Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh – Hiểu đúng để dùng đúng

minhphuong9201
24/9/2020 1:58Phản hồi: 1
Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh – Hiểu đúng để dùng đúng
Mỗi khi trẻ sơ sinh bị đầy chướng bụng, ăn không tiêu, biếng ăn, các mẹ thường mách nhau cho con dùng men tiêu hóa. Nhưng cần đặc biệt lưu ý về cách sử dụng men tiêu hóa cho trẻ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Cùng đọc bài viết sau để hiểu đúng và đủ về men tiêu hóa, từ đó giải quyết được vấn đề trẻ đang gặp phải.

I – HIỂU ĐÚNG về men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Để HIỂU ĐÚNG về men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cần nắm được khái niệm men tiêu hóa và vai trò của nó đối với cơ thể. Đồng thời cần phân biệt được men tiêu hóa với loại men khác, cụ thể là phân biệt giữa men tiêu hóa và men vi sinh để tránh nhầm lẫn.

1. Định nghĩa về men tiêu hóa


Men tiêu hóa (còn được biết đến là những enzym tiêu hóa) là các protein sinh học (phân tử sinh học). Chúng có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phân cắt thức ăn từ.cấu trúc phức tạp trở thành những cấu trúc đơn giản mà con người có thể hấp thu được. Enzym phân bố dọc theo ống tiêu hóa, như miệng, dạ dày, ruột non, …
Các enzym này bình thường sẽ do cơ thể tiết ra để điều hòa hoạt động tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên vì một lý do nào đó cơ thể bị thiếu hụt, cần phải bổ sung từ bên ngoài. Ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên dễ xảy ra tình trạng thiếu hụt các enzym tiêu hóa cần thiết.
Một số loại men tiêu hóa (enzym tiêu hóa) quan trọng là amylase, pepsin, papain, lipase, protease, lactase,…

2. Vai trò của men tiêu hóa đối với cơ thể

Men tiêu hóa (enzym) được chia thành nhiều loại khác nhau. Mỗi loại enzyme lại đảm nhận phân cắt một loại thực phẩm khác nhau. Như amylase phân cắt các loại đường, protease phân.cắt đạm, lipase phân cắt các chất béo, lactase phân cắt các loại đường trong sữa.
Cho đến nay, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện.hàng trăm loại enzym tiêu hóa khác nhau của cơ thể con người.
80% năng lượng trong cơ thể được sử dụng cho hoạt động tiêu hóa. Khi trẻ ăn quá no mà cơ thể không tiết đủ enzyme phân sẽ cảm thấy rất mệt mỏi,nặng nề, bụng chướng.

Trong trạng thái sinh lý bình thường, lượng enzym được tiết ra sẽ vừa đủ với nhu cầu của cơ thể. Nhưng với một số em bé có hệ tiêu hóa yếu hơn, lượng enzym sản xuất ít hơn nhu cầu thường ngày. Bé không thể dung nạp được thức ăn. Thức ăn không được phân cắt, hấp thu gây đầy chướng bụng Lúc này, việc bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài là rất cần thiết.
Ngoài ra, một số trường hợp khác, trẻ cũng có hiện tượng đầy bụng, biếng ăn nhưng không do thiếu hụt enzym. Và với trường hợp này, bổ sung men vi sinh sẽ phù hợp hơn với trẻ. Mẹ cần phân biệt rất rõ vai trò của men vi sinh và men tiêu hóa để bổ sung chính xác trong từng trường hợp của trẻ.

3. Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

Điểm giống nhau:


Men vi sinh và men tiêu hóa đều bổ sung sự thiếu hụt của các thành phần trong hệ tiêu hóa. Giúp đường ruột vận hành trơn tru và giảm các triệu chứng rối loạn. Tuy nhiên bản chất hai loại men lại rất khác nhau.

Sự khác nhau:


Về bản chất:
Men tiêu hóa là những protein (phân tử sinh học) có tác dụng phân cắt thức ăn từ cấu trúc phức tạp thành cấu trúc đơn giản. Chẳng hạn như protease, lactase, amylase, lipase,… Các protein này cơ thể có thể tự sản xuất hoặc bổ sung từ bên ngoài.
Còn men vi sinh (hay còn được gọi là Lợi khuẩn) lại là những chế phẩm sinh học sống. Men vi sinh bổ sung các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Ví dụ như Bifidobacterium, Lactobacillus,… Các vi khuẩn này được phân lập bên ngoài cơ thể. Khi bổ sung một lượng đủ lớn sẽ tạo ra tác dụng có lợi cho sức khỏe. Lợi khuẩn chiếm 85% số lượng vi khuẩn ở đường ruột con người.
Về cách dùng:
Men tiêu hóa chỉ được dùng trong một thời gian ngắn, thường không quá 10 ngày. Vì nếu dùng lâu dài, tuyến tiêu hóa của cơ thể sẽ giảm chức năng tiết ra các enzym tiêu hóa. Dần dần cơ thể sẽ phụ thuộc vào lượng men tiêu hóa bổ sung từ bên ngoài.
Trái ngược lại với men tiêu hóa, men vi sinh có thể bổ trong một thời gian dài từ 2-3 tháng liên tục. Cơ thể con người không tự sản sinh các tế bào lợi khuẩn nên có thể bổ.sung lợi khuẩn lâu dài không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Bên cạnh đó đảm bảo hoạt động đường ruột khỏe mạnh & tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
Dùng men vi sinh cho các trường hợp trẻ có rối loạn tiêu hóa do mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột như: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, viêm ruột. Đồng thời dùng men vi sinh cũng là cách giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và giảm tần suất sử dụng kháng sinh, giảm số lần thăm khám bác sĩ.
Đến đây có lẽ các mẹ đã hiểu được những kiến thức cơ bản về men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh, tiếp theo là cách sử dụng men tiêu hóa sao cho ĐÚNG để đạt hiệu quả tốt nhất.

II – 4 nguyên tắc cần nhớ để DÙNG ĐÚNG men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Men tiêu hóa rất quan trọng đối với cơ thể. Nhưng nếu bổ sung sai cách, không những không đem lại hiệu quả.mà thậm chí còn có thể gây hại cho cơ thể của trẻ nhỏ. Cha mẹ cần phải thuộc lòng 4 nguyên tắc sau đây:

1. Chỉ được dùng men tiêu hóa khi có chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ có các dấu hiệu khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi kéo dài, hay trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, cha mẹ.cần đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân. Nếu trẻ được xác định là thiếu enzym phân cắt thức ăn thì mới được dùng men tiêu hóa. Mỗi loại thức ăn sẽ có một loại enzym phân cắt riêng. Cần dùng đúng loại men tiêu hóa mà bác sĩ đã chỉ định vì đó là enzym trẻ đang thiếu hụt. Tuyệt đối không dùng enzym khác loại để thay thế.

Quảng cáo


2. Không dùng men tiêu hóa kéo dài (quá 10 ngày)

Khi dùng dài ngày men tiêu hóa, hệ thống tuyến tiêu hóa trở nên kém nhạy bén. Bổ sung nguồn men tiêu hóa từ ngoài, dần dần cơ thể sẽ có xu hướng tiết ít enzym hơn. Trẻ bị phụ thuộc vào men tiêu hóa, nếu không bổ sung, thức ăn sẽ không tự tiêu hóa được.
Do đó thông thường, men tiêu hóa được chỉ định dùng trong khoảng dưới 10 ngày. Nếu tình trạng thiếu hụt trầm trọng, thời gian.sử dụng có thể kéo dài hơn nhưng thường không quá 2 tuần.

3. Dùng men tiêu hóa trong hoặc ngay sau khi ăn

Theo sinh lý bình thường, trong và ngay sau khi ăn, cơ thể sẽ tiết ra các enzym cần thiết để tiêu hóa thức ăn. Đây là thời điểm thích hợp để bổ sung các enzym tiêu hóa (men tiêu hóa) mà trẻ bị thiếu hụt.
Nếu bổ sung quá sớm (trước khi ăn) hoặc quá muộn.(sau ăn 2 giờ) thì men tiêu hóa sẽ không phát huy được tác dụng. Việc bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài không theo nhịp sinh học của cơ thể có thể làm nặng hơn tình trạng rối loạn chức năng tiết enzym tiêu hóa. Hơn nữa, không có thức ăn, các enzym vẫn sẽ được hoạt hóa và có nguy cơ phân cắt chính các tế bào của cơ thể, dẫn đến tình trạng viêm, loét tại chỗ, gây đau bụng dữ dội.

4. Không nên dùng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Trẻ dưới 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa chưa ổn định. Việc dùng men tiêu hóa cho trẻ lúc này càng dễ gây ra tình trạng phụ thuộc. Hệ tiêu hóa mất đi khả năng tự tiết ra các enzym tiêu hóa, phải cung cấp hoàn toàn từ bên ngoài và có thể phải dùng suốt đời.
Để khắc phục những hạn chế của men tiêu hóa, hiện nay men vi sinh được cho là một giải pháp thay thế rất an toàn và hiệu quả. Men vi sinh có khả năng kích thích tiết ra nhiều loại enzym tiêu hóa tương tự như men tiêu hóa, ngoài ra còn rất nhiều vai trò quan trọng khác. Chẳng hạn như cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng. Đồng thời men vi sinh còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ. Để lựa chọn một men vi sinh phù hợp với trẻ cũng không hề đơn giản. Cùng tìm hiểu xem những tiêu chí lựa chọn là gì nhé.

III – Lựa chọn và bổ sung men vi sinh một cách an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm loại men vi sinh khác nhau. Nhưng lại rất ít loại men vi sinh phù hợp với trẻ sơ sinh. Để chọn được một loại men vi sinh thực sự an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh cần dựa trên 5 tiêu chí dưới đây.

1. Lợi khuẩn được phân lập tới chủng

Các vi sinh vật được phân vào các nhóm từ lớn đến nhỏ phụ thuộc vào đặc điểm của chúng. Một vi khuẩn được định tên theo: Chi – loài – chủng hoặc.gọi tắt theo Chi – chủng. Trong đó chủng là mức độ phân loài nhỏ nhất để định danh một vi sinh vật.
Việc phân lập đến chủng giúp các nhà khoa học nghiên cứu.chính xác về hiệu quả và độ an toàn của chủng đối với sức khỏe con người. Đồng thời cũng giúp đảm bảo được độ tinh khiết của men vi sinh. Đặc biệt với đối tượng trẻ sơ sinh thì việc này càng quan trọng để đảm bảo được an toàn khi sử dụng cho bé.

2. Lợi khuẩn bền vững và sống khi tới vị trí tác dụng

Lợi khuẩn được bổ sung bằng đường tiêu hóa sẽ phải đi qua các môi trường khắc nghiệt. Đó là acid của dịch vị dạ dày và dịch mật ở ruột. Lợi khuẩn có thể bị chết và khi đến vị trí tác dụng chẳng hạn như đại tràng (đối với Bifidobacterium) thì lợi khuẩn đã không còn tác dụng. Vì vậy, các nhà khoa học đã nghĩ ra những cách khác nhau để bảo vệ lợi khuẩn
Chẳng hạn sử dụng dạng bào tử để đưa vào cơ thể. Tuy nhiên với dạng này thì lợi khuẩn phải có quá trình nảy mầm thì mới có tác dụng. Chỉ 20-30% lợi khuẩn có thể nảy mầm từ dạng bào tử. Mặt khác đến 98% vi khuẩn có lợi trong đường ruột lại không sinh bào tử. Vì vậy hiệu quả của phương pháp này rất thấp.

Quảng cáo


Ngày nay, các nhà khoa học người Đan Mạch đã ứng dụng thành công công nghệ bao kép Cryoprotectant trong việc sản xuất lợi khuẩn Imiale. Công nghệ này giúp đưa được lợi khuẩn sống chủng Bifidobacterium BB-12 vào vị trí đích mà không bị tiêu diệt bởi acid dạ dày hay dịch mật ở ruột. Từ đó tăng tối đa hiệu quả của lợi khuẩn, giúp lợi khuẩn phát huy tác dụng nhanh hơn.

3. Lợi khuẩn có khả năng bám dính tốt trên niêm mạc ruột

Lợi khuẩn phải có khả năng bám dính tốt trên niêm mạc ruột. Hiệu quả của lợi khuẩn càng lớn khi độ bám dính với niêm mạc ruột của chúng càng lớn. Hàng rào lợi khuẩn bám trên niêm mạc ruột ngăn cản sự xâm nhập và tấn công của những vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, chúng kích thích các tế bào miễn dịch hoạt động tăng sức đề kháng của cơ thể.
Chủng BB-12 là một chủng được đánh giá có khả năng bám dính và cạnh tranh dinh dưỡng cao. Vì vậy chúng dễ dàng bám dính trên niêm mạc đại tràng để phát huy tác dụng.

4. Lợi khuẩn giữ được đặc tính của chủng trong suốt chu kỳ sống

Lợi khuẩn khi vào cơ thể, với điều kiện thuận lợi sẽ phát triển, sinh sôi nảy nở. Chúng tạo ra những tác động tích cực tới hệ tiêu hóa. Nhưng nếu như lợi khuẩn lại bị biến đổi gen qua các thế hệ thì có thể sẽ làm mất đi đặc tính có lợi của chủng. Vì vậy WHO đã đưa ra tiêu chí:
Trong quá trình phát triển tại ruột, lợi khuẩn phải không bị biến đổi cấu trúc gen và giữ nguyên .các đặc tính ban đầu. Các quá trình bài tiết enzyme, các cơ chế sinh học vốn có phải được duy trì trong suốt thời gian cư trú.

5. Có bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả và chứng nhận an toàn đến từ các tổ chức uy tín thế giới

Bằng chứng khoa học là những nghiên cứu trên phòng thí nghiệm, trên động vật.và các thử nghiệm lâm sàng trên người để chứng minh hiệu quả của chủng lợi khuẩn đối với con người. Một sản phẩm có số lượng và quy mô các nghiên cứu khoa học và thử nghiệm lâm sàng càng lớn thì càng đáng tin cậy.
Dù là dùng men tiêu hóa hay men vi sinh, mục tiêu cuối cùng vẫn là giúp trẻ cải thiện được tình trạng rối loạn. Từ đó giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, có một sức khỏe tốt hơn. Mong rằng các bậc cha mẹ sẽ có những kiến thức thiết thực để có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình.
Nguồn: Imiale.com
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

men tiêu hóa này người lớn dùng đc k nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019