiến anh nhận ra kiến thức của mình về thời đại lịch sử đó ít ỏi và hời hợt thế nào. Càng đọc nhiều về thế giới bên trong các nhà tù này, anh càng muốn kết nối nó với một hệ thống biểu tượng hình ảnh mà anh muốn đưa vào cuộc sống thông qua nhiếp ảnh. Anh bắt tay vào làm sáng tỏ một phân đoạn của những gì đã xảy ra trong thời gian này mà nhiều người chưa được biết: những nhà tù ở Hungary từ năm 1945 đến năm 1963. Tác giả xác định các mốc thời gian từ khi mở các trại cải tạo đầu tiên (1945) đến ngày ân xá (1963). Thế giới này đang dần biến mất mà không được chú ý, với những nhân chứng cuối cùng còn sống và những cảnh tượng quan trọng trong lịch sử.

kovalovszky an infernal play 001.jpg
kovalovszky an infernal play 002.jpg
kovalovszky an infernal play 003.jpg

kovalovszky an infernal play 004.jpg
kovalovszky an infernal play 005.jpg

Chương đầu tiên mang tên “Hố đen” kể về những cảnh và những người còn sống sót khỏi những nhà tù tối tăm nhất, những trại lao động của chế độ độc tài. Khi thực hiện dự án này, nhiếp ảnh gia gặp khá nhiều áp lực về mặt thời gian vì càng ngày có càng ít các cựu tù nhân còn sống. Họ sống ẩn dật khỏi cộng đồng, mang theo mình gánh nặng nặng nề về lịch sử và vẫn chưa nhận được sự đền bù xứng đáng về mặt đạo đức hoặc tài chính cho những đau khổ của mình. Daniel đã có những cuộc phỏng vấn dài với họ, điều này đã thay đổi đáng kể cách tiếp cận của cá nhân anh đối với lịch sử thế kỷ 20 của Hungary. Những nơi này lần lượt biến mất hoặc thay đổi chức năng nhưng chúng sẽ là nơi lưu giữ nỗi nhớ về những đau khổ thể xác và tinh thần của hàng nghìn người trong một thời gian dài. Những năm tháng đó không thể được tái hiện đầy đủ thông qua những bức ảnh nhưng tác giả đã cố gắng để đưa ra một số ký ức của các tù nhân, gợi lên nét đặc trưng của thời đại.

Chương thứ hai có tên “Di sản” kể về những đứa con có cha mẹ là những nhân vật quan trọng trong chế độ độc tài của Mátyás Rákosi nhưng bằng cách nào đó, họ lại trở thành kẻ thù của nó. Tương tự như những người được nhắc tới trước đó, họ phải đối mặt với tra tấn, thẩm vấn, xét xử, bỏ tù và trong một số trường hợp là bị hành quyết. Tuy nhiên, có một số trường hợp, sau khi ra tù, họ trở lại cơ quan lãnh đạo của đảng. Bất chấp thực tế chúng ta coi việc này là một giai đoạn đã qua của quá khứ, xã hội Hungary vẫn mang theo mình những gánh nặng và phản xạ tiêu cực về quá khứ một cách vô thức. Họ đối mặt với nó như nó chưa từng xảy ra. Lý do quan trọng nhất là không có sự ủng hộ của xã hội đối với việc nêu tên và kể tội những ác nhân đã gây ra việc này. Vì vậy, hầu hết chúng đã được chết một cách bình yên trong những năm 80 và 90.

kovalovszky an infernal play 006.jpg
kovalovszky an infernal play 007.jpg
kovalovszky an infernal play 008.jpg
kovalovszky an infernal play 009.jpg

Bà của nhiếp ảnh gia thường kể cho anh một câu chuyện đáng sợ khi anh còn nhỏ mà anh chỉ hiểu nó khi đã lớn lên. Khi còn là một phụ nữ trẻ, trong suốt những năm tháng của chế độ độc tài, ông của anh đã suýt thoát khỏi mê cung của hệ thống tư pháp hình sự, kể từ khi một viên chức của Cơ quan Bảo vệ Nhà nước bắt đầu tán tỉnh bà anh nên ông trở thành một chướng ngại vật. Viên sĩ quan đưa ra lời đề nghị với bà rằng bà có thể lựa chọn thoát khỏi ông anh, ông ta sẽ tống khứ ông anh để không ai tìm thấy ông nữa. Nếu điều đó xảy ra, có lẽ Daniel đã không thể thực hiện dự án này.

kovalovszky an infernal play 010.jpg
kovalovszky an infernal play 011.jpg

Quảng cáo

21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vũ!
CAO CẤP
4 năm
👍👍👍👍
😃 giết rất nhiều người, nhưng nói đi nói lại Liên Xô chả bao giờ vĩ đại được như thời Stalin. Dù Putin giờ bỏ hiến pháp để cai trị suốt cũng không cách nào đưa Nga vượt bóng Khựa được nữa, thời thế qua rồi. Cuối cùng kết quả mới là quan trọng. À mà mấy bạn đừng vội vô kiểu chỉ tụi độc tài thế abc, rảnh search thử "Abu Ghraib" để biết thêm chi tiết, Việt Nam mình cũng có Côn Đảo đấy, ai cũng có bàn tay dơ thôi
vitunet
TÍCH CỰC
4 năm
@Hunglong96 Thời Ekaterina, thời Pyotr đại đế, thời Aleksandr đại đế, nước Nga là nước hùng mạnh số 1 ở Châu Âu nhé. Không phải tự dưng mà Nga có lãnh thổ lớn nhất thế giới đâu
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@vitunet Đất nga vắt từ dãy ural sang đúng kiểu đất trống, dân bản địa sống du mục bộ lạc. Nước Nga thời đấy nói chung cũng mạnh nhưng không thể nhất Châu Âu được. Thời kỳ Nga mạnh nhất Châu Âu là thời hoàng kim của Liên Xô.
vitunet
TÍCH CỰC
4 năm
@NatvPa chắc bạn chưa biết Ba Lan, Phần Lan, các nước Baltic đến thế kỷ 19 đều thuộc Nga, ảnh hưởng của Nga đã đến tận vùng Kavkaz ở phía nam, và cả các khu vực lãnh thổ của các đế chế mạnh nhất bấy giờ như Ottoman, Phổ, Áo - Hung, đều chiếm bằng chiến tranh hết bạn ạ. Cũng có thời họ mạnh nhất Châu âu (thế giới), lãnh thổ còn lớn hơn bây giờ nhiều, cũng có thời suy yếu, thua cả Nhật nhưng nói thời hoàng kim Liên Xô là mạnh nhất thì hơi bị nhầm nhé
@ThaiHuy7 Nghĩa là chú ông chả có thông tin gì nhiều để khai thác,côn đảo có mấy khu khác nhau cơ
Phúc Luca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bộ ảnh thực sự ấn tượng
Giống màu HB2 tăng exposure giảm saturation
dual1
CAO CẤP
4 năm
Có 1 điều ít người biết đất nước Hungary có rất nhiều người israel nhập cư và người Hung gốc israel nhưng đất nước mãi không phất lên được như những nước châu âu khác.
Để rồi những người hungarian jews này phải đến mỹ và lập tức có cộng đồng khá giàu.
2 cù nèo
TÍCH CỰC
4 năm
Liên bang xô viết là một phần quang trọng của lịch sử thế giới. Nó đã xảy ra, tồn tại và ảnh hưởng tới thế giới hiện tại.
Nhà tù rất sạch sẽ và khang trang so với chuồng cọp ở VN
J000
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc cuốn Trại súc vật để biết thời đại đó đã trôi qua như thế nào
ntd_17
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn chưa ăn thua với Côn Đảo của Việt Nam!
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
4 năm
Côn Đảo vẫn ở đẳng cấp khác hoàn toàn 😏
kao vào chỉ đọc cmt của các đầu gấu xem dính chính trị ntn đây
kao vào chỉ đọc cmt của các đầu gấu xem dính chính trị ntn đây
wow

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019