Những điều thú vị về Mặt trời

Dung Thuy Vuong
17/9/2020 4:25Phản hồi: 2
Những điều thú vị về Mặt trời

Mặt trời chính là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của vạn vật. Nếu không có mặt trời, sự sống trên Trái Đất sẽ không tồn tại. Chúng ta mỗi ngày đều nhìn thấy mặt trời, vậy chúng ta hiểu biết về nó bao nhiêu?

Mặt trời chỉ là một thành viên nhỏ bé trong 200 tỷ thành viên nằm trong Dải ngân hà.
Nguồn năng lượng mà Mặt trời phát ra cực kì lớn. Mỗi năm, Trái đất hấp thụ khoảng 94 tỷ megawatt (94 triệu tỷ Watt) năng lượng phát ra từ Mặt trời, tương đương với 40.000 lần tổng số mức năng lượng mà Hoa Kỳ tiêu thụ trong một năm.
Mỗi một giây trôi qua, khối lượng của mặt trời sẽ giảm 5 triệu tấn. Tuy nhiên chúng ta cũng không cần quá lo lắng, vì khối lượng mặt trời là 1,99 x 10^30kg, nếu làm thử một phép chia thì cho dù chúng ta có sống thêm 1 tỷ năm nữa, mặt trời cũng vẫn “béo ú, giảm cân không thành công”. Theo tính toán hiện nay, Mặt trời có thể sống thêm khoảng 5 tỷ năm nữa.
Nhiệt độ của mặt trời rất cao, nhiệt độ bề mặt của Mặt trời ở khoảng 5537 độ C, trong khi đó nhiệt độ của vùng lõi của nó vượt quá 14 triệu độ C. Năng lượng được sinh ra từ mặt trời có thể tương đương với việc cho nổ 100 tỷ tấn thuốc nổ (TNT).
Mặt trời là một ngôi sao rất già nua. Năng lượng được sinh ra bên trong lõi Mặt trời phải mất 50 triệu năm để toả ra bề mặt của Mặt trời. Ngay cả khi mặt trời dừng quá trình sản xuất năng lượng, thì Trái đất cũng sẽ nhận được năng lượng khổng lồ của mặt trời trong khoảng 50 triệu năm tiếp theo.

Kích thước của mặt trời rất lớn, đường kính của Mặt trời gấp 109 lần đường kính trái đất.
Để dể hình dung hơn, nếu đem Mặt trời xem như là một quả bóng bơm hơi lớn trong bể bơi, thì Mộc Tinh là một quả bóng Golf và Trái Đất chỉ là một hạt đậu nhỏ.
Mặt trời không phải cấu tạo từ chất rắn. Không giống như trái đất, nó tồn tại dưới dạng plasma và không có chất rắn nào có thể tồn tại trên bề mặt của nó được.
Mặt trời và trái đất cách xa nhau khoảng 150 triệu km. Khi di chuyển với tốc độ ánh sáng, sẽ mất 8 phút và 30 giây để từ Trái Đất đi đến Mặt Trời.
Vận tốc thoát ly của mặt trời là khoảng 617,54 km/s.
Khoảng cách giữa Mặt trời và Diêm Vương Tinh rất xa, di chuyển với vận tốc ánh sáng mất 5 tiếng rưỡi.
Thời gian mặt trời tự quay một vòng quanh chính nó là 25,38 ngày.
Mất khoảng 240 triệu năm để Mặt trời hoàn thiện quay một vòng quỹ đạo quanh Dải Ngân Hà.
Mặt trời là một ngôi sao và vật thể phát sáng duy nhất trong hệ Mặt Trời. Nó là trung tâm của hệ Mặt Trời. Mặt Trời chiếm 99,86% khối lượng của cả hệ Mặt Trời. Tám hành tinh còn lại và các tiểu hành tinh, thiên thạch, sao chổi,… đều quay quanh Mặt Trời. Mà Mặt Trời lại quay xung quanh trung tâm của dải Ngân hà. Mặt Trời giống như một quả cầu plasma cực nóng với từ trường bao quanh. Đường kính của mặt trời khoảng 1.392.000 km, gấp 109 lần đường kính trái đất, thể tích của Mặt Trời gấp khoảng 1,3 triệu lần so với thể tích Trái đất, khối lượng của Mặt Trời khoảng 1,99 × 10 ^ 30 kg (gấp khoảng 330.000 lần so với Trái Đất). Về thành phần hóa học, Hydro chiếm khoảng 74% khối lượng mặt trời (92% thể tích) và phần còn lại gần như là Heli (chiếm 24% khối lượng, 7% thể tích). Một lượng nhỏ các nguyên tố khác như oxy, carbon, neon, sắt, niken, lưu huỳnh, silic, magie, canxi, crom và các nguyên tố nặng khác chỉ chiếm khối lượng dưới 2%.

Kiến thức bổ trợ
Sao Diêm Vương (Pluto) đã từng là một hành tinh trong hệ Mặt Trời (hành tinh thứ 9). Đến năm 2006, người ta lần đầu tiên đưa ra định nghĩa hành tinh. Theo định nghĩa này thì sao Diêm Vương không đủ tiêu chuẩn để được gọi là một Hành tinh, sau khi xếp hạng lại thì sao Diêm Vương được thêm vào danh sách tiểu hành tinh và được định danh hình thức là 134340.

Vận tốc thoát ly là vận tốc cần cho 1 vật thể muốn thoát khỏi trường hấp dẫn của hành tinh, ví dụ tàu vũ ttrụ muốn thoát khỏi trường hấp dẫn của td để ra ngoài không gian thì cần di chuyển với vận tốc khoảng 11.2km/s.

Quảng cáo


Source:Wiki Cabinet
Via:Wiki Cabinet
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là Tạo Hoá thật vĩ đại
bài viết rất hay và rất thú vị

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019