Trên tay máy chủ cỡ nhỏ HPE ProLiant MicroServer Gen10 Plus

ND Minh Đức
17/9/2020 11:56Phản hồi: 43
Trên tay máy chủ cỡ nhỏ HPE ProLiant MicroServer Gen10 Plus
Với kích thước rất nhỏ gọn, chỉ cỡ một chiếc thùng máy tính ITX hoặc thậm chí là nhỏ hơn, phần cứng thiết kế thông minh, hoàn thiện đúng chuẩn công nghiệp,… là một vài điểm mà mình cảm thấy ấn tượng đối với chiếc HPE ProLiant MicroServer Gen10 Plus, thay đổi phần nào suy nghĩ thông thường của mình về khái niệm “máy chủ” hay server vốn phức tạp và kích thước lớn.



Mặt khác với phần cứng INtel Xeon mạnh mẽ, nhiều tùy chọn mở rộng tính năng, đặc biệt là chức năng iLO quản lý, điều khiển từ xa và cả mức giá tương đối dễ chịu, biến chiếc MicroSever này trở thành một chiếc máy chủ khá đa dụng cho nhiều nhu cầu, không chỉ NAS, server,… cho các doanh nghiệp SMB mà cả hộ kinh doanh, team làm content creator và cả cá nhân nữa. Thêm vào đó, khi mà nhu cầu lưu trữ thuần túy hoặc đầu ghi IP camera đang ngày càng phổ biến thì đây cũng sẽ là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc.



tren_tay_server_HPE_tinhte-1.jpg

HPE ProLiant MicroServer Gen10 Plus, kích thước cực kỳ nhỏ gọn, chỉ cỡ đâu đó một chiếc thùng máy ITX.

tren_tay_server_HPE_tinhte-3.jpg
Mặt trước đơn giản là các nút tắt mở nguồn, đèn báo tình trạng hoạt động ở cạnh phải bao gồm hoạt động ổ đĩa, NIC Status và đèn tổng.

tren_tay_server_HPE_tinhte-4.jpg
Và dải 2 cổng USB-A 3.2 Gen2 ở một cạnh trái.

tren_tay_server_HPE_tinhte-9.jpg
Để tiếp cận tới các khay ổ cứng, đầu tiên chúng ta sẽ dở nắp đậy của máy lên…

tren_tay_server_HPE_tinhte-12.jpg
… sau đó gạt 2 chốt khóa ở 2 bên…

tren_tay_server_HPE_tinhte-14.jpg
Và mở phần nắp đậy ra ở phía trước.

Quảng cáo



tren_tay_server_HPE_tinhte-17.jpg
Việc lắp các ổ vào khá thông minh. Chúng ta để ý có 16 con ốc đuợc lắp sẵn trên mặt trước của khung máy. Mỗi khay lắp ổ cứng được thiết kế rãnh sẵn, chỉ cần tháo 4 con ốc ra và gắn vào thân của ổ HDD 3.5mm, sau đó trượt vào bên trong là sẽ được tự cắm vào khe cắm SATA.

tren_tay_server_HPE_tinhte-5.jpg
Đây là mặt sau và chúng ta sẽ có lần lượt các chi tiết phục vụ an ninh như móc khóa, khe cắm Kensington. Góc dưới bên trái là lỗ cấp nguồn, 4 cổng ethernet 1GHz, cổng xuất hình ảnh VGA, DisplayPort và 4 cổng USB-A 3.2 Gen1. Phía trên lỗ cắm nguồn sẽ có thêm 2 khe mở rộng PCIe Gen 3 và trên nữa là ổ kết nối với bộ Kit iLO bên ngoài nhằm điều khiển, quản lý hoạt động của máy chủ từ xa. Cho anh em nào quan tâm là có thể cắm SSD qua PCIe và boot lên không thì câu trả lời là được.

Cho anh em nào quan tâm, iLO (hay intergrated Lights Out) là một tính năng đặc biệt trên những dòng server thế hệ mới của HP, cho phép quản lý các thông số phần cứng của server từ xa, đánh giá và khắc phục sự cố, điều khiển từ xa thông qua một giao diện người dùng thân thiện và dễ tiếp cận. iLO là một cổng riêng biệt tích hợp trên server, có chương trình và phần cứng độc lập, giúp quản lý phần cứng server độc lập, nó có chương trình WebGUI để quản lý cũng như command line tương ứng.

tren_tay_server_HPE_tinhte-21.jpg
Tiếp tục tháo bộ đôi ốc khác ra, chúng ta sẽ kéo được cả hệ thống bo mạch chủ ra ngoài để quan sát kỹ hơn.

Quảng cáo


tren_tay_server_HPE_tinhte-20.jpg
Khu vực lắp RAM UDIM DDR4 với 2 khe.

tren_tay_server_HPE_tinhte-25.jpg
Đây là một phiên bản nhỏ hơn của chiếc MicroServer Gen10 trước đây vốn có kích thước to hơn gấp đô và để có thể “nén” kích thước xuống, HPE đã chọn giải pháp chuyển xuống dùng nguồn 180W gọn hơn, đồng thời sử dụng thiết kế 1 quạt.

tren_tay_server_HPE_tinhte-22.jpg
Bằng cách sử dụng còn 1 quạt, thùng máy cũng gọn và nhỏ hơn, đồng thời độ ồn phát ra cũng hứa hẹn giảm xuống. Để ý kỹ thì quạt vẫn rất dày nhẳm đảm bảo luồng khí hút ra đủ mạnh nhằm giải nhiệt cho hệ thống.

tren_tay_server_HPE_tinhte-23.jpg
2 cụm tản nhiệt với lượng lá tản nhiệt khá dày, nhiệt bên dưới CPU vừa được đưa lên tản chính, vừa được dẫn bằng ống đồng sang tản phụ đặt dọc và hút thẳng ra ngoài.


tren_tay_server_HPE_tinhte-2.jpg
Có thể nói, với những đặc điểm trên về mặt ngoại hình, thiết kế và khả năng mở rộng cùng với phần cứng, HPE ProLiant MicroServer Gen10 Plus sẽ hướng tới khá nhiều những đối tượng khách hàng SMB, người dùng thông thường vốn không đòi hỏi server kệ cỡ lớn mà thay vào đó là nhu cầu nhỏ hơn, gọn hơn và đặc biệt là đầy đủ tính năng của máy chủ trên đa nền tảng phần mềm khác nhau. Quan trọng hơn, mức giá dưới 20 triệu đồng cũng là một yếu tố đáng chú ý cho những nhu cầu muốn đầu tư máy chủ riêng của doanh nghiệp nhưng không muốn đầu tư quá nhiều chi phí.



Hiện tại, các dòng máy chủ HPE ProLiant Server dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được Công ty CP Công nghệ Elite phân phối chính thức và bán lẻ thông qua hệ thống đối tác của HPE trên toàn quốc. Anh em nào quan tâm có thể tham khảo toàn bộ giải pháp HPE ProLiant Server tại
smb-server.elite-jsc.vn để thêm thông tin. Cám ơn mấy anh này đã cho mình mượn server trên tay làm quen. 😁
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

saiback
CAO CẤP
4 năm
Đợt trước tính mua con Micro Gen10 mà thấy hơi dày. Con này rẻ chút thì ngon, lưu data là chủ yếu.
Ngon quá! Có option tự build nào ngon hơn ko ace ?
iamvuanhson
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ae chơi homelab điểm danh nào 😆
@sweetlove_sunny Một chỗ.
IMG_20200404_215716.jpg
neobb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Home Server: Media Server, Data, Firewall, Router All in One mỗi tội hơi nhiều $$$ 😃
Dc cái nhỏ gọn. Còn đâu dùng làm Nas thì đắt quá 😔
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
mod bị cảm sốt rồi
Dùng mấy con đặc chủng hỏng hóc khó kiếm linh kiện thay thế lắm
@asterix0108 Bảo hành
letuanlrc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Minh TNK Rồi khi hết bảo hành ? Mấy khi máy hư khi còn bảo hành đâu. 😃
@letuanlrc 1 là server nó khó hư lắm bạn ơi. Công ty mình có con server vừa mới bỏ đi, chạy ròng rã 24/7 gần 15 năm. Ram ECC 1 thanh 512MB ấy.
2 là nếu ở công ty lắm tiền thì cứ hết bảo hành là họ thay mới luôn. Công ty ít tiền thì hỏng sẽ thay mới. Mình không biết có công ty nào có server phần cứng riêng mà nghèo đến nỗi hỏng sẽ sửa để dùng tiếp không, nhưng cũng có thể có.
iamvuanhson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@letuanlrc Phần lớn các cty họ chạy ảo hoá trên nền server, khi server hỏng hóc bao giờ cũng có cảnh báo trước, nếu ko có linh kiện thì đơn giản mua server mới rồi migrate sang thôi. Nói chung có hay ko có linh kiện ko ảnh hưởng gì
Đã từng dùng dòng Mini server HP, chạy ổn, êm ru, phần cứng bền, cài Win Server để làm Data tốt.
đọc tiêu đề " máy chủ " vào xem thấy cấu hình khủng khiếp quá, đúng là để mấy doanh nghiệp cho nhân viên làm óp phít với lướt oét rồi
fedora_
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn hy vọng có 1 ngày, server ở VN sẽ dùng nhiều AMD, AMD thời điểm này EPYC quá ngon. Mấy dự án nhỏ nhỏ thử nghiệm mới tính đến AMD, chứ triển khai sâu rộng thì vẫn Intel hoặc IBM 😔
@fedora_ Lỗi tương thích từa lưa bong bí. Mình chạy unraid pass through GPU cho VMs dùng ryzen 7 2700x lỗi tơi bời. Sever cần ổn định chứ không như workstation hay HPC cần hiệu năng cao. Tốt nhất là đi chậm vài năm nhưng ăn chắt mặt bền.
@kkzbanana Đúng rồi, server phải vài năm nữa mới dùng AMD nhiều. Nhưng bác sai chính tả rồi
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
@kkzbanana ahihi. Ai kêu bác dùng Consumer CPU làm server CPU mần chi
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Gọn
HVT
TÍCH CỰC
4 năm
Mod edit bài lại tí cho chuẩn nào, iLO trên HP gần tương tự như iDrac trên Dell, IMM trên IBM đều đã có từ xưa lâu lắm rồi, ko mới mẻ gì đâu nha bác!
tối đó hắn vừa quay phim vừa buồn ngủ 😁
@bk9sw kaka
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
Cái máy nó đặt trên bàn. Đừng lạm dụng "trên tay" nữa. Hãy dùng từ "trải nghiệm"
Chim Đa Đa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A.Q chính truyện Cái này gọi là "trên tay" là đúng rồi, còn "trải nghiệm" thì là dạng test, review... tức là phải cài đặt, cho máy xử lý các tác vụ cụ thể và có bench mark 😁
AyBee
TÍCH CỰC
4 năm
@Chim Đa Đa Mở rộng nghĩa của "trải nghiệm" ra nào: "Trải nghiệm" nó ko chỉ bao gồm quá trình thử sử dụng, nó bao gồm cả việc "nhìn", "sờ" và "cảm nhận"
mỗi công ty nhỏ làm 1-2 máy chủ này, nhưng để làm gì, khi mà công ty nhỏ thì nên dùng dịch vụ trên cloud?
thấy máy này mua về làm máy trạm workstation thì hợp lý hơn
anhtuank7c
ĐẠI BÀNG
4 năm
32,356,500đ cho ae nào quan tâm tới giá.
Thích là cấu hình ngon trong khung nhỏ nhưng tò mò là tại sao lại không dùng RAM với form ngắn và HDD 2.5" - sẽ phù hợp với thùng mini hay small form factor này hơn
caphe17
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhlonghp bác đã thấy ram ecc cho laptop chưa? 😆
@caphe17 Good point tuy nhiên chưa thấy cũng chưa chắc là chưa có. Sao họ lại phải cố làm cái case nhỏ như ITX làm gì ?
caphe17
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhlonghp họ làm ra là có mục đích, còn mục đích làm gì thì b có thể ggl nhé..
Gọn gàng, quá tiện
MantiCore1
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Huyền Vân Vân mua chưa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019