Trên tay Nikon Z5 _ chiếc máy ảnh Nikon Fullframe giá rẻ nhất dành cho người mới bắt đầu

Non@me
30/9/2020 2:10Phản hồi: 69
Trên tay Nikon Z5 _ chiếc máy ảnh Nikon Fullframe giá rẻ nhất dành cho người mới bắt đầu
Cover-Tren-tay-Nikon-Z5.jpg
Nikon Z5 là một phiên bản rút gọn về cấu hình so với chiếc Z6 và Z7, với giá thành mềm hơn và là chiếc máy ảnh Fullframe có giá rẻ nhất của Nikon hiện nay. Nikon Z5 mang trong mình rất nhiều điểm chung của chiếc Z6/Z7 cũng như người đàn anh DSLR D750 và được trang bị các tính năng vừa đủ, thích hợp với cả nhu cầu chụp ảnh và quay phim dành cho người mới bắt đầu.

Có thể nói Nikon ra mắt chiếc Z5 này đánh vào phân khúc người chơi FF mới bắt đầu nên cũng không có gì khó hiểu khi Nikon đã cho cắt giảm một vài chức năng, khả năng chụp tốc độ cao, dãi ISO rộng… cũng như chất liệu cao cấp, thay vào đó họ sẽ tập trung vào trải nghiệm chụp ảnh hơn.

Video trên tay chiếc Mirrorless Nikon Z5 cùng chiếc ống kính kit Nikkor Z 24-50 f/4-6.3 mới.

Chiếc Z5 mình mượn trên tay này là chiếc hàng chính hãng được phân phối chính hãng bởi Nikon Việt Nam _ VIC.
Hiện tại giá bán chính hãng tại Việt Nam cho bản thân máy và bản bao gồm kit 24-50 f/4-6.3 lần lượt như sau:

  • Thân máy Nikon Z5 có giá bán chính hãng là 35 triệu đồng
  • Thân máy Nikon Z5 đi kèm với ống kính kit Nikkor Z 24-50 f/4-6.3 có giá bán chính hãng là 43.3 triệu đồng
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0390.jpg
Cảm nhận đầu tiên về chiếc Nikon Z5 này chính là nó không khác gì khi cầm chiếc Z6 và Z7 nếu nói về cảm giác cầm nắm và khối lượng của máy. Cảm giác cầm thực tế rất vừa vặn, chắc tay do được thừa hưởng cái báng tay cầm được thiết kế rất hợp lý từ người đàn anh Z6/Z7, bạn có thể tự tin cầm, thao tác, di chuyển linh hoạt.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0218.jpg
Tiếp theo là một số cảm nhận về bề ngoài của chiếc Z5 này
Điểm đầu tiên cần lưu ý chính là việc cắt giảm về chất liệu của thân máy. Về bộ khung của Z5 cũng được cắt giảm đôi chút, để giảm giá thành, nếu ở trên chiếc Z6 toàn bộ khung sườn máy được làm bằng magie thì trên chiếc Z5 được thay thế với các thành phần mặt sau và mặt đáy bằng polycarbonate, nhưng nó vẫn có kích thước giống y như Z6, kể cả cân nặng cũng ngang bằng, 675g. Nhưng về tổng thể máy vẫn giữ nguyên được khả năng chống chịu thời tiết, bụi bặm và nước bắn như trên bộ đôi Z6/Z7.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0226.jpg
Mặt trên của máy không còn màn hình LCD phụ xem thông số như trên Z6/Z7 nữa và vòng chỉnh chế độ chụp PSAM được di chuyển từ phía bên trái sang bên phải. Thiết kế này giống với người em crop Z50 hơn. Về thiết kế của vòng chụp PSAM cũng thay đổi một chút, không còn nút lock để khoá vị trí từng chức năng chụp nằm ở giữa nữa, cái nút khoá này trong trải nghiệm sử dụng có công dụng tránh thay đổi ngoài ý muốn khi tay chân đụng chạm vô tình vào nó. Việc loại bỏ LCD cũng sẽ gây hơi khó chịu cho ai quen với việc xem thông số nhanh từ những đời DSLR, nhưng đây cũng là cách cắt giảm bớt chi phí với lại nếu là người mới bắt đầu thì có lẽ nó cũng không quá hữu dụng khi họ chỉ chăm nhìn vào màn hình LCD để chụp và điều khiển là chính…

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0246.jpg
Mặt sau của máy giống hệt người đàn anh Z6/Z7 về cách bố trí nút bấm chức năng, các nút bấm như AF-ON hay nút joystick vẫn giữ nguyên chứ không hề cắt giảm. Nếu nhìn kỹ thì bạn có thể thấy phần thiết kế khe thẻ sẽ dài xuống phía dưới một chút so với Z6 do Z5 bây giờ đã được tích hợp với 2 khe thẻ riêng.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0258.jpg Nikon Z5 được trang bị với 2 khe thẻ nhớ SD chuẩn UHS-II tốc độ cao, đây cũng là một điểm tốt giúp ta có thể giảm giá thành toàn máy khi mà giá thẻ XQD hay CFExpress vẫn còn đang rất cao thì việc trang bị khe thẻ SD không chỉ giúp người dùng có thể mua dễ dàng hơn cũng như mua được nhiều dung lượng lưu trữ hơn so với việc nếu phải mua thẻ XQD như trên Z6.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0259.jpg

Quảng cáo


EVF trên Z5 vẫn y như trên Z6 với 3.69 triệu điểm ảnh. Màn hình LCD 3.2 inch có khả năng lật lên xuống cũng không thay đổi, nhưng đã bị cắt giảm một ít về độ phân giải, chỉ còn 1.040k pixels, thấp hơn so với Z6 _ 2.100k pixels.
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0270.jpg
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0274.jpg
Khác với viên pin mới ra mắt EN-EL15B cùng Z6/Z7, viên pin đi kèm Z5 là một viên pin mới với mã pin EN-EL15C với dung lương pin 2280mAh lớn hơn so với chỉ 1900mAh trên các viên pin cũ EN-EL15, EN-EL15A hay EN-EL15B. Nhờ dung lượng cao hơn nên Z5 cũng có khả năng chụp được nhiều hình hơn mỗi lần sạc đầy so với các người đàn anh, với khả năng chụp 470 tấm ảnh với LCD hoặc 390 tấm với EVF. Z5 cũng có khả năng gắn được với các loại pin EN-EL15 khác nhưng tất nhiên thời gian quay cũng như số ảnh chụp được sẽ thấp hơn so với xài đúng loại pin đi theo máy.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0280.jpg Mặt bên với các cổng kết nối, trên Z5, cổng cắm tai nghe và cổng kết nối USB-C đã được mang về lại chứ không còn là cổng Micro USB như trên Z50 nữa. Máy vẫn được tích hợp Wi-Fi và Bluetooth có thể kết nối với các thiết bị thông minh thông qua SnapBridge2 để truyền file cũng như điều khiển trực tiếp máy ảnh một cách dễ dàng, với các phiên bản SnapBridge mới, các bạn còn có thể truyền cả file RAW trực tiếp được dễ dàng.
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0379.jpg
Tương tự như trên các đời máy không gương lật của Nikon, chiếc Z5 này cũng có khả năng sạc được trực tiếp cho viên pin trong máy qua cổng USB-C tích hợp. Nhưng điểm mà rất nhiều người mong đợi chính là khả năng vừa xài vừa sạc thì nay Z5 đã được tích hợp, bây giờ, bạn có thể dùng các loại pin dự phòng có PD để sạc máy một cách dễ dàng…

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0321.jpg
Về sức mạnh của máy thì Z5 được trang bị cảm biến Fullframe 24MP CMOS, sử dụng chip xử lý hình ảnh EXPEED 6 mới của Nikon cùng khả năng lấy nét theo pha trên cảm biến. Cảm biến trên chiếc Z5 này giống như cảm biến trên chiếc D750 cũ hơn, mặc dù vẫn mang độ phân giải 24MP bằng nhau nhưng không có BSI như trên chiếc Z6, điều này sẽ là bất lợi hơn nếu phải chụp trong các điều kiện thiếu sáng hay chụp trong tối nhiều chứ điều kiện bình thường thì không đáng ngại lắm. Tuy vậy, hệ thống chống rung 5 trục rất hiệu quả như trên chiếc Z6 vẫn còn được tích hợp sẵn chứ không bị bỏ đi để giảm giá thành, với khả năng chống rung lên đến 5 stops (theo CIPA).
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0340.jpg

Quảng cáo


Dãi ISO từ 100-51200, mở rộng từ 50 đến 102400 mà thôi chứ không lên đến 204800 như trên Z6.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0330.jpg
Khả năng chụp ảnh nhanh liên tục trên Z5 bị cắt xuống chỉ còn 4.5fps khi lấy nét liên tục. Hệ thống lấy nét lai theo pha 273 điểm AF bao phủ khoảng 90% khung hình cả về chiều dọc và chiều ngang với khả năng chụp đến -3 EV giống hệt trên Z6, bao gồm cả khả năng nhận diện mắt người và động vật kể cả khi chụp lẫn quay video.
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0267.jpg
Về khả năng quay video, chiếc Z5 có một cấu hình quay video khá khiêm tốn nhưng không phải là quá tệ, nó vẫn có chất lượng quay video khá tương đồng với các máy ảnh Fullframe không gương lật khác dành cho người mới bắt đầu. Nếu so với Z6 thì Z5 bị cắt giảm khá nhiều, máy có thể quay tối đa là UHD 4K 30p, nhưng bị crop cảm biến 1.7x, tức là còn bị crop nhiều hơn so với người đàn em Z50 khi quay 4K crop 1.5x. Nếu quay ở độ phân giải 1080p thì máy có thể quay full, không bị crop. Máy cũng không được trang bị các tính năng như quay N-Log, xuất Raw qua cổng HDMI và quay slomo 120fps.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0303.jpg
Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0301.jpg
Đi kèm với chiếc Z5 mới là một ống kính kit mới hoàn toàn _ chiếc ống Nikkor Z 24-50 f/4-6.3 nhỏ gọn, với khả năng chụp gần nhất 35cm.

Tren-tay-Nikon-Z5_tinhte_DSCF0298.jpg
Chiếc ống kit này với đuôi ống kính được làm bằng nhựa chứ không được làm bằng kim loại, chắc cũng để giảm giá thành xuống. Tuy nhiên, máy vẫn xài ngàm Z chung với Z6/ Z7 nên mặc dù ra đời chung với Z5 chỉ có ống kính kit này nhưng bạn có thể dùng ngàm chuyển FTZ cũ để gắn các ống kính Nikon ngàm F bình thường hay thậm chí có thể gắn các ống Fullframe ngàm Z khác lên bình thường. Chiếc ống kính này sẽ là một combo rất hữu dụng dành cho những người mới bắt đầu, thích di chuyển, đi du lịch, hay chụp gia đình…

Cám ơn các bạn đã theo dõi.
Cám ơn nhà phân phối Nikon Việt Nam _ VIC đã cho Camera Tinh Tế mượn máy làm bài này.
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Màn hình không lật hẳn ra được nhở 😔 mấy cái màn hình lật nửa mùa vậy khó chịu ghê á
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạchh Dĩ Hiênn Giữ lấy cái để đời sau nâng cấp cho thiên hạ trầm trồ 😁
TT10
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạchh Dĩ Hiênn Lật hẳn sang bên trái rồi xoay vòng vòng hả, vậy nhìn sang bên trái hoài khó chịu lắm, lật vầy có thể nhìn khi đặt máy ở những góc cao thấp khác nhau mà chụp dc rồi 😆
Máy đẹp
2 cù nèo
TÍCH CỰC
4 năm
Hơn 30 củ mà dành cho người mới bắt đầu chơi. Này chắc dành cho nhà có điều kiện chơi chứ ai chơi cho nổi
@kulele “hahaaa”. cười trừ là hay nhất 😆
kulele
CAO CẤP
4 năm
@Tên Hiển Thị Quê quá nên chỉ bit vậy thui à
@kulele A6000 + lens CZ chụp vẫn đẹp như thường 😁. Combo gọn nhẹ
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
4 năm
@Huy †rần có đầu tư len không hay dùng kit rồi lại chán. mình dùng a6k+1670cz kiếm cơm thẻ chân dung sự kiện nhỏ cũng 6 năm rồi. chưa kể còn tận dụng làm cam livestream lễ hội được.
Dùng máy ảnh này chát phết dslr
abba8386
ĐẠI BÀNG
4 năm
Méo hề rẻ😂😂😂
@abba8386 35 triệu thêm 3 triệu mua được A73 rồi, giá này bán cho ma 😁
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Làm con Lumix s5 đi mod...hóng quá!
Haiz..con này rẻ thì rẻ nhưng hệ lens nikon z vừa ít vừa đắt...sony làm MRL mạnh quá rồi..Canon theo sau cũng đang phát triển sát nút..nhưng Nikon thì chậm quá
Vũ!
CAO CẤP
4 năm
đối với m là mém rẻ thôi 😔
Theo như mô tả thì đây không khác gì một chiếc D750 cắt bỏ đi lăng kính và gương lật. Nếu chip và sensor thật sự giống D750 thì còn "cứu vớt" được cái vụ dynamic range, vì thật sự D750 có DR quá ấn tượng! 😁

Đi kèm kit lởm mà giá cao như vầy thì anh em nên xem xét bộ kit D750 kèm 24-120 VR Nano, giá chính hãng hiện quá sức ngon, hoặc thà xài con Z50 còn hơn :D
neoquang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới vào tưởng khoảng 12-15tr....
Đọc xong không dám nghĩ tới nó nữa
hoangtu12
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn còn xài con 6D mua 5 năm trước. giờ giá chỉ còn 1/3. nghĩ mà bùn. Ngày xưa xài drop máy nhỏ thì lại thích ff máy lớn cầm cho sướng tay. giờ nhìn mấy e mircoless lại thèm nhỏ gọn tiện dụng. Thôi vài năm nữa đổi vẫn chưa muộn 😔
haya
TÍCH CỰC
4 năm
Mình bị hội chứng sợ lộ cảm biến ra môi trường (nhất là môi trường trong bài viết). Hy vọng các đời sau làm màn trập cứng hơn chút để che bụi, gió tạm thời khi thay lens
kidVIP
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tiếc cho khả năng quay film. Nếu giữ đc tốt thì chuyển hẳn a73 qua nikon hehee
Huy Po
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lâu lắm ko gặp mod 😍😍😍
35 triệu thêm 3 triệu mua được A73 rồi, giá này bán cho ma nhé Nikon 😁
Mới bắt đầu chơi mà làm con này cũng kha khá lúa .
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
Dành cho người mới mà 45 tr full body thì chịu rồi
Từ bé đến giờ chưa dc từng sở hữu bất kỳ máy chụp ảnh nào 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019