Trung Quốc sẽ không chấp nhận thương vụ TikTok, gọi đó là “tống tiền”

P.W
23/9/2020 9:21Phản hồi: 241
Trung Quốc sẽ không chấp nhận thương vụ TikTok, gọi đó là “tống tiền”
Cover_TikTok.jpg

Deadline ngày 20/9 để TikTok đàm phán với đối tác Mỹ đã qua được vài ngày, nhưng theo tin tức mà anh em đã được đọc, có vẻ như về cơ bản những thỏa thuận để cả ByteDance lẫn liên minh Oracle – Walmart được hưởng lợi đều đã được cả những tập đoàn Trung Quốc và Mỹ đi đến nhất trí. Bản thân ByteDance lẫn Oracle – Walmart đều đưa ra những thông điệp chồng chéo, khiến cả người dùng lẫn các nhà đầu tư cảm thấy hoang mang: ByteDance thì nói họ sẽ nắm 80% TikTok, Oracle nắm giữ 15% và Walmart nắm giữ 5%. Còn Oracle thì nói ByteDance sẽ nắm giữ… 0% cổ phần TikTok.

Điều đó không quan trọng bằng việc liệu chính phủ Trung Quốc có chấp nhận thỏa thuận này hay không. Câu trả lời chính thức của họ là không.

Dẫn nguyên văn lời từ phía Trung Quốc, họ không có lý do gì để chấp thuận một thỏa thuận “bẩn” và “không công bằng” cho phép Oracle và Walmart tiếp quản TikTok dựa trên hành động “bắt nạt và tống tiền”. Những từ ngữ này được viện dẫn trong một bài viết đăng tải trên tờ China Daily, một tờ báo tiếng Anh, cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc.

Bài viết này nói rằng thành công của TikTok, với doanh thu dự kiến đạt ngưỡng 1 tỷ USD vào cuối năm 2020 “đã khiến Washington thấy khó chịu” và khiến chính phủ Mỹ sử dụng “lo ngại an ninh quốc gia làm bình phong để cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn”.

Tinhte_TikTok.jpg

Cùng lúc, ByteDance có lẽ đang cảm thấy có không ít cảm xúc lẫn lộn, vì thời gian qua, bên ngoài họ luôn cố gắng chứng minh họ không bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát, từ đó tạo ra cảm giác họ là một startup công nghệ Trung Quốc có thể phát triển tự do trên toàn thế giới, nhất là ở phương Tây.

Trước đó, Bắc Kinh đã sửa lại luật xuất nhập khẩu công nghệ để họ có thêm tiếng nói trong những thương vụ như của ByteDance với Oracle, qua đó cấm việc tự mình quyết định bán những công nghệ do Trung Quốc phát triển cho những công ty nước ngoài. Cả ByteDance lẫn truyền thông Trung Quốc đều khẳng định rằng thương vụ bán lại cổ phần TikTok cho công ty Mỹ hoàn toàn không dính dáng gì đến những thuật toán hiển thị nội dung trên MXH được rất nhiều người sử dụng này.

Tính riêng tại Mỹ, TikTok đã có 198 triệu lượt tải trên App Store và Play Store, còn trong khi đó WeChat đã được gần 22 triệu người cài đặt tại Mỹ kể từ năm 2014, theo số liệu của Sensor Tower. Tuy nhiên WeChat hoàn toàn không giống TikTok. TikTok được mọi người yêu mến trên toàn thế giới, còn WeChat hầu hết chỉ phục vụ cộng đồng người nói tiếng Trung, liên lạc với những người ở đại lục, nơi hầu hết những ứng dụng khác của phương Tây cung cấp bị chặn không cho phép vận hành.

Theo Wired
241 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm bình phong cũng được. Không nói nhiều. Cấm hết. Tàu sẽ trở về thời Mạc Thanh.
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Tranh luận đéo gì loại đó hả em, mà cũng liên quan đéo gì đến em mà nỏ mồm, người ta nói là vô duyên đó đồ ngu
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenduytu111 Chẳng có siêu cường hay cường quốc nào mà lại ôn hòa cả, từ sau chiến tranh thế giới 2, Mỹ đã tham gia hoặc can thiệp quân sự vào hơn 20 cuộc chiến lớn nhỏ, duy trì hơn 1 triệu quân đóng quân ở nước ngoài, chỉ riêng 2 cuộc chiến Triều Tiên và Việt Nam đã chết gần 100000 mạng
@boconganh9 Chứ cưng là loại gì. Phát ngôn là biết đầu ko có gì ngoài xi măng mà hay phát biểu .
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Chả ai quan tâm, cứ tự mình mà sủa đi
Mình thì mong anh Trump cấm nó khỏi Mỹ, cho thằng Tàu nó tức chơi ^^

ps: anh em vào Epic để lấy con game Rocket League miễn phí nhanh đi nhé. Không chơi cũng lấy, vì nó cho coupon 10$ đấy, sau mua game khác áp vào ^^
@Giàng A Lúa Trời địu, tưởng cu đi trước a rồi đấy
@dualshoсk US như phòng tuyến cuối cùng trên TG có thể ngăn đc cơn lũ TQ. Nếu Us mà ko chặn đc thì tương lai chúng ta sẽ lệ thuộc TQ cả hảdware & software.
@nguyen vanvannguyen ô hay, tôi nói là cho thằng Tàu nó tức chơi, hóa ra bạn cổ nâu cũng tức à ? ^^
cumhencui
TÍCH CỰC
4 năm
@dualshoсk thank con game free chứ mua thì mình vẫn mua bên Steam nhiều hơn =))
mạnh được yếu thua
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
Tống tiền kiểu bẩn 😆)). Chẳng làm ăn gì đòi 100% cổ phần? Đời dễ dàng thế sao. Mà thằng Mỹ làm thế, sau này facebook, inta, tw sẽ bị vạ lây, vì các nước sẽ viện cớ lý do "an ninh" để yêu cầu không gửi dữ liệu về Mỹ, bắt đặt máy chủ tại nước sở tại, rồi yêu cầu các công ty đó cổ phần cho các doanh nghiệp nước sở tại.
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
@trangvekien A bảo chú rồi, chú không bằng con chó nhà a nuôi thì hiểu sao đc.
Ryan Vu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@PhuongCrab Vãi cả kiện ra cái WTO, mấy cái tổ chức của thế giới giờ tàu nắm hết rồi. cả cái Human Right nó còn cài người vào được. bạn làm ơn trưởng thành lên đi. Tàu xì là cái gì mà các bạn khóc than kinh vậy? nó mà bị vả thì mấy thằng hàng xóm ai cũng vui! nó sống chó quá mà.
MoVo
TÍCH CỰC
4 năm
@PhuongCrab WTO có giúp giảm bớt hàng hoá giả, chất lượng kém tràn ngập vào VN ko? Có giúp cán cân thương mại giữa TQ-VNthực sự công bằng ko hay sản phẩm VN bị chính hàng hoá siêu rẻ TQ đè chết? WTO ở đâu khi VN cần?

Đừng thần thánh hoá WTO khi chính nó cũng ko ngăn cản nổi những chiêu trò trợ cấp, bảo kê hàng hoá giả nhái tràn lan từ CP TQ tới các quốc gia khác.
@PhuongCrab Ngồi mơ rồi dữ nhà cho tao là dc rồi ẳng gì ẳng hoài thế. Cái loài chó gì mà dai như đỉa cắn ko nhả đi đâu cũng sủa thấy phát mệt, não ngập cứt có khác
Mất thị trường Mỹ thôi mà
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@vo khanh tan Thế mày quote tao làm gì thế? Trong khi tao thì đi quote trả lời cái thằng cmt "Cấm trên Android và iOS thì sao bạn, đều sản phẩm Mỹ đó?!" kia. Hay mày đọc không hiểu và không liên kết được thông tin? Về học thêm tiếng Việt cho tốt vào, nhé!
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@Kelvin Lee 123 Tất nhiên tàu nó đã làm hệ điều hành riêng của nó thì nó cũng sẽ đi ra biển lớn thôi, nó không bán cho Mỹ thì nó bán cho các nước khác. Tiếng nói của Mỹ chỉ có trọng lượng với nó với các nước đồng minh, phụ thuộc vào nó thôi.
@tbdat11 Viết hệ điều hành thì Việt Nam cũng viết được. Nhưng để chạy được thì cần RAM CPU GPU. Mà những thứ đó đều do Mỹ chi phối. Tàu đến giờ không có những công nghệ lõi đó. K thể nào vươn ra biển lớn được
@tbdat11 Lúc Mỹ yêu cầu các công ty muốn bán chip ram hay cpu gpu cho Huawei đều phải xin phép chính phủ Mỹ. Lập tức TSMC dừng bán chip cho Huawei. Samsung cũng vậy. Giờ các hãng chip Tàu cũng k bán chip cho Huawei nữa. Thì Tàu nó vươn ra biển kiểu j
daibt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không còn cách nào khác....
alt4ever
TÍCH CỰC
4 năm
thôi Mẽo cấm mẹ hẳn Tik Tok rồi cho Google hay Facebook làm một cái mới có tính năng tương tự cho nhanh. cho anh Tàu hưởng cảm giác 10 năm trước làm với FB, Google.
@world2015 Nhớ lúc TikTok mới ra chạy quảng cáo mọi mặt youtube web face....
@world2015 =))) tùy , thằng fb ra lâu r mà xài vẫn như hạch =))) VN kh có thói quen xài twitter kh thì tui bỏ hẳn fb luôn r =))
world2015
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Nguyen Luan Tik tok là may mắn có đợt dịch này mới nổi như vậy chứ ko thì giờ chưa biết thế nào
Tàu mà cũng lên tiếng đòi công bằng 😁 VL
Mỹ trấn lột kiểu hiện đại, không chấp nhận cũng phải chấp nhận. Ai mạnh hơn thì vượt qua, còn ai yếu mà ra gió thì chỉ có ngủm. TQ ỷ đông thôi chứ thực lực chả có gì, toàn ảo tưởng. Từ phim ảnh đến công nghệ, toàn th.ủ d.âm tinh thần thoy.
kero2005
TÍCH CỰC
4 năm
@Cuộc sống tốt xưa tàu nó làm i chang với google và fb đấy . đòi share data cho chính phủ tàu
@Cuộc sống tốt Mỹ không trấn lột mà đó là yêu sách như kiểu tàu cũng đòi yêu sách từ FB và GG, thằng tàu muôn đời như gái đũy già mồm, nó chơi ngta đc đến khi ngta dùng chiêu bài của nó chơi lại thì nó giãy nảy như nước sôi đổ...héng
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Cuộc sống tốt đằng sau các doanh nghiệp tập đoàn toàn là thằng bình ủn mông đó, Mỹ nó biết được nên nó triệt thôi
Hellothi11
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vốn ByteDance là 1 doanh nghiệp đang phát triển bình thường, chính phủ Mỹ đã can thiệp vào trước lấy lý do để chèn ép 1 cách bất công bắt tự bán mình thì chính phủ TQ cũng phải đáp trả thôi, đóng cửa ở Mỹ thì sao, cả thế giới dùng tiktok loại trừ Mỹ vậy thôi. Mỹ nghĩ 1 mình là bố tướng và dìm các đối trọng mới nổi nhưng thời đó xa rồi
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Hellothi11 anh đến nhà tôi, tôi cho vào hay không là chuyện của tôi, 1 là bán thân 2 là quay đầu về
@tanphu992 Mục đích ban đầu bọn tàu vẫn là kiểm duyệt nội dung theo ý bọn nó thôi. Nếu vì đơn giản vì tiền thôi ,thì Apple đi chung 1 thể với FB GG rồi.
@mackhanhlam Suy luận như bạn thì chỉ tổ sau này hối hận vì to mồm thôi, Tàu nó rất mạnh nhé, thị trường nó rộng, chơi riêng cũng chả cần Mỹ đâu. Mỹ cấm thì hại cả 2 thôi chứ đừng nghĩ ăn đc Tàu nữa.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
4 năm
@Nhật Hoàng 999 Thế thì ko sài TikTok ở Mĩ thôi. Có điều doanh thu Mĩ lớn quá, k bỏ đc, nên chấp nhận bán mình. Ý kiến chủ quan của mình.
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
mình cũng mong là TQ ko chấp nhận, vì mình mong dẹp luôn tiktok trên thị trường quốc tế.
@tuan 95 bác ko dùng thì tiktok thì nó vẫn còn hơn 500tr người dùng toàn cầu ( tính tới 2019 - sau 3 năm nó có mặt thị trường, sau đợt dịch vừa rồi con sô nó lên khủng rồi ) . nó đe dọa các nền tảng video của mỹ nên mỹ sợ trong tương lai mất cần câu cơm nên phải kiếm chuyện cấm thôi 😆
@palmtj27 Sợ quái gì .tiktok cho bọn ăn ko ngồi rồi ,trẻ trâu xài thôi. Còn lâu mới qua mặt đc youtube chứ đừng nói mấy thằng khác .
@vo khanh tan ai cũng tưởng mấy thằng mới nhú ko đáng lo y như cách nokia ngày xưa coi thằng iphone ko đáng lo gì cả.
@palmtj27 Anh cập nhật chậm vậy . 800tr rồi đó , đấy là mất hơn 100tr users từ Ấn Độ rồi . Nếu tính cả Ấn thì là 900.
Nó phát triển quá nóng nên ông Mỹ cũng muốn liếm tí phần là phải thôi.
@vo khanh tan =)))) Tiktoker xịn kiếm nhiều tiền hơn Youtuber xịn ở nhiều nước đấy =))) và Thông báo luôn Tiktok đã là ứng dụng phi trò chơi có doanh thu lớn nhất thế giới r =)) Youtube h chỉ đứng 2 thôi =))) và tiện đây nói tiếp luôn là khoảng 86% doanh thu của Tiktok ( Quốc tế và TQ ) đến từ người TQ , thị trường mỹ chỉ chiếm khoảng 8% thôi =))
May quá, nói không đi để cấm tiệt luôn nào.
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
“Bẩn” và “không công bằng” là những từ mà bắc kinh tự nói về bản thân họ
Nói chung tụi tung của nó sợ mất mặt thôi, đường cùng nó gọi ngta là tống tiền, trong khi nó dùng các doanh nghiệp như là đòn bẩy để làm trò chính trị. TT Trump và Mỹ cũng không tha thiết gì thằng Tiktok này đâu, quả bóng đá qua đá lại rồi xẹp thôi
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Nhật 1 hand trăm nó tỉnh lắm, các công ty mỹ hoàn toàn có thể cấm tiktok và tạo ra 1 phần mềm tương tự, nhưng trăm muốn kiểm soát trung quốc cơ
Thì đúng là tống tiền mà =)) cảm giác từ đầu thương vụ này chỉ là cái cớ để đồng chí Đỗ Nam Trung vờn đi vờn lại các cty TQ thôi
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
không bán cho Mỹ thì Mỹ cấm luôn, có vay có nợ, TQ nó cấm các công ty của Mỹ được, tại sao Mỹ lại không được cấm trung quốc
Càng tốt, được thể cấm mẹ nó luôn cho rồi. Mỹ có 350 triệu dân mà đã có 198 triệu người tải app nó về. Quá nguy hiểm.
.Gù.
TÍCH CỰC
4 năm
Anh em có thấy gì không rõ ràng bất cứ cty doanh nghiệp nào có tầm cỡ chính phủ trung Quốc điều có thể can thiệp để định đoạt số phận. Điều đó chứng tỏ các cty này gắng bó mật thiết với nhà nước Trung Quốc trung khi các doanh nghiệp thì cố gắng phủ nhận điều đó
@qwert123451 Cty đếch nào mua bán xuyên quốc gia chả phải thông qua chính phủ phê duyệt . Anh nghĩ Nvidia mua ARM thì ko phải chờ Mỹ , Anh và EU duyệt chắc ? Tìm hiểu thêm đi 😁
@qwert123451 Có Tập đoàn nào ra đc quốc tế mà chính phủ kh can thiệp vào đâu? Nếu chỉ có TQ can thiệp vào các tập đoàn đa quốc gia thôi thì Chính phủ Mỹ làm đách gì cấm bọn kia bán đồ cho Heo Quay đc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019