[Video] Airbus A350-1000 tự lăn ra đường băng, tự cất cánh bằng hệ thống tự động ATTOL

bk9sw
5/8/2020 6:26Phản hồi: 48
[Video] Airbus A350-1000 tự lăn ra đường băng, tự cất cánh bằng hệ thống tự động ATTOL
Airbus đã thực hiện dự án Autonomous Taxi, Take-off and Landing (ATTOL) trong nhiều năm qua nhằm đưa những tính năng vận hành tự động này lên máy bay thương mại. Hồi tháng 1 năm nay thì hãng đã thử nghiệm thành công ATTOL, giúp chiếc A350-1000 lăn ra đường băng và cất cánh thành công mà không cần đến sự can thiệp của phi công là con người ngay tại sân bay Toulouse-Blagnac.


Hãy để ý tay của cơ trưởng trên side-stick, trong quá trình lăn và cất cánh thì ông chỉ đặt tay mà không chuyển động thêm.

Autopilot (phi công tự động) là thuật ngữ đang dần trở nên quen thuộc đối với chúng ta, nhất là khi những hãng xe hơi như Tesla cũng sử dụng thuật ngữ này để mô tả cho hệ thống lái tự động trên xe điện của mình. Thế nhưng đã nói là pilot - phi công thì phải nói tới máy bay và thực tế autopilot là một công nghệ đã có hơn 100 năm tuổi.

Năm 1914, chỉ 11 năm sau khi anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên, mở cửa cho kỷ nguyên hàng không thì Lawrence Sperry đã chế tạo một hệ thống tự cân bằng dùng con quay hồi chuyền và trang bị nó trên chiếc máy bay Curtiss C-2. Sperry cho rằng nó có thể giữ cho máy bay bay thẳng và tự cân bằng cũng như luôn bay về một hướng nhất quán trên la bàn. Thiết bị này đã được Sperry trình diễn trước công chúng tại một hội nghị về an toàn hàng không ở Paris cùng năm 1914.

Trước đám đông đang đứng dọc theo hai bờ sông Seine, Sperry đã bay ngang qua trước mặt họ với đôi tay dơ lên trời. Sau đó, ông làm điều tương tự nhưng mạo hiểm hơn với một người trợ lý đứng trên cánh máy bay và bước đi từ cánh này sang cánh kia nhằm tạp ra sự mất cân bằng về trọng lượng. Lần thứ 3, Sperry một lần nữa bay cắt mặt đám đông nhưng ông cùng với người trợ lý đã đứng trên cánh, để chiếc máy bay tự cân bằng và bay theo hướng chỉ định. Đám đông đã hết sức kinh ngạc với màn trình diễn này.


Hewitt-Sperry Automatic Aircraft.jpg
Tuy nhiên, Sperry không hài lòng và trong thế chiến thứ nhất, ông đã phát triển nhiều thiết kế hệ thống tự cân bằng khác khác dành cho những chiếc máy bay như Hewitt-Sperry Automatic Aircraft (thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 năm 1917, ảnh trên) hay Curtiss-Sperry Flying Bomb - một chiếc máy bay mang theo bomb không người lái và được xem là "ông tổ" của tên lửa hành trình ngày nay, dù vậy không thử nghiệm nào hoàn toàn thành công.

Attitude Indicator.jpg
Sperry cũng là người phát minh ra đường chân trời nhân tạo (artificial horizon) - một khí cụ bay không thể thiếu trên mọi máy bay (còn gọi là Attitude Indicator hay AI). Công nghệ autopilot của Sperry cũng đã trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên máy bay, giúp chiếc máy bay có thể bay theo đường bay vạch sẵn và từ đó thay đổi cách mà người phi công vận hành máy bay.

Autopilot disc.jpg
Thực tế trong phần lớn thời gian bay, autopilot được kích hoạt, riêng các giai đoạn khó và nhiều rủi ro nhất là cất cánh và hạ cánh cũng như đưa máy bay lăn ra đường băng hay vào sân đậu vẫn được thực hiện trực tiếp bởi phi công. Tuy nhiên, phi công vẫn được yêu cầu giữ tay lái (yoke trên máy bay Boeing) hay cần điều khiển (side stick trên máy bay Airbus) để đảm bảo kịp thời xử lý tình huống cho đến khi máy bay đạt độ cao hành trình là 10.000 ft (3048 m). Autopilot phát huy hiệu quả cao hơn và an toàn hơn so với phi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn bị hạn chế.

Emergecy Autoland.jpg
Trở lại với công nghệ ATTOL của Airbus thì hãng cho biết hệ thống này khác biệt ở chỗ nó không cần đến các hạ tầng bên ngoài như hệ thống hạ cánh bằng khí cụ (ILS - một hệ thống dùng sóng vô tuyến lắp trên đường băng để dẫn đường cho máy bay hạ cánh) hay tín hiệu GPS. Hệ thống của Airbus có độ tự động cao hơn và mục tiêu cuối cùng là "giúp phi công tập trung ít hơn vào các hoạt động vận hành và cho họ thời gian quản lý nhiệm vụ và đưa ra quyết định chiến lược."

Hệ thống ATTOL phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống quan sát của máy tính cũng như công nghệ máy học (Machine Learning). Nó sử dụng một loạt các camera, radar và cảm biến LiDAR để quan sát và nhận thức tình huống. Hệ thống được lắp trên một chiếc A350-1000 - dòng máy bay phản lực thương mại tầm xa có sức chứa đến 400 hành khách và trước khi thực hiện chuyến bay này, nó đã được cho "học" 450 chuyến bay được thực hiện bởi con người với dữ liệu bằng video cũng như các thuật toán điều khiển đã được tinh chỉnh kỹ càng. Trên máy vẫn có các phi công để theo dõi và hành động trong tình huống bất trắc như chúng ta thấy trong video trên.

Quảng cáo


Đến cuối tháng 6 vừa qua thì Airbus đã công bố hoàn tất dự án ATTOL và hệ thống này đã thực hiện thành công 6 hoạt động bay tự động hoàn toàn trong đó bao gồm 5 lần cất cánh/hạ cánh tự động cùng với rất nhiều lần tự đưa máy bay lăn ra đường băng hay di chuyển tại các đường tránh. Airbus cho biết hãng vẫn tiếp tục nghiên cứu ứng dụng của các công nghệ tự động trong thời gian tới.


Chiếc máy bay thương mại đầu tiên được trang bị và sử dụng autopilot - Curtiss Condor của Eastern Air Transport năm 1931.​


Theo: New Atlas
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Take off với landing là khó nhất trong hành trình bay (ở tình huống thông thường). Máy tính cùng lúc có thể xử lý hàng triệu thông tin, nên nó làm việc này tối ưu rồi - giống xe tự lái.

Trừ trường hợp như Sully thì không nói.
@Nam Air :D h cũng đâu biết được thật hay giả =))
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@Nam Air Landing mức độ nguy hiểm x4 so với take off a ơi.
Tai nạn Ấn vừa rồi là hạ cánh trong điều kiện mưa to, trượt khỏi đường băng, rơi xuống hố. Rất may k bị cháy.
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air đã sắm được cái "vô lăng máy bay" rồi nên phát biểu này đáng tin cậy =)))))))))
@vuatocdoDN Hây dà, dù sao hồ sơ bay cũng có 1 chuyến 15p rồi mà 😁
Nghề phi công đang bị đe doạ nghiêm trọng.
@from team b with love Thời đấy còn xa bạn ơi.
Tất cả bây giờ mới trong giai đoạn phát triển cả thôi.
Như tàu điện ngầm, hoàn toàn có thể ko cần người lái, nhưng chả hành khách nào yên tâm khi giao cho hệ thống máy tính quyết định tính mạng của mình cả.
Nên vẫn cần ng lái/tài xế/phi công với vai trò xử lý sự cố (nếu có).
@from team b with love đi máy bay mà ko có người lai , bạn dám đi ko
@eragonhnn Chẳng hãng nào và khách hàng nào đám đánh cược kiểu đó đâu, vẫn phải có phi công thôi.
Công nghệ phát triển mỗi ngày càng hiện đại
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
Láy máy bay cũng dễ lắm, có trải qua huấn luyện với sát hạch mới khó thôi ^^
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Dạ, e nhầm tí ^^
@Nam Air Mod tinh tế hôm nay đi bắt lỗi chính tả luôn. Ghê quá ghê quá đi 😁😁😁
@Siêu nhân gầy Hây dà, mình mới tốt nghiệp công an chính tả mà 😁
@Nam Air Sửa luôn cho Thớt viết tiêu đề: " Tự lăn" tưởng như cái thùng phuy hay hòn bi 😔... văn chương tự sướng ...
thanhtuttm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trong kiều kiện thời tiết tốt thì tự lái được, chứ thời tiết xấu thì vẫn phải nhờ đến phi công thôi. ^^
Chuẩn bị chơi MS FS 2020 thôi anh em 😁
Annotation 2020-08-07 181232.png
@narutoxboy chơi dc rồi hả. đã quá
@grabiel nguyen chờ 18 bạn ơi 😁
Tommy297
TÍCH CỰC
4 năm
Take off tương đối dễ hơn Landing 1 người chơi RC máy nổ cho biết 😃
Namgmail
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không ấn tượng mấy mật độ máy bay trên trời đâu như đường bộ, máy bay đâu có đi trên đường nhựa mấy công nghệ xe tư lái như Tesla, Google mới thực sự đáng nể mà chắc mấy công nghệ này cũng chẳng hơn mấy con bot trong mấy game như DCS giả lập là mấy
@Namgmail Tùe tùe sẻ hoan thiện, nhưng mình nghĩ vẫn cần khi công dù có hoàn thiện tới mức nào.
chỉ hổ trợ thôi.. con người vẫn tốt hơn
Bọn /// cứ kêu tại s+ này kia VN mới nghèo mới tụt hậu này nọ, chứ thực tế có + hay /// thì sự thật là bọn tây lông đi trước VN mình cả hơn 1 trăm năm.
@Siêu nhân gầy Bạn nói chuyện ngộ. Bạn có bằng cấp gì thì chỉ là để đạt yêu cầu để tuyên dụng thôi bạn. Đi làm ở bất kỳ đâu thì người mướn bạn họ phải bỏ ra ít nhất là 6 tháng đến 1 năm để bạn có khả năng làm việc cho công ty đó. Ở đâu cũng vậy bạn à. Đừng hoang tưởng mình có bằng cấp ngon hay học trường tốt mà người ta quan tâm. Kinh tế thị trường chỉ lựa chọn và chả tiền theo năng lực thôi . Cái bạn đáng nói đến là suy nghỉ kiểu COCC đó.
@kkzbanana Hơn nhau ở đấy đấy, còn chẳng có ưu ái thì bảo sao nhân tài đi hết, tu duy đến thế là cũng. Ngay thằn khựa còn đưa ra được cái chính sách cho nhân tài trẻ mới ra trường để tụi nó đóng góp cho đất nước, 1 đất nước muốn phát triển mà tư duy nhu chú thì chỉ có bọn chẳng có năng lực đi đầu quân thôi, và tự nhìn lại xem xem năng lực của những thằn làm những chỗ mà chú nối xem tới đâu.
@Siêu nhân gầy Bởi vậy chỉ có những người tâm huyết ở lại nên càng tốt lol.
“Ask not what your country can do for you – ask what you can do for your country,” John F. Kennedy.
@kkzbanana Hâh như vây đi học hết tiền rôi..,
Mấy thằng ở nhà có tiền là có việc thơm ?
😃
Sự nghiệp khởi đầu nào cũng cần tiền đầu tư 😃
Chỉ khác nhau là thời gian để có việc 😃
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
Telsa tương lai đây rồi. Boeing nên thay CEO, đưa Musk về làm CEO thì may ra vực dậy công ty
Tự động hoá ngày càng cao 🤣
việc AI machine lái máy bay là điều có thể .máy bay B2 là 2 ví dụ
trong tươn lai ,khi các hãng giảm đc chi phí ,cockpit chỉ cần 1 người 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019