Liệu công nghệ edge là cơ hội hay mối đe dọa cho các nhà khai thác viễn thông??

techguy37
21/9/2020 8:21Phản hồi: 0
Liệu công nghệ edge là cơ hội hay mối đe dọa cho các nhà khai thác viễn thông??
Hiểu edge computing sẽ mang lại lợi ích quan trọng cho các nhà khai thác viễn thông, các nhà khai thác và hệ sinh thái các nhà cung cấp công nghệ viễn thông. Hiện nay, việc chuyển sang sử dụng edge computing đang được tiến hành trong các lĩnh vực quan trọng như sản xuất và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số.

Những gì ít được xác định rõ là, các cơ hội cụ thể cho hệ sinh thái hiện tại của các nhà cung cấp, nhà điều hành và khách hàng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và những người mới tham gia. Ngoài ra còn có một câu hỏi rất nghiêm trọng xung quanh việc cuộc khủng hoảng đang diễn ra có thể chậm lại như thế nào, hoặc ngược lại thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng.
Untitled-1-44.jpg
Các câu hỏi về tác động của sự gián đoạn trong thời gian ngắn và các cơ hội dài hạn cho lợi thế là thách thức để trả lời. Trong khi câu trả lời cho câu hỏi trước là vô cùng trôi chảy - và sẽ tiếp tục trong một thời gian - cơ hội edge computing dài hạn sau này đang trở nên rõ ràng hơn.

Sự gia tăng của edge computing trong khu vực

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi công ty phân tích Omdia, các trung tâm dữ liệu cạnh đã chiếm 1,2% số lô hàng đơn vị CNTT toàn cầu trong năm 2018 và sự thâm nhập thị trường của họ sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2023. Các ước tính khác đưa ra thị trường edge computing hơn 600 tỷ đô la vào năm 2024. Được củng cố bởi việc áp dụng nhanh chóng các dịch vụ và số hóa dựa trên đám mây, Đông Nam Á đã không bị bỏ lại phía sau trong xu hướng toàn cầu này.


Dựa trên báo cáo triển vọng ngành được thực hiện bởi Reportlinker, tốc độ tăng trưởng CAGR 6% của thị trường trung tâm dữ liệu trong khu vực được dự kiến từ năm 2019 đến năm 2025. Báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng xu hướng đang được thúc đẩy bởi vô số yếu tố, một yếu tố chính là việc triển khai 5G để cho phép các trung tâm dữ liệu cạnh.

Với sự ra mắt nhẹ nhàng của Truy cập không dây cố định (FWA) tại Philippines và phần lớn các nước phát triển trong khu vực dự kiến sẽ triển khai chiến lược 5G trong vài năm 2020, các nhà khai thác viễn thông khu vực có thể sử dụng thiết bị, cơ sở hạ tầng để triển khai và thiết lập chiến lược điện toán cạnh.

Một số nhà cung cấp viễn thông quan trọng trong khu vực đã phát triển các chiến lược cạnh tranh của họ để có được lợi thế cạnh tranh so với các nhà cung cấp khác và mở khóa rất nhiều lợi ích. Với việc tung ra thương mại 5G, các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) đang phát triển khả năng cung cấp tốc độ mạng chưa từng có, dung lượng lớn hơn và độ trễ giảm ồ ạt.

Sự phát triển của mạng và quá trình chuyển đổi sang 5G đang cùng nhau cung cấp các CSP với cơ sở cần thiết để hỗ trợ kiến trúc MEC (Multi-Access Edge Computing) mới nổi. Khi họ chuyển đổi mạng của mình sang các nền tảng mạng ảo và đám mây lớn hơn, các CSP đang chuyển nhiều ứng dụng hơn vào đám mây nơi họ có thể bắt đầu hưởng lợi từ môi trường tạo dịch vụ nhanh nhẹn hơn trước đây.

Ví dụ, tại Singapore, SingTel đã công bố kế hoạch tích hợp với Microsoft Azure vào năm 2019 để sử dụng các dịch vụ đám mây IoT Edge của mình trong số các dịch vụ khác để mang lại "đột phá kinh doanh", thông qua cách tiếp cận theo hướng dữ liệu.

Edge tạo ra nhiều vấn đề cho các nhà khai thác viễn thông?

Tuy nhiên, nghiên cứu của Omdia, cũng tiết lộ rằng cạnh của Nhật Bản rất phức tạp và chưa được xác định đầy đủ. Điều đó đang tạo ra một số sự không chắc chắn cho các công ty viễn thông về cách tốt nhất để định vị và đầu tư vào cơ sở hạ tầng edge. Ví dụ, khi được Omdia hỏi, chỉ có 36% nhà khai thác cho biết lĩnh vực của họ sẽ quan trọng nhất trong việc tạo ra các dịch vụ doanh thu mới từ các nhà phát triển ứng dụng (30%) và các nhà cung cấp đám mây công cộng (25%) cũng được xác định là chiếm phần lớn lát doanh thu.

Cùng với việc giải quyết câu hỏi xung quanh các cơ hội cụ thể, Omdia cũng cung cấp một số hiểu biết về việc cạnh này thực sự có thể là một sự xao lãng hoặc thậm chí là mối đe dọa đối với một số nhà khai thác không được cung cấp đầy đủ hoặc chuẩn bị. Báo cáo nêu rõ, Edge Edge được xem rộng rãi như một cơ hội cho CSP, nhưng nếu không được tiếp cận đúng cách, nó có thể gây mất tập trung cho một số người chơi và thậm chí là mối đe dọa cho những người khác,

Quảng cáo



Thu nhỏ quy trình thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu để triển khai ở edge không nên đưa ra một thách thức kỹ thuật lớn trong chính nó. Nó đúng hơn là những trở ngại thực tế, hậu cần và thương mại của điện toán cạnh cần phải vượt qua. Các câu hỏi quan trọng như ai sẽ trả tiền cho cơ sở hạ tầng và ai sẽ nhận được lợi ích lớn nhất từ khoản đầu tư như vậy vẫn chưa được trả lời.

Cuối cùng, tăng trưởng edge - dưới vô số hình thức - đã tạo ra các mô hình kinh doanh mới cho các nhà khai thác. Một số sự tăng trưởng đó đang bị gián đoạn bởi các sự kiện gần đây, nhưng điều đáng mừng từ các nhà nghiên cứu như Omdia là các cơ hội dài hạn đang có để thực hiện. Vâng, cạnh cũng thể hiện các mối đe dọa và phiền nhiễu cụ thể, nhưng khi cuộc khủng hoảng hiện nay cho thấy, cuộc sống vẫn tiếp diễn.

Nguồn: Vertiv
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019