[Có thể bạn chưa biết] Vì sao nhiều bộ phận không biến mất hoàn toàn khi tiến hóa?

BaroTo
17/9/2020 15:56Phản hồi: 361
[Có thể bạn chưa biết] Vì sao nhiều bộ phận không biến mất hoàn toàn khi tiến hóa?
Bạn biết mảng hồng nhỏ xíu ở khóe mắt chứ? Nó vốn là phần còn lại của mí mắt thứ ba. Mí mắt thứ ba thường được thấy ở chim và một số loài động vật có vú có chức năng ngăn bụi bẩn lọt vào mắt nhưng lại không có ích gì cho con người vì thế nó đã tiêu giảm và không còn thực hiện chức năng ban đầu. Vài bộ phận cũng như mí mắt thứ ba, trải qua hàng triệu năm chúng dần tiêu giảm. Vậy tại sao lâu như vậy những bộ phận đó vẫn còn tồn tại mà không hoàn toàn biến mất?

1.gif

Để trả lời câu hỏi này, ta cần hiểu về chọn lọc tự nhiên. Nói một cách đơn giản là chọn lọc tự nhiên sẽ giữ lại những sinh vật có tính trạng tốt cả về sinh tồn lẫn duy trì nòi giống trong một môi trường nhất định, từ đó tăng khả năng sống sót của thế hệ sau. Khi môi trường thay đổi, tính trạng có ích trước đây đôi khi cũng có thể gây hại, khi đó chúng thường bị đào thải và giảm dần trong quần thể nhường chỗ cho tính trạng phù hợp khác. Tuy nhiên những tính trạng chỉ cần không gây hại dù cũng chẳng có ích cũng sẽ không bị đào thải và vẫn tiếp tục xuất hiện ở các thế hệ sau.

2.gif

Xương cụt là một ví dụ. Các nhà sinh học tiến hóa cho rằng nhờ khí hậu khô, đồng cỏ xanh tốt mà tổ tiên có đuôi của chúng ta rời bỏ các cành cây và chuyển hướng xuống mặt đất. Cái đuôi từng giúp di chuyển trên cây giờ lại thành ra vướng víu nên những cá thể đột biến có đuôi ngắn hơn sẽ thích nghi tốt hơn với cuộc sống trên mặt đất từ đó tiếp tục tồn tại để truyền tính trạng này cho các thế hệ sau.


Quá trình này diễn ra chậm trong suốt hàng triệu năm, đến khoảng 20 triệu năm trước, thì đuôi hoàn toàn biến mất. Tuy vậy, một bằng chứng về việc loài người đã từng có đuôi là phần xương cụt vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, có lẽ là do nó không gây hại gì, thực ra nó cũng có một chức năng nhỏ, đó là cố định một vài nhóm cơ.

3.gif

Đến 85% dân số thế giới tiêu giảm cơ gan tay dài. Quan sát loài linh trưởng, họ hàng của chúng ta, có thể thấy cơ gan tay dài không xuất hiện ở những cá thể sống chủ yếu trên mặt đất, nhưng lại luôn xuất hiện ở các cá thể sống chủ yếu trên cây. Điều đó cho thấy cơ này giúp ta chuyền từ cành này sang cành khác, rồi trở nên thừa thãi khi ta chuyển xuống sống trên mặt đất.

4.gif

Trong khi đó, ruột thừa có thể từng là một phần của hệ tiêu hóa của tổ tiên chúng ta và được dùng để tiêu hóa thực vật. Khi thức ăn thay đổi, bộ phận này bắt đầu co lại. Nhưng ruột thừa không vô hại, nó cực kỳ nguy hiểm khi bị viêm thậm chí tử vong. Vậy thì tại sao ruột thừa không biến mất hoàn toàn? Có khả năng là cơ quan này đang dần biến mất chỉ điều các đột biến làm nó nhỏ hơn chưa xuất hiện mà thôi, hoặc có lẽ nó vẫn có lợi ích gì đó như là nguồn cung cấp vi khuẩn giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn.

5.gif

Tiến hóa là một quá trình không hoàn hảo. Chúng ta có được ngày hôm nay là kết quả của hàng triệu năm biến đổi ngẫu nhiên, liên tục thử nghiệm và sai sót của tạo hóa.

Nguồn: TED-Ed

Quảng cáo

361 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay
@cooh23 Lol, thôi mình ko chấp các bạn tuyệt đỉnh, đúng là thiếu nước trầm trọng nên quẫn trí quá
Đó là quy luật của tự nhiên.
😔 Hàng triệu năm tiến hóa để đứng đầu chuỗi thức ăn 😁
@narutoxboy Và gây tuyệt chủng cho vô số giống loài khác
joshuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao lại cứ nghĩ Con người tiến hóa từ vượn vậy ta ? Sao ko nghĩ Con người tiến hóa từ Con người
Cardanian
ĐẠI BÀNG
4 năm
@joshuy Mình tin vào Thần thánh, Thượng đế nào đó. Nhưng mình cũng tin vào thuyết tiến hoá. Theo mình vượn và người đều có thể chung 1 tổ tiên nhưng tiến hoá ra 2 nhánh khác nhau. Cũng như mèo và báo (hổ) cùng tổ tiên và tiến hoá thành loài khác nhau. Và loài này ko thể tiến hoá thành loài kia. Còn Thần thánh có lẽ đã làm điều gì đó để chúng ta có thể tiến hoá thành người như hiện nay. Đó là mình tin như vậy.
@joshuy người với vượn cùng tổ tiên chứ đâu phải người tiến hóa từ vượn. Và vượn hiện tại cũng không thể tiến hóa thành người, nôm na là do nó đã rẽ đường khác trong quá trình tiến hóa rồi.
tpe1893
TÍCH CỰC
4 năm
@joshuy Khoa học chứng minh rồi đâu phải cứ nghĩ là được đâu, con người là một loài phát triển nhất trong tất cả các loai linh trưởng trên trái đất
Quangjoo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@joshuy Để hiểu về tiến hoá đầu tiên ta phải hiểu một vài vấn đề sau.
Các nhà sinh học phân chia sinh vật thành các “ loài”.
Các loài tiến hoá từ một tổ tiên chung được tập hợp lại thành một “chi”. Ví dụ như sư tử, hổ, báo là các loài khác nhau trong chi Panthera.
Tới lượt các chi lại được nhóm thành các họ. Chằng hạn như họ mèo, họ chó ...Mọi thành viên của một họ lần theo dòng dõi của mình ngược về một bà tổ hoặc ông tổ. Ví dụ như tất cả loài mèo từ mèo con trong nhà đến sư tử đều có một tổ tiên duy nhất là loại mèo sống từ 25 triệu năm trước.
Con người là “ một con vật thuộc chi Homo (người)”
Chi Homo thuộc về cùng một họ gọi là vượn loại lớn.
Bản thân chúng ta cũng không phải là “ loại người” duy nhất, mà từng xuất hiện nhiều “ loại người” khác nhau trên trái đất. Để hiểu rõ quá trình này mời các bạn đọc “ sapiens- lược sử loài người” để hiểu rõ hơn.

Con người được tiến hoá từ một chi trước của loài vượn gọi là Áutralopithecus, (vượn cổ phương Nam)
Có nghĩa là con người không phải tiến hoá từ loài “ vượn” như ngày nay. Mà là một loài “ vượn” khác rất nhiều so với loài “ vượn” hiện nay ta thấy.. Bản thân loài vượn hiện nay ta thấy cũng là một quá trình tiến hoá từ những loài vượn cổ khác.
Nên hiểu một cách đúng thì “loài người “và “loài vượn “ đều được tiến hoá từ một tổ tiên chung. Và loài vượn là họ hàng với chúng ta. Mà gần nhất là tinh tinh.
Quá trình tiến hoá, chọn lọc tự nhiên cũng không bao giờ hoàn hảo mà phải đánh đổi rất nhiều thứ. Con người đá phải đánh đổi việc đứng và đi thẳng bằng hai chân rất nhiều, điển hình là bệnh đau vùng cổ và lưng ở người già. Việc sinh non phụ nữ ngày nay ngày càng xuất hiện nhiều vì vùng xương chậu bị thu hẹp lại...
Mavinuio
TÍCH CỰC
4 năm
Thế ra tổ tiên chúng ta là người Saiyan rồi 😁 mất đuôi nên giờ không thành siêu saiyan đc 😔 tiếc quá 😆😆
@Vo Huu Phuc Có đuôi dài và linh hoạt hơn còn gì! 😆
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@Mavinuio Thật ra nguời Saiyan không có đuôi, không thấy goku bị nắm vào phê mất hết sức lực sao, có thằng Vegeta nhỏ nguời nên quấn quanh bụng đuợc.
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@SuperBowl Bị nắm vào phê là thg Radiz, a của thg Goku
Lúc đó Goku đã chuyển đuôi ra trước r.
Mãi đến phần GT, thì Goku mọc thêm đuôi phía sau dài hơn phía trước để lên SSJ4. Thế nên dù bị biến hóa bé lại như con nít, nhưng bà vợ vẫn k bỏ ấy
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@That Broly Lúc nhỏ goku bị yamcha nắm mấy lần đó. Còn phần GT là fan chế nên không tính vào mạch truyện được.
Đuôi vẫn còn 😁
@caffeinezzZ 🤣🤣🤣.
Dựa theo thuyết tiến hoá thì đuôi ai còn dài thì cá thể đó được coi là không tiến hoá hơn các cá thể khác, dần dà sẽ bị thải vô đào, à lộn...bị đào thải phải không 🤔🤔🤔
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@caffeinezzZ Mình thì tìm mãi ko thấy mí mắt thứ 3 đâu.
babygoat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ufdb Nó đây nè bạn. Mí này đóng mở ngang 😁
20200921_151042.jpg
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@babygoat Trong bài viết nói chỉ còn ở chim nên làm mình tìm mãi.
đến giờ vẫn còn nhiều người tin thuyết tiến hóa của Darwin 🙄
@Edward Đỗ Không tin cũng không bác được, ví dụ như dich HIV hay Covid 19 nếu thuận tự nhiên không thuốc chữa thì chỉ có nhưng người có kháng thể hoặc sức khỏe đặc biệt mới sống sót và duy trì nòi giống, còn đa số người bình thường, yếu đuối thì quang tèo hết, khi đó chúa cũng bó tay
tidusluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Zombie.Lover mình không có nói tất cả trường US cấm nhưng thông tin về chỉ trường đạo cấm thì mong bạn dẫn cho mình bài viết để mình cập nhật lại kiến thức. Cám ơn
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@Vo Huu Phuc Theo các nhà khoa học thì con người có nguồn gốc từ châu phi và phân tán ra khắp thế giới.
@SuperBowl đúng rồi, nhưng cũng chỉ là giả thuyết thôi. Nếu đúng thế lại càng chứng minh thuyết tiến hóa ko sai vì con người cùng 1 nguồn gốc thì giống nhau, nhưng khi di cư đi khắp các lục địa thì qua các thế hệ lại có sự thay đổi hình dáng thể trạng cho phù hợp với môi trường sống mới.
vodanhvb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vẫn luôn tin tưởng vào thuyết tiến hóa và chọn lọc tự nhiên. Nhưng sao giờ có nhiều thuyết và nghiên cứu chống lại thuyết tiến hóa mà cũng thấy khoa học trong đó.
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dự là sắp có đồng chí vào chê bai thuyết tiến hóa :v
@Hai nốt Mình tin là có thuyết tiến hóa nhưng chưa đồng ý với việc giải thích. Đơn cử như cái mí mắt thứ 3 ở trên bài, nó ko có ích nhưng cũng vô hại, vậy nếu tiến hóa thì có người mất đi, nhưng vẫn phải có người còn vì cái mi mắt này chẳng ảnh hưởng đến việc bị sẽ bị đào thải.
27091986
TÍCH CỰC
4 năm
@trieuniemvui bạn có thể hiểu là 1 gen nó quy định nhiều tính trạng, có thể tính trạng mi mắt thứ 3 nó cùng gen với 1 tính trạng có ích nào đó.
@27091986 Đồng ý, nhưng trên cả tỉ cá thế thì chắc chắn sẽ có người còn chứ ko thể biến mất hẳn đc
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Blitzwaffen mình cũng từng có 1 thời gian lung lay bởi mấy học thuyết phản tiến hóa. mà đọc các bài tranh luận trực tiếp thì thấy phe phản tiến hóa về bản chất là ko hiểu về thuyết tiến hóa nên phán lung tung. Ở VN có ông Phạm Ngọc Hưng là 1 người như thế: phán rất ghê nhưng kiến thức về sinh học hạn chế & dẫn chứng từ các nguồn không tin cậy.
Ai mà vẫn còn suy nghĩ từ hồi cấp 3 đi học cô giáo kêu là tổ tiên của loài người tiến hóa từ khỉ ,từ vượn thì quả là ngây thơ hết chỗ chê. Trước đi học,môn sinh học cô giáo kêu như vậy và mình cũng tin sái cổ luôn. Thì trách làm sao được ,mình không tin là ăn điểm 0 tròn chĩnh kiểm tra 45 phút ngay. Nhưng giờ lớn lên thì quả thật mới biết đó là một vố lừa cay đắng. Nhưng mà thôi phải chấp nhận tin giả vờ thôi. Mà Bố nói cho thằng cu tý biết nhé,mày qua lớp 12 là bố mày uốn nắn mày lại ngay đó. Con người không xuất phát từ khỉ hay vượn .
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@trieuniemvui Chuẩn.
Kiểu như, ngươi là nhỏ bé, được sinh ra để thuần phục đối tượng A B C ...
Cứ ngoan ngoãn mà cống hiến.
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@thedinh02 Quan điểm đó, tìm hiểu thì cũng tạm đủ xài rồi.
Bạn có cần trích dẫn ko ?
@Emranhieulam1990 Nếu Thượng Đế tạo ra con người thì méo có lí do gì ổng tạo ra con người nhìn giống con vượn từ sọ, tay chân vếu chim v.v.. Phải tạo ra hình dạng khác chứ lị, ai đời lại thiết kế khu vui chơi giải trí nằm kế bên khu xử lý chất thải như tất cả các loài khác !
daibt
ĐẠI BÀNG
4 năm
hoá ra là vậy
Sao chúng ta lại nghĩ con người tiến hóa từ vượn? Vậy thì tinh trùng của nam giới cũng là vượn à
@Nhật 1 hand Nếu từ vượn tức là anh nào say ngủ với chị vượn ra con lai vượn thì có được cấp giấy khai sinh rồi đi học đi làm không? rồi mỗi năm từ rừng lại có một nhóm vượn đột biến gen thành người từ rừng ra xin nhận quốc tịch
xyzmen
CAO CẤP
4 năm
có một món mà người ta đồn cũng thừa lắm là....hai cái zú của đàn ông!!!!
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@xyzmen Để cho đàn bà chơi nhé
@xyzmen Sao thừa zậy bác!!!!!
Chỉ là thuyết thôi mà! 😃
Đang yên đang lành,tự nhiên đọc bài này làm rối não quá đi.....!
@trung kien_ufa Bình tĩnh bác ơi!!! từ từ rồi hết rối ngay ấy mà!!!
Mình thấy con người giống vượn thôi chứ ko phải tiến hoá từ vượn. Ý kiến cá nhân. Con người tiến hoá từ tổ tiên loài người, càng lúc càng thông minh... thế thôi 😃
adbio
ĐẠI BÀNG
4 năm
Những bộ phận không có vai trò trên cơ thể người là do tiến hoá chưa đến kết quả cuối cùng thôi,chắc vài trăm nghìn năm nữa sẽ ổn
Còn lông mu nữa
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@Hajimemashite Lông mu có công dụng nha. Để cho mấy người nhàn rỗi giết thời gian đó mà
@Hajimemashite tóc, lông mu, lông mày, lông nách...
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@Hajimemashite Giảm ma sát, giữ ẩm.
@ufdb Theo bác là giảm ma sát của cái gì?
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@Hajimemashite Bác cũng biết mà hỏi chi ngại quá.
giờ vẫn còn tin vào thuyết tiến hoá của Darwin sao
@duong8x Bạn google thử xem thuyết tiến hoá đúng chỗ nào bạn ơi, toàn cú lừa
nguyenvtu
TÍCH CỰC
4 năm
@nhtphuc Tại Hoa Kỳ, phong trào chống đối thuyết tiến hoá của các tổ chức Thiên chúa giáo đã bị giáng đòn quyết định vào năm 2005, khi Toà án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết rằng Sáng tạo luận trong Kinh Thánh (rằng Chúa tạo ra muôn loài) chỉ là niềm tin tôn giáo chứ hoàn toàn không dựa trên bất kỳ bằng chứng khoa học nào, do đó các trường học ở Mỹ không được phép dùng nó để giảng dạy cũng như phủ nhận học thuyết Darwin. Trước những bằng chứng khoa học này, năm 2015, ngay cả Giáo hoàng Phanxicô của Thiên Chúa giáo cũng đã ra tuyên bố thừa nhận sự đúng đắn của thuyết tiến hóa, và ông còn xoa dịu các tín đồ vẫn cố gắng chống đối Thuyết tiến hóa rằng "Tiến Hóa không chỉ phù hợp với Đức tin Công giáo mà còn rất cần thiết để hiểu về Thiên Chúa"
@nhtphuc bạn nên tham gia hội anti vac xin vs hội tin trái trất hinbf vuông nhá
@Nhóc Bảo con người và khỉ có cùng tổ tiên, như 1 cái cây chung gốc rễ, 1 cành cây là người, 1 cành cây là khỉ, đã đi 2 hướng khác nhau nên khỉ không thể tiến hóa thành người được nữa. còn mẹ của tổ tiên là ai, thì nói 1 hồi, sẽ là 1 con sinh vật đơn bào nào đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019