Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Project Natick: Microsoft nhúng data center xuống biển, vừa mát vừa bền vừa tiết kiệm điện

P.W
17/9/2020 11:49Phản hồi: 136
Project Natick: Microsoft nhúng data center xuống biển, vừa mát vừa bền vừa tiết kiệm điện
Cover_Microsoft.jpg

Mùa xuân năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu của Microsoft đã đưa data center Northern Isles ra đảo Orkney của Scotland, bỏ vào bên trong một cái silo kích thước bằng cỡ cái container, rồi nhúng xuống biển phía Bắc Scotland. Thử nghiệm này được Microsoft thực hiện để xác định tính khả thi về mặt vận chuyển, về tác động tới môi trường và chi phí. Đến đầu năm 2020, sau hai năm ở dưới đáy biển, hệ thống data center được trục vớt lên, lớp vỏ bên ngoài bám toàn tảo, hà biển và hải quỳ bám vào.



Lý thuyết mà các nhà nghiên cứu của Microsoft đưa ra cho rằng, đưa một cụm data center vào container kín đưa xuống đáy biển có thể cải thiện sự ổn định của trung tâm dữ liệu vì không phải đối mặt với những nguy cơ tác động bên ngoài trên mặt đất, ví dụ như oxi hóa và rỉ sét từ không khí và độ ẩm trong không khí, chênh lệch nhiệt độ hoặc va chạm linh kiện do nhân sự trung tâm dữ liệu vô tình gây ra trong quá trình vận hành hoặc thay thế linh kiện hỏng hóc.

Tinhte_Microsoft1.jpg

Tinhte_Microsoft2.jpg
Tinhte_Microsoft3.jpg
Tinhte_Microsoft4.jpg

Kết quả sau hai năm thử nghiệm thực tế với Project Natick, Microsoft không chỉ thấy việc nhúng data center xuống đáy biển khả thi, mà kinh nghiệm sau khoảng thời gian đó còn tạo ra cho họ những bài học và chiến lược đầy giá trị xoay quanh tiêu tốn năng lượng, chất thải và nước.

Ý tưởng dẫn tới Project Natick được hình thành từ năm 2014, khi các nhân sự tại Microsoft tổ chức ThinkWeek, nghĩ ra những ý tưởng mới. Ý tưởng đem data center nhúng xuống biển được đưa ra như một phương pháp cung cấp dịch vụ nhanh chóng cho những thành phố biển, cùng lúc tiết kiệm được rất nhiều năng lượng để làm mát cho toàn bộ hệ thống, vì việc đó nước biển sẽ đảm nhận công việc đó. Microsoft cho rằng, hơn một nửa dân số thế giới sống trong khu vực phạm vi khoảng 200km từ bờ biển đổ vào. Đặt trung tâm dữ liệu dưới đáy biển, dữ liệu sẽ chỉ phải di chuyển quãng đường rất ngắn, dẫn tới dịch vụ mượt mà và nhanh hơn, từ lướt web, xem video cho đến chơi game online. Khả năng làm mát của nước biển cũng cho phép thiết kế data center tiêu thụ điện hiệu quả và tiết kiệm hơn. Hệ thống có thể sử dụng cả hệ thống ống tản nhiệt hệt như trên những tàu ngầm đang ứng dụng.

Tinhte_Microsoft5.jpg
Tinhte_Microsoft6.jpg
Tinhte_Microsoft7.jpg

Sau khi thử nghiệm trong 2 năm, nhóm nghiên cứu của Project Natick rửa sạch container thép bảo vệ máy chủ số 864 của Northern Isles data center cũng như hệ thống làm mát bên trong, và nghiên cứu tác động của đáy biển với phần cứng bên trong, vốn được bơm đầy khí nitrogen và niêm phong kín để nước biển không lọt vào bên trong, ngoại trừ hệ thống ống tản nhiệt. Họ phát hiện ra, tỷ lệ phần cứng hỏng hóc chỉ bằng một phần tám so với trên mặt đất.

Thêm nữa, Microsoft chọn biển Northern Isles để thử nghiệm vì đường điện khu vực này được cấp hoàn toàn từ điện gió và điện mặt trời, qua đó cũng củng cố thêm tham vọng sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch để phục vụ con người.

Quảng cáo


Theo Microsoft
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cyan.1618
TÍCH CỰC
4 năm
Rồi đến lúc cá mập cắn đứt cáp data thì có mà khóc tiếng Việt nha.
lucky0511
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy Người ta bị mị dân bác ơi thông cảm đi
@hungbubi người ta đang ví von nhân hoá đó bác, ví cá mập như mấy anh TQ đem tàu rà lưỡi neo để phá cáp biển VN đó
@Siêu nhân gầy Bác chậm hiểu quá, người ta ví von cá mập là mấy tay tàu TQ rà lưỡi neo để phá cáp biển VN với đường lưỡi bò đó
@cyan.1618 ở nước ngoài thì có bò đạp cáp , ở VN có cá ( nhưng ko phải cá ) mập cắn cáp =))
Ý tưởng hay
@fuaka93 Nước biển càng ngày càng nóng, băng sẽ tan nhanh hơn ở 2 cực, làm trái đất càng nóng hơn..
@adagioleonard Nó có nóng đến mức mùa đông bác xuống tắm suối khoáng nóng đc ko 😁 Hiểu nhầm về biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính rồi bác ơi, chưa kể trong thùng ng ta còn sạt Nito lỏng vào nữa
varentive
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Archibald_Mclean với 1 cái thì ko sao nhưng bạn thử nghĩ nhà nhà người người làm theo số lượng gấp ngàn lần thì bạn nghĩ đáy biển còn là nhà cho sinh vật biển?
@varentive Vĩ mô quá bác, còn chưa biết trung tâm dữ liệu nó thiết kế thế nào, phân bổ ra sao đã lo bảo vệ môi trường rồi, bảo vệ môi trường với mỗi chúng ta chỉ cần vứt rác đúng nơi quy định là đc rồi, lo chi cho xa, bảo vệ môi trường để họ lo, nghiên cứu trc đã 😆
varentive
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Archibald_Mclean Nếu ko có áp lực từ khách hàng thì doanh nghiệp mấy khi tự lo bảo vệ môi trường bạn ơi. Thờ ơ rồi thẫn thờ khi sự đã rồi, bởi vậy tại sao ở nước ngoài chuộng phản biện hơn là sao cũng được chẳng liên quan mình.
Thay vì MS tự trả tiền làm mát data center thì giờ cả thế giới góp tiền làm mát cho data center của MS.
@Nha.tranthanh Bro hiểu nhầm rồi.
Người ta bơm khí nito khô vào để ngăn chặn quá trình oxy hoá cũng như các phản ứng không mong muốn (vì nito là khí trơ).
Còn năng lượng để làm mát data center là nước biển, MS tận dụng nhiệt độ của nước biển để làm mát data center.
@dangchiviet nito lỏng có khả năng giải nhiệt làm mat. chứ bạn nghỉ để cái thùng đó thì nhiệt thoát ra ngoài mặt thùng ra ngoài liền ak. nhiệt độ trong sẽ trên lệch cao cỡ nào. để thùng dẫn nhiệt dc ra biển chưa kip mát thì ở trong cháy hết rồi.
@dangchiviet nước biển chỉ là khâu cuối cúng thôi nghe bạn. chứ không phải dẫn nhiệt chính đâu. phải có cái dẫn nhiệt từ các data center ra ngoài mặt thùng để thoát được nhiệt ra mặt biển và đảm bảo làm mát center data trước.
@Nha.tranthanh Bạn chỉ giúp mình thông tin nào nói rằng họ cho vào đó nito lỏng?
Đây là thông tin chính thức từ MS, họ dùng khí nito ở 1atm trong buồng xilo đó nha bro
https://natick.research.microsoft.com
họ làm gì cũng nghĩ tới môi trường và tiết kiệm năng lượng
hd79
CAO CẤP
4 năm
@Siêu nhân gầy Khổ thân bạn và dân ở đó ! Ung thư, bệnh hiểm nghèo rình rập bao quanh. Thôi, ơn đờ, ơn cụ H phải chịu chứ biết sao
@sassyboy2412 bạn biết việc tiết kiệm năng lượng giảm bao nhiêu là chi phí vận hành không bạn. và nó là rất nhiều 😔
@hd79 Vậy mà đem khoe hình tắm biển với ăn cá biển nữa chứ, rồi thêm vụ làm photoshop màu cho biển nữa.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@sassyboy2412 Trước hết là tiết kiệm tiền của nó đã bạn.
Sao phải cho xuống biển mà không cho xuống cái hồ bơi vừa đỡ phải bị ăn mòn do nước mặn vừa có cơ hội gặp gái xinh bikini nhỉ?
@toilatoi199x Xuống hồ bơi ông tận dụng được nước đó tắm luôn 😁
@locthuyforever Đái ỉa ở đó luôn. Dùng nc đó sinh hoạt luôn càng tiết kiệm.
@locthuyforever Thả xuống hồ bơi thì tắm khoáng nóng không cần tốn điện nung. Cũng là một ý tưởng.
@adagioleonard Lấy chất thải đó bón cây hiệu quả hơn.
ingoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sáng tạo là không giới hạn
Thắc mắc nhỏ là khi số lượng datacenter đủ lớn thì có ảnh hưởng đến việc thay đổi nhiệt độ hay không? Vấn đề băng tan chẳng hạn?
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@Riah Marr Vẫn còn đang thử nghiệm thôi bạn ơi. Tương lai tới lúc đó vẫn chưa rõ ràng, và còn nhiều đánh giá khác sẽ xuất hiện nữa, nhất là bên môi trường.
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
@Riah Marr con người vẫn còn nhỏ bé so với thiên nhiên lắm bạn à, Trái Đất nóng lên do hiện tượng nhà kính và con người là tác nhân chứ ko phải nhiệt do các hoạt động của con người làm nóng trái đất. Năng lượng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong 1 giờ còn lớn hơn toàn bộ năng lượng loài người dùng tẹt ga trong vòng 1 năm (theo lời anh Elon Musk). Nhiệt từ mấy cái máy tính là muỗi, ở đây người ta quan tâm đến công hao phí khi chuyển đổi giữa các dạng năng lượng.
@Riah Marr Dĩ nhiên là ít hơn rồi. Cục đó nằm đâu thì cũg tỏa nhiệt ra môi trường thôi. Nhưng dưới biển thì đỡ mất công tốn điện đi chạy hệ thống tản, tạo ra điện cũng hại môi trường mà
@Riah Marr facebook đặt data center ở Nam Cực Bắc Cực còn chưa tan băng, bác lại lo băng tan ở chỗ có nước??
đợi có người vô chê màn hình xanh
Rồi tới lúc nó trục trặc hay hư gì đi vớt lên sửa cũng phê
tethien
CAO CẤP
4 năm
@hieunguyen135 Họ thiết kế có dự phòng cả rồi. Hư cái này còn cái khác.
@hieunguyen135 họ bảo trì mỗi năm chứ không phải như mình hư mới vớt lên sữa đâu 😔 và sẽ có dự phòng cả. nói thật nếu bảo trì mỗi năm thì việc hư tỉ lệ Gần như bằng không. trừ tác hại quá lớn từ thiên nhiên hay gì ảnh hưởng thôi. :(
i2Bi
CAO CẤP
4 năm
Ở VN hay VT người ta sẽ nhúng cái khác xuống biển.
vitunet
TÍCH CỰC
4 năm
chỉ sợ mấy con cá mập lại cắn đứt cáp
@vitunet bên đó họ có đặt biển báo cấm cá mập rồi nên tụi nó ko tới đâu =))
cccccc6
TÍCH CỰC
4 năm
Máy chủ của dàn game mình nhúng thẳng xuống bể phốt. Bao mát, bao bền , bao tiết kiệm nhiều thứ
minhquanptit
ĐẠI BÀNG
4 năm
ý tưởng táo bạo, hay quá a Microsoft ơi
Cái này có được tính vào những nguyên nhân làm cho nước biển ấm lên ko nhỉ.
907948448
ĐẠI BÀNG
4 năm
nếu ai cũng đặt xuống biển như thế này, chắc khi hậu trai đất sẽ ấm lên nhìu.
HuyAndroidX
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nước biển toàn cầu trong tương lai sẽ ấm lên là điều không thể tránh khỏi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019