San Francisco - tiếng hót của chim thay đổi do ảnh hưởng của COVID-19

cono`scenze
27/9/2020 6:44Phản hồi: 91
San Francisco - tiếng hót của chim thay đổi do ảnh hưởng của COVID-19
Một tín hiệu rất tốt cho thiên nhiên khi số lượng xe cộ trên đường phố San Francisco giảm dần trong những tháng nước Mỹ đối phó với đại dịch, nhiều con chim trống của thành phố bắt đầu hót với tông nhẹ nhàng hơn, cải thiện được độ vang, độ thanh thót từ đó khiến nó trở nên gợi cảm, thu hút hơn đối với con cái, dựa theo một nghiên cứu phát hành hôm thứ 5 vừa qua.

Ngoài sự tác động của môi trường đến loài chim thì bài nghiên cứu cũng đánh giá sự trở lại ngoạn mục của các loài động vật khác từ cá voi đến loài sói – khi mà rất nhiều hoạt động diễn ra nơi công cộng đã phải tạm dừng và con người rút lui vào trong nhà.

tinhte_singing bird (3).jpg

“Khi thành phố quá ồn ào, nó phải cố gắng ‘hét’ thật to”, Elizabeth Derryberry, nhà sinh thái học hành vi tại đại học Tennessee, người đứng đầu nghiên cứu này trình bày với hãng tin AFP.

Nghiên cứu chỉ ra, khi giao thông giảm đi, ít người ra đường hơn thì tiếng ồn đo được chỉ còn khoảng một nửa so với trước đây, số lượng phương tiện trên cầu Cổng Vàng tụt chỉ tương đương mức của năm 1954.


tinhte_ singing bird (1).png

Họ so sánh dữ liệu tiếng chim hót của tháng 4 đến tháng 5 những năm trước đây so với cùng kì năm 2020, phát hiện ra những con chim sẻ giờ đây đang hót một cách rất nhẹ nhàng và dễ dàng chạm được những nốt thấp, điều hỗ trợ độ dài của âm đi được xa hơn, và cải thiện khả năng ‘trình diễn’ của chúng.

Nếu những điều trên vẫn chưa làm sáng tỏ suy nghĩ của anh em “nó tốt cho tụi chim đó chỗ nào?” thì hãy tưởng tượng chúng ta đang đi dự đám tiệc ở nhà bạn bè: lúc đầu thì chúng ta nói chuyện bình thường cho đến khi tiếng ồn tràn ngập, lấn át hết tiếng của mình. “Khi mà bạn cố gắng hét lên tại buổi tiệc cocktail, giọng của bạn sẽ không còn tốt nữa” – Derryberry nói đó là điều tương tự xảy ra đối với loài chim.

tinhte_ singing bird.png

Chị chia sẻ “khi tiếng ồn giảm, tiếng hát sẽ nghe hay hơn và nó trở nên quyến rũ hơn”, sau đó, “nó cạnh tranh gây gắt để dễ tiếp xúc được con mái hơn”. Các nhà khoa học ngạc nhiên khi họ đo được tiếng hót của những con chim tham gia thí nghiệm vang xa hơn 1/3 so với bình thường. Trên thực tế, tiếng hót chim sẻ vẫn có thể được nghe thấy từ khoảng cách xa gấp đôi so với trước khi ‘đóng cửa’.

Đó là những lợi ích tích cực mà chúng ta có thể thấy được khi thế giới đang trải qua rất nhiều khó khăn trong đại dịch. Từ đó, chúng ta nên suy nghĩ về những gì chúng ta đã âm thầm gây ra cho môi trường và đưa ra các giải pháp lâu dài để hạn chế ô nhiễm nói chung và ô nhiễm tiếng ồn nói riêng để đem lại lợi ích cho cả hệ sinh thái.
Nguồn: sciencealert
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

họ có nhiều nghiên cứu đa dạng nhiều lĩnh vực thật đó 😁
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Làm Bạn Với Máy Vi Tính À. Mới nhớ ra cái comment này nữa. Tắt máy, học bài đi cháu. =))
Capture.PNG
halviss
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ruacon86 Giáo sư Ngô Bảo châu, Lê Bá Khánh Trình, và nhiều Giáo sư khác họ là những người đào tạo ra thế hệ học sinh từ trường Bách Khoa, Khoa học kỹ thuật, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về kỹ thuật cho các công ty trong và ngoài nước. Mình nên nhìn cái góc rộng của cả tổng thể, chứ cái nhìn chấp ngã thế thì sao mà phát triển đất nước. "Còn cái vụ nói nuôi tốn cơm", xin lỗi ạ, các trường Đại học hiện nay đã tự chủ tài chính, nên phải trả lương cao để thu hút giáo sư về trường.
Bác không biết có thể tự mà tìm hiểu, các sách chuyên ngành về kinh tế, khoa học kỹ thuật dịch lại thành Tiếng Việt thì góp sức không hề nhỏ từ các giáo sư, tiến sĩ đâu.
Suy rộng vấn đề ra nữa, các giảng viên Đại học muốn đi giảng ít nhất phải có bằng Thạc sĩ (mà Thạc sĩ phải được đào tạo từ Tiến sĩ, Tiến sĩ được đào tạo từ Giáo sư).
Các lãnh đạo cấp cao trong các Công ty, Tập đoàn trong và ngoài nước toàn có bằng Thạc sĩ, MBA. thế nên bạn phải hiểu đóng góp của Giáo sư và Tiến sĩ cho đất nước như thế nào nhé.
ruacon86
TÍCH CỰC
4 năm
@Quang Hưng Phạm Kể ra xem
ruacon86
TÍCH CỰC
4 năm
@halviss Cái thực tế vơi cai lý thuyết nó khác xa nhau lắm
i2Bi
CAO CẤP
4 năm
Mặt lợi của dịch
@Robert Langdon Vào đây mới thấy nhiều người rảnh thật =)))
rubbysun
TÍCH CỰC
4 năm
@yuong_zero Thấy 1 điều sai trai trong xã hội mà không chịu lên tiếng để ngăn chặn nó, là 1 người vô tâm, vô cảm với đồng loại của mình, không ai rảnh để vào đây tranh luận 1 chuyện không đâu, bạn hãy sống với chút lương tâm của mình hen, chứ đừng nghĩ chuyện này không đáng để bận tâm vì nó không liên quan đến mình.
rubbysun
TÍCH CỰC
4 năm
Trái đất chỉ cần quét sạch nhân loại, là khỏe mạnh lại như xưa. Loài người như những con virus đối với trái đất, ăn dần, ăn mòn những gì đang có trên trái đất. Trái đất chết thì loài người cũng chết theo.
@rubbysun Đếch giết nổi trái đất đâu, loài người k lo tìm đường sống thì nhiều triệu năm nữa sẽ đi vào trong mặt trời đấy
boom94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rubbysun vậy bạn cứ chờ đi ha.
namprince187
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rubbysun về 1 khía cạnh nào đó thì ý kiến của bạn đúng, nhưng nói như vậy chắc chắn sẽ bị ăn rất nhiều gạch. Con người ta dù biết rằng sự tồn tại của họ đang gây hại cho thiên nhiên và Trái Đất, nhưng mấy ai chấp nhận xóa bỏ sự tồn tại của mình vì mục đích đấy chứ.
buiphuloc
TÍCH CỰC
4 năm
@rubbysun Trái đất ko quan tâm đâu. Thiên thạch đâm vào gây tuyệt chủng còn ko sao mà. Loài ng có nổ bom nguyên tử tùm lum thì tầm vài trăm triệu năm là hồi phục
Tiếng nói của con người còn thay đổi nữa huống gì chim
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Con người là kẻ thù của thiên nhiên.
Thay lời SuBoi " Trái đất này hình tam giác", hãy tưởng tượng nó là biểu tượng của tháp thức ăn, của sự nguy hiểm...loài người tuy trên đỉnh nhưng 2 đỉnh kia "quật" ngã lại là chúng ta bẹp dúm và khó gượng lại nổi, nha! Con người vs virus!
phamlong
TÍCH CỰC
4 năm
VN thì đang kẹt xe muốn chết, đường Cộng Hòa giờ kẹt xe từ sáng tới tối suốt tuần luôn !
@phamlong Đổi lại thành đường Tự do là khắc hết kẹt xe!
Covid còn khiến người còn ngưng gáy huống chi chim hót =))
Hay thiệt
Bấy lâu nay mình chỉ thắc mắc và trăn trở tại sao Honda ko giảm âm tất cả các xe máy của họ xuống đường phố sẽ yên bình lắm dù cho hơi ô nhiễm 1 chút.
Đằng này trong thành ầm ầm tiếng xe máy 😕
Tất cả loài người chỉ cần ở trong nhà 1 năm thôi. Thiên nhiên sẽ tốt đi rất nhiều
@Toilanguoibk trong nhà 1 năm, họ sẽ làm gì, có khi lúc đó không còn đất để loài người đủ sống luôn á
herophanx19
ĐẠI BÀNG
4 năm
tuyệt vời, sống hài hòa với tự nhiên sẽ là xu hướng mới
rongict
CAO CẤP
4 năm
Chim mình vẫn hót 3 lần tuần. Chả có gì thay đổi
vinhokss
TÍCH CỰC
4 năm
Thảo nào chimsedinag dạo này hót yếu thế
Chim xứ thanh lịch. Lol
daibt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chim có bị covid không nhỉ
Promickey
TÍCH CỰC
4 năm
Mình cũng yêu các loài vật khác, nhất là con gái
conchimgia
TÍCH CỰC
4 năm
COVID-19 có thể đang gây hại cho loài người, nhưng nó có vẻ tốt cho Trái Đất 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019