Cựu kỹ sư trưởng Lenovo: Trung Quốc có thể phản đối thương vụ Nvidia – ARM

P.W
1/10/2020 9:9Phản hồi: 110
Cựu kỹ sư trưởng Lenovo: Trung Quốc có thể phản đối thương vụ Nvidia – ARM
Cover_Nvidia.jpg

Trong những thương vụ khổng lồ quy mô cỡ như Nvidia bỏ 40 tỷ USD mua lại ARM từ tay SoftBank, tiền là khía cạnh dễ nhất trong thương vụ. Khía cạnh khó nhất chính là xin được sự cho phép từ các nhà quản lý các thị trường lớn chấp thuận cho phép thương vụ đó được diễn ra, sau khi chứng minh được rằng hai tập đoàn lớn sát nhập sẽ không gây ra tình trạng cạnh tranh không công bằng, cá lớn nuốt cá bé.

Đọc thêm: Nvidia mua lại ARM: Quên Intel hay Qualcomm đi, Nvidia mới là ông vua chip bán dẫn trong tương lai

Vì lý do đó, thương vụ Nvidia mua lại ARM hoàn toàn có thể trở nên vô cùng phức tạp khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang diễn ra khá gay gắt. Bắc Kinh hoàn toàn có thể lấy vị thế là một thị trường lớn, có tiếng nói quyết định thương vụ trị giá 40 tỷ USD làm bàn đạp để đàm phán với chính phủ Mỹ, qua đó đòi hỏi những điều khoản có lợi cho phía Trung Quốc. Đó cũng là những dự đoán của cựu kỹ sư trưởng từng làm việc cho Lenovo, Ni Guangnan.

Ông cho rằng, phía Trung Quốc hoàn toàn có thể cố gắng phản đối thương vụ giữa Nvidia và ARM với lý do “ngăn cản cạnh tranh không lành mạnh,” vì bản thân thương vụ này có thể tạo ra một thế lực độc quyền chip bán dẫn trong nhiều năm tới. Tuy nhiên đó chỉ là lý lẽ bề ngoài. Điều mà Trung Quốc thực sự lo ngại là với việc ARM của Anh về tay một tập đoàn có trụ sở tại Mỹ, kình địch phía bên kia bờ Thái BÌnh Dương sẽ tiếp tục nắm trong tay quyền sinh sát với những tài sản trí tuệ mà ARM sở hữu, thông qua luật xuất nhập khẩu tài sản trí tuệ của Mỹ.

Tính đến giữa tháng 9/2020, hơn 200 đơn vị mua bản quyền thiết kế chip bán dẫn từ ARM có trụ sở tại Trung Quốc đã xuất xưởng hơn 19 tỷ con chip bán dẫn dựa trên kiến trúc do ARM tạo ra.

Vậy việc Trung Quốc có thể phản đối thương vụ này sẽ tạo ra những tác động tiêu cực nào?

Đối với Nvidia và ARM, họ hoàn toàn có thể mất đi thị trường Trung Quốc khi chính phủ nước này đặt lệnh cấm vận khi tự ý hoàn thành thương vụ mà không có sự cho phép của họ. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, Trung Quốc cũng chẳng lời lãi hơn là bao nhiêu khi khả năng phát triển công nghệ chip bán dẫn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì các hãng ở đại lục không còn được tự do mua bản quyền thiết kế chip từ ARM để sản xuất nữa. Sau khi Mỹ cấm vận Trung Quốc vào năm 2015, cấm Intel bán chip Xeon cho Trung Quốc, họ đã phải chọn chip bán dẫn ARM để phát triển những hệ thống siêu máy tính.

Theo WCCFTech
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

okimdull
TÍCH CỰC
4 năm
NVIDIA áp được cú này thì chính thức Trung Quốc trở về thời kỳ 20 về trước 😆
finnfinns
TÍCH CỰC
4 năm
@tmtuan1987 Copy thế nào khi mà Huawei bị cấm thì ko biết mua chip ở đâu thế? Chip x86 của Intel, AMD lâu đời thế mà sao chưa copy được để sản xuất hàng loạt vậy. Nếu tìm hiểu thêm thì ngay cả cái ruột (động cơ) của hệ thống tàu Trung Quốc vẫn phải đi mua của Đức 100% đấy. Copy của TQ chỉ copy mấy cái đơn giản thôi.
kid13687
ĐẠI BÀNG
4 năm
@okimdull Chửi cho lắm vào , tàu bay màu xài đồ mắc thì lại tiếp tục chửi. Một cục diện cân bằng bao giời cũng tốt hơn cán cân nghiêng hẳn về 1 phía.
enxzo9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tmtuan1987 Tào lao quá ba ơi , Trung Quốc giỏi copy thật nhưng những cái nó copy đó chưa bao giờ là những cái công nghệ gọi là độc quyền của thế giới cả,
StellarFox
ĐẠI BÀNG
4 năm
@enxzo9 Chuẩn
TQ chuyên môn cạnh tranh không lành mạnh giờ đi kiện người khác độc quyền?
@cuLong Vừa ăn cướp vừa la làng là vậy đó bác
@cuLong Bản chất tàu cộng là vậy mà, bẩn thỉu
@cuLong "Cạnh tranh không lành mạnh" thì lịch sự quá. Nói thẳng ra là chơi đ.iếm.
saiback
CAO CẤP
4 năm
Chúc thương vụ mau chóng thành công.
ko phải có thể mà là khả năng rất cao. rất nhiều chuyên gia trong ngành đều tin vụ sang nhượng này sẽ thất bại ở vòng xin duyệt hồ sơ.
Chưa kể phía bên Anh chưa rõ động tĩnh như nào nữa. Chính phủ Anh chắc chắn sẽ xem xét kỹ lưỡng mọi lợi-hại trước khi đặt bút ký cho Nvidia. Ko đơn giản là mỗi tàu đâu. Còn thái độ Liên minh châu Âu thì hên xui.

https://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/3264502/trung-quoc-va-anh-co-the-phan-doi-thuong-vu-mua-lai-arm-cua-nvidia
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
@AmbitiousMan TQ có thể chứ Anh thì sớm hay muộn sẽ đồng ý thôi
@tancantn Chuẩn, Anh vẫn phe Mỹ
@AmbitiousMan Bọn châu Âu và Anh cùng ruột với Mỹ cả. Thằng tàu giờ có nói gì chắc cũng không quan tâm 😃 . Tàu không dám ho he vụ này là cái chắc
Trung Quốc cấm nVidia nếu ko xin phép ? Nó lại sợ quá cơ ^^
tuonglaivn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dualshoсk Cấm bán tất cả sp của nvida ở Tq thì căng đó nha, còn arm chỉ có huawei xài mà giờ bị cấm rồi
badman1891
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuonglaivn Cấm arm thì cấm hầu hết chip di động hiện có. Theo bạn thì tq có dám cấm k?
tuonglaivn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@badman1891 Cấm arm chỉ cấm nvida là đủ
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@tuonglaivn ARM chỉ có bán bản quyền, cấm gì được nó vì nó có bán chip trực tiếp cho Tàu đâu.
Còn cấm Nvidia thì dân Tàu sướng rồi còn duy nhất ATI tha hồ mà được hét giá.
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Anh, Nhật, Mỹ phản đối thì còn nghe được. TQ lại ảo tưởng sức mạnh!
nangcao072
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lời phản đối của TQ trong thương vụ này người ta nghe cũng cảm thấy chả khác tiếng chó sủa bên đường là bao
@nangcao072 Nhưng bầy ch.ó hoang này khá đông và hung hãn.
mrcuongth
TÍCH CỰC
4 năm
Sao lại phản đối làm gì
Nvidia mà ko ở TQ nữa thì chưa biết thằng nào mới là thằng bất lợi.
cunxu_2301
TÍCH CỰC
4 năm
@caocaolatre199x Nvidia thì ko sao bác, nhưng arm mà ko vào đc TQ thì công nghệ chip của TQ coi như toi.
Toà: phản đối vô hiệu mời luật sư về chổ 😆🤣
Nếu thua trong thương vụ này thì sức mạnh của TQ cũng giảm đáng kể đấy!
Thằng Mỹ nó độc quyền thì đến EU còn rén chứ TQ không phản đối hơi lạ.
Tại sao các bạn lại cổ suý cho việc TQ bị bóp chết nhỉ? TQ bị bóp chết tức là bất cứ quốc gia nào cũng có thể bị bóp chết, phụ thuộc 1 quốc gia tức là nó trở thành vị trí lãnh đạo, nhưng là áp đặt luật chơi.
Tôi tưởng các bạn thích đa phương hoá ngoại giao và ứng dụng toàn cầu hoá về kinh tế cũng như bình đẳng màu da cơ.
Hoá ra là chỉ vì căm thù mù quáng mà chấp nhận lệ thuộc 1 thằng khác.
@PhuongCrab Đúng vậy, đồ Hán nô.
@alibaba12341 Kép cái con cc, xưa nay người Việt chúng tao đều nhất quán chống Tàu. Tao thích gọi Mỹ là bố đấy, còn Tàu nhà mày là loại quái thai, giẻ rách.
@noMacLe Bạn tranh luận với thằng bò đỏ (hay Tàu trá hình?) làm gì cho phí lời. Chúng nó là lũ đầu đất hoặc dlv đi tuyên truyền thôi, ai lơ ngơ ít quan tâm chính trị là bị lừa.
Đọc những bài viết như này không hiểu sao các bác cứ hả hê khi thấy Mẽo nó dập khựa.
Cá nhân mình cảm tính thì cũng thấy hả dạ, cơ mà về lâu về dài như này là không ổn. Rõ ràng Mỹ đang lấy lợi thế hiếp kẻ yếu hơn, ở đây là TQ. Rồi đến lúc nào đó cũng sẽ tới các nước khác thôi, VN ko ngoại lê.
@crazyfox Thì đâu xa, Mẽo nó đập ta vụ thép, tôm, cá da trơn với lí do “bán phá giá” chứ đâu 😃 nói thẳng ra là chèn ép nước yếu thế hơn về chính trị và kinh tế
popegiant
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazyfox Không thấy thằng khựa nó đi bẫy nợ khắp thế giới đó à?
@popegiant bạn hiểu ý mình chưa? ko phải cứ nó chơi đêu là ta mong chờ mẽo chơi đểu lại nó. cái chúng ta cần một hệ thống quy ước, xử lý, pháp luật mang tính quốc tế để hạn chế việc ỷ mạnh hiếp yếu.
hả hê khi khựa bị mẽo đập thì bạn cũng đâu có quyền lên tiếng khi khựa nó chèn mình?
@popegiant Ở đây ai cũng ghét TQ, nhưng nhìn tổng thể thì VN cũng trong tầm ngắm của mỹ cả thôi. Nhất là mỹ ở xa mình, TQ ở gần nên có cùn hết cỡ VN mình vẫn phải bênh thằng TQ vì chỉ cần nó cấm vận, VN hết giá trị như philipin thì cũng bị mỹ cho ăn cú lừa cả
noMacLe
CAO CẤP
4 năm
Mới chỉ Huawei không (được) xài chip mà anh tàu đã khóc tiếng mán. Giờ cấm nói chuyện cấm cửa ARM vào cả TQ thì chả khác dân tàu phải quay về dùng stupid phone và mấy nhà mạng tàu dẹp hết 5g, 4g đã xây dựng ạ.
Huy Mori
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng giống mấy vụ gần đây thôi. Thế giới đang nhìn rất kỹ tàu và đang nhận ra sự phụ thuộc vào tàu. Có vài chỗ biết nhưng kệ
Hy vọng thương vụ thành công
.Gù.
TÍCH CỰC
4 năm
Dù gì chắc chắn ko thể vào tay china rồi
Nó làm thì được còn người ta làm thì phản đối, kiểu gì lạ thiệt 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019