Deadline ngày 20/9 để TikTok đàm phán với đối tác Mỹ đã qua được vài ngày, nhưng theo tin tức mà anh em đã được đọc, có vẻ như về cơ bản những thỏa thuận để cả ByteDance lẫn liên minh Oracle – Walmart được hưởng lợi đều đã được cả những tập đoàn Trung Quốc và Mỹ đi đến nhất trí. Bản thân ByteDance lẫn Oracle – Walmart đều đưa ra những thông điệp chồng chéo, khiến cả người dùng lẫn các nhà đầu tư cảm thấy hoang mang: ByteDance thì nói họ sẽ nắm 80% TikTok, Oracle nắm giữ 15% và Walmart nắm giữ 5%. Còn Oracle thì nói ByteDance sẽ nắm giữ… 0% cổ phần TikTok.
Điều đó không quan trọng bằng việc liệu chính phủ Trung Quốc có chấp nhận thỏa thuận này hay không. Câu trả lời chính thức của họ là không.
Dẫn nguyên văn lời từ phía Trung Quốc, họ không có lý do gì để chấp thuận một thỏa thuận “bẩn” và “không công bằng” cho phép Oracle và Walmart tiếp quản TikTok dựa trên hành động “bắt nạt và tống tiền”. Những từ ngữ này được viện dẫn trong một bài viết đăng tải trên tờ China Daily, một tờ báo tiếng Anh, cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc.
Bài viết này nói rằng thành công của TikTok, với doanh thu dự kiến đạt ngưỡng 1 tỷ USD vào cuối năm 2020 “đã khiến Washington thấy khó chịu” và khiến chính phủ Mỹ sử dụng “lo ngại an ninh quốc gia làm bình phong để cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn”.
Cùng lúc, ByteDance có lẽ đang cảm thấy có không ít cảm xúc lẫn lộn, vì thời gian qua, bên ngoài họ luôn cố gắng chứng minh họ không bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát, từ đó tạo ra cảm giác họ là một startup công nghệ Trung Quốc có thể phát triển tự do trên toàn thế giới, nhất là ở phương Tây.
Trước đó, Bắc Kinh đã sửa lại luật xuất nhập khẩu công nghệ để họ có thêm tiếng nói trong những thương vụ như của ByteDance với Oracle, qua đó cấm việc tự mình quyết định bán những công nghệ do Trung Quốc phát triển cho những công ty nước ngoài. Cả ByteDance lẫn truyền thông Trung Quốc đều khẳng định rằng thương vụ bán lại cổ phần TikTok cho công ty Mỹ hoàn toàn không dính dáng gì đến những thuật toán hiển thị nội dung trên MXH được rất nhiều người sử dụng này.
Tính riêng tại Mỹ, TikTok đã có 198 triệu lượt tải trên App Store và Play Store, còn trong khi đó WeChat đã được gần 22 triệu người cài đặt tại Mỹ kể từ năm 2014, theo số liệu của Sensor Tower. Tuy nhiên WeChat hoàn toàn không giống TikTok. TikTok được mọi người yêu mến trên toàn thế giới, còn WeChat hầu hết chỉ phục vụ cộng đồng người nói tiếng Trung, liên lạc với những người ở đại lục, nơi hầu hết những ứng dụng khác của phương Tây cung cấp bị chặn không cho phép vận hành.
Theo Wired