Các tiêu chí lựa pin sạc dự phòng của mình: phải có USB-C PD 45W-60W, không quá 20.000mAh...

Duy Luân
3/10/2020 13:53Phản hồi: 379
Các tiêu chí lựa pin sạc dự phòng của mình: phải có USB-C PD 45W-60W, không quá 20.000mAh...


Sạc dự phòng là câu chuyện cũ nhưng mà không bao giờ cũ, vì cứ mỗi năm thì các công ty lại nâng cấp công nghệ, bổ sung các chuẩn mới và làm đủ trò để cục pin của họ xịn hơn. Trong bài này mình muốn chia sẻ với anh em về tiêu chí lựa chọn sạc dự phòng của mình để anh em tham khảo, hi vọng anh em sẽ chọn được một số cục pin tốt.

Xin cảm ơn RAVPower đã hỗ trợ mình làm bài này, và mình sẽ nói một số thứ về cục sạc RAVPower RP-PB201 dung lượng 20.000 mAh hỗ trợ sạc USB-C Power Delivery tối đa 60W lận nên sạc được từ điện thoại Android, iPhone đến iPad, thậm chí cả MacBook Pro 16" cũng được luôn. Sản phẩm này mình được hãng ship từ Amazon Mỹ về, còn anh em ở Việt Nam thì mua ở Tiki, Lazada, Shopee đều được. Giá của cục RAVPower RP-PB201 20.000mAh 60W là 1,49 triệu đồng, anh em săn sales có thể mua với giá thấp hơn nữa.

Rồi, giờ vào bài nhé.

Phải có cổng USB-C


Đây là cái cơ bản nhất của một cạc dự phòng mà mình sẽ mua, vì giờ món gì cũng đã chuyển sang dùng cổng USB-C rồi, thậm chí để cả cái tai nghe không dây nó cũng sạc bằng USB-C nữa. iPad, iPhone, MacBook và mọi con điện thoại Android mới bây giờ cũng không còn dùng cổng microUSB nên bạn hãy quên nó đi. Bây giờ đi mua cục sạc dự phòng thì cứ USB-C cho mình.

Bạn cũng nên thủ sẵn một sợi cáp USB-C to USB-C trong người. Cáp USB-A to USB-C thì dễ rồi, gần như món đồ nào có USB-C đều tặng kèm cho bạn, tuy nhiên sợi cáp đó không giúp bạn tận dụng được chức năng sạc nhanh. Nếu bạn không có sẵn, cục sạc RAVPower RP-PB201 mà mình nói ở trên sẽ có sẵn sợi cáp này, bạn khỏi tốn tiền mua thêm.

tieu_chi_lua_sac_du_phong_9.jpg

Ngoài ra mình cũng ưu tiên lựa cục sạc có cổng USB-C “hai chiều”, tức là bạn vừa có thể sạc cục sạc bằng cổng này, vừa có thể dùng nó để gắm sạc cho điện thoại, máy tính. Như vậy bạn đỡ phải đem lỉnh kỉnh nhiều sợi cáp khác nhau, cứ C-to-C là ok rồi. Mình từng được thử một số cục sạc tuy có cổng USB-C nhưng lại đi sạc bằng microUSB, khó chịu kinh khủng.

Hỗ trợ Power Delivery (và Quick Charge)


Power Delivery là điều kiện tiên quyết mình yêu cầu phải có trên một cục sạc dự phòng, vì cơ bản là máy gì của mình cũng đều hỗ trợ Power Delivery (PD) hết. PD là một cấu hình tiêu chuẩn dùng cho chức năng sạc nhanh (cường độ dòng điện lớn) đang được hỗ trợ bởi iPhone, iPad, các máy Samsung Galaxy, Pixel, Xiaomi… nên phải có PD thì mới sạc nhanh được.

Ngoài ra, Power Delivery còn hữu ích khi bạn cần sạc pin cho laptop, kể cả khi bạn xài cục sạc gắn tường hay cục sạc dự phòng. MacBook, MacBook Pro, MacBook Air, các máy Dell, Asus, HP, Lenovo… có một số model hỗ trợ sạc qua cổng USB-C, tuy nhiên phải có Power Delivery thì dòng điện mới đủ mạnh để sạc được chứ không bạn sẽ thấy pin của laptop không bao giờ đầy, thậm chí cứ bị tuột mãi. Ví dụ, iPad Pro và iPhone dùng sạc nhanh Power Delivery 18W, MacBook Pro 16" của mình dùng PD 97W, một số laptop nhỏ hơn tầm 13-14" thì dùng PD 45W.

tieu_chi_lua_sac_du_phong_4.jpg

Quick Charge cũng là một chuẩn sạc nhanh phổ biến, chủ yếu dùng cho các điện thoại Android dùng chip Qualcomm Snapdragon. Mình thì chỉ khi nào cần trải nghiệm, review điện thoại Android thì mới dùng Quick Charge, mà giờ nhiều máy Quick Charge cũng hỗ trợ cả Power Delivery nên không phải lo lắng nhiều. Có thì tốt, không có cũng không căng thẳng.

Quảng cáo



Cục sạc RAVPower RP-PB201 mà mình giới thiệu trong bài này có cả Power Delivery lẫn Quick Charge, công suất dòng tối đa mà pin có thể xuất ra là 60W. Mức này đủ để sạc cả laptop và mình đã thật sự test cục này với chiếc MacBook Pro 16" của mình (16" nhé, không phải 13" hay MacBook Air đâu) và mọi thứ đều hoạt động tốt. Vâng, điều này có nghĩa là bạn có thể dùng RAVPower RP-PB201 để sạc MacBook Pro của mình khi đang đi du lịch, công tác, ngồi trên máy bay tàu lửa cũng có thể sạc được.

Như video bên trên, bạn có thể thấy rằng cục RAVPower RP-PB201 cho công suất đầu ra khoảng 55W, lúc đó MacBook Pro của mình đang có mức pin 78%. Đây là con số nằm trong kỳ vọng, sát với số 60W được quảng cáo. Nếu máy cạn pin tầm 10-20% thì công suất sẽ đạt được mức 60W đấy. Khi sạc với iPhone thì cũng lên được 18W, là mức sạc nhanh mà iPhone nhận.

tieu_chi_lua_sac_du_phong_10.jpg

Trên cục RAVPower RP-PB201 có cổng USB-A nữa, cổng này ra được công suất tối đa 18W, vừa đủ để dùng các máy Quick Charge. Hiện tại mình cũng ít khi dùng tới cổng này, toàn dây C-to-C mà phang 😁 Lâu lâu có dùng để gắm sạc cho mấy cái phụ kiện như loa di động, tai nghe true wireless mà thôi. Cơ bản thì cục RAVPower RP-PB201 có 2 cộng sạc nên bạn sạc được nhiều thiết bị cùng lúc, không phải lo lắng.

Dung lượng không quá 20.000mAh


20.000mAh là mức dung lượng tối đa được nhiều quốc gia chấp nhận để đem cục pin sạc dự phòng lên máy bay. Một số quốc gia có thể cho phép dung lượng cao hơn, nhưng lúc đó bạn phải nghĩ coi liệu điểm đến của mình có chấp nhận mức dung lượng to như vậy hay không, nếu không thì chẳng lẽ phải vứt lại cục pin sạc khi bạn bay trở về hả? Không hợp lý xíu nào.

Quảng cáo


Vậy nên để cho bản thân khỏe thì mình chọn mức 20.000mAh. Mức nhỏ hơn thì cũng được, lúc đó cục sạc sẽ nhỏ gọn hơn chút, nhưng dung lượng có thể không đủ để xài trên các chuyến đi dài, hoặc những ngày mình phải đi công tác lòng vòng chưa về được khách sạc.

Update: mình nhầm, mức trên 20.000mAh vẫn được chấp nhận bởi một số hãng hàng không Việt Nam bởi các hãng hàng không quy định dung lượng pin mang lên máy bay được tính theo Wh, ví dụ như Vietnam Airlines cho phép hành khách mang tối đa 10 viên pin dự phòng với công suất tổng công suất không vượt quá 100 Wh. Cách tính Wh = Ah x V, ví dụ viên pin 20.000 mAh và hiệu điện thế là 3.7 V thì công suất cũng chỉ là 20 * 3.7 = 74 Wh.

Như vậy, ngay cả viên pin 27.000 mAh cũng được mang lên máy bay. 😁 Mình sẽ tra lại coi số 20.000mAh này là do đâu. Mình nhớ là của một hãng hàng không hay quốc gia nào đó.

Cảm ơn bạn @WesleyNguyen1411 đã nhắc mình.

tieu_chi_lua_sac_du_phong_6.jpg

Đủ nhỏ gọn để mang trong ba lô


Với những cục sạc để dùng trong thành phố, không phải trong những chuyến du lịch thì bạn chỉ cần cục pin tầm 10.000 - 12.000mAh là đủ rồi. Mấy cục pin sạc dự phòng tầm 10.000mAh giờ nhỏ xíu, dễ thương và tính cơ động rất cao, bỏ vào túi xách tay bé bé xinh xinh rất tiện. Mấy anh đàn ông thì dễ hơn, cứ kiếm cục 20.00mAh vứt vào ba lô hoặc để trong xe là ổn.

Như cục RAVPower RP-PB201 mà mình đang được cho mượn thì tuy nó có dung lượng 20.000mAh nhưng vẫn không quá to, bỏ ba lô đơn giản, tiện lợi để luôn mang theo bên mình. Nó cũng không quá cồng kềnh hay quá nặng nên nhét trong ba lô để đi du lịch, đi chơi cũng thoải mái lắm.

tieu_chi_lua_sac_du_phong_1.jpg

Không cần bấm nút để bắt đầu sạc pin


Trước đây mình từng xài cục sạc USB-C của HTC, cái ngớ ngẩn đó là bạn phải bấm nút thì việc sạc mới bắt đầu, bạn mà quên nhấn nút thì dù có gắn sạc vào điện thoại xong thì dòng điện cũng không chạy qua. Cái này cực kì tai hại trong những lúc bạn cần sạc gấp, đã loay hoay cắm sạc với ý đồ là tầm nửa tiếng sau quay lại sẽ có pin đủ dùng, trong khi thực tế quên nhấn nút thì tới khi quay lại có khi điện thoại đã tắt nguồn luôn rồi.

Hiện nay đa số cục sạc dự phòng USB-C đều không còn sự ngớ ngẩn này, nhưng mình vẫn ghi vào để anh em tham khảo và mình thật sự đều check yếu tố này trước khi quyết định mua bất kì cục sạc nào để tránh “hậu họa” về sau.

Đây là những tiêu chí mình dùng để mua pin sạc dự phòng. Còn anh em thì sao? Mời anh em comment chia sẻ những thứ anh em quan tâm khi mua sạc dự phòng nhé.
379 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh em đang xài cục sạc dự phòng nào thế? Ngon không?
Phú Tr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhan_Trieu Cục này giá nhiêu vậy thím?
Nhan_Trieu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phú Tr 1 triệu trên tiki
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
3 năm
@tanthanhkt10 phải coi mổ bụng mới thấy chất lượng hay ko b à!
tuanntss
TÍCH CỰC
4 năm
dùng con xào mì, 350k có 20kmAh. Nhưng chả mấy khi dùng tới
@tuanntss Trước mình bỏ ra hơn 600k để sở hữu chiếc pin dự phòng 20k mAh ko có PD hay QC3.0 gì sất. Giờ nom lại các pin dự phòng bây giờ thấy mất giá ghê 😐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@tuanntss Mình dùng đc 3 năm rồi. Thấy vẫn ổn, pin hơi phù nhẹ. Nếu nó hư chắc đổi sang cục mì xào có usb c
huynhnhusg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuanntss Thời bây giờ ... 700k đã có sạc nhanh 30000mah rồi .. xài ngon lành cành đào .. có cổng Type C , micro usb để sạc lại lun
Tiêu chí của mình là dung lượng lớn, sạc nhanh, bền và rẻ, được tặng free càng tốt
@anhlucky2 Tiêu chí đơn giản quá, A cũng thích vậy 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
ktung
TÍCH CỰC
4 năm
Các bác cho em hỏi cơ chế hoạt động 2 củ sạc này khác nhau như nào ạ?
Cùng công suất 18w mà con có công nghệ PowerIQ 3.0 cũng tương thích chuẩn PD 😁
Quá trình sạc của 2 con này lên thiết bị khác nhau nhiều ko ạ?
image.jpg
image.jpg
@ChuoiNo1 Theo mình thấy 18W là công suất tối đa nếu chỉ dùng 1 cổng tại 1 thời điểm, còn nếu cùng 1 thời điểm mà sạc cả 2 cổng thì chắc chắn điện áp sẽ bị chia nhỏ ra, ko phải mỗi cổng đều là 18W mô 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Đoạn trên khi cắm 2 cổng, công suất tổng 2 cổng output là 5v-3A (ko còn sạc nhanh) cho thiết bị nữa
ktung
TÍCH CỰC
4 năm
@ChuoiNo1 Ko biết bao giờ mới dc cầm ip12 chứ nói j dùng sạc cho ip12 😁
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
4 năm
@ktung B cứ mong đi sẽ sớm thôi ;))
Anker quá ngon
@Hồ vi từ 86 Thương hiệu nổi tiếng về cáp, củ sạc & pin dự phòng mà 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Sdp vs củ sạc thì ngon ?? cáp thì tèo
@Hồ vi từ 86 A xài cáp Anker thấy ổn mà, 2 năm qua xài ngon, cả 3 loại Lightning lẫn Micro USB hay Type-C 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mr.J3old
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang dùng cục xiaomi gen 3 20k 18w, giá 380k đủ xài
@Mr.J3old Giá rẻ nhỉ, 20k mAh mà chưa đến 400k 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đọc tiêu đề là nghĩ đến ngay con đang sài Ravpower 20k output 60W rồi ;))
Cũng đang sài con này cơ mà cơ hội sài thực ra rất ít. Thấy đẹp và công nghệ đầy mình nên mua thôi.
Hôm nọ cũng mới mua thêm con 10k của Anker vì nó mỏng dính và nhỏ. Cuối cùng cũng chỉ dùng đúng 1 lần.
@quyetbuu991 Chắc do nhu cầu xài điện thoại của bạn ít, tần suất dùng ko nhiều nên pin hao ko đáng kể, từ đó nhu cầu xài pin dự phòng cũng ít. Như mình xài thường xuyên nên đi đâu cũng fải có 1 cục sơ cua để tiếp điện khi cần 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Vuducanh0909 A xài 3 máy cùng lúc, bao giờ đi đâu cả ngày hoặc vài ngày mà ko có pin dự phòng bên mình là thấy thiếu & bất an vì tần suất sử dụng máy cũng nhiều 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@quyetbuu991 Cái cục sạc này là kiểu không có thì thiếu, mà có thì thừa. Mình mua 1 cục anker 10000 mAh về, mà cũng có dùng mấy đâu. Ở nhà thì không dùng, đi đường thì cắm sạc trên xe, đến nơi làm thì đã có ổ điện.
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
3 năm
@quyetbuu991 con A1231 lại cực hay lỗi, dùng thì thấy slim lên nóng quá; con A1229 thì ok
Nhà có con 5k của sung. Mua 4 năm trước vẫn ngon.
Klq-Sài Pro Max với iPad thì cần j Pin dự phòng. Pro Max pin quá đã.
@nguyenmanh287 Thì vẫn nên có 1 cục phòng ngừa khi cần thiết, như kiểu đi đâu 1-2 ngày chẳng hạn 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
huynhnhusg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenmanh287 khi đi chơi xa .. ví dụ leo núi hay ra biển ... đi cả ngày thì lấy đâu ra sạc 😁
Đang dùng sạc dự phòng kiêm 4G của Xiaomi và sạc dự phòng kiêm sạc tường Anker
minh3ko
TÍCH CỰC
4 năm
Mình đang xài cục xiaomi gen 2. Nay sạc chớp chớp 4 đèn ko sạc vào. Lên tinhte có bạn post cho mẹo. tháo nắp pin ra có cái đèn cảm biến nhiệt màu đen dán vô cục pin. Vừa sạc vừa lấy ống vẹt hơi nóng cái đèn. Lập tức sạc vô liền. A e có bị giống mình thử nha.
@minh3ko Mình ko bị tình trạng trên 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Vỏ kim loại cho đỡ nổ như nhựa.
@cosmos47 Nhưng kim loại, khi chập điện sẽ giật như điện 220V 😆
khoa_ha
TÍCH CỰC
4 năm
Mới mua quả aukey PB-WL03 20000mA tính ra tiền việt có 900k mà có PD3.0, QC3.0, Qi xạc thử cho xs max thấy khá nhanh từ 0->50% có 30p
@khoa_ha Mấy cổng Output hả bạn? 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
khoa_ha
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Sạc ko dây qi max 15w 1 usb a qc 3.0. 1 usb c i/o PD 3.0
Mod đòi hỏi cao vậy thì cũng nên đòi hỏi pin tích hợp sạc không dây 18W-30W luôn cho rồi.
Mình đang xài cục 45W của Xiaomi sạc được laptop nhưng sạc cho Note 10+ ko nhận Super Fast Charge 2.0
@QuanLyNhaNghi Sợi dây lằng nhằng. Mình cũng chẳng ham hố sạc ko dây đâu, nếu cục pin thiết kế chỗ nhét sợi dây thì quá ngon
@QuanLyNhaNghi Mình cũng ko quan trọng việc sạc ko dây, cơ bản mua mấy cọng ngắn rất tiện khi cắm pin dự phòng, đỡ bị tuột khi di chuyển, tốc độc sạc cũng nhanh hơn hẳn dùng loại hỗ trợ sạc ko dây 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@kobebryant Mua cọng ngắn ấy (tầm 20cm) sau đó cuộn tròn lại khi ko xài, đảm bảo gọn gàng 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Em có cọng 1m 4 in 1 để sạc cả laptop, cũng cuộn lại nhưng thấy phiền, nếu dính vô cục pin luôn thì hay, cục pin làm dài thêm 1 tí để có ngăn chứa sợi dây thì ngon
Trên 20.000 mAh không được mang lên máy bay, kể cả mang theo người... (Theo quy định, các bác google sẽ thấy)
Nhưng lại nghe 1 số người nói trong thực tế mang 20.000 mAh cũng không được mang lên, chỉ cho mang cục 10.000 mAh, mang theo người
Hơi hoang mang!
caoranhma
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrNamN Tôi vừa mang lên máy bay cục xiaomi 20.000 mAh có thấy ai cấm đâu
tranduythuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrNamN Người ta tính theo w chứ dung lượng đâu mà hoang mang :v Cục 20k mới 74 hay 75w thôi, Từng mang lên máy bay vô tư rồi. Quá 100w mới bị bỏ lại thì phải.
@MrNamN Tốt nhất nên liên hệ hỏi trực tiếp bộ phận kiểm tra ở sân bay 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
4 năm
Cục sạc dự phòng mình thấy sạc xả mau hỏng vl
@Hoàng Loe Mình cũng chỉ dùng sạc trực tiếp thôi. Đi đâu thì đem cục sạc tường theo 😆
Thâý cũng thích mấy cục sạc dự phòng, nhưng không có nhu cầu thực sự 😃)
@mig29f Mình thì vẫn xài, nhất là đi đâu cả ngày hoặc vài ngày thì ko thể thiếu 1 cục 20k mAh mang theo 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
4 năm
@mig29f Giống e, 1 lần mua cục Enerziger 10k xài vài lần xong bỏ tới giờ, toàn cầm theo cái cục sạc iPad 10W, đi đâu cũng có ổ điện, cắm tí là đầy hơn 50%, còn đã xác định ra ngoài khó sạc thì bước chân ra khỏi nhà là 100% và bật chế độ tiết kiệm liền, thế là xài cả ngày luôn. Chủ động hạn chế lướt web hoặc làm gì đó hao pin.
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
3 năm
@Hoàng Loe ener rất hay lỗi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019