Sau khi được FDA phê duyệt, vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ có ở toàn liên bang trong 24 tiếng

Hassler
17/9/2020 6:30Phản hồi: 128
Sau khi được FDA phê duyệt, vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ có ở toàn liên bang trong 24 tiếng
cover_covidvaccine.jpg

Sau khi tổng thống Trump bật mí đã có buổi làm việc riêng với FDA (và bị Bill Gates phản đối ầm lên) về việc thúc đẩy tiến độ phê duyệt vaccine chống covid-19 thì chính quyền liên bang cũng thông báo họ đã lên kế hoạch để chuyển ngay lập tức các lô vaccine đầu tiên đến các bang trong vòng 24 giờ.

Việc vận chuyển vaccine luôn là khó khăn bởi nhiều loại cần phải được vận chuyển và bảo quản lạnh ở 1 nhiệt độ nhất định. Nếu không tuân thủ theo các quy định bảo quản đúng theo các chuẩn GDP GSP và các thể loại tiêu chuẩn khác thì có thể cả lô vận chuyển đó có thể bị hỏng và phải hủy, rất đáng tiếc trong trường hợp này vì đây là thứ rất nhiều người mong chờ để có thể vượt qua được đại dịch.

Các bên liên quan cũng đã tính đến cả phương án nếu dạng vaccine đó phải tiêm 2 liều thì họ sẽ dò vết người được tiêm để đảm bảo họ sẽ được tiêm liều nhắc lại đúng lúc, kể cả trường hợp người đó đã di chuyển sang bang khác thì vẫn có thể dò vết được. Tất nhiên việc lên phương án là một chuyện còn việc có thể dò được hay không thì chưa rõ, phải đến lúc làm thực tế thì mới biết được.

Về phía các bang việc họ tiếp nhận vaccine cũng được chia ra làm vài phương án. Như tin mình đưa vài hôm trước trong phần tổng hợp thì các bang đều đã nhận được yêu cầu của phía chính quyền liên bang về việc chuẩn bị sẵn sàng nhận vaccine vào đầu tháng 11 tới. Chỉ riêng việc nhận này cũng sẽ được chia ra làm nhiều tình huống, tình huống thứ nhất là sẽ có chỉ 1 dạng vaccine sẵn sàng, tình huống thứ 2 là sẽ có ít nhất 2 dạng sẽ cùng được gửi đi. Ở trong mỗi 1 tình huống việc hướng dẫn vận chuyển, bảo quản, sử dụng và theo vết sẽ được thiết lập riêng bởi mỗi 1 dạng vaccine có thể có cách sử dụng không giống nhau. Hiện tại phần làm kế hoạch này được chuẩn bị từ phía Nhà Trắng thông qua chiến dịch Warp Speed và từ hướng dẫn của CDC Mỹ.

Việc chuẩn bị kĩ càng như thế là cách chính phủ Mỹ thể hiện sự quyết tâm và khả năng phản ứng nhanh đối với đại dịch đang lan tràn ở nước này bởi nhiều chuyên gia và người dân đang chỉ trích chính phủ điều hành không tốt trong việc chống dịch. Được biết hầu hết các dạng vaccine trong giai đoạn nghiên cứu đều đã được các công ty sản xuất sẵn 1 số lượng lớn để ngay khi FDA bật đèn xanh là có thể được đưa ra thị trường ngay. Và với người Mỹ, tất cả các liều vaccine đều được chính phủ cung cấp miễn phí, nếu có thu tiền thì chỉ thu phí theo dõi sau khi tiêm, nếu có.

Tham khảo WSJ
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

E rất lo lắng về cú sốc vắc xin. "Mong đợi càng nhiều thì thất vọng càng lớn"
@crazyhotdog1981 Có ai biết mình được chích vaccine hay giả dược đâu mà làm ầm ỉ lên! Làm như người trong giai đoạn tham dự thử nghiệm vaccine là không được bệnh vậy!
@WXYZ Sao lo?
tuluan
TÍCH CỰC
4 năm
Rất mong vaccine phát huy tốt tác dụng. Dịch covid đã ở đây quá lâu rồi, thiệt hại quá nặng nề. Mong 2021 mọi thứ trở lại bình thường với mọi người trên thế giới.
@tuluan Em nghĩ vaccine chỉ phần nào giảm sự lây lan thôi. Chứ dịch vẫn còn dài dài. Mong là ít người chết và ít người nhiễm, để mấy người bệnh và người nghèo đỡ khổ.
T1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Đỗ Phú An giảm lây lan thì sẽ ít người chết và ít người nhiễm hơn rồi
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
Chửi Nga nhưng mình còn ăn bớt giai đoạn kinh hơn 😆
Cá nhân mình mong tất cả các loại vaccine thành công cho nhân loại nhờ
@HiiamG Nực cười. Mày yêu ai ghét ai là việc của mày. Nhưng Không thể vì mày ghét ai đó thì mày bịa đặt nói phét nhưng thông tin không chính xác về nó. Khi mày đã là thằng nói phét đặt điều thì mọi lời phải biện của mày cũng chỉ là con số 0.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazyhotdog1981 Mày bị ngu ak?
- 11/8 cấp phép lưu hành đúng hay sai?
- 20/8 đưa ra dự kiến 1 tuần sau (khoảng 27/8) sẽ thử nghiệm trên 40.000 người được xem như là thử nghiệm giai đoạn 3
=> cấp phép lưu hành trc thử nghiệm giai đoạn 3 đúng hay sai?
- link nói về ngày 20/8 đây: http://m.cand.com.vn/The-gioi-24h/Nga-sap-tiem-vaccine-COVID-19-cho-hon-40-000-nguoi-608351/
- https://www.google.com/amp/s/amp.dantri.com.vn/suc-khoe/vac-xin-covid-19-cua-nga-lieu-co-thuc-su-an-toan-va-hieu-qua-20200812145341135.htm
- https://www.google.com/amp/s/m.viettimes.vn/bai-1-bs-vu-quoc-dat-nga-tiem-dai-tra-vaccine-khi-dang-nghien-cuu-la-vi-pham-ve-mat-dao-duc-491037.amp
- http://m.cand.com.vn/Binh-luan-quoc-te/Vaccine-ngua-COVID-19-dau-tien-tren-the-gioi-Hi-vong-va-hoai-nghi-607081/

Đây là cái sự thật mà k ai có thể che đậy được chứ nói gì 1 mình mày. Biết bao nhiêu bài đi cm kiểu não sh*t rồi mà vẫn thích.
Còn nói về vacxin đầy loại còn đi vào giai đoạn 3 trc nga. Thế nên ăn gian thì ngậm mồm vào và hi vọng đừng có biến chứng.
@HiiamG Bố con gà. Nó làm láo thế thì sao có bao nhiều nước đặt hàng VC của nó. Trong đó có cả VN đấy. Mày thử kể tao xem nước nào tuyên bố thử nghiệm giai đoạn 3 trước nó. Nước Mỹ của mày với ông tổng thống Twitter nếu mà có hàng ngon ông đã không post cho me sập mẹ mạng rồi. Mày còn chưa biết còn có dự án VC covid-19 của đại học Mỹ bị cấm tiếp tục phát triển vì khi tiêm lên người bị thì bị tèo kìa. lên BBC mà đọc.
HiiamG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazyhotdog1981 http://mnews.chinhphu.vn/story.aspx?did=402970
Mấy đứa như mày mà k vả link vào mặt là k ngậm mồm đc đâu nhỉ. Lớn rồi tự leo ra khỏi giếng đi
- mày thấy t bảo nó làm láo ở chỗ nào k? Tao đang bảo nó cấp phép lưu hành trước khi thử nghiệm gđ 3. Còn láo hay k láo ai nghĩ ntn thì nghĩ. M tính nhét chữ vào miệng người khác à. Đúng văn dlv f*
Tr Thay
TÍCH CỰC
4 năm
ngon roài
Phản đối đeo khẩu trang, phản đối giãn cách xã hội, muốn được tiệc tùng liên tục nhưng đổ lỗi cho Chính phủ khi bị mắc virus.

thánh hạ phàm cũng không cứu nổi...
esata
CAO CẤP
4 năm
@ThuanNguyen94 Bưu chính Hoa Kỳ đã lên kế hoạch gửi 5 khẩu trang đến mỗi nhà, như Trump đã ra lệnh huỷ kế hoạch này với cớ không muốn dân Mỹ hoảng loạn! Hơn nữa chính Trump là kẻ giấu dịch ngay từ tháng 2, kẻ biết rõ ngay từ tháng 2 rằng Covid gây tử vong hơn 5+ lần so với cùm mùa, và có khả năng lây qua không khí - như đã tiết lộ trong băng ghi âm công khai các cuộc phỏng vấn Trump tại WH của ký giả Bob Woodward.

Vậy cho nên mới hiểu tại sao "Trump Lies Americans Die" không ngừng đổ tội giấu dịch cho cả WHO chứ không chỉ có Tầu!

https://twitter.com/mkraju/status/1303727747899035649

@esata Hôm 13 thang 1 chính thằng Cẩu No “W” =C.H.O nó nói không lây đó.
halami1912
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ThuanNguyen94 Thì bển mấy nước có quyền dân chủ thì nó thế thôi bác.ai như vn mình. Kk
Chán lều báo. Vaccine như thế nào? Do ai nghiên cứu? Liều lượng ra sao? Có phản ứng phụ hay không? FDA cấp phép như thế nào? Thì không thấy nói. Chỉ chăm chăm đưa tin về cách vận chuyển, liều nhắc lại. Đưa tin đúng kiểu GATO Donald Trump.
@Vũ Đình Khiêm Ơ có gì mà chú mày bức xúc vậy. Báo anh đọc nó ghi nhu thế nào thì anh chụp như vậy. Với cả chỉ có bọn ngu mới nghĩ rằng ốm sốt là không bình thường thôi. Chứ anh cũng thấy nó bình thường như tiêm các lại khác thôi. Chú mày bưng bô gì thì kệ chú mày. Lôi anh vào làm gì. Anh trả lời câu hỏi của bạn ở trên thôi.
@drphongcool Đúng là đồ con gà
@from team b with love Cái đó nếu muốn biết thì ông nên đọc báo khoa học chứ ko phải một vài tờ báo tin tức này mà bít đc vì
- liệu lượng sẽ có báo cáo vào thử nghiệm phase 1 với nhiều liều khác nhau, khi ngta thấy liều nào cho kết quả tối ưu nhất thì lấy liều đó
- Độc lực đã được thử trên chuột, khỉ và có báo cáo tạm trước và vào phase 1 ở giai đoạn này ngta tiến hành thử độc lực và các phản ứng phụ trên cơ thể người
- Phản ứng phụ thường thấy do tiêm là sốc phản vệ, viêm nhiễm chỗ tiêm, sốt,.... thường đa số vaccine đều có (trừ khi đó là thuốc uống thì mỗi loại có thêm các tác dụng phụ khác nhau)
-FDA sẽ căn cứ vào hồ sơ phát triển dược học từ pre-clinical và clinical trial (phase 1, 2) để xem xét phê duyệt đồng thời review lại tại phase 3 (sẽ mất tầm 3 năm theo đúng quy trình)
-Tuy nhiên để 1 vaccine ra thị trường theo đúng quy trình mất tầm 15 - 20 năm vì vậy tới có covid nó giết mịa hết rồi nên là thường vào các dịch bệnh này ngta có cái gọi là quy trình phê duyệt khẩn cấp thuốc dành cho dịch bệnh nên sẽ đốt cháy một số giai đoạn. Ở vn mình cũng có quy trình này quy định trong văn bản pháp luật.
Cái này nếu ông có hx trong ngành y dược sẽ biết rõ, còn cái này chỉ là tóm tắt nhẹ nhẹ thôi.
drphongcool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@machtrungnghia Một vaccine ra thị trường tầm 15-20 mới đúng quy trình? Cái này không có quy định về mặt thời gian. Khi nào cục quản lý dược của quốc gia đó thấy được độ hiệu quả và an toàn thì sẽ phê duyệt. Trong các cục quản lý dược thì FDA là có tiêu chuẩn cao nhất. Trong các đợt dịch bệnh đặc biệt là đại dịch thì các cty chạy nhanh tiến độ, giống như bạn bình thường bạn đi bộ về nhà hôm nay nghe nhà bạn cháy thì bạn chạy về, và trong một số trường hợp thì cục quản lý dược sẽ hạ tiêu chuẩn xuống. Như Trump đang kêu gọi FDA hạ tiêu chuẩn xuống đó? Nên nếu bạn trong ngành y mà nói vậy thì tui cho rằng hiểu biết của bạn là chưa được bao quát rồi
Chắc lại cắt bớt giai đoạn như Nga đi mới nhanh thế được chứ nhỉ. Hoà cả làng rồi.
pin A
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangsytai Không phải đốt cháy giai đoạn mà là đưa vào sản xuất tất cả những vaccine đang thử nghiệm nếu thành công sẽ lập tức tung ra ngoài còn thất bại sẽ huỹ bỏ tất cả
@pin A Đỗ Nam Trung chuẩn bị tuyên bố rồi kìa. Kiểu gì trước bầu cử chẳng làm cú chốt hạ
@hoangsytai Lại chả cắt bớt, thuốc theo quy trình mất tận 15 - 20 năm r, ko cắt giai đoạn thì sao mà ra đc sớm. Ai ra trước thì đc cấp phép trc và bảo hộ độc quyền trên thế giới 10 - 15 năm nên thế (để bù đắp lại chi phí nghiên cứu)
@machtrungnghia Cái này thì ko đâu. Thuốc nó lại khác
laiviet
TÍCH CỰC
4 năm
Mod viết bài như đấm vào mặt.
Lạm dụng sd số “1” cứ đến số 1 là lại phải ngắt dòng suy nghĩ để xem số 1 đó là số lượng của cái gì.
@laiviet oh nhỉ, đọc lại thấy nhiều số 1 quá 😁, rút sợi dây kinh nghiệm nhé

Tks bạn 😃
@laiviet sửa lại rồi đới 😁
Nước nào có vác xin là mừng cho nước đó và mừng cho cả thế giới nói chung. Mấy bác suy nghĩ hẹp hòi, cảm tính quá nhiều khi cũng ok lắm.
Thôi trump chuẩn bị ghi điểm cho cuộc bầu cử rồi ( nếu thuốc hiệu nghiệm)
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy thằng bại não fan cuồng Mỹ trước chê Nga cắt bỏ giai đoạn thì giờ Trump vả cho không trượt phát nào.
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
@cooh23 Mày có não m trả lời hộ b m cái, vaccine theo đúng quy trình cần bao lâu để hoàn thành thử nghiệm rồi phân phối ra ngoài?
hungbya
TÍCH CỰC
4 năm
@PhuongCrab Cho mình hỏi thông tin ở đâu ra "Riêng giai đoạn thử nghiệm 3 trên người cần ít nhất 1 tới vài năm" vậy bạn? Guidance chính thức nào của FDA hay tổ chức nào bắt buộc thử nghiệm ít nhất 1 năm vậy chỉ ra giúp mình với?

Mặc dù trên website của FDA có ghi Clinical Trials Phase 3 thường kéo dài từ 1 đến 4 năm, tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy. Chỉ cần Google vài phút là ra trang chính thức liên quan đến tất cả các Clinical Trails của Mỹ tại https://clinicaltrials.gov.

Ví dụ như thuốc này https://clinicaltrials.gov/ct2/show/NCT03282240, giai đoạn 3 được thử nghiệm vào tháng 9 năm 2017 và kết thúc chưa đến một năm sau đó vào tháng 4 năm 2018.

Một ví dụ như vaccine cúm mùa đây: https://clinicaltrials.gov/ct2/show/NCT00718120. Trong vòng 1 tháng là đã thử nghiệm xong giai đoạn 3 rồi. Ráng search thêm vài keywords sẽ thấy sẽ có hàng loạt thử nghiệm như thế.

FDA cũng có các quy trình khác rất lằng nhằng trước sau khi Phase 3 được hoàn thành cho đến khi thuốc được phê duyệt hoàn toàn:

"it takes approximately 6 months to prepare documents for an NDA filing after a Phase 3 trial has been completed. Since the FDA has a 6-month period to decide if it wishes to follow-up on a filing, and an additional 18 months to deliver a verdict, this places the overall time between Phase 3 and Approval to about 30 months"

Cái chính là FDA cần gạt các thuốc khác một bên, tập trung vào Covid để đẩy nhanh các tiến độ trên.

Muốn anti mà khiến người ta tâm phục khẩu phục thì đưa số liệu trích dẫn nguồn các thứ ra mà nói. Chứ nói không thì mình nói không cần xong giai đoạn 3 vẫn phê duyệt được như Nga đã làm mình nói cũng được.
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
@hungbya - Thử nghiệm giai đoạn một: Giai đoạn này đánh giá trên nhóm 20-80 tình nguyện viên. Mục tiêu là tính an toàn của vaccine và xác định loại, mức độ phản ứng miễn dịch mà nó tạo ra.

Trong một số ít thử nghiệm, nhà nghiên cứu có thể sử dụng mô hình thử thách, cố lây nhiễm mầm bệnh cho tình nguyện viên đã tiêm phòng. Họ cần được theo dõi và kiểm soát sức khỏe cẩn thận.

- Thử nghiệm giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, nhóm nghiên cứu mở rộng quy mô người thử nghiệm lên khoảng vài trăm cá nhân. Một số người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, 1/3 tình nguyện viên sẽ được tiêm giả dược để so sánh các phản ứng miễn dịch.

Mục tiêu của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II là kiểm soát độ an toàn; tìm liều tối ưu; quan sát phản ứng phụ và kiểm tra hiệu quả.

- Thử nghiệm giai đoạn 3: Các vaccine thành công ở giai đoạn 2 sẽ được chuyển sang thử nghiệm ở quy mô lớn hơn với hàng nghìn đến hàng chục nghìn người. Thời gian cho giai đoạn này cũng lên tới vài năm.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 nhằm đánh giá tính an toàn của vaccine trong nhóm người có quy mô lớn. Hiệu quả của vaccine cũng được kiểm tra trong thời gian này. Nhà nghiên cứu đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: Vaccine có ngừa được bệnh, ngừa lây nhiễm mầm bệnh, sản sinh kháng thể hoặc các loại phản ứng miễn dịch khác liên quan đến mầm bệnh không.
hungbya
TÍCH CỰC
4 năm
@PhuongCrab Mình có hỏi từng giai đoạn làm gì đâu mà mất công copy cả đống chi vậy. Mình đâu có vấn đề đọc hiểu hay không biết Google xem từng giai đoạn làm gì đâu. Mình hỏi thông tin ở đâu ra "Riêng giai đoạn thử nghiệm 3 trên người cần ít nhất 1 tới vài năm"? Guidance chính thức nào của FDA hay tổ chức nào bắt buộc thử nghiệm ít nhất 1 năm vậy?

Đồng ý "Thời gian cho giai đoạn này cũng lên tới vài năm". Thế có chỗ nào nói "Thời gian cho giai đoạn này cũng ít nhất một năm" không vậy bạn? Thông thường thử nghiệm giai đoạn 3 tốn rất nhiều thời gian cho tuyển tình nguyện viên. Ở trên trang https://clinicaltrials.gov bạn có thể liệt kê các Clinical trails đang tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm, ngay cả giai đoạn này nhiều vaccine cũng tốn cả năm đến vài năm rồi. Nếu đã có đủ tình nguyện viên thì việc thử nghiệm sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Thực tế hàng trăm ngàn người đã tình nguyện để thử nghiệm vaccine rồi: https://wtop.com/coronavirus/2020/08/covid-19-vaccine-trials-have-been-slow-to-recruit-black-and-latino-people-and-that-could-cause-a-delay/

"Các vaccine thành công ở giai đoạn 2 sẽ được chuyển sang thử nghiệm ở quy mô lớn hơn với hàng nghìn đến hàng chục nghìn người". Đúng, cơ mà Trump có nói là chỉ thử nghiệm trên một số nhỏ nhóm người thôi cũng sẽ được phê duyệt đâu mà anti dữ vậy?
Còn AB8 nữa chi

tuoitre.vn/tim-thay-khang-the-co-the-vo-hieu-hoa-hoan-toan-virus-gay-covid-19-20200915214112434.htm
Ryan Vu
ĐẠI BÀNG
4 năm
cứ nói nó ăn bớt giai đoạn, đầy nước muôn mua mà không được đấy. Vaccine của Mỹ và Châu Âu mà còn nghi ngờ thì các bạn nên đợi vaccine của Việt Nam sx cho an toàn nhé!
T1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ryan Vu dĩ nhiên là tôi sẽ xài vaccine Việt Nam sản xuất nếu có
Ryan Vu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@T1992 Vâng tôi hi vọng bạn sẽ sớm được sử dụng. nói buồn cười thật, khi cái vaccine dại đơn giản còn phải đi nhập của Ấn thì bạn đợi đi nhé! 😃
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@Ryan Vu Thế mà vaccine tiêm chủng cơ bản VN sản xuất được hết là sao nhỉ 😃) Vacine dại mấy ai tiêm, số lượng như nào? Tự hiểu nhé
Ryan Vu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vsphere Đâu vaccine cơ bản nào thế? Vaccine Viêm Não nhật bản do Vn Sx mới gây sốc phản vệ đây, và một số vaccine sống do hãng đó sx nữa nếu bạn tin tưởng thì cứ dùng nhé!, Vaccine Quinvaxem ( Korea), hay comBe five (India), Petaxime(France) Chắc chích cho các bé thì không thể gọi cơ bản. Con của bạn có đi chích 5 bệnh chưa? chắc chưa có con nên to còi, Vaccine của Korea chích còn sốc phản vệ đầy ra. Tự hiểu nhé? mình sẽ ko Reply bạn nữa. 😃
Hy vọng có hiệu quả
hoangvjet867
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ông Bill Gates theo China hay gì rồi. Hay ghét ông Trump, làm gì cũng phản đối hết sao mới vừa lòng ổng
@hoangvjet867 Tụi nó muốn tạo chính phủ toàn cầu cai trị thế giới chứ ko có nhỏ bé là lo từng nước 1 như ông Trump
hoangvjet867
ĐẠI BÀNG
4 năm
@3bkshared cũng hên Bill ở Mỹ. ở TQ mà phản đối ông tập ra mặt như phản đối Trump thì chắc giờ này ngồi trong tù gỡ lịch rồi
++NT++
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangvjet867 Ờ. Bill gates sao giờ hay chọc ngoáy vào chính trị thế. Hay cũng ý đồ muốn tranh cử???
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangvjet867 Ủa vậy ông Bill nói sai gì à?
Cố lên Trump, hy vọng tháng 11 sẽ không có 250k người chết. Đó là tấm huy chương đấy
maihung04
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn người ta mà thấy mê
C Ab
ĐẠI BÀNG
4 năm
người mỹ sướng thật
Bill Gate dạo này già đâm ra lú rồi. Hôm trước phản đối Tesla, hôm qua lại phản đối vaccine. Mà bản chất thì cũng chẳng tốt đẹp gì, lợi vào quỹ từ thiện và các chương trình y tế để biến hàng trăm người dân Châu Phi thành đối tượng thử thuốc cho các công ty dược phẩm trước khi phát hành.
@n.a.v.i.p Lú cái bú. Nó không thử nghiệm trên dân Chấu Phi thì giờ nó thử nghiệm trược tiếp trên dân Mỹ đó thôi. Nên tìm hiểu là tai sao lại thử nghiệm ở Châu Phi trước. Tại dân nó Trâu bò hơn dân ở các vùng khác đấy.
T1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazyhotdog1981 do tiền bồi thường cho da đen rẻ hơn tiền bồi thường cho da trắng
@n.a.v.i.p Vì thử trên người mỹ thì tờ giấy cam kết giữa 2 bên nhiều điều khoản, phải chi tiền nhiều (người đk tham gia đc khám sức khỏe free, đc cho tiền vì bỏ time tham gia thử nghiệm,..)
Còn thử trên châu phi thì đc dưới dạng viện trợ, nghiên cứu free khỏi giả tiền đã vậy còn hoàn thành đc hồ sơ lâm sàng để xin cấp phép tại FDA.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019